Niềm vui và tự hào của giáo dân tại Đại Hội Thánh Mẫu Giáo Phận Orange

GARDEN GROVE, California (NV) – Trong hai ngày Thứ Sáu, 1 và Thứ Bảy, 2 Tháng Bảy, Đại Hội Thánh Mẫu Giáo Phận Orange thu hút hàng ngàn người từ già đến trẻ tham dự khi lần đầu tiên tổ chức tại khuôn viên nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, thành phố Garden Grove.

Xem Hình

Niềm vui lần “đầu tiên”

Với chủ đề “Cùng Mẹ, tạ ơn Chúa,” Đại Hội Thánh Mẫu Giáo Phận Orange khai trương mùa lễ hội Tháng Bảy hàng năm để tín đồ Kitô giáo cùng nhau tề tựu, củng cố đức tin, nhắc nhở và thăm hỏi nhau trong tinh thần thờ phụng Chúa.

Ai có mặt cũng hân hoan tỏ bày niềm hãnh diện được tham dự kỳ đại hội này.

Cô Nancy Lưu, ở Denver, Colorado, reo lên bằng tiếng Anh: “Thật là tuyệt! Đại Hội Thánh Mẫu bắt dầu và kết thúc trước ‘July 4th,’ vừa kịp cho mọi người chuẩn bị coi pháo bông.”

Cô Nancy cùng nhóm bạn 14 người, phần đông là da trắng và người gốc Nhật, từ Denver, Colorado bay sang Orange County, California với mục đích chính yếu là tham dự hai ngày lễ hội Đức Mẹ.

Cô tíu tít nói tiếp: “Chúng cháu coi trọng những cái ‘đầu tiên.’ Và cháu biết chắc rằng đây là bắt đầu của một truyền thống ngày một lớn mạnh.”

Cô vui vẻ tự giới thiệu: “Cháu mới học năm thứ hai đại học, còn độc thân và chưa có con. Nhưng cháu biết sẽ có ngày cháu kể cho các con của cháu nghe về dịp lễ đặc biệt này.”

Cô Sofia Réne Miller, bạn cô Nancy, tiếp lời: “Cháu mới đáp máy bay sáng nay và cháu rất ngạc nhiên trước sự bao la của nhà thờ này và càng ngạc nhiên hơn trước sự đông đảo của cộng đồng Công Giáo người Việt ở đây (Orange County).”

Cô thêm: “Cháu tin nhà thờ này sẽ được người ta gọi là một ‘mecca,’ một trung tâm tôn giáo của Orange County.”

“Và cháu cũng rất hứng thú được có mặt tại kỳ (Đại Hội Thánh Mẫu Giáo Phận Orange) đầu tiên này. Xin cám ơn Thiên Chúa,” cô Sofia nhấn mạnh.

Sự cảm nhận về nét đặc biệt của kỳ đại hội đầu tiên này được ông Lê Hoàng Minh, từ Neenah, Wisconsin đến, diễn tả một cách đầy hoài niệm: “Cái cảm giác đầu tiên luôn luôn đáng được trân trọng. Tôi năm nay 76 tuổi rồi nhưng không bao giờ tôi quên lần đầu tiên được mặc quần áo mới thơm tho theo cha mẹ vô nhà thờ rước lễ, tiếp nhận Bí Tích Thánh Thể năm 14 tuổi.”

Khách hành hương có thể dạo quanh khuôn viên nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Chờ cho cảm xúc lắng xuống, ông tiếp: “Hôm nay, ngay giây phút này, tôi như đang quan sát khung cảnh ngày lễ hội Đức Mẹ La Vang lần đầu tiên tại đây, tôi như chỉ mới 14 tuổi, còn xoe mắt ngây thơ và còn cha, còn mẹ.”

Mỗi người tham dự đại hội với nỗi hân hoan, phấn chấn khác nhau.

