1. Ukraine dùng HIMARS làm nổ tung hai kho đạn ở miền đông Ukraine, gây thương vong lớn cho quân Nga

Hôm thứ Ba 31 tháng 5, Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài đã xác nhận với các phóng viên rằng Mỹ sẽ gửi cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao do Mỹ sản xuất, được gọi là HIMARS, như một phần trong gói hỗ trợ an ninh thứ 11 của nước này cho Ukraine.

Các hệ thống hỏa tiễn mới của Mỹ sẽ cho phép Ukraine bắn trúng mục tiêu cách xa 50 dặm hay 80km, là tầm bắn lớn nhất của nó. Lần đầu tiên sử dụng loại vũ khí này, quân đội Ukraine đã gây kính ngạc cho quân Nga khi phá hủy một lúc hai kho đạn ở miền đông Ukraine, và một đài chỉ huy.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Lực lượng phòng thủ Ukraine tiếp tục kìm chân kẻ xâm lược trong khu vực kiểm soát của Cụm tác chiến phía Đông. Trong ngày qua, quân đội Ukraine đã phá hủy một đài chỉ huy và hai kho đạn của lực lượng phát xít Nga.”

Do bất ngờ bị pháo kích, tổn thất của quân Nga được tường trình là đặc biệt nghiêm trọng với 56 binh sĩ chết tại chỗ vì sức nổ quá mạnh của các kho đạn, một súng cối, 12 xe chở pháo, một thùng nhiên liệu và một đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Quân đội Ukraine cần pháo tầm xa ở vùng Luhansk, Nga đang thua trong các cuộc giao tranh tại Sievierodonetsk

Quân trú phòng Ukraine cần pháo tầm xa ở Vùng Luhansk để đẩy lùi pháo binh của đối phương. Trong các cuộc giao tranh trực tiếp, Nga chắc chắn thua.

Tuyên bố liên quan được đưa ra Thống Đốc Khu vực Luhansk, Serhiy Haidai.

“Các thành phố của Vùng Luhansk tự do đang giúp đỡ lẫn nhau. Tất cả các khu định cư bị phá hủy bằng hỏa lực của quân Nga hàng ngày. Chúng ta cần pháo tầm xa để đẩy lùi pháo binh của địch. Khi đó, bọn Orc sẽ không thể bao vây các thành phố của chúng ta và trong cuộc đối đầu trực tiếp, Nga chắc chắn sẽ thua cuộc,” Haidai cho biết như trên.

Theo lời của ông, người Nga đang làm mọi cách để chiếm Sievierodonetsk và cắt đứt đường cao tốc Lysychansk-Bakhmut. Công cuộc phòng thủ ở Sievierodonetsk đầy khó khăn, nhưng quân xâm lược Nga đã không giành được quyền kiểm soát thành phố.

Theo Haidai, Lysychansk vẫn còn dưới làn đạn liên tục của đối phương. Những kẻ xâm lược Nga đang nã pháo vào thành phố bằng vũ khí hạng nặng, cố tình nhắm vào các khu vực, nơi thường dân có thể ẩn náu.

3. Mười một cuộc tấn công của quân Nga bị đẩy lùi trong khu vực JFO

Các lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của đối phương trong khu vực Chiến dịch Lực lượng Liên hợp, gọi tắt là JFO, trong ngày qua.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội đã phá hủy 3 xe tăng, 5 hệ thống pháo, 2 xe bọc thép chiến đấu, 13 xe cơ giới và 3 kho đạn. Các trận chiến vẫn đang diễn ra trong hai địa điểm nữa.

Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn rơi hai máy bay không người lái Orlan-10.

Quân xâm lược Nga đã nổ súng vào 16 khu định cư ở Vùng Donetsk và Vùng Luhansk, làm hư hại hoặc phá hủy 39 đối tượng dân sự, bao gồm 36 ngôi nhà dân cư, trường học, nhà trẻ và đường dây tải điện. Một dân thường thiệt mạng và sáu người bị thương.

Từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 7 tháng 6 năm 2022, tổng thiệt hại khi chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 31.360 quân.

4. Thủ tướng Đức cho biết Nga sẽ không thể duy trì sức mạnh quân sự do các lệnh trừng phạt của phương Tây

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Nga sẽ không thể duy trì khả năng quân sự của mình do các lệnh trừng phạt cứng rắn của phương Tây.

