Thường Huấn Thành Viên Ủy Ban Giáo Dân Giáo Tỉnh Huế - Năm 2022

Cùng với Giáo hội toàn cầu, theo tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô, hướng tới Hội Thánh hiệp hành: Hiệp Thông – Tham gia và Sứ vụ, trong Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI vào tháng 10 năm 2023.

Ủy ban Giáo Dân (UBGD) trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), đã có Chương trình thường huấn Thành viên Ủy Ban Giáo dân của các Giáo phận trong Giáo tỉnh Huế ( gồm Tổng Giáo phận Huế và các Giáo phận: Đà Nẵng, Kon Tum, Ban Mê Thuột, Qui Nhơn, Nha Trang ) tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột, trong 2 ngày 19 và 20 / 5 / 2022. Với Chủ đề: CÙNG MỘT HỘI THÁNH HIỆP HÀNH.

Xem Hình

Chương trình thường huấn bắt đầu, với Diễn văn chào mừng của Cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Tâm – Trưởng Ủy ban mục vụ Giáo Dân – Giáo phận BMT lúc 14 giờ, ngày 19 / 5 / 2022. Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu- Tổng Đại diện Giáo phận Ban Mê Thuột ( BMT ), Cha Giuse Trần Văn Phúc – Quản lý Giáo phận BMT, Cha Giuse Nguyễn Quang Diệu – Chánh văn phòng TGM BMT, đã đến chúc mừng và xin Chúa ban Ân sủng cho mỗi người được lãnh hội những kết quả tốt đẹp, và có những đóng góp thiết thực trong việc hướng tới một Hội Thánh hiệp hành.

Trong chương trình, Đức cha Giuse Trần Văn Toản, Giám mục Giáo phận Long Xuyên – Chủ tịch UBGD; Cha Giuse Nguyễn Ý Định - Phó Chủ tịch; Cha Antôn Hà Văn Minh - thư ký UBGD đã thuyết trình các đề tài chuyên sâu “ Cùng Hội Thánh Hiệp Hành “, và cùng Hội thảo với hơn 60 tham dự viên, gồm các Linh mục, Tu Sĩ và thành viên phụ trách Ban Giáo Dân của 6 Giáo phận, thuộc Giáo tỉnh Huế và Quí Cha Đặc trách Giáo dân các Giáo hạt của Giáo phận Ban mê Thuột.

Đức cha Chủ tịch chia sẻ với tham dự viên về “Vai trò của Giáo dân trong một Hội Thánh hiệp hành.” Đức cha Chủ tịch dẫn chứng: Công đồng đầu tiên của Giáo hội thời các Thánh Tông Đồ, Công đồng Giêrusalem (x. Cv 15) đã là một công đồng hiệp hành. Đức Cha Ước mong những cuộc hội họp là biểu hiện sự hiệp hành theo gương mẫu của các thánh tông đồ, mổi người cần cảm nghiệm Chúa Thánh Thần thúc đẩy để lắng nghe từ trong nội tâm và lắng nghe nhau, nói, phân định ý Chúa, gặp gỡ nhau để gặp gỡ Chúa, và cộng đoàn được bình an…. Ngài nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của người giáo dân trong công việc xây dựng Hội thánh Chúa, trong lịch sử cũng như hiện tại. Nhờ Bí tích Rửa tội, mỗi tín hữu là anh em bình đẳng phẩm giá và hoạt động với nhau, các Phẩm trật trong Hội Thánh là trách nhiệm phục vụ Cộng đoàn. Tính cách trần thế của Giáo dân, có thể tiếp cận và làm chứng cho Tin Mừng bằng chính đời sống là những giá trị Ki-tô Giáo, mà Giáo sĩ và tu sĩ chưa có điều kiện hiện diện được. Trong triều đại của Đức Thánh Cha Phanxicô, vai trò của người nữ được quan tâm cách đặc biệt, nhiều Vị Nữ đứng đầu các Cơ quan Trung ương và những vị trí trọng trách của Tòa Thánh.

