1. Nga chính thức xác nhận Thiếu tướng Không quân Kanamat Botashev bị bắn hạ trên bầu trời Ukraine

Tư lệnh không quân hàng đầu của Nga được cho là đã thiệt mạng trong cuộc chiến Ukraine, giáng một đòn nữa vào cuộc xâm lược của Vladimir Putin.

Thông tin về vụ bắn hạ Thiếu tướng Không quân Nga đã nghỉ hưu Kanamat Botashev được 3 cấp dưới cũ của ông này xác nhận với BBC Tiếng Nga.

Hôm Chúa Nhật, ngày 22 tháng 5, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết một máy bay cường kích Sukhoi (SU-25) của Nga đã bị bắn rơi trên khu vực Luhansk và phi công không có thời gian để phóng ra ngoài, đã nổ tung theo chiếc máy bay. Quân Ukraine không biết là họ đã bắn chết một tướng Không quân Nga.

Các báo cáo sớm xuất hiện trên các kênh Telegram của Nga gần đây cho rằng Thiếu tướng Kanamat Botashev là viên phi công đã chết banh xác cùng với chiếc chiến đấu cơ

Thiếu tướng Không quân Nga Kanamat Botashev là chỉ huy cấp cao nhất của Lực lượng Không quân Nga thiệt mạng trong chiến tranh Ukraine.

Nga đã mất ít nhất 31 phi công quân sự trong cuộc chiến. Nó diễn ra trong bối cảnh tình báo phương Tây đánh giá rằng Nga đã không giành được ưu thế trên không kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai.

“Tạm biệt Tư lệnh. Có rất ít người trên hành tinh này từng sống trên bầu trời như bạn. Bầu trời mang đến điều tốt nhất, hôm nay nó đã ôm lấy bạn,” đó là một thông điệp trên kênh Telegram Fighterbomber, một diễn đàn dành cho các phi công quân sự của Nga.

Không rõ bằng cách nào mà vị tướng về hưu 63 tuổi này đã lái chiếc Su-25 ở Ukraine, mặc dù các cấp dưới cũ nói với BBC rằng ông “đơn giản là không thể không tham gia cuộc chiến”.

Có thông tin cho rằng ít nhất 9 quân nhân Nga đã nghỉ hưu trên 50 tuổi đã thiệt mạng ở Ukraine.

Botashev sinh năm 1959 tại Karachay-Cherkessia và tốt nghiệp Học viện Hàng không Quân sự Cao cấp Yeysk, đủ tiêu chuẩn trở thành phi công chiến binh-ném bom. Anh thăng từ trung úy lên thiếu tướng.

Tuy nhiên, ông đã bị kỷ luật sa thải khỏi quân đội vào năm 2013 khi bị cáo buộc làm rơi chiến binh Su-27 gần thành phố Petrozavodsk mà ông không được phép bay.

Sau đó, ông làm phó chủ tịch phụ trách hàng không của Hiệp hội Tình nguyện viên Hợp tác với Quân đội, Hàng không và Hải quân ở khu vực Leningrad.

Cho đến nay, có một số lượng lớn các sĩ quan cấp cao của Nga đã thiệt mạng trong chiến tranh. Vào ngày 12 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho rằng ít nhất 12 tướng lĩnh đã thiệt mạng. Tuy nhiên, tính đến ngày Chúa Nhật 5 tháng 6, sau khi quân Ukraine phục kích giết chết Thiếu tướng Roman Kutuzov, tham mưu trưởng Quân đoàn vũ trang tổng hợp 29, Ngũ Giác Đài cho rằng con số tướng lãnh Nga bị giết là 11 người.

Một đám tang đã được tổ chức cho Thiếu tướng Không quân Botashev.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass cho biết Kanamat Botashev, một thiếu tướng 63 tuổi, đã tình nguyện trở lại phục vụ, đã bị bắn hạ hồi tháng trước khi bay qua khu vực phía đông Donbas.