Các nước phương Tây đã giáng vào Nga một loạt các biện pháp trừng phạt kể từ khi họ xâm lược Ukraine. Thủ tướng Scholz khẳng định rằng các lệnh trừng phạt này “rất hiệu quả, có tầm ảnh hưởng rất xa” sẽ khiến nền kinh tế Nga thụt lùi “trong nhiều thập kỷ”.

“Nga sẽ không thể tham gia vào tiến bộ của thế giới, vào tiến bộ kinh tế và kỹ thuật. Điều đó đang trở nên rõ ràng hơn mỗi ngày, và đó là một thiệt hại đáng kể”, Thủ tướng cho biết tại cuộc họp báo trong chuyến thăm đến thủ đô Vilnius của Lithuania để có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo các nước Baltic.

Ông Scholz nói thêm rằng ngay cả khi Nga lạm dụng nhập khẩu hàng hóa dân sự cho mục đích quân sự, Mạc Tư Khoa cũng sẽ không thể duy trì khả năng quân sự của mình như cũ do các lệnh trừng phạt.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới một quốc gia NATO có biên giới với Nga, Thủ tướng cũng đã cùng các nhà lãnh đạo của Estonia và Latvia hứa tăng cường sức mạnh cho sườn phía đông của NATO bằng cách cam kết tăng cường hỗ trợ quân sự của Đức cho Lithuania.

“Là đồng minh trong NATO, chúng tôi cam kết với nhau và sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO trong trường hợp bị tấn công,” Scholz nói thêm, khi phát biểu cùng với Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas và Thủ tướng Latvia Arturs Krisjanis Karins.

5. Nhà chức trách bảo gia đình các thủy thủ soái hạm Mạc Tư Khoa thiệt mạng do cuộc tấn công của Ukraine phải im lặng nếu muốn được trợ cấp

Tại Nga, gia đình của các thủy thủ trên soái hạm Mạc Tư Khoa bị chìm buộc phải giữ kín thông tin về những người thân đã chết của họ.

Cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine đã cho biết như trên. Cơ quan tình báo Ukraine thông báo rằng căng thẳng đang gia tăng giữa chính quyền Nga và những gia đình của các quân nhân Nga thiệt mạng trên soái hạm Mạc Tư Khoa, của Hạm đội Hắc Hải Nga, bị chìm vào ngày 14 tháng 4 năm 2022.

Một nhóm đặc biệt gồm các nhà tâm lý học, bác sĩ và luật sư đang làm việc với thân nhân của các thủy thủ, chủ yếu nhằm ngăn chặn bất kỳ rò rỉ nào về những người lính nghĩa vụ đã chết và mất tích.

Đặc biệt, các gia đình đang được thuyết phục không nói chuyện với bất kỳ ai về con trai và chồng của họ đã phục vụ trên chiếc soái hạm. Họ cũng được cảnh báo rằng họ sẽ không nhận được tiền bồi thường cho sự mất mát của người thân và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu không tuân theo chỉ dẫn.

Trong cuộc họp gần đây tại Sevastopol của chỉ huy Hạm đội Hắc Hải và gia đình của các binh sĩ hải quân thiệt mạng, địa điểm này đã được quân cảnh Nga canh gác, trong khi chỉ huy hạm đội được tháp tùng bởi một đội đặc nhiệm.

Theo các quan chức tình báo, một số người thân đã chọn không gặp chỉ huy hạm đội để phản đối.

Như đã đưa tin, ngày 13/4, soái hạm của Hạm đội Hắc Hải của Nga là chiến hạm Mạc Tư Khoa đã bị trúng hai hỏa tiễn Neptun của Ukraine. Vào tối ngày 14 tháng 4, các báo cáo xuất hiện rằng chiến hạm này đã bị chìm.

Bộ Quốc phòng Nga chỉ thừa nhận một trường hợp tử vong trên tàu tuần dương Mạc Tư Khoa, đồng thời tuyên bố 27 thành viên thủy thủ đoàn mất tích và 396 người đã được di tản an toàn.

Theo Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, thủy thủ đoàn gồm 510 người đã có mặt trên con tàu vào thời điểm bị hỏa tiễn tấn công. Chỉ có 58 người thoát được khỏi con tàu đang chìm.