Cha Giuse Nguyễn Ý Định- Phó chủ tịch UBGD chia sẻ chủ đề: “Tính hiệp hành trong Hội đồng mục vụ Giáo xứ và sinh hoạt các tổ chức Công Giáo tiến hành”. Cha Giuse giúp tham dự viên có cái nhìn tổng quát về các Hội đoàn và phong trào Công Giáo tiến hành trong Giáo hội, các phong trào và Hội đoàn hiện có tại Việt Nam và tính hiệp hành được thể hiện qua các sinh hoạt của các Hội đoàn đó. Mỗi Thành viên Hội đoàn, trong hành trình Ơn gọi đặc thù, trong Ơn gọi phổ quát, cùng cất bước hành trình về với Chúa Cha. Trong những buổi gặp gỡ, đối thoại, hội họp, cầu nguyện, lắng nghe Chúa Thánh Thần, cùng cử hành mầu nhiệm Thánh Thể, thi hành trách vụ theo tôn chỉ - mục đích từng Hội đoàn và niềm vui gặp gỡ tạo cơ hội Hiệp Hành.

cha Antôn Hà Văn Minh- thư ký Uỷ ban chia sẻ chủ đề: “Thái độ phải có khi hiệp hành.” Tinh thần hiệp hành là phải gặp gỡ, lắng nghe nhau, mới có thể tham vấn và tỏ bày, đặt trên nền tảng đức tin, cầu nguyện, khiêm nhường, loại bỏ định kiến về mội người hay một đoàn thể. Cần thay đổi não trạng, cần chia sẻ kinh nghiệm sống Đức tin và làm việc với Chúa Thánh Thần. Cha Antôn giúp mọi người, hiểu ý muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thượng hội đồng lần này, là phát biểu chia sẻ những “kinh nghiệm sống Đức tin, chứ không phải nhận những ý kiến tham vấn”. Một tiến trình từ địa phương đến châu lục và cuối cùng đến Giáo hội hoàn vũ, Đức Thánh Cha mời gọi tất cả mọi người đã được rửa tội đều tham gia vào.

Các Cha Trưởng Ủy ban Giáo dân ( UBGD) của 6 Giáo phận đã chia sẻ các hoạt động của UBGD, cho người Giáo dân trong Giáo phận, các hoạt động thường niên và tiến trình Hiệp Hành của Giáo Hội tại các Giáo xứ, Giáo Hạt và Giáo phận. Quí Cha cũng đề cập đến nhiều vấn đề thuận lợi và khó khăn, những chương trình nhằm nâng đỡ Giáo dân trong đời sống Đức tin, sự hiệp thông và Sứ vụ Loan Báo Tin Mừng, những chương trình bác ái xã hội, nhất là giai đoạn dịch bệnh kéo dài trong thời gian qua, tại Giáo xứ và Giáo phận của mình.

Một sự ưu ái đặc biệt, vào ngày thường huấn thứ 2, Đức Cha Vinhsơn – Giám quản Giáo phận Banmêthuột đã đến chào thăm và chúc lành cho Thành viêc tham dự Thường huấn. Đức Cha quan tâm, dành tình cảm đặc biệt và tạo mọi điều kiện để Chương trình thường huấn được mọi sự tốt đẹp.

Thánh Lễ tạ ơn do Đức Cha Chủ tịch – Chủ sự lúc 10 giờ 30, ngày 20 / 5 / 2022 đã kết thúc chương trình Thường huấn. Cuối Thánh lễ, Cha An-tôn – Thư Ký UBGD đã Đại diện Tham dự viên, cám ơn Thiên Chúa đã qui tụ các thành viên, cám ơn Đức Cha Giám Quản, Đức Cha Chủ tịch, Quý Cha và ủy viên Ủy Ban Giáo dân - trưc thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam, đã huấn giáo và nâng đỡ hướng dẫn mỗi Thành viên đi đúng hướng của Hội Thánh, hầu có thể giúp Giáo dân trong phạm vi đang phụ trách, sống tình thần “Hiệp Hành” trong Giáo Hội. Đồng thời Cha cũng cám ơn Cha Gioan Baotixita – Trưởng UBGD, cám ơn Tòa Giám mục và Ban tổ chức của Giáo phận Ban Mê Thuột, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những ngày thường huấn đạt được kết quả tốt đẹp. Cha cũng không quên cám ơn Nhà Dòng Nữ Vương Hòa Bình. Quý Nữ tu và Nhà dòng đã ghi vào tâm trí Tham dự viên nhiều ký ức tốt đẹp về sự hiếu khách, giới thiệu các hoạt động của Nhà Dòng qua các thời kỳ, và còn cho Tham dự viên trãi nghiệm về ẩm thực và văn hóa Cồng Chiêng Tây nguyên.

Tôma Trương Văn Ân