1. Bốn sĩ quan cấp tá của Nga đã tử trận trong một cuộc tấn công HIMARS của Ukraine

Bốn sĩ quan cấp tá của Nga đã tử trận trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine, vào sân bay Chornobaivka, trong khu vực Kherson ở phía nam của Ukraine. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã xác nhận như trên vào chiều thứ Sáu 15 tháng 7.

Sân bay Chornobaivka, trong vùng Kherson, đã bị lọt vào tay quân Nga ngay trong những ngày đầu của cuộc xâm lược, và hiện vẫn còn trong tay quân Nga, đang được sử dụng như một căn cứ hải quân lớn của quân xâm lược. Cho đến thời điểm cách đây không lâu, sân bay này đã nằm ngoài tầm bắn của pháo binh Ukraine.

Trướ đó, Ông Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của quân đội khu vực Odessa, cho biết pháo binh Ukraine đã phá hủy hàng chục máy bay trực thăng và gây thương vong nặng nề cho sân bay này. Người ta cho rằng Ukraine hiện đang ưu tiên tấn công các mục tiêu của Nga bằng hệ thống Hỏa tiễn Cơ động Cao M-142 HIMARS do Mỹ cung cấp. Hỏa tiễn HIMARS có thể bắn xa từ 70 km đến 80 km.

Theo Bratchuk, cuộc tấn công đã loại khỏi vòng chiến 150 quân nhân Nga, trong số đó có 5 sĩ quan cao cấp. Trong số 5 sĩ quan tử trận, có 4 sĩ quan cấp tá của Nga bao gồm Đại tá Sergey Kens, Tư Lệnh Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810, Đại tá Andrei Gorobyets chỉ huy Sư Đoàn súng trường cơ giới số 20. Cũng thuộc Sư Đoàn súng trường cơ giới số 20 còn có Thiếu tá Koval, trưởng phòng tác chiến của Sư Đoàn, và Thiếu tá Gordeev, chỉ huy pháo binh của Sư Đoàn.

Như thế, tính từ đầu cuộc chiến tại Ukraine cho đến nay, ít nhất đã có 64 sĩ quan cấp tá của Nga tử trận trên chiến trường Ukraine.

Theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, trong một cuộc điện thoại bị chặn, một sĩ quan Nga nói với bạn mình rằng các sĩ quan này đang tham dự một cuộc họp thì bị tấn công bằng hỏa tiễn HIMARS, và xác nhận rằng riêng trong căn phòng này đã có 12 thi thể không còn sự sống.

Các quan chức Nga tại Mạc Tư Khoa đã phủ nhận báo cáo từ phía Ukraine hoặc hạ thấp vụ việc, các phương tiện truyền thông Nga cho rằng chỉ có 5 sĩ quan đã thiệt mạng và 7 người mất tích.

Diễn biến này xảy ra khi Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk liên tục kêu gọi dân chúng di tản khỏi Kherson.

“Chắc chắn là sẽ có giao tranh, sẽ có pháo kích... và do đó chúng tôi kêu gọi mọi người di tản khẩn cấp. Chúng tôi không mong có phụ nữ và trẻ em ở đó, vì họ sẽ trở thành lá chắn con người cho quân Nga.”

Ukraine đã không nói chính xác khi nào cuộc phản công sẽ diễn ra để bảo mật quốc phòng. Tuy nhiên, trong những ngày qua, quân Nga đã tháo chạy và rút về cố thủ trong thành phố Kherson.

Vùng Kherson bao gồm thành phố Kherson, trước chiến tranh có dân số gần 300.000 người. Cho đến nay, không biết còn bao nhiêu cư dân của thành phố vẫn ở đó. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết trong những ngày qua, quân Nga đã bắt đi một số các viên chức Ukraine. Có lẽ chúng muốn đề phòng nội ứng, và cũng có thể muốn tiêu diệt giới tinh hoa Ukraine trước khi bỏ chạy.

2. Bốn mươi bốn địa phương của vùng Kherson được giải phóng

Tổng cộng 44 địa phương của vùng Kherson đã được giải phóng. “Có những vùng lãnh thổ, những địa phương đông dân đã được giải phóng. Tôi hoàn toàn dựa vào dữ liệu chính thức đã thống nhất với Bộ Tổng tham mưu. Tất cả là 44 địa phương, bao gồm các làng mạc, thị trấn trong vùng Kherson,” Dmytro Butriy, quyền lãnh đạo Quân sự khu vực Kherson, cho biết tại cuộc họp báo dành cho các nhà báo Kherson, do Trung tâm Báo chí Điều tra tổ chức.

Các địa phương thuộc các cộng đồng lãnh thổ Velyka Oleksandrivka, Kochubeyivka, Novovorontsovka.

Tình hình rất căng thẳng, nó đã như vậy kể từ những ngày đầu tiên, Butriy lưu ý.

Người đứng đầu chính quyền lưu ý rằng ông đã nói chuyện với quân đội ở tiền tuyến giải phóng vùng Kherson. Họ làm việc rất hiệu quả và “vô cùng năng động”.

Một ngày trước đó, lực lượng phòng vệ Ukraine đã tấn công vào hai cứ điểm kiểm soát của quân địch và một bãi đáp ở Nova Kakhovka.

3. Quân Nga cố gắng đột phá theo hướng Izium, các trận chiến diễn ra ác liệt ở Barvinkove - Syniehubov

Các hoạt động thù địch đang diễn ra ở phía bắc, đông bắc và đông nam của Vùng Kharkiv. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như trên trong báo cáo hôm thứ Sáu 15 tháng 7.

“Hiện các cuộc chiến đang diễn ra ở phía bắc của Khu vực Kharkiv, theo hướng đông bắc và hướng đông nam, tức là hướng Izium. Đây là ba hướng chính, nơi các hoạt động thù địch đang được tiến hành. Đối phương liên tục thực hiện các nỗ lực tấn công các vị trí của quân đội Ukraine nhưng không thành công và rút lui về các vị trí đã chiếm được trước đó. Đối phương bị thiệt hại đáng kể về nhân lực và trang thiết bị”.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhận định người Nga đang kéo một số lượng lớn quân đến hướng Izium để duy trì một hành lang dùng để điều quân từ Nga sang Donetsk và Luhansk. Ngoài ra, quân Nