MỘT PHẦN KHÔNG THỂ THIẾU
“Họ sẽ khai trừ các con khỏi hội đường!”.

Ngày kia, Paul Rader thăm đấu trường Colosseum, nơi các Kitô hữu đầu tiên bị thú dữ ăn thịt. Ông viết, “Tôi ngước nhìn lên trời, nơi Chúa Cha ngồi chứng kiến con cái Ngài vui mừng chết; các tín hữu quỳ ngay trước ngưỡng thiên đàng, bùi ngùi hớn hở khi sắp về nhà Cha! Không tài sản nào có thể giữ họ lại. Tử đạo, ‘một phần không thể thiếu’ trong đời sống một chứng nhân!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tử đạo, ‘một phần không thể thiếu’ trong đời sống một chứng nhân!”. Đó cũng có thể là nội dung của Tin Mừng hôm nay. Biết mình sắp về cùng Cha, Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ những gì sẽ xảy đến, “Họ sẽ khai trừ các con khỏi hội đường!”; và còn hơn thế nữa!

Rất có thể, khi nghe Chúa Giêsu nói về việc họ sẽ bị trục xuất khỏi hội đường, và thậm chí bị giết, thì với các môn đệ, điều đó có thể vào tai này, ra tai kia. Hoặc lời này có thể khiến họ khó chịu đôi chút; cũng rất có thể, họ chỉ nghe qua mà không quá lắng lo! Thế nhưng, đó là lý do tại sao Chúa Giêsu nói, “Thầy đã nói với các con, để khi đến giờ họ hành động, các con nhớ lại, là Thầy đã nói với các con rồi!”. Và chúng ta có thể tin chắc, đến giờ bị bách hại, các tông đồ đã bình tĩnh và can đảm hơn trước thập giá đang chờ đợi họ, ‘một phần không thể thiếu’ mà Thầy của họ đã báo trước. Và điều này giúp họ thoát khỏi cám dỗ tuyệt vọng và mất niềm tin.

Thế nhưng, điều thú vị ở đây lại là những gì Chúa Giêsu không nói! Ngài không nói với họ, hãy chống trả, hãy bạo động, hay chuẩn bị vũ trang… Thay vào đó, thật tuyệt vời, Ngài nói với họ về Chúa Thánh Thần! Rằng, Thánh Thần sẽ đảm đang mọi sự; Ngài sẽ dẫn dắt họ, và cho phép họ làm chứng cho Ngài. Làm chứng cho Chúa Giêsu rõ nét nhất, có thể là tù đày, và cũng có thể là đổ máu vì Danh Ngài! Vì vậy, Chúa Giêsu đã chuẩn bị trước điều này, bằng cách nói cho họ biết, họ sẽ được Chúa Thánh Thần ở cùng; để củng cố, đỡ nâng, hầu làm chứng cho Ngài. Và một khi điều này bắt đầu xảy ra, các môn đệ biết cậy trông tuyệt đối vào Chúa Thánh Thần.

Anh Chị em,

“Họ sẽ khai trừ các con khỏi hội đường”; và còn hơn thế nữa! Chính Chúa Giêsu đã trải qua các điều ấy. Ngài đã bị khai trừ, bị giết chết, nhưng đó là cơ hội để Ngài chứng tỏ tình yêu và lòng vâng phục Chúa Cha; cũng vậy, bách hại, bắt bớ là cơ hội để chúng ta chứng tỏ tình yêu và lòng trung tín đối với Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài; đó cũng là lúc chúng ta nên giống Thầy mình. Chúa Giêsu đã vượt qua tất cả, tình yêu đã chiến thắng; Chúa Cha đã cho Ngài phục sinh. Từ đó, Ngài trở nên Đấng Cứu Độ! Với chúng ta, cuộc chiến giành ưu tiên cho Thiên Chúa và các giá trị Tin Mừng không chỉ là bách hại, bắt bớ bên ngoài; nhưng còn là những gì diễn ra trong chính nội tâm của mỗi người, đó cũng là ‘một phần không thể thiếu’ của người môn đệ.

Chính Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ đang ở trong chúng ta; Ngài sẽ ban sức mạnh để chúng ta mạnh mẽ vượt qua mọi sự với trái tim tràn đầy yêu thương, và mỗi người tiếp tục trở nên những chứng nhân của Tin Mừng. Hãy để những hy sinh bên ngoài và bên trong này trở thành cơ hội nuôi dưỡng niềm hy vọng và lòng tín thác của chúng ta đối với Chúa Thánh Thần. Được như thế, mỗi ngày, chúng ta khác nào các Kitô hữu sơ khai, mắt đăm đăm nhìn trời, nhìn ngưỡng cửa thiên đàng, nhà của Cha mình; ở đó, Ba Ngôi Thiên Chúa đang mở rộng vòng tay chờ đón mỗi người! Vậy, hãy tin cậy Chúa Thánh Thần, Ngài sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, khi mỗi con đứt hơi vì thập giá bên ngoài và bên trong, xin cho con sức mạnh của Thánh Thần; vì biết rằng, thập giá là ‘một phần không thể thiếu’ để con nên thánh!”, Amen.

(Tgp. Huế)