1. Người lính đánh thuê khét tiếng của Vladimir Putin đã đền tội

Trong cuộc họp báo chiều ngày thứ Ba, Cục Tình Báo quân đội Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết tay lính đánh thuê khét tiếng của Vladimir Putin, có biệt danh là “Người hành quyết” đã đền tội.

Theo Artem Dekhtiarenko, phát ngôn nhân của SBU, người lính đánh thuê này thuộc Tập đoàn Wagner, được cho là có vai trò quan trọng trong vụ xả súng giết hàng loạt người Ukraine. Anh ta đã đền tội khi bị một tay súng bắn tỉa của Ukraine giết chết. Biến cố này một tổn thất to lớn đối với Vladimir Putin

Các nguồn tin của Nga, cũng xác nhận người lính đánh thuê khét tiếng nhất của Putin từng tham chiến ở Syria đã bị một tay súng bắn tỉa Ukraine tiêu diệt.

Vladimir Andonov, 44 tuổi, đến từ vùng Buryatia thuộc Viễn Đông của Nga, là một phần của Nhóm lính đánh thuê khét tiếng của Nga và được cho là đã bị bắn chết ở vùng Kharkiv, miền đông Ukraine vào khuya Chúa Nhật mùng năm rạng sáng thứ Hai mùng sáu tháng 6.

Andonov có biệt danh là “Người hành quyết” vì những hành vi tàn bạo mà anh ta đã sử dụng khi chiến đấu ở Ukraine và trong các nhiệm vụ trước đó ở Syria và Libya.

Các đặc nhiệm của Tập đoàn Wagner đều là những cựu lính dù hoặc lực lượng đặc biệt thiện chiến và có một số hồ sơ tồi tệ nhất về việc phạm tội ác chiến tranh trên toàn cầu.

Cái chết của anh ta được Nga xác nhận trên tờ Moskovsky Komsomolets, trong đó viết: “Cái chết ở Ukraine của Vladimir Andonov, hay còn được gọi là Vaha, đã được báo cáo”.

“Anh ấy đã chết đêm qua trong một cuộc trinh sát khu vực cùng với bạn của mình.”

Tờ báo nói rằng anh ta có thể đã chết vì một phát súng bắn tỉa.

Moskovsky Komsomolets cho biết người lính đánh thuê này trước đây đã chiến đấu cho Nga ở Donbas, miền đông Ukraine vào năm 2014, phục vụ trong lực lượng đặc biệt và nhận được huy chương “Vì thành tích chiến đấu”.

Andonov được cho là có vai trò quan trọng trong các hành vi tội phạm chiến tranh. Y xả súng giết chết hàng loạt tù nhân chiến tranh Ukraine; và hãm hiếp phụ nữ trước khi bắn chết họ.

Tên của anh ta đã được đưa vào một cơ sở dữ liệu những kẻ phạm tội ác chiến tranh do Ukraine điều hành. Đó là danh sách đen của Ukraine được thiết lập bởi các cá nhân có quan hệ chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật và tin tặc nhằm liệt kê tất cả tội ác của quân đội Nga.

Cái chết của Andonov cũng đã được xác nhận bởi các nguồn tin quân sự của Nga có trụ sở tại Buryatia trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Một người đã viết: “Anh ấy chết vào ban đêm, trong quá trình trinh sát khu vực, cùng với người bạn đồng hành của mình, có thể đã bị giết bởi một tay súng bắn tỉa.”

Tin tức này đánh dấu một tổn thất quân sự lớn khác đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người cũng đã mất hai tướng chỉ trong một cuộc tấn công chỉ trong một đêm.

Trung tướng Roman Berdnikov, 47 tuổi và Thiếu tướng Roman Kutuzov bị cho là đã thiệt mạng trong cùng một vụ phục kích trên một cây cầu ở miền đông Ukraine hôm Chúa Nhật.

Sinh ra ở Kusoci, thuộc quận Mogoituiski vào năm 1978, Andonov nhập ngũ vào quân đội Nga năm 1997.

Một kênh quân sự khác trên Telegram cho biết anh đã chết cùng với Bair Mitupov, một chiến binh khác đến từ Buryatia.