6. Chiến tranh ở Ukraine đang tác động đến giá năng lượng và lương thực trên toàn cầu, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết lạm phát đang ở “mức không thể chấp nhận được”, nhưng cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là vấn đề của riêng Hoa Kỳ.

“Cuộc chiến của Putin ở Ukraine đang tác động đến giá năng lượng và lương thực trên toàn cầu,” Yellen nói với các nhà lập pháp. “Chúng ta không phải là quốc gia duy nhất gánh chịu lạm phát. Bạn có thể thấy điều đó ở hầu hết mọi quốc gia phát triển trên thế giới.”

Phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Tài chính Thượng viện hôm thứ Ba, Bộ trưởng Yellen chỉ ra việc chính quyền Biden đã lập kỷ lục giải phóng dầu từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược.

“Giá năng lượng và xăng dầu, mặc dù rất cao, nhưng chúng sẽ cao hơn nếu không có điều đó,” Yellen nói về việc tung ra lượng dầu khẩn cấp.

Bà cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không miễn nhiễm với các cú sốc năng lượng toàn cầu.

Yellen nói: “Chúng ta là một phần của thị trường dầu mỏ toàn cầu chịu ảnh hưởng địa chính trị. “Với bản chất toàn cầu của những thị trường này, chúng ta hầu như không thể tránh khỏi những cú sốc như những cú sốc đang xảy ra ở Nga làm ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu.”

Bà nói thêm rằng điều quan trọng là Hoa Kỳ trở nên “phụ thuộc nhiều hơn vào gió và mặt trời là những thứ không chịu ảnh hưởng địa chính trị.”

7. Zelenskiy nói rằng ông rất vui vì “đồng minh rất quan trọng” Johnson sẽ vẫn là thủ tướng Vương quốc Anh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba cho biết ông “rất vui” khi biết Thủ tướng Anh Boris Johnson đã giành được một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào hôm thứ Hai, vì ông là “một người bạn thực sự của Ukraine”.

Zelenskiy nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng: “Tôi rất vui vì chúng tôi đã không mất đi một đồng minh rất quan trọng. “Đây là một tin tức tuyệt vời.”

“Tôi không thể bình luận về tình hình nội bộ. Tôi không biết tất cả các chi tiết. Vì vậy, tôi cầu xin Mister Johnson thứ lỗi về điều này. Tôi nghĩ rằng anh ấy được thông báo về các chi tiết tốt hơn nhiều so với tôi.”

“Boris rất cụ thể trong việc hỗ trợ Ukraine,” Zelenskiy nói.

Johnson gặp Zelenskiy ở Kyiv vào tháng Tư, ông đã sống sót sau một cuộc vận động bất tín nhiệm nhưng giữ được chức vụ với 211 phiếu bầu thuận và 148 phiếu chống.

8. Tổng thống Zelenskiy không hài lòng với những bình luận của Macron rằng “chúng ta đừng làm bẽ mặt nước Nga”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Ba rằng ông “chỉ đơn giản là không thể nhìn thấy các điều kiện tiên quyết để kết thúc chiến tranh”.

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng với Financial Times, Zelenskiy nói rằng mặc dù “bất kỳ cuộc chiến nào cũng nên kết thúc tại bàn đàm phán”, nhưng điều cần thiết là “phải đạt được chiến thắng trên chiến trường”, nếu muốn có một nền hòa bình lâu dài.

Ông thừa nhận rằng “khôi phục các biên giới mà chúng tôi đã kiểm soát trước ngày 24 tháng 2” - ngày Nga xâm lược lớn - có thể được coi là một “chiến thắng tạm thời là khó khăn”. Nhưng ông nhấn mạnh rằng đó là một “cuộc chiến tranh giành độc lập.”

“Độc lập theo quan điểm của tôi, và theo ý kiến của hầu hết người dân chúng tôi, là giành lại tất cả các lãnh thổ của chúng tôi, khôi phục toàn bộ lãnh thổ và chủ quyền bất khả xâm phạm của Ukraine,” Zelenskiy nói.

Ông nói: “Chúng tôi đã mất quá nhiều người, thành ra không thể có chuyện nhượng lại lãnh thổ của mình”.

Ông dành những lời chỉ trích đặc biệt gay gắt dành cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về những nhận xét gần đây mà ông đưa ra rằng “chúng ta đừng làm bẽ mặt Nga”.

