1. Tư lệnh lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến Nga tử trận, hai sĩ quan cấp tá ra đi cùng một ngày

Hai vụ tử trận mới nhất của các sĩ quan cao cấp khiến số sĩ quan cấp tá thiệt mạng trong quân đội Nga chiến đấu ở Ukraine lên đến ít nhất 52 người khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục cuộc chiến thất bại. Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine đã cho biết như trên trong bản tin sáng thứ Sáu 10 tháng 6. Diễn biến này cũng được xác nhận từ phía Nga.

Các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine đã mất thêm hai sĩ quan cao cấp trong đòn tấn công mới nhất vào kế hoạch xâm lược của Vladimir Putin.

Những lo ngại ban đầu về khả năng Ukraine sẽ nhanh chóng gục ngã trước cuộc tấn công dữ dội của Nga đã không xảy ra trước sự kháng cự quyết liệt của quân đội nước này. Quân xâm lược đã sa lầy, buộc Điện Cẩm Linh phải đánh giá lại chiến lược.

Hai sĩ quan cấp tá mới nhất bị giết trong đó có một trong những người trẻ nhất của Nga đạt cấp bậc cao như vậy, khiến Nga thiệt mạng ít nhất 52 đại tá trong cuộc xung đột đẫm máu.

Trung tá Vadim Gerasimov, mới 36 tuổi, thuộc một tiểu đoàn đến từ vùng Leningrad, được truy tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga - danh hiệu cao quý nhất của đất nước - theo lệnh của Putin.

Tang lễ của anh ta được tổ chức hôm thứ Năm tại vùng Leningrad, người vợ góa của anh ta đã nhận được Huân chương Anh Dũng Bội Tinh.

Tốt nghiệp học viện quân sự Frunze danh tiếng, anh ta là cha của một cô con gái.

Sĩ quan cao cấp thứ hai có cái chết được tiết lộ hôm nay là Đại tá Ruslan Shirin, một chỉ huy lữ đoàn, là người đã được truyền thông Nga tường trình đã “anh dũng hy sinh trong trận chiến”.

Đại tá Ruslan Shirin là Tư Lệnh Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến Biệt động 336, thuộc Hạm đội Baltic, được truy tặng Huân chương Anh Dũng Bội Tinh.

Cả hai người được tường trình đã bị giết chết trong trận đánh ở vùng Sievierodonetsk.

Những cái chết này xảy ra hai ngày sau cái chết của Trung tá Vladimir Nigmatullin, 46 tuổi, cha của 3 đứa trẻ, đến từ Yekaterinburg.

Nga gần đây đã mất vị tướng thứ 11 và 12 trong cuộc xung đột. Thiếu tướng Roman Kutuzov là tham mưu trưởng Quân đoàn 29. Ông được truy tặng Trung tướng.

Đã có nhiều thông tin cho rằng Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ của tình báo phương Tây để nhắm vào các chỉ huy của Putin trên thực địa, nhằm làm suy yếu tinh thần của các lực lượng Nga.

Dù có đúng như vậy hay không thì một số lượng lớn các sĩ quan cao cấp đã bị giết, cứ hai ngày lại có một sĩ quan cấp tá tử trận trong cuộc chiến tại Ukraine.

2. Bản án tử hình dành cho các chiến binh Nga là bằng chứng về sự tàn bạo của Nga

Hai cựu quân nhân Anh là Aiden Aslin, 28 tuổi và Shaun Pinner, 48 tuổi đã bị phiến quân ủng hộ Mạc Tư Khoa tuyên án tử hình. Hai người sẽ được phép kháng cáo bản án. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết như trên.

Hai binh sĩ Anh bị Nga bắt trong khi chiến đấu cho Ukraine đã bị phiến quân ủng hộ Mạc Tư Khoa tuyên án tử hình kinh hoàng mà nước Anh ngay lập tức gọi là “bản án giả tạo”.

Hai anh bị kết tội có hành động bạo lực cướp chính quyền tại một phiên tòa nặng phần trình diễn ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, một thứ chính phủ bù nhìn của Điện Cẩm Linh.

Người ta tin rằng cả hai bản án khủng khiếp của hai anh sẽ liên quan đến cái chết bằng cách xử bắn, vi phạm các quy tắc của Công ước Geneva về đối xử với tù nhân chiến tranh.

Họ sẽ được phép kháng cáo bản án nhưng bản án đã gây ra sự phẫn nộ trong gia đình của hai anh, bạn bè đồng ngũ, đồng nghiệp và các nhân vật chính trị.

Những bản án tử hình gây chấn động này đã khơi dậy chiều sâu mới trong cuộc xâm lược đầy tội ác chiến tranh của Nga đối với nước láng giềng.

Cả hai người này đã sống ở Ukraine từ năm 2018, gia nhập hợp pháp quân đội Ukraine vài năm trước khi xe tăng của Mạc Tư Khoa tràn qua biên giới vào tháng Hai và họ có quyền được đối xử như các tù nhân chiến tranh.

Họ đã bị bắt giữ ở Ukraine và bị kết án bởi một phiên tòa nặng phần trình diễn và không thể bị buộc tội là lính đánh thuê chiến đấu vì tiền.

Trên thực tế, có khả năng họ đã nhận được một sự hỗ trợ cho sự phục vụ của mình, nhưng dù thế nào thì họ cũng là chiến binh hợp pháp trước khi bị bắt ở Mariupol.

Tòa án của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng rất khó có thể hoạt động nếu không có sự can thiệp của Điện Cẩm Linh.

Và có thể bản án tàn nhẫn của họ là một nỗ lực để đạt được đòn bẩy chính trị và vẫn có thể có cách để họ sống sót qua thử thách kinh hoàng này.

Nhưng bản án tử hình tự nó là sự tra tấn.

Nếu tòa án giả mạo này thực hiện quyết định của mình, nó sẽ là bằng chứng nữa cho thấy sự tàn bạo của giới lãnh đạo Nga.

Và đó là bằng chứng nữa cho thấy Nga và các tổ chức ủy nhiệm của họ không thể được tin tưởng để hoạt động trong ranh giới của sự hợp pháp hoặc nhân đạo.

3. Ukraine cần tới 300 hệ thống hỏa tiễn hàng loạt để giành lại lãnh thổ

Các chính phủ phương Tây thiếu thông tin tình báo về việc quân đội Nga sử dụng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, gọi tắt là MLRS, do đó, các loại vũ khí như vậy đang được cung cấp cho Ukraine với số lượng không đủ, trong khi quốc gia này cần từ 150 đến 300 MLRS.

Mykhailo Podoliak, một cố vấn của Văn phòng Tổng thống Ukraine, đã nói với Đài BBC như trên

Quan chức này cho rằng các đối tác phương Tây cần hiểu rõ hơn về số lượng vũ khí mà Nga sử dụng, bao gồm cả các hệ thống MLRS.

Podoliak tin rằng một khi đạt được sức mạnh ngang bằng, tức là ngay khi Ukraine có được 150 đến 300 hệ thống MLRS, Quân đội sẽ có thể giành lại các vùng lãnh thổ của mình một cách hiệu quả.

Theo Podoliak, Ukraine nhận thức rõ sự lo ngại của các đối tác phương Tây về khả năng Ukraine tấn công vào lãnh thổ của Nga.

Đồng thời, quan chức này bảo đảm rằng điều này “sẽ không xảy ra” vì nhiệm vụ của quân đội là bảo vệ đất nước của họ và đánh đuổi các lực lượng hung hãn của Nga đang tiến hành một cuộc chiến tàn khốc và man rợ ra khỏi lãnh thổ của họ.

Ông Podoliak nhấn mạnh rằng Nga là một quốc gia theo chủ nghĩa bành trướng và nói thêm rằng họ không có tầm nhìn nào khác về sự tồn tại của mình ngoài việc tấn công các quốc gia khác.

Do đó, nếu nước này giữ lại các vùng lãnh thổ đã giành được ở Ukraine, điều này sẽ cho phép Điện Cẩm Linh tiếp tục xung đột với các quốc gia khác.

“Mục tiêu tối thiểu” của Ukraine là buộc Nga quay trở lại ranh giới trước ngày 24/2, sau đó các cuộc đàm phán hòa bình có thể được nối lại, ông Podoliak nói.

Đồng thời, “mục tiêu tối đa” là chấm dứt giai đoạn nóng của chiến tranh và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ.

Ukraine sẽ sẵn sàng quay lại đàm phán nếu Nga ngừng tấn công, ngừng đưa ra những điều “không phù hợp” và “quay trở lại thực tế”, Podoliak nói thêm.

4. Putin có thể mở rộng chiến tranh đến nhiều nước Âu Châu nếu chiến thắng tại Ukraine

Hôm thứ Năm, Olga Lautman, thành viên cao cấp tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, lên tiếng cảnh báo rằng Putin có thể xua quân xâm lược một Âu Châu “yếu ớt” nếu ông ta thành công ở Ukraine.

Theo Olga Lautman, phương Tây phải hành động ngay bây giờ để bảo đảm một Putin bị “ngã lòng” trước những thất bại trong tham vọng của mình.

Cô nói với The Sun: “Tham vọng của Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine. Chúng tôi đã thấy những toan tính của ông ta và chúng tôi thấy rằng các cuộc đàm phán với họ không có kết quả. Lời nói của họ không có giá trị gì. Họ cần phải được kiềm chế bởi nếu không, mối đe dọa mà họ gây ra sẽ lớn hơn rất nhiều so với Ukraine”.

“Nếu Ukraine tìm cách kết thúc chiến tranh, Nga sẽ không bao giờ dừng lại và Nga sẽ tiến quân qua Âu Châu. Bởi vì, đối với họ, càng ít bị cản trở, họ càng được khích lệ”.

Cảnh báo của Lautman được đưa ra trong bối cảnh một chính trị gia Nga trình bày một dự thảo luật hủy bỏ việc công nhận tuyên bố độc lập của Lithuania vào năm 1991.

Nếu đa số nghị sĩ Nga bỏ phiếu ủng hộ, Nga sẽ không còn công nhận rằng Lithuania đã rời khỏi Liên Bang Xô Viết một cách hợp pháp.

Lautman nói thêm: “Nếu bạn phớt lờ hoặc cố gắng đàm phán, các cuộc đàm phán trong tâm trí Nga chỉ là cách tìm kiếm điểm yếu từ đối thủ, để họ có thể sử dụng chúng làm điểm gây áp lực”.

5. Lực lượng Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của quân Nga gần Toshkivka, giành thắng lợi ở Sievierodonetsk

Những kẻ xâm lược Nga đã giành được một phần thành công ở hướng Sievierodonetsk, nhưng cuộc chiến giành lấy thành phố vẫn đang được tiến hành. Gần Toshkivka, các lực lượng Ukraine đã đẩy lui thành công một cuộc tấn công của đối phương.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như sau:

“Ở hướng Siverodonetsk, quân chiếm đóng của Nga, với sự hỗ trợ của súng trường cơ giới và pháo binh, đã tiến hành các chiến dịch tấn công vào thành phố Siverodonetsk. Họ đã không thành công, và các vụ bắn phá vẫn tiếp tục. Ở vùng ngoại ô phía tây bắc của Toshkivka, quân đội Ukraine đã đẩy lùi thành công một cuộc tấn công của đối phương. Tuy nhiên, quân Nga đã thành công một phần theo hướng Komyshuvakha và Roty.”

Trên các hướng Volyn và Polissia, Lực lượng vũ trang của Cộng hòa Belarus tiếp tục bao phủ một phần của biên giới Belarus-Ukraine ở Khu vực Brest và Khu vực Gomel. Để ngăn chặn bị lộ vị trí binh lính và các thiết bị quân sự, cư dân địa phương bị cấm vào rừng.

Quá trình thành lập cái gọi là 'dân quân nhân dân' đã diễn ra mạnh mẽ ở Belarus. Các cuộc họp với cư dân địa phương được tổ chức tại các quân ủy để làm rõ sự cần thiết của các đơn vị như vậy.

Theo hướng Siverskyi, các cuộc pháo kích bằng vũ khí cỡ nhỏ và súng cối vẫn tiếp tục trong các khu vực biên giới. Địch tiến hành trinh sát đường không bằng máy bay không người lái.

Trên hướng Kharkiv, quân đội Nga tiếp tục nổ súng vào các lực lượng Ukraine để ngăn họ tiến vào vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Trên hướng Sloviansk, quân Nga không có hành động tích cực. Quân đội Nga đang cố gắng giành được chỗ đứng trong các biên giới bị chiếm đóng. Các nỗ lực của quân Nga tập trung vào việc bổ sung kho dự trữ và tập hợp lại các đơn vị. Quân xâm lược Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo trên khắp vùng giới tuyến.

Gần Dolyna, các đơn vị pháo binh của lực lượng phòng vệ Ukraine đã gây sát thương bằng hỏa lực cho một nhóm quân nhân và thiết bị quân sự của Nga. Những tổn thất của quân Nga vẫn chưa được báo cáo.

