1. Kho đạn lớn của Nga và các thiết vận xa bị phá hủy ở miền nam Ukraine

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tiêu diệt một kho đạn lớn của Nga dành cho các loại pháo tự hành Msta-S. Các thiết giáp tiên tiến BTR-82A của Nga bảo vệ kho đạn này cũng bốc cháy.

Bộ Chỉ huy Chiến dịch phía Nam cho biết như sau:

“Các nỗ lực trinh sát đường không của đối phương bằng máy bay không người lái Orlan-10 và một máy bay quadcopter đơn giản hơn đã bị các đơn vị của chúng tôi đáp ứng chính xác. Cả hai chiếc máy bay không người lái do thám và dữ liệu mà chúng thu thập được đã bị phá hủy. Ngoài ra, vào đêm qua, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của chúng tôi đã tiêu diệt các đơn vị hỏa tiễn, một kho đạn lớn của Nga dành cho các loại pháo tự hành Msta-S, và phá hủy các thiết giáp tiên tiến BTR-82A”.

Theo Bộ chỉ huy Chiến dịch phía Nam, Vùng Mykolaiv và Vùng Kherson đang nằm dưới làn đạn của đối phương. Quân đội Nga đang bắn vào các vị trí và các khu định cư hòa bình của Ukraine bằng pháo đại bác và nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhằm cản đường tiến quân của quân Ukraine.

Các tàu chiến và tàu ngầm của quân Nga, mang hỏa tiễn hành trình, đang ở trên Hắc Hải. Do đó, mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và các cuộc tấn công đổ bộ vẫn còn tồn tại.

2. Nga “ném tất cả dự trữ của mình” vào Severodonetsk

Theo Serhiy Haidai, Thống Đốc vùng Luhansk, quân đội Nga đang “tung toàn bộ quân dự bị vào” để chiếm thành phố Severodonetsk ở miền đông Luhansk.

“Trước đây họ đã chiếm được hầu hết thành phố, nhưng giờ quân đội của chúng tôi đã đẩy lùi họ”, Haidai nói với đài truyền hình Ukraine, đồng thời tuyên bố người Nga đang “chịu tổn thất rất to lớn”.

Haidai cũng cho biết “các lực lượng Chechnya dường như nghĩ rằng trận chiến đã thắng nên đã tiến vào thành phố. Họ bị sụp bẫy”, ông nói.

Ông cho biết người Nga đang cố gắng phá bỏ những cây cầu “để chúng tôi không thể tiếp viện cho những người của chúng tôi đang ở Severodonetsk, những người đang bảo vệ vùng Luhansk.... Họ thực sự sợ rằng sự thành công của quân phòng thủ của chúng ta sẽ phát triển, và điều này có thể được thực hiện nếu đạn dược, vũ khí và quân tiếp viện được cung cấp kịp thời. Đây là điều đầu tiên họ sợ.”

Trước đó vào thứ Bảy, Haidai cho biết Ukraine hiện kiểm soát khoảng một nửa Severodonetsk.

Tình hình nhân đạo rất khó khăn trong khu vực, ông nói thêm.

“Hiện tại, chúng tôi không thể di tản người dân cũng như không thể đưa viện trợ nhân đạo đến Severodonetsk. Những nơi duy nhất mà chúng tôi có thể vận chuyển hàng hóa nhân đạo - thực phẩm, thuốc men - là Lysychansk và cộng đồng Hirske, “ở phía nam của Severodonetsk, ông nói.

“Ngay cả ở Lysychansk, chúng tôi cũng bị pháo kích, nhưng hàng ngày chúng tôi vẫn tiếp tục vận chuyển hàng nhân đạo bằng xe tải. Chúng tôi thậm chí có thể di tản mọi người, nhưng lặng lẽ, không công khai, bởi vì quân đội Nga đang bắn vào các xe buýt di tản”

Oleksandr Striuk, người đứng đầu chính quyền quân sự Severodonetsk, cho biết vào cuối ngày thứ Bảy rằng các trận chiến đường phố vẫn tiếp diễn trong thành phố và “quân đội của chúng tôi đang làm mọi thứ để đánh đuổi quân Nga ra khỏi thành phố”.

“Các trận chiến đường phố đang diễn ra, đi kèm với các cuộc pháo kích liên miên. Tình hình khá căng thẳng, nhưng các lực lượng vũ trang của chúng ta vẫn đầy hy vọng và tin tưởng rằng mọi việc sẽ ổn thỏa. Thành phố vẫn là của Ukraine,” ông nói.

3. Cộng tác viên của quân Nga, được bổ nhiệm “thống đốc Zaporizhia”, van xin được chuyển đến Crimea

Người được gọi là “thống đốc” của vùng Zaporizhia, Yevhen Balytsky, đã cầu xin các lực lượng xâm lược cho phép ông ta cai trị lãnh thổ bị chiếm đóng từ xa, cụ thể là từ Nga hay Crimea.