Điều này diễn ra khi ông Putin đã ký một sắc lệnh vào hôm thứ Hai yêu cầu thanh toán 5 triệu rúp, hay 64.587 bảng Anh, cho gia đình của các thành viên Vệ binh Quốc gia Nga thiệt mạng ở Ukraine và Syria.

2. Vladimir Putin sẽ phóng hỏa tiễn đạn đạo Satan-2 trong tuần này để dằn mặt thế giới

Một khu vực rộng lớn hơn cả nước Anh đã được yêu cầu phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp khi Vladimir Putin chuẩn bị thử một hỏa tiễn khổng lồ - các quan chức Bộ Quốc Phòng Nga cho biết như trên và nói thêm rằng cuộc thử hỏa tiễn này sẽ xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 6

Khách du lịch và người dân ở miền đông nước Nga đã được cảnh báo về một vụ thử hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa.

Hỏa tiễn cuối cùng mà Putin thử nghiệm là hỏa tiễn Satan-2 của ông ta vào tháng Tư. Hỏa tiễn siêu thanh này nặng đến 208 tấn bay nhanh đến 15,880 dặm một giờ, còn được gọi là Sarmat, sẽ được triển khai trước năm nay. Nga gọi thứ hỏa tiễn này là Sarmat, trong khi các phương tiện truyền thông Tây phương gọi là Satan-2.

Các quan chức ở khu vực Kamchatka cảnh báo: “Chúng tôi đang thông báo về việc khởi động và đóng cửa khu vực rơi sắp tới để di chuyển người, thiết bị các loại, các chuyến bay hàng không và các nhóm khách du lịch.”

Một tuyên bố cho biết: “Các biện pháp này được đưa ra trong khu vực nguy hiểm về sự rơi của các bộ phận ngăn cách của phương tiện phóng hoặc các mảnh vỡ của nó, cũng như trong trường hợp khẩn cấp tại hiện trường, sẽ bao gồm phần phía đông, và đông nam của quận Tigilsky, phần tây nam của quận Karaginsky và phần phía tây bắc của quận Ust-Kamchatsky của vùng Kamchatka.”

Hỏa tiễn được nhắm vào phạm vi thử nghiệm Kura.

Vào ngày 20 tháng 4, Satan-2 đã được phóng gây ra ngọn lửa hỏa tiễn khổng lồ từ một hầm chứa dưới lòng đất tại sân bay vũ trụ quân sự Plesetsk ở phía bắc nước Nga.

Vào thời điểm đó, Putin nói rằng nó sẽ bảo đảm an ninh cho nước Nga và khiến “những kẻ hung dữ đang cố gắng đe dọa nó” phải suy nghĩ lại.

“Sẽ không có loại vũ khí tương tự nào trên thế giới trong một thời gian dài sắp tới,” ông ta nói.

Sau vụ phóng hồi tháng 4, đồng minh thân cận của Putin, Dmitry Rogozin - người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos - cho biết hỏa tiễn này dù không mang đầu đạn hạt nhân đã tạo ra một miệng núi lửa sâu 8m với đường kính 20m tại bãi thử Kura.

Ông nói: “Nếu có đầu đạn hạt nhân, một miệng núi lửa như vậy tại một khu vực của đối phương sẽ rất tốt, rất lớn và rất sâu - và có tính phóng xạ”.

“Và không chỉ một, mà chính xác là có rất nhiều hỏa tiễn hạt nhân mạnh nhất trên thế giới sẽ được phóng tới lãnh thổ của đối phương”.

“Và chúng tôi sẽ sớm có gần 50 Sarmat như vậy cho các nhiệm vụ chiến đấu”.

“Nó vẫn chỉ để khuyên những kẻ xâm lược hãy nói chuyện lịch sự hơn với Nga.”

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh trong những tuần gần đây đã đe dọa phương Tây bằng Satan-2, chẳng hạn như cho rằng nước Anh có thể bị nhấn chìm dưới sóng thủy triều do các hỏa tiễn gây ra.

3. Zelenskiy tri ân nhà làm phim bị quân Nga giết hại ở Mariupol

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ lòng kính trọng đối với nhà làm phim người Lithuania Mantas Kvedaravičius, người đã bị quân Nga giết hại ở Mariupol vào tháng Tư.

Zelenskiy đã đưa ra nhận xét của mình trong một bài diễn văn được ghi hình trước các khách mời và những người tham dự Giải thưởng Điện ảnh Quốc gia Lithuania, “Sidabrinė gervė,” tại thủ đô Vilnius của Lithuania.

“Điều quan trọng là phải đưa ra sự thật. Điều quan trọng là phải ủng hộ nghệ thuật dành cho cuộc sống, không phải cho những người muốn phá hủy cuộc sống đó, “Zelenskiy nói

“Người Ukraine sẽ nhớ đến Mantas Kvedaravičius như một người đàn ông như thế. Anh ấy thực sự xứng đáng là Thiên nga vàng. Anh ấy coi trọng cuộc sống và luôn lên tiếng chống lại những gì đe dọa đến tính mạng theo quan điểm của anh ấy - và đó là một quan điểm rất đáng kính trọng.”

Khi bị giết, Kvedaravičius vẫn đang trong quá trình thực hiện bộ phim “Mariupolis 2”, một bộ phim tài liệu mô tả cuộc sống ở thành phố bị bao vây sau cuộc xâm lược của Nga. Bộ phim do đối tác người Ukraine Hanna Bilobrova hoàn thành, đã được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes vào ngày 19 và 20 tháng 5.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelenskiy đã kêu gọi các vị khách và những người tham gia lễ hội “Sidabrinė gervė” “hãy chú tâm như vậy” và “hỗ trợ cuộc sống”.

“Và hãy nhớ Ukraine, Mariupol và thực tế là cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của Mantas. Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, phải kết thúc. Hãy kết thúc càng sớm càng tốt”, ông nhấn mạnh.

Liên hoan phim trao giải được tổ chức hàng năm dưới sự bảo trợ của Thủ tướng Cộng hòa Lithuania Ingrida Šimonytė và được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia Lithuania.

4. Các quan chức Ukraine cho biết tình hình thay đổi “hàng giờ” khi giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở Severodonetsk

Các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở thành phố Severodonetsk, miền đông nước này, với tình hình “thay đổi hàng giờ”, theo các quan chức Ukraine.

Oleksandr Striuk, lãnh đạo quân sự của thành phố, cho biết “Ukraine có đủ lực lượng và phương tiện để tái chiếm thành phố. Có những trận chiến khốc liệt và những trận đánh trên đường phố”.

Striuk cho biết lực lượng Nga có lợi thế về quân số đáng kể. “Họ đã cố gắng tấn công thành phố, và nó đang diễn ra ngay bây giờ.” Quan chức này nói.

“Hiện tại Severodonetsk đang bị san bằng, vì quân Nga không thể chiếm được nó trong một đến hai ngày. Thành phố đang bị phá hủy. Trước cuộc tấn công vào thành phố quân Nga đã pháo kích dữ dội và tiếp tục pháo kích trong cuộc tấn công, cơ sở hạ tầng gần như đã bị phá hủy. Cả nguồn cung cấp khí đốt và nước sẽ cần được tái thiết gần như hoàn toàn,” ông nói thêm.

Đường cao tốc từ phía tây, nơi tiếp tế cho tiền tuyến Ukraine đang bị pháo binh Nga tấn công ngày càng nhiều, với các đơn vị Nga đang tiến gần hơn. Striuk cho biết nó “vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Vũ trang, nhưng vẫn nguy hiểm nếu di chuyển khi pháo binh của đối phương đang bắn phá”.

Bộ Tổng tham mưu cho biết các đơn vị Ukraine đang cản trở các nỗ lực của quân Nga nhằm chiếm quyền kiểm soát đường cao tốc.

Người Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng pháo vào các khu vực phía bắc thành phố Sloviansk và đang pháo kích vào các vị trí của Ukraine ở phía nam sông Siverskiy Donets. Các lực lượng Nga dường như đang áp sát thị trấn Sviatohirsk ở phía bắc sông - nơi có tu viện Chính thống giáo Nga lịch sử. Nhưng không có bằng chứng cho thấy họ đã có thể vượt sông trong khu vực này.