Kể từ khi xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Nga đã phải gánh chịu sự mất mát của một số tướng lĩnh và sĩ quan cấp cao khác.

Trong báo cáo của thông tấn xã TASS Botashev đang bay để đáp ứng yêu cầu giúp đỡ từ một nhóm quân Nga bị lực lượng Ukraine chặn lại.

Anh ta “quyết định thực hiện một cuộc tấn công ở độ cao cực thấp và tấn công vào Lực lượng vũ trang Ukraine, và điều đó sau đó đã giúp nhóm quân Nga này thoát ra khỏi vòng vây,”

TASS nói rằng khi cố gắnng rời khỏi cuộc tấn công, máy bay đã bị bắn hạ bởi một hỏa tiễn phòng không và Botashev đã bị giết. Ông đã được truy tặng danh hiệu “Anh hùng Liên bang Nga”.

Ngày 22/5, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết một máy bay cường kích Su-25 của Nga đã bị bắn rơi trên khu vực Luhansk và phi công không kịp phóng ra.

Các bản tin thời điểm đó trùng khớp với cái chết của Botashev, là điều mà chính phủ Nga chưa xác nhận cho đến hôm thứ Năm.

Không rõ bằng cách nào hoặc tại sao Botashev đã trở lại chiến trường. Sự nghiệp quân sự của ông đã bị chấm dứt đột ngột vào năm 2012 sau khi ông bị cáo buộc làm rơi chiến binh Su-27 gần Petrozavodsk.

Một số báo cáo phương Tây cho rằng Botashev đang bay cho Tập đoàn Wagner, một nhà thầu quân sự của Nga.

Tuần này, Andrey Kartapolov, người đứng đầu ủy ban quốc phòng quốc hội Nga và là cựu sĩ quan quân đội Nga, người từng giữ chức thứ trưởng quốc phòng, nói rằng “chúng ta thực tế đã không còn người để mà mất”, theo tờ Moskovskij Komsomolets.

2. Chỉ 10 tuần sau cuộc xâm lược Ukraine, lực lượng của Putin được cho là đã bắn nhiều hỏa tiễn hơn họ mong đợi vì cuộc chiến kéo dài

Putin có thể 'sắp hết hỏa tiễn', trong khi các tướng lĩnh của ông ta đang xoay sở đổ lỗi cho nhau để tránh bị thanh trừng.

Chỉ 10 tuần sau cuộc xâm lược và các lực lượng của Putin được cho là phải bắn nhiều hỏa tiễn hơn họ dự kiến vì cuộc chiến đã kéo dài vượt xa mức họ dự trù lúc đầu.

Đô đốc Anh, Tony Radakin, nói với TalkTV: “Putin có khả năng gặp rất nhiều vấn đề vì mức độ chi tiêu, và tầm mức khó khăn của cuộc chiến hoàn toàn khác xa với những gì ông ta tưởng tượng trước ngày 24 tháng Hai”.

“Tôi nghĩ rằng có một số cuộc chiến đang diễn ra. Có một cuộc chiến địa lý, chiến thuật đang diễn ra ở Ukraine. Bên cạnh đó, cũng có một cuộc chiến hậu cần đang diễn ra, về cách người Nga duy trì mức độ chi tiêu. Và chắc chắn là có một cuộc chiến để tránh việc giải trình những thất bại to lớn trên chiến trường. Chúng ta đang nói về tác động nghiêm trọng của các cuộc chiến tranh này đối với lực lượng vũ trang của họ.”

Cho đến nay, Putin đã sa thải các chỉ huy cấp cao bị tình nghi mưu toan đảo chính với lý do “hoạt động kém” hiệu quả trong cuộc xâm lược Ukraine, một bản cập nhật tình báo của Bộ Quốc phòng Anh đã cho biết như trên.

“Trung tướng Serhiy Kisel, người chỉ huy Tập đoàn quân xe tăng cận vệ 1 tinh nhuệ, đã bị cách chức do không chiếm được Kharkiv”.