Bộ Nội Vụ Ukraine cho biết:

“Cộng tác viên Yevhen Balytsky đã yêu cầu được chuyển đến Crimea. Kẻ phản bội, cư dân Melitopol, người mà truyền thông Nga gọi là 'thống đốc' của vùng Zaporizhia, đã cầu xin được chuyển đến Crimea cùng với các cấp phó của hắn. Hắn ta giải thích yêu cầu của mình bằng cách nói rằng hắn ta có thể dễ dàng 'quản lý' khu vực từ đó. Rõ ràng, Balytsky đang lo sợ cho tính mạng của mình sau hàng loạt nỗ lực của các du kích Melitopol.”

Theo Bộ Nội Vụ Ukraine, “người đứng đầu” vùng Crimea bị chiếm đóng, là Sergei Aksyonov, đã không tiếp đón, từ chối yêu cầu này.

SBU đã buộc tội Balytsky với tội danh phản quốc.

Vào ngày 30 tháng 5, một vụ nổ đã làm rung chuyển khu vực bên ngoài nhà của Balytsky. Hai cộng tác viên khác bị thương trong vụ nổ.

4. Ukraine và Nga trao đổi thi thể tử sĩ

Ukraine và Nga đã trao đổi thi thể của các liệt sĩ theo công thức “160 lấy 160” trên chiến tuyến ở khu vực Zaporizhzhia.

“Kết quả của các cuộc đàm phán với sự tham gia của Cao ủy phụ trách những người mất tích trong các hoàn cảnh đặc biệt, một thỏa thuận đã đạt được về việc trao đổi thi thể theo công thức '160 lấy 160',” Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, kiêm tổng trưởng Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine đã cho biết như trên.

Hoạt động này được tiến hành bởi Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời, Tổng cục Tình báo, Bộ Quốc phòng, Cơ quan An ninh Ukraine, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang và các cơ quan thực thi pháp luật khác của Ukraine.

Vào ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động một giai đoạn mới của cuộc chiến chống lại Ukraine - cuộc xâm lược toàn diện. Những kẻ xâm lược Nga ném bom và ném bom các thành phố, thị trấn và làng mạc yên bình của Ukraine, tra tấn và giết hại dân thường. Lực lượng phòng thủ Ukraine chống trả quyết liệt quân Nga. Tính đến ngày 4 tháng 6, quân đội Ukraine đã loại bỏ khoảng 31.050 binh lính Nga.

5. Zelenskiy cho biết nhà thờ Các Thánh ở Sviatohirsk đã bị phá hủy sau cuộc pháo kích của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết pháo binh Nga đã “phá hủy” nhà thờ Các Thánh ở Sviatohirsk, miền đông Ukraine vào hôm thứ Bảy.

Zelenskiy cho biết “Ngôi thánh đường bị phá hủy lần đầu tiên vào thời Xô Viết. Sau này nó được xây dựng lại. Nhưng nó đã bị quân đội Nga đốt cháy”.

Ông nói: “Những người trong nghề đương nhiên biết chính xác vật thể nào đang bị pháo kích. Nhưng họ không quan tâm đến những gì sẽ biến thành đống đổ nát.”

Ukraine đã khiếu nại UNESCO “tước quyền thành viên của Nga trong tổ chức này” vì nước này đã “phá hủy quá nhiều di tích, địa điểm văn hóa và xã hội ở Âu Châu kể từ sau Thế chiến thứ hai”.

“Chúng tôi mong đợi một phản ứng hợp lý và công bằng từ Liên Hiệp Quốc và UNESCO,” Zelenskiy nói. “Liên Hiệp Quốc, và hiến chương của nó không chấp nhận việc liên kết với những kẻ khủng bố. Phải hoàn toàn cô lập Nga, nước này phải chịu trách nhiệm về tội ác của mình”.

Ngôi đền ban đầu có từ năm 1526, theo trang web chính thức của nhà thờ.

Trong một tuyên bố riêng, giáo phận Donetsk cho biết ngôi đền lớn hơn đã được xây dựng lại vào năm 2001 và tái thánh hiến vào năm 2005, sử dụng các truyền thống của kiến trúc bằng gỗ của Nga từ thế kỷ 16 đến 17.

Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraine trước đây trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa cho biết: “Lửa đã nhấn chìm ngôi đền chính của tu viện bằng gỗ có tên là nhà thờ Các Thánh ở Sviatohirsk, miền đông Ukraine vào hôm thứ Bảy.”

“Hậu quả của các cuộc chiến, một đám cháy quy mô lớn đã bùng phát trên lãnh thổ của tu viện Các Thánh của Sviatohirsk Lavra. Ngọn lửa đã nhấn chìm ngôi thánh đường.”

Không có thương vong đã được báo cáo cho đến nay.