“Một số người muốn trở thành nhà lãnh đạo. Để trở thành một nhà lãnh đạo, bạn không cần phải coi mình là một nhà lãnh đạo, nhưng hãy cư xử như một nhà lãnh đạo,” Zelenskiy nói. “Làm thế nào chúng ta có thể đạt được một lệnh ngừng bắn trên lãnh thổ Ukraine mà không cần lắng nghe lập trường của đất nước này, và không lắng nghe quan điểm của nhà lãnh đạo đất nước này? Đây là điều rất, rất đáng ngạc nhiên.”

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 28/5, các nhà lãnh đạo của Pháp và Đức đã “tái yêu cầu ngừng bắn” và kêu gọi Putin trao đổi trực tiếp với Zelenskiy.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy, Tổng thống Pháp nói, “Chúng ta không được làm bẽ mặt Nga để rồi khi giao tranh ngừng lại, chúng ta có thể xây dựng một lối thoát bằng các biện pháp ngoại giao. Tôi tin rằng Pháp có vai trò là một cường quốc trung gian”.

Zelenskiy nói rằng Macron, với tư cách là người lãnh đạo các cuộc đàm phán Normandy tồn tại trước cuộc xâm lược mở rộng của Nga vào ngày 24 tháng 2, “có hiểu biết sâu sắc về tất cả các chi tiết, tất cả các chi tiết của tất cả các thỏa thuận được thực hiện với Liên bang Nga, và việc Nga không tuân thủ các hiệp định này”.

Ông nói rằng ông đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với Nga, nhưng người duy nhất có khả năng thảo luận về việc chấm dứt chiến tranh là chính Putin.

Ông nói: “Bất kỳ cuộc chiến nào cũng nên được kết thúc tại bàn đàm phán. Đây chính xác là cách nó đã xảy ra trong lịch sử. Tôi vẫn kiên quyết và kiên quyết, dù muốn hay không, tôi cũng sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Tổng thống Putin nếu ông ta sẵn sàng thảo luận về việc chấm dứt cuộc chiến này một cách nghiêm túc”.

Zelenskiy cũng cho biết việc Nga phong tỏa các cảng, vốn đang ngăn cản xuất khẩu ngũ cốc, “là một mối đe dọa tầm cỡ toàn cầu”.

“Chỉ có một mặt của mối đe dọa này; đây là Liên bang Nga. Không có đối thoại gì ở đây. Đây là một mối đe dọa rất cụ thể, hữu hình đối với Á Châu, Phi Châu và một số quốc gia ở Âu Châu,” ông nói.

“Chúng tôi hiểu rằng hậu quả tiếp theo có thể là nạn đói và di cư sẽ ảnh hưởng đến Âu Châu. Vì vậy, hậu quả có thể rất nặng nề. Và mọi người đều biết một thực tế rằng chúng tôi sẽ không để tàu Nga đến các cảng của Ukraine, vì họ tấn công chúng tôi hàng ngày, và mọi người đều biết rằng Ukraine sẵn sàng xuất khẩu tất cả những gì chúng tôi có. Chúng tôi đã sẵn sàng cho một điều kiện văn minh bình thường, nhưng với điều kiện an toàn”.

9. Ngoại trưởng Anh cho biết thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga đang “trong quá trình” chuẩn bị

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết Vương quốc Anh sẽ không lùi bước trong việc ủng hộ Ukraine và các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Nga đang “được tiến hành”, theo thông báo của cuộc họp nội các..

“Bà ấy nói rằng Vương quốc Anh sẽ không lùi bước trong sự ủng hộ của mình, với các biện pháp trừng phạt hơn nữa đang được tiến hành và tiếp tục làm việc với các đồng minh toàn cầu về cách giúp Ukraine tái thiết trong tương lai”.

Thủ tướng Boris Johnson cũng nhắc lại rằng Vương quốc Anh sẽ vẫn đi đầu trong việc hỗ trợ Ukraine.

“Ông ấy nói rằng điều quan trọng là Tổng thống Zelenskiy không bị áp lực phải chấp nhận một nền hòa bình tồi tệ,” và lưu ý rằng các thỏa thuận hòa bình tồi tệ không kéo dài. Ông nói rằng thế giới phải tránh bất kỳ kết quả nào mà sự hung hăng không chính đáng của Putin dường như đã được đền đáp.