“Phó Đô đốc Igor Ospipov, người chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga, cũng có khả năng đã bị cách chức sau vụ soái hạm Mạc Tư Khoa bị đánh chìm vào tháng 4”.

Tổng tham mưu trưởng Nga Valeriy Gerasimov “có khả năng” vẫn giữ được chức vụ của mình, nhưng “không rõ” liệu ông ta có giữ được lòng tin của Putin hay không.

Theo các nguồn tin thân cận với tình báo Mỹ và phương Tây, cuộc chiến tại Ukraine gắn liền với tính mạng của Putin, nên hàng ngày Putin dành nhiều thời gian trực tiếp tham gia vào cuộc chiến tại Ukraine. Ông ta được tin là đã can dự trực tiếp vào các quyết định đến cấp tiểu đoàn, với những mệnh lệnh hành quân thường được các sĩ quan cấp dưới đưa ra. Vì không được đào tạo chuyên nghiệp, Putin đã đưa ra các quyết định ngu xuẩn, dẫn đến những tổn thất nặng nề.

3. Putin cảnh báo Nga sẽ tấn công các mục tiêu mới nếu hỏa tiễn tầm xa được cung cấp cho Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chúa Nhật cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa sẽ tấn công các mục tiêu mới nếu Mỹ cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-1, Putin cho rằng việc giao vũ khí mới cho Kyiv chỉ nhằm mục đích “kéo dài xung đột vũ trang càng lâu càng tốt”.

Đề cập đến trường hợp chuyển giao hỏa tiễn tầm xa cho Kyiv, Putin nói Nga sẽ đưa ra “kết luận phù hợp” và tấn công những “cơ sở” mà Nga chưa từng tấn công.

“Nếu chúng được cung cấp, chúng tôi sẽ đưa ra kết luận thích hợp từ việc này và sử dụng vũ khí của riêng chúng tôi, mà chúng tôi có đủ, để tấn công vào những cơ sở mà chúng tôi chưa tấn công”.

Đây là đáp trả chính thức của Putin liên quan đến việc Mỹ cung cấp nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, gọi tắt là MLRS, cho Ukraine.

Putin trấn an người Nga rằng, việc cung cấp MLRS của Mỹ cho Ukraine về cơ bản không thay đổi bất cứ điều gì, vì Kyiv đã có các loại vũ khí tương tự trước đây, bao gồm cả hỏa tiễn tầm bắn tương tự, vì vậy các vũ khí mới này chỉ đơn giản là bù đắp cho những tổn thất của mình.

Trái lại, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Ba cho biết Mỹ đang cung cấp cho Ukraine “các hệ thống hỏa tiễn và vũ khí tiên tiến hơn” khi cuộc chiến với Nga đang tiếp diễn.

Hôm thứ Ba 31 tháng 5, Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài đã xác nhận với các phóng viên rằng Mỹ sẽ gửi cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao do Mỹ sản xuất, được gọi là HIMARS, như một phần trong gói hỗ trợ an ninh thứ 11 của nước này cho Ukraine.

Các hệ thống hỏa tiễn mới của Mỹ sẽ cho phép Ukraine bắn trúng mục tiêu cách xa 50 dặm hay 80km, là tầm bắn lớn nhất của nó.

Đó là ít hơn nhiều so với phạm vi tối đa của các hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, gọi tắt là MLRS, có khả năng tấn công các mục tiêu xa đến 300 km, nhưng lớn hơn nhiều so với bất cứ điều gì Ukraine đã nhận được cho đến nay. Ví dụ, những chiếc Howitzers M777 mà Mỹ gửi tới Ukraine vào tháng trước đã đánh dấu sự gia tăng đáng kể về tầm hoạt động và sức mạnh so với các hệ thống trước đó, nhưng những hệ thống pháo này chỉ có tầm bắn khoảng 25 km.

