1. Vladimir Putin cần 'chăm sóc y tế khẩn cấp' sau khi cảm thấy xay sẩm mặt mày

Các bác sĩ khuyên Vladimir Putin nên tránh xuất hiện trước công chúng sau khi ông cảm thấy “ốm yếu, suy nhược và chóng mặt” khi đứng dậy khỏi bàn làm việc trong chương trình truyền hình dài 90 phút của Nga

Vladimir Putin cảm thấy “ốm yếu, suy nhược và chóng mặt” khi đứng dậy khỏi bàn làm việc sau phiên họp ảo kéo dài một tiếng rưỡi, điều này đã được khẳng định.

Kênh General SVR Telegram đưa tin, Tổng thống Nga cần hỗ trợ y tế khẩn cấp và đã được các bác sĩ thúc giục không tiến hành các cuộc phỏng vấn kéo dài.

Nhiều tuyên bố về các vấn đề y tế đã được đưa ra liên quan đến sức khoẻ của Putin bao gồm ung thư và bệnh Parkinson.

Sự việc “chóng mặt” này có thể giải thích cho một thông báo đột ngột trong tuần này rằng chương trình phát sóng trực tiếp 'Đường dây trực tiếp' hàng năm của Putin - một cuộc hỏi đáp khi ông trả lời các câu hỏi từ những người Nga bình thường - đã bị hoãn lại vô thời hạn.

Chương trình Đường dây trực tiếp được lên lịch vào nửa cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, nhưng bây giờ không có ngày nào được xác định.

Mặc dù vậy, Putin đã được nhìn thấy trong một lần xuất hiện khá hiếm hoi trước công chúng ở Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Năm.

Anh ta đã gần gũi với nhiều người tại một sự kiện đánh dấu kỷ niệm 350 năm ngày sinh của Peter Đại đế và một buổi họp tại cùng một địa điểm với các doanh nhân trẻ, kỹ sư và nhà khoa học.

Nhưng SVR cho biết: “Việc hoãn vô thời hạn chương trình Đường dây trực tiếp với Tổng thống là do sức khỏe của Vladimir Putin không ổn định.

“Một tuần trước, tổng thống đang chuẩn bị trả lời các câu hỏi của người dân Nga vào cuối tháng 6 đến đầu tháng 7.”

“Nhưng các bác sĩ khuyên ông ấy không nên xuất hiện lâu trước công chúng trong tương lai gần.”

“Lập luận mới nhất ủng hộ việc không nói trước công chúng là một sự việc xảy ra sau cuộc họp liên kết video kéo dài một tiếng rưỡi gần đây với các đại diện của khối quân sự. Sau cuộc họp, Putin cảm thấy ốm yếu, suy nhược và chóng mặt trong khi cố gắng đứng dậy khỏi bàn.

Mặt Putin trông “sưng húp” và tay chân run rẩy trong những lần xuất hiện trước


Source:Mirror

2. Biden đổ lỗi cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine khiến lạm phát tiếp tục tăng cao

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã phản ứng trước báo cáo Chỉ số Giá tiêu dùng hôm thứ Sáu trong đó tiết lộ lạm phát tiếp tục cao. Ông hứa rằng chống lạm phát là “ưu tiên kinh tế hàng đầu” của ông, đồng thời đổ lỗi cho việc giá cả tiếp tục tăng cao là do Nga xâm lược Ukraine một cách vô cớ.

“Ngay cả khi chúng tôi tiếp tục công việc bảo vệ tự do ở Ukraine, chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa — và nhanh chóng — để giảm giá ở Hoa Kỳ,” Biden nói trong một tuyên bố.

Sau khi đưa ra tuyên bố, Biden đưa ra nhận xét tại Cảng Los Angeles, nơi ông đang tạm dừng cuộc họp thượng đỉnh khu vực để giải quyết vấn đề lạm phát.

“Báo cáo lạm phát hôm nay xác nhận những gì người Mỹ đã biết. Ông Putin nói rằng việc tăng giá đang ảnh hưởng nặng nề đến người Mỹ.”