5. Giám đốc tình báo Mỹ cho biết Biden đã yêu cầu giải mật thông tin về Nga do “sự hoài nghi của đồng minh”

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh giải mật thông tin tình báo trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 vì tuyên bố của các quan chức Mỹ về cuộc tấn công sắp xảy ra đã vấp phải “sự hoài nghi” của các đối tác và đồng minh của Mỹ, theo giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ.

“Khi chúng tôi giải thích với các nhà hoạch định chính sách của mình và các nhà hoạch định chính sách của chúng tôi đã đến gặp những đối tác của họ, họ nhận thấy rằng có một lượng lớn sự hoài nghi về điều đó,” Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines cho biết tại một hội nghị an ninh mạng hôm thứ Hai.

“Kết quả là, Tổng thống đã quay lại với chúng tôi và nói, 'các bạn cần ra ngoài và chia sẻ nhiều nhất có thể và bảo đảm rằng mọi người thấy những gì các bạn đang thấy, để chúng ta có thể có những cuộc trò chuyện hiệu quả hơn về cách lập kế hoạch cho khả năng xảy ra một cuộc xâm lược của Nga về cơ bản'.”

Bắt đầu từ những ngày đầu Nga xây dựng biên giới Ukraine, chính quyền Biden đã giải mật có chọn lọc và tiết lộ thông tin tình báo xung quanh cuộc chiến của Nga ở Ukraine, cho cả các tổ chức truyền thông và các quốc gia thân thiện khác. Đường lối này nhằm mục đích chống lại sự tuyên truyền của Nga trên toàn cầu và để bảo đảm các đối tác và đồng minh của Hoa Kỳ đang chia sẻ một bức tranh thống nhất.

Cô Haines cho biết hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ “đã chia sẻ rất nhiều trong không gian này với các đối tác và đồng minh,” cuối cùng phát triển “cơ chế chia sẻ” có thể được sử dụng trong tương lai.

6. Người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu lên án cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào nhà ga ngũ cốc của Ukraine

Đại diện cấp cao của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, đã lên án một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào cuối tuần qua đã phá hủy một kho chứa ngũ cốc lớn ở thành phố cảng Mykolaiv, miền nam nước này.

“Một cuộc tấn công hỏa tiễn khác của Nga góp phần vào cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Lực lượng Nga đã phá hủy kho chứa ngũ cốc lớn thứ hai ở Ukraine, tại Mykolaiv,” Ông Borrell nói.

Hình ảnh trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật cho thấy kho chứa ngũ cốc đã chìm trong biển lửa. Mykolaiv gần với một số khu vực sản xuất ngũ cốc màu mỡ nhất của Ukraine.

Borrell cho biết cuộc tấn công trái ngược với cam kết gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cung cấp đường đi an toàn cho các tàu buôn qua Hắc Hải từ các cảng của Ukraine.

“Thông tin sai lệch được lan truyền bởi Putin làm chệch hướng thông tin, những lời ông ta nói trở nên đáng hoài nghi hơn bao giờ hết” ông nói.

7. Hải quân Ukraine cho biết tàu Nga đã rút khỏi vùng biển ven biển ở Hắc Hải

Hải quân Ukraine cho biết các tàu của hạm đội Hắc Hải của Nga đã rút lui tới hơn 100 km khỏi các bờ biển của Ukraine do kết quả của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái.

Trong bản cập nhật hoạt động hôm thứ Hai, Hải quân cho biết trong nỗ lực giành lại quyền kiểm soát các khu vực phía tây bắc của Hắc Hải, người Nga đã triển khai các hệ thống hỏa tiễn bờ biển ở khu vực Crimea và Kherson.

Hải quân Ukraine cho biết mối đe dọa từ các cuộc tấn công hỏa tiễn từ biển vẫn còn.

“Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, các tàu chiến và tàu ngầm của đối phương đã phóng hơn 300 hỏa tiễn hành trình vào lãnh thổ Ukraine. Hiện tại, cường độ các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình Calibre đã giảm xuống, trong khi đối phương bắt đầu tấn công các mục tiêu mặt đất bằng hỏa tiễn chống hạm. … Có thể, điều này cho thấy Nga đã sử dụng một lượng đáng kể vũ khí hỏa tiễn hiện đại và buộc phải sử dụng các loại hỏa tiễn không tương xứng với mục tiêu”.

Hải quân cho biết khoảng 30 tàu và tàu ngầm của Nga tiếp tục phong tỏa hàng hải dân sự. “Hiện tại, có tới 12 tàu đổ bộ cỡ lớn ở Hắc Hải, nhưng hơn một phần ba trong số đó đang được sửa chữa.”

“Chúng tôi đã đánh tan kiểm soát hoàn toàn của Hạm đội Hắc Hải của Nga đối với phần tây bắc của Hắc Hải, nơi đã trở thành một 'vùng xám'. Đồng thời, quân Nga đã áp dụng chiến thuật của chúng tôi và đang cố gắng giành lại quyền kiểm soát phần tây bắc của Hắc Hải thông qua các hệ thống hỏa tiễn bờ biển và hỏa tiễn hành trình đối không”.

Tuyên bố nói thêm rằng vẫn có nguy cơ quân đội Nga đổ bộ chiến thuật và các nhóm phá hoại và trinh sát trên bờ biển Odesa, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết thuận lợi vào mùa hè.

8. Mỹ tịch thu hai máy bay của nhà tài phiệt Nga Abramovich

Hôm thứ Hai, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra lệnh tịch thu hai chiếc máy bay thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich, nói rằng chúng đã được sử dụng để vi phạm các lệnh trừng phạt đối với Nga về cuộc xâm lược Ukraine.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hồ sơ tòa án chỉ ra rằng hai máy bay, một máy bay Boeing 787-8 Dreamliner và máy bay phản lực điều hành Gulfstream G650ER, đã bay vào lãnh thổ Nga vào đầu năm nay, tức là vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

9. Zelenskiy: Nga đã đặt mục tiêu chiếm Zaporizhzhia

Voldymyr Zelenskiy của Ukraine đã cảnh báo rằng quân đội Nga có ý định đánh chiếm thành phố Zaporizhzhia. Tổng thống Ukraine nói trong một cuộc họp báo rằng các cuộc đàm phán hòa bình với Nga đang ở “mức không”.

Ông cũng nói thêm rằng trong thời gian chờ đợi, “tình huống đe dọa nhất” đã phát triển ở khu vực Zaporizhzhia, trong những phần đã bị Nga chiếm đoạt.

“Quân Nga muốn… chiếm thành phố Zaporizhzhia,” Zelenskiy nói.

Nếu điều này xảy ra, động thái này sẽ cho phép quân đội Nga tiến gần hơn đến trung tâm Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng cho hay Ukraine chưa sẵn sàng đồng ý kế hoạch xuất khẩu ngũ cốc của mình bằng đường sắt qua Belarus để vận chuyển qua Biển Baltic nhằm vượt qua sự phong tỏa của Nga đối với các cảng ở Hắc Hải.

Ông Zelenskiy nói với các phóng viên rằng Ukraine đã thảo luận với Anh và Thổ Nhĩ Kỳ về ý tưởng hải quân từ một nước thứ ba bảo đảm an toàn cho hàng hóa xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải.

Tuy nhiên, ông nói rằng sự bảo đảm mạnh mẽ nhất cho việc họ qua lại an toàn sẽ là vũ khí của Ukraine.

Ông nói với các phóng viên: “Bảo đảm mạnh mẽ nhất của chúng tôi về việc ngăn chặn hành lang này hoặc hành lang từ các cảng xuất khẩu ngũ cốc là đáp trả bằng các loại vũ khí sẽ được đặt trong khu vực.

“Chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề này với các phương án cụ thể, với các hệ thống chống hạm cụ thể, chúng tôi đang làm việc và đang dần đi đến kết luận” ông nói.