Gói hỗ trợ an ninh mới, được công bố chính thức vào thứ Tư, cũng sẽ bao gồm radar giám sát đường không, vũ khí chống tăng Javelin bổ sung, vũ khí chống thiết giáp, đạn pháo, máy bay trực thăng, xe chiến thuật và phụ tùng thay thế để giúp đỡ người Ukraine tiếp tục bảo trì thiết bị.

4. Đoàn đại biểu quốc hội Hàn Quốc thăm Bucha

Đoàn đại biểu Quốc hội Hàn Quốc do ông Lý Tuấn Tích (Lee Jun-seok, 이준석) lãnh đạo Đảng Nhân dân cầm quyền, làm trưởng đoàn đã đến thăm vùng Kyiv, bao gồm các thị trấn Bucha và Irpin.

Nhà lãnh đạo quân sự khu vực Kyiv là ông Oleksiy Kuleba cho biết như sau:

“Hôm nay, phái đoàn Quốc Hội Hàn Quốc do ông Lý Tuấn Tích, lãnh đạo Đảng Nhân dân cầm quyền, làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm chính thức tới khu vực Kyiv. Phái đoàn Quốc Hội Hàn Quốc đã đến thăm mộ của những thường dân bị tra tấn ở Bucha và xem xét xung quanh các khu dân cư bị phá hủy ở Irpin”.

Cần lưu ý rằng các lĩnh vực hợp tác và các dự án chung trong khuôn khổ tái thiết vùng Kyiv đã được thảo luận trong chuyến thăm.

Nhà lãnh đạo quân sự khu vực Kyiv đã nhân dịp này cảm ơn sự hỗ trợ toàn diện của các đối tác nước ngoài.

Như đã đưa tin, ngày 4/6, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink và Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova đã đến thăm Borodianka, vùng Kyiv, nơi hứng chịu sự tàn bạo của quân xâm lược Nga.

5. Borrell: Nga chịu trách nhiệm về sự thiếu hụt trong thương mại quốc tế về ngũ cốc

Nga, quốc gia đã khơi mào cuộc chiến vô cớ chống lại Ukraine, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tình trạng thiếu hụt thương mại quốc tế đối với ngũ cốc và các mối đe dọa liên quan đến an ninh lương thực toàn cầu.

“Không thể cho phép xảy ra các cuộc chiến tranh xâm lược. Các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu nhắm vào khả năng tiếp tục chiến tranh của Nga. Họ không tấn công lúa mì. Các sản phẩm nông nghiệp và việc vận chuyển chúng bị loại trừ một cách rõ ràng. Việc Nga liên tục phong tỏa các cảng của Ukraine đang ngăn cản việc xuất khẩu hàng tấn ngũ cốc, như ngô và lúa mì, hiện đang bị mắc kẹt ở Ukraine, một trong những nhà sản xuất chính trên thế giới “, Josep Borrell, có thể gọi là Ngoại trưởng của Liên minh Âu Châu đã cho biết như trên.

Ông đã lưu ý rằng Nga phải chịu trách nhiệm trực tiếp về bất kỳ sự thiếu hụt nào trong thương mại quốc tế đối với ngũ cốc. Thay vì chấm dứt hành vi gây hấn của mình, Nga đang tích cực tìm cách đổ trách nhiệm cho các lệnh trừng phạt quốc tế, đó là thông tin sai lệch.

“Liên Hiệp Âu Châu sẽ tiếp tục thể hiện sự đoàn kết đầy đủ với các nước trên thế giới trong việc giải quyết các hậu quả chiến tranh. Tổng thống Putin cần chấm dứt cuộc chiến chống Ukraine. Toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine phải được khôi phục. Đây là sự quan tâm của toàn thể cộng đồng quốc tế. Chúng tôi ủng hộ Ukraine,” ông Borrell nhấn mạnh.