Biden đã sử dụng ngôn ngữ tương tự trong một tuyên bố đã công bố trước đó:

“Đợt tăng giá vì cuộc chiến của Putin đã ảnh hưởng nặng nề vào tháng 5 tại đây và trên toàn thế giới: giá xăng cao tại các máy bơm, giá năng lượng và thực phẩm chiếm khoảng một nửa mức tăng giá hàng tháng và giá bơm xăng tăng 2 USD / gallon ở nhiều nơi kể từ khi quân đội Nga bắt đầu đe dọa Ukraine, “theo tuyên bố.

Trong tuyên bố, ông cũng kêu gọi các công ty dầu khí đừng thu “lợi nhuận quá mức”.

“Giá nhiên liệu là một phần chính của lạm phát, và cuộc chiến ở Ukraine là một nguyên nhân chính gây ra điều đó. Hoa Kỳ đang trên đà sản xuất một lượng dầu kỷ lục trong năm tới, và tôi đang làm việc với ngành công nghiệp để đẩy nhanh sản lượng này. Nhưng điều quan trọng là các ngành công nghiệp dầu khí và lọc dầu ở nước này không sử dụng thách đố do chiến tranh ở Ukraine tạo ra như một lý do để khiến mọi thứ tồi tệ hơn đối với các gia đình bị trục lợi quá mức vì giá sinh hoạt tăng cao”, ông Biden nói trong tuyên bố.

Và sau khi kết thúc bài phát biểu của mình ở Los Angeles, Biden đã đề cập đến các công ty dầu mỏ lớn của Mỹ vì đã không giúp hạ giá khí đốt.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ bảo đảm rằng mọi người đều biết lợi nhuận của Exxon. Năm ngoái, Exxon đã kiếm được nhiều tiền hơn bất kỳ ai”.

Ông chỉ trích các công ty vì đã không sử dụng hàng nghìn mẫu đất mà họ đã thuê để khai thác thêm dầu.

“Họ không khoan. Tại sao họ không khoan? Bởi vì họ kiếm được nhiều tiền hơn mà không cần phải sản xuất nhiều dầu hơn. Giá cả tăng cao, là điều thứ nhất. Và thứ hai, lý do họ không khoan là họ đang mua lại cổ phiếu của chính họ, mua lại cổ phiếu của chính họ và không đầu tư mới. “

Biden cũng yêu cầu Quốc hội thông qua luật để giúp những người Mỹ đang gặp khó khăn với giá sinh hoạt cao hơn.

“Tôi kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật cắt giảm chi phí vận chuyển trong tháng này và đưa nó đến bàn làm việc của tôi, để chúng tôi có thể hạ giá hàng hóa,” Biden nói trong tuyên bố.

3. Các quan chức Ukraine lên án mạnh mẽ “phiên tòa giả mạo” ra lệnh tử hình các quân nhân Anh

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Sáu đã lên án mạnh mẽ “phiên tòa giả mạo” trong đó ba tù nhân chiến tranh người Anh bị buộc tội là lính đánh thuê và bị tòa án của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi tắt là DPR, thân Nga,kết án tử hình.

Nhà chức trách DPR cho biết ba cá nhân - công dân Anh Aiden Aslin và Shaun Pinner, và Brahim Saadoune, quốc tịch Maroc - là những chiến binh nước ngoài đã bị quân Nga bắt tại thành phố Mariupol của Ukraine vào tháng 4.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết ba tù nhân có một tháng để kháng cáo bản án của họ trước khi bị xử tử.

Kuleba đã tweet vào thứ Sáu, “Là những người tham chiến, họ được bảo vệ bởi luật nhân đạo quốc tế và phải được đối xử phù hợp”. Ông nói thêm rằng Ukraine sẽ tiếp tục làm việc với Vương quốc Anh để bảo đảm trả tự do cho họ.

Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova cũng bình luận về hoàn cảnh của những người đàn ông hôm thứ Sáu, nói rằng, “những người này là quân đội có tư cách của những người chiến đấu. Họ tham gia vào chiến tranh một cách hợp pháp. Chúng tôi gọi họ là những chiến binh. Công ước Geneva hoàn toàn bao gồm họ”.

Venediktova lên án việc xét xử những người đàn ông là “bộ mặt của những bộ lạc rất hoang dã, tăm tối”, Venediktova nói, “những người văn minh không làm điều đó.”

Venediktova cho biết cô không thể báo cáo tất cả thông tin liên quan đến những gì đang được thực hiện để cứu sống ba người đàn ông và đưa họ trở về Ukraine an toàn, nhưng cô cho biết chính phủ Ukraine đang làm mọi thứ theo thẩm quyền của mình để giải thoát họ.

4. Thủ tướng Đức cho biết ứng cử viên thành viên Liên Hiệp Âu Châu phải ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông hy vọng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga sẽ được ủng hộ bởi tất cả các nước xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm cả Serbia.

“Đó là một cuộc chiến khủng khiếp, một cuộc chiến vô nghĩa đã được bắt đầu cho một tầm nhìn đế quốc của Nga. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là Liên minh Âu Châu, và tất cả chúng ta, phải đoàn kết với Ukraine và giúp nước này tự vệ trước cuộc tấn công này “, ông Scholz nói với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic trong một cuộc họp báo chung ở Belgrade hôm thứ Sáu.

“Các lệnh trừng phạt sẽ không đơn giản biến mất khi vũ khí im lặng,” Scholz nói. Ông nói thêm: “Nga phải hiểu rõ cái giá phải trả cho cuộc xâm lược Ukraine.”

“Rõ ràng là một thỏa thuận cuối cùng cũng phải làm rõ câu hỏi về việc Kosovo được công nhận hay không, bởi vì không thể tưởng tượng được rằng hai quốc gia không công nhận lẫn nhau sẽ trở thành thành viên của Liên Hiệp Âu Châu,” Scholz nói trong một cuộc họp báo chung trước đó với Thủ tướng Kosovo Albin Kurti ở Pristina vào thứ Sáu.

“Hôm nay tôi yêu cầu cả hai bên một lần nữa cam kết rõ ràng cho cuộc đối thoại này. Mọi người phải tiếp cận nhau, bất kể khó khăn như thế nào “. Vucic đã bác bỏ “những lời đe dọa” và “áp lực” chống lại Serbia khi nói đến việc công nhận và đối thoại với Kosovo.

Kosovo và Serbia đều là thành viên của Liên Hiệp Âu Châu. Ông Scholz cho biết hội đồng Liên Hiệp Âu Châu sẽ đưa ra quyết định về việc Ukraine tăng tốc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu sau khuyến nghị của ủy ban Liên Hiệp Âu Châu.

5. Thị trưởng Mariupol: Nga phá hủy 1.300 tòa nhà cao tầng trong thành phố mà không dọn xác người dân

Các lực lượng Nga chiếm đóng thành phố Mariupol đổ nát của Ukraine đã phá hủy 1.300 tòa nhà chung cư cao tầng mà không di dời hàng trăm thi thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát, thị trưởng Ukraine Mariupol Vadym Boychenko cho biết hôm thứ Sáu.

Phát biểu trên Telegram của hội đồng thành phố, ông Boychenko - người đã phải di tản khỏi Mariupol đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát - cho biết những người còn lại trong thành phố đã nói với anh ấy rằng: “Ban đầu, quân xâm lược Nga đã nhờ người dân Mariupol tháo dỡ đống đổ nát một cách cẩn thận.”

Nhưng Boychenko cho biết khi người Nga nhìn thấy số lượng thi thể thực tế được tìm thấy dưới đống đổ nát, họ ngay lập tức di dời cư dân địa phương khỏi khu vực này.

“Số lượng thi thể thực sự dưới đống đổ nát của những ngôi nhà bị phá hủy thật đáng sợ. Gần 50 đến 100 người đã thiệt mạng dưới hầu hết các ngôi nhà bị phá hủy, và 1.300 tòa nhà cao tầng đã bị phá hủy ở Mariupol, “Boychenko nói

Boychenko nói rằng do việc phá dỡ các tòa nhà được thực hiện một cách bừa bãi, thi thể của những cư dân Mariupol thiệt mạng trong cuộc giao tranh đã được chuyển đến bãi rác cùng với đống đổ nát bê tông.

Vào ngày 25 tháng 5, một cố vấn của thị trưởng, Petro Andriushchenko - người cũng đã chuyển đến lãnh thổ do Ukraine nắm giữ - nói với CNN rằng các quan chức tòa thị chính Mariupol tin rằng ít nhất 22.000 cư dân của thành phố đã thiệt mạng trong ba tháng chiến tranh.

Thị trưởng Boychenko hôm thứ Sáu cho biết “Thật không may, con số thực của những người thiệt mạng trong thành phố có thể cao hơn nhiều so với chúng tôi đã báo cáo.

Tổng thống Ukraine đã mô tả số lượng dân thường thiệt mạng trong thành phố là “hàng chục nghìn”.

6. Macron có thể thăm Ukraine sau quyết định của Liên Hiệp Âu Châu về việc gia nhập của Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có thể sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine kể từ khi Nga xâm lược sau khi Liên minh Âu Châu quyết định vào cuối tháng 6 về đơn xin gia nhập liên minh của Kyiv, một nguồn tin của Điện Élysée nói với các nhà báo tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

“Chúng tôi đang chờ ủy ban cho ý kiến. Quyết định có thể là trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên,” nguồn tin cho biết.

“Chúng tôi sẽ xác định thời gian của chuyến thăm theo các thông số này”

Nguồn tin của Élysée nhấn mạnh rằng Macron muốn thăm Ukraine theo cách hữu ích nhất cho đất nước.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, nhiều nhà lãnh đạo phương Tây đã đến thăm nước này, trong đó có Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Nhưng Macron vẫn chưa đến thăm Kyiv, mặc dù ông đã đóng vai trò tích cực trong suốt cuộc khủng hoảng.

Macron gần đây đã bị các nhà lãnh đạo Ukraine chỉ trích vì nhận xét trong đó ông nói “chúng ta không được làm bẽ mặt Nga” để theo đuổi chính sách ngoại giao.

7. Pháp: 3 người nước ngoài bị kết án tử hình “phải được đối xử trên sự tôn trọng của luật nhân đạo quốc tế”

Vào cuối ngày thứ Sáu, Pháp cho biết họ “cực kỳ lo ngại” về bản án tử hình dành cho ba người đàn ông - hai người Anh và một người Maroc - là những chiến binh tình nguyện cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Pháp mô tả phiên tòa của họ là một “trò giả tạo” và ba người nước ngoài “phải được đối xử theo sự tôn trọng của luật nhân đạo quốc tế.”

Pháp cũng kêu gọi “Nga và các nước ủy quyền của họ ở Ukraine tôn trọng nghĩa vụ của họ trong vấn đề đó.”

Một tòa án ở cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi tắt là DPR, thân Nga, đã kết án tử hình các công dân Maroc Brahim Saadoune và công dân Anh Aiden Aslin và Shaun Pinner vào thứ Năm sau khi cáo buộc họ là “lính đánh thuê” cho Ukraine.

8. Liên Hiệp Quốc “lo ngại” về bản án tử hình của ba chiến binh nước ngoài ở Donetsk

Liên Hiệp Quốc cho biết họ “lo ngại” về bản án tử hình của ba người nước ngoài ở Donetsk, đồng thời nói thêm rằng “theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, tất cả những người đàn ông đều là một phần của lực lượng vũ trang Ukraine và không thể bị coi là lính đánh thuê. “

Trả lời các phóng viên trong cuộc họp báo tại Geneva hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Ravina Shamdasani cho biết: “Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lo ngại rằng vào ngày 9 tháng 6, cái gọi là 'tòa án tối cao' của 'Cộng hòa Nhân dân Donetsk' tự xưng đã kết án tử hình ba quân nhân của các lực lượng vũ trang Ukraine, nhưng là công dân nước ngoài, bị bắt ở Mariupol, vì tội làm lính đánh thuê và vì cố gắng cướp chính quyền ở cái gọi là 'nước cộng hòa'. “

Một tòa án ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) thân Nga, tự xưng đã kết án công dân Maroc Brahim Saadoune và hai công dân Anh Aiden Aslin và Shaun Pinner vào hôm thứ Năm, sau khi cáo buộc họ là “lính đánh thuê” cho Ukraine.

Shamdasani nói rằng kể từ năm 2015, Liên Hiệp Quốc đã nhận thấy rằng “cái gọi là” cơ quan tư pháp “ở các” nước cộng hòa “tự xưng đã không tuân thủ các bảo đảm xét xử công bằng cần thiết, chẳng hạn như xét xử công khai, tính độc lập và không thiên vị của tòa án và quyền được có luật sư biện hộ. “

“Những phiên tòa như vậy đối với các tù nhân chiến tranh được coi là một tội ác chiến tranh. Trong trường hợp sử dụng án tử hình, việc bảo đảm xét xử công bằng là quan trọng hơn cả,” Shamdasani nói.