Ở hướng Bakhmut, quân chiếm đóng của Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn gần Kramatorsk. Để xác định các tuyến đường triển khai và các điểm yếu trong tuyến phòng thủ của lực lượng Ukraine, đối phương đã tiến hành trinh sát gần Nahirne. Quân đội Ukraine đã đẩy lui một cuộc tấn công và buộc đối phương phải rút lui. Quân đội Nga đã tiến hành trinh sát đường không, sử dụng máy bay không người lái, gần Kramatorsk và Pokrovsk.

Trên hướng Lyman, quân Nga đã không thực hiện các hoạt động tấn công tích cực.

Tình hình vẫn không thay đổi ở các hướng như Avdiivka, Kurakhove, Novopavlivka và Zaporizhzhia.

Ở hướng Nam Bug, dưới sự yểm trợ của pháo binh và nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng, quân Nga đang xây dựng tuyến phòng thủ, trang bị các vị trí và thiết lập các bãi mìn.

Tại Hắc Hải và Biển Azov, các nhóm hải quân của Nga tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cô lập khu vực xảy ra xung đột và phong tỏa hàng hải dân sự ở khu vực tây bắc của Hắc Hải.

Lực lượng Ukraine tiếp tục gây cho quân địch những tổn thất đáng kể, giữ vững thế trận phòng ngự trên các hướng. Các hoạt động tấn công đang được tiến hành ở một số khu vực nhất định.

6. Linh mục Nga bị bắt sau khi tuyên bố quân đội của Putin sẽ 'xuống địa ngục' ở Ukraine

Tiến sĩ thần học Ioann Kurmoyarov, một linh mục của Giáo Hội Chính thống Nga, đang phải đối mặt với án tù 10 năm sau khi lên tiếng phản đối cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine

Cha Ioann Kurmoyarov có thể bị đi tù 10 năm theo luật mới ở nước này.

Một linh mục người Nga đang phải đối mặt với án tù 10 năm sau khi tuyên bố quân đội của Putin đang trên đường xuống địa ngục khi tiến hành chiến tranh ở Ukraine.

Cha Ioann Kurmoyarov là một linh mục thẳng thắn, là người năm ngoái đã yêu cầu buộc tội Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Ngài đã bị giam giữ tại St. Petersburg theo luật mới chống phát tán “thông tin sai lệch” về quân đội Nga.

Sau khi bắt giữ ngài, các nhà điều tra đã khám xét nhà ngài và thu giữ các thiết bị, hai bức ảnh, một cây thánh giá bằng gỗ và một chiếc áo chùng thâm.

Ngài là một trong số những người nổi tiếng ở Nga lên tiếng về cuộc chiến ở Ukraine, cùng với các nhạc sĩ và nhà văn nói lên sự tức giận của họ về cuộc xung đột.

Cha Kurmoyarov đã đăng một video trên mạng xã hội vào tháng 3 để đáp lại tuyên bố của nhà tuyên truyền Vladimir Solovyov rằng người Nga sẽ “lên thiên đường” ngay cả khi cuộc chiến ở Ukraine dẫn đến một cuộc tấn công hạt nhân.

“Tôi muốn làm thất vọng tất cả những ai tin vào điều 'giả mạo' này,” vị linh mục của Giáo Hội Chính thống Nga và là tiến sĩ thần học, nói thêm rằng những người “gây hấn” sẽ không thể lên trời.

Ngài nói: “Ukraine không tấn công Nga. Bạn sẽ không ở bất kỳ thiên đường nào, bạn sẽ ở trong địa ngục.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng tay tấn công những tiếng nói bất đồng chính kiến về cuộc chiến ở Ukraine

Sau khi Cha Kurmoyarov chỉ trích Shoigu về một nhà thờ quân đội mới bên ngoài Mạc Tư Khoa, vào thời điểm khi người ta cố trưng bày trong ngôi thánh đường những bức tranh khảm của Vladimir Putin, Shoigu và một bức khác với những người lính cầm chân dung của Stalin, ngài đã bị kỷ luật.

Bây giờ ngài đang nhìn vào viễn cảnh phải trải qua 10 năm tiếp theo trong một nhà tù ở Nga, trong khi các nhà văn Alexander Nevzorov và Dmitry Glukhovsky, cùng với ngôi sao nhạc rock Maksim Pokrovsky cũng bị chính quyền truy nã. Maksim Pokrovsky đang lẩn trốn vì một bài hát anh ta viết để phản đối chiến tranh.

Theo nhóm nhân quyền Agora, ít nhất ba nhà báo bị buộc tội liên quan đến luật mới cũng đã bị chính quyền Nga phong tỏa tài khoản ngân hàng.