Vào ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động cuộc chiến tranh toàn diện chống lại Ukraine. Do sự xâm lược và phong tỏa của Nga, hơn 20 triệu tấn ngũ cốc xuất khẩu vẫn bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine. Điều này đã gây ra mối đe dọa về nạn đói toàn cầu vì gần một nửa nguồn cung cấp trong Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc là ngũ cốc của Ukraine.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng, Liên Hiệp Âu Châu đã tạo ra Vành Đai Đoàn Kết ở biên giới Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine để dỡ bỏ các rào cản hành chính và xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang Liên Hiệp Âu Châu, sau đó - thông qua các cảng của Ba Lan và Rumani đưa ra thị trường thế giới. Đồng thời, đại diện Liên Hiệp Âu Châu bày tỏ sự ủng hộ đối với các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc trong việc cung cấp các hành lang nhân đạo cho việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine bằng tàu bè qua Hắc Hải.

6. Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Serbia đã bị hủy bỏ

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Serbia đã bị hủy bỏ sau khi các nước xung quanh Serbia đóng cửa không phận đối với máy bay của ông ta

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết Bulgaria, Bắc Macedonia và Montenegro đã đóng cửa không phận của họ đối với chiếc máy bay chở nhà ngoại giao hàng đầu của Mạc Tư Khoa đến Belgrade, được dự trù diễn ra vào hôm thứ Hai.

Serbia, quốc gia có quan hệ văn hóa chặt chẽ với Nga, đã chống lại áp lực đứng về phía nào trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga và không tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Mạc Tư Khoa.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã nhất trí rằng Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho Serbia, trong khi các nước khác đã bị cắt hợp đồng do từ chối thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić đã phát biểu trước toàn quốc vào tối thứ Hai liên quan đến việc hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov tới Belgrade, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

7. Yermak: Sự xâm lược của Nga có thể bị ngăn chặn bằng ngoại giao mạnh mẽ, các biện pháp trừng phạt và vũ khí

Andriy Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết ông tin rằng quốc tế phải càng nghiêm khắc càng tốt đối với trách nhiệm về tội ác, đặc biệt là tội ác diệt chủng đối với người Ukraine của Putin. Ông cũng tin rằng hành động gây hấn của Nga có thể bị ngăn chặn bằng chính sách ngoại giao mạnh mẽ, các biện pháp trừng phạt kinh tế và vũ khí.

“Một số quốc gia đang đề nghị 'đừng làm bẽ mặt' Nga. Đồng thời, chúng ta đang bị bao vây: các thành phố, con người của chúng ta… Họ đang cố gắng lấy đi các lãnh thổ của chúng ta, và một số trong số đó đã bị chiếm đóng 8 năm nay. Quốc tế phải càng nghiêm khắc càng tốt đối với trách nhiệm về tội ác, đặc biệt là tội ác diệt chủng đối với người Ukraine của người Nga”, Ông Yermak nói.

Đồng thời, ông lưu ý rằng “trách nhiệm của kẻ xâm lược không phải là một điều sỉ nhục, nhưng là công lý.”

Nhận xét của Andriy Yermak xem ra là để đáp lại một nhận định của tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Kỷ niệm 100 ngày cuộc xâm lược của Nga, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Vladimir Putin đã phạm một “sai lầm lịch sử và cơ bản” khi xâm lược Ukraine và hiện đang bị “cô lập”.

Ông nói:

“Tôi nghĩ và tôi đã nói với ông ta rằng ông ta đã mắc một sai lầm lịch sử và cơ bản đối với người dân của mình, đối với bản thân và lịch sử.” Ông Macron nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp.

“Tôi nghĩ ông ta đã tự cô lập mình. Cô lập bản thân là một chuyện, nhưng có thể thoát ra khỏi nó là một con đường khó khăn.”

Tổng thống Pháp nhắc lại rằng không nên “làm nhục Nga, để chúng ta có thể mở đường thông qua các biện pháp ngoại giao cho ngày mà giao tranh ngừng lại”.

Macron cũng cho biết ông không “loại trừ” một chuyến thăm tới Kyiv.