6. Đàm phán với Nga có thể tiếp tục sau khi vị thế của Ukraine được “củng cố”, nhà đàm phán Ukraine cho biết

Các cuộc đàm phán với Nga sẽ chỉ tiếp tục sau khi các loại vũ khí tiên tiến đến từ các đồng minh phương Tây và vị thế của Ukraine được “củng cố”, David Arakhamia, một thành viên trong nhóm đàm phán của Ukraine với Nga cho biết.

“Cho đến nay, tôi không thấy có lý do gì để bắt đầu các cuộc đàm phán tiếp theo, cho đến khi thực sự có một số thay đổi lớn ở phía trước.”

Ông cho biết tình hình đàm phán hiện tại là “tiến một bước, lùi hai bước” khi Ukraine cố gắng đẩy lực lượng Nga ra khỏi các làng bị chiếm đóng và Nga tiếp quản các khu vực mới.

Ông nói: “Các cuộc đàm phán phải tiếp tục khi vị thế đàm phán của chúng tôi được củng cố”.

“Và nó có thể được tăng cường ngay bây giờ,” ông nói, khi vũ khí “liên tục được các đối tác quốc tế hứa hẹn với chúng tôi… cuối cùng sẽ đến với số lượng đủ lớn”.

“Các lực lượng vũ trang đã sẵn sàng sử dụng, các lữ đoàn mới đã được huấn luyện và thành lập. Và sau đó chúng ta có thể bắt đầu một vòng đàm phán mới với vị thế đàm phán tăng cường, “ông nói thêm.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhận định rằng rất thực tế khi tin rằng chiến tranh sẽ kết thúc trong năm nay

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov tin rằng không thể đoán được khi nào cuộc chiến với Nga kết thúc, nhưng những dự báo lạc quan của ông cho thấy điều này có thể xảy ra vào cuối năm 2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã đưa ra lập trường trên trong bối cảnh Nga đang sa lầy tại chiến trường Siverodonetsk. Ông đưa ra bình luận trên khi phát biểu tại Diễn đàn An ninh Quốc tế GLOBSEC ở Bratislava.

Ông nói: “Nga tiếp tục nỗ lực để chiếm toàn bộ đất nước của chúng tôi. Hiện tại không thể dự đoán khi nào chiến tranh kết thúc, nhưng những dự đoán lạc quan của tôi cho thấy rất là thực tế khi cho rằng điều này sẽ xảy ra trong năm nay”.

Bộ trưởng Quốc phòng cảnh báo rằng “Ba Lan, các nước Baltic, Slovakia, và những nước khác sẽ là các nước tiếp theo bị xâm lược nếu Nga chiến thắng tại Ukraine, vì vậy chúng ta phải ngăn chặn Nga và răn đe họ trong tương lai.”

Ông cũng nói rằng quân đội Nga không phải là quân đội văn minh chính quy, mà là những kẻ giết người, cướp bóc và hiếp dâm.

Bộ trưởng Oleksiy Reznikov cũng lên tiếng ca ngợi quyết định của Slovakia cung cấp xe pháo Zuzana 2. Ông nói rằng các bệ phóng hỏa tiễn đa năng HIMARS và M270 sẽ giúp ngăn chặn sự xâm lược của Nga.

Các xạ thủ Ukraine đã bắt đầu quá trình huấn luyện HIMARS và M270 ở Âu Châu.

Bộ trưởng hoan nghênh quyết định của chính quyền Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine các hệ thống HIMARS, lưu ý rằng Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, đã thông báo về việc cung cấp các hệ thống M270.

“Hãy nhớ lại lời của phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong, người đã đáp xuống mặt trăng, rằng 'đây là một bước tiến nhỏ của con người, nhưng là một bước nhảy vọt khổng lồ cho cả nhân loại'. Vì vậy, quyết định của Tòa Bạch Ốc về HIMARS và London - về M270 là bước đi đầu tiên của Ukraine và là bước nhảy vọt trong vấn đề đẩy lùi sự xâm lược của Nga “, Bộ trưởng Quốc phòng cho biết.

Bộ trưởng cũng ca ngợi việc thực hiện ý tưởng của các Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và Anh về việc tổ chức một hội nghị về hỗ trợ Ukraine, diễn ra tại London, và sau đó được chuyển thành thường xuyên hơn tại Ramstein, một căn cứ không quân tại Đức.

“Cuộc họp tiếp theo dự kiến vào tháng Sáu. Hệ thống điều phối như vậy sẽ giúp chúng tôi bảo đảm nguồn cung tiếp tục trong tương lai. Ví dụ, máy bay mới, hệ thống hỏa tiễn hoặc hệ thống điều khiển học. Chương trình rà phá bom mìn ở Ukraine là khẩn cấp vì chúng tôi có rất nhiều vật liệu chưa nổ trên đất liền”

Bộ trưởng Oleksiy Reznikov cũng cho biết pháo tự hành M109A3 được cung cấp trong khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật quốc tế của Na Uy đã được đưa ra chiến trường, tấn công mục tiêu với độ chính xác cao và tiêu diệt quân Nga.