Các cô Trần Trung Hậu, Lê Hương Giang, Nguyễn Thế Hiền và Nguyễn Minh Giao, cư dân Salt Lake City, Utah, thân thiện khoe: “Chúng tôi từng đi hành hương các đại hội Thánh Mẫu ở nhiều nơi xa gần. Xa thì ở tận Úc, gần thì có Carthage (Missouri), Houston (Texas) rồi Las Vegas (Nevada). Lần nào chúng tôi cũng cung kính và cảm tạ ơn trên nhưng chưa lần nào được có hân hạnh tận hưởng cái cảm xúc thú vị ‘lần đầu tiên’ như ở đây, tại thủ đô tỵ nạn Little Saigon này.”

Một cô trong nhóm chen lời: “Từ trước đến giờ, mấy chị em tụi tôi thích nhất là Đại Hội Thánh Mẫu ở Misouri nhưng đại hội đó ‘già’ quá rồi, gần 50 năm rồi trong lúc đại hội này ‘trẻ’ quá, mới ‘mở mắt chào đời’ thôi. Đó là điểm đặc biệt của đại hội này.”

Ta tắm ao ta

Và dĩ nhiên tín đồ Công Giáo địa phương có nỗi phấn khích của riêng họ.

Ông Lê Song Phương, ở Huntington Beach, cho biết ông “vô cùng mừng rỡ” được có đại hội Thánh Mẫu ngay tại Orange County.

Ông nói: “Xưa nay, tôi luôn đón bạn bè từ xa đến Little Saigon du lịch và ăn uống. Từ nay trở đi, bạn bè tôi có thêm một lý do nghiêm chỉnh và bổ ích hơn để đến đây.”

Lau cặp kính cận xong, ông thân thiện nói: “Là con dân của Chúa, có đại hội Thánh Mẫu ngay tại ‘sân nhà’ là một vinh dự vô cùng lớn lao và tôi vô cùng mừng rỡ trước tin vui này.”

Ông thêm: ”Tôi tham dự đại hội Thánh Mẫu ở Midtown (New York) và ở Las Vegas (Nevada) rồi và dù biết rằng ở đâu cũng có những dòng nước ân sủng của Thiên Chúa cho kẻ tội đồ như tôi gột rửa phần nào tội lỗi, nhưng được về ‘ao nhà’ tắm rửa là một hạnh phúc lớn lao.”

Đại hội có không ít các cụ già phải ngồi xe lăn, rõ ràng là không thể từ xa đến.



Bà Trần Thị Sử, cư dân Westminster, cho biết bà cũng từng đi hành hương đại hội Đức Mẹ ở nhiều nơi khác rồi nhưng lần này bà vui nhất vì được đưa mẹ mình, năm nay 95 tuổi, đi cùng.

Bà nói: “Mẹ tôi lớn tuổi rồi, không biết còn được bao nhiêu lâu nữa nên làm mẹ tôi vui được ngày nào là tôi vui ngày đó. Được tham dự lễ hội, bà vui lắm làm tôi vui lây.”

Gần một năm sau lễ cung hiến

Đại Hội Thánh Mẫu Giáo Phận Orange 2022 đặt trọng tâm vào Linh Đài Mẹ La Vang, được cung hiến với sự hiện diện của hơn 8,500 người vào Tháng Bảy, 2021 tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô.

Công trình nghệ thuật của linh đài trị giá gần $13 triệu này là bức tượng Đức Mẹ La Vang cao 12 foot, mô tả hình ảnh Đức Mẹ hiện ra vào năm 1798, trong một khu rừng nhiệt đới ở Việt Nam, với một nhóm người Công Giáo Việt Nam bị bách hại.

Giới trẻ sau giờ tham dự hội thảo. (Hình: Đăng-Giao/Người Việt)

Kỷ niệm tham dự lễ hội Thánh Mẫu Giáo Phận Orange lần đầu tiên sẽ là lời kêu gọi của những năm sau đó.

Cô Nancy cười thật tươi: “Cháu không biết nhóm bạn cháu thế nào, nhưng phần cháu, sang năm cháu sẽ quay lại đây để thấy sự khác biệt so với kỳ đầu tiên này.”



Cô thêm: “Chắc chắn là sẽ có đông người hơn, có nhiều hội thảo tiếng Anh hơn và, như Sofia nói, có nhiều người nhận thấy nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô có Linh Đài Đức Mẹ La Vang là ‘mecca’ của Orange County.” [kn]

—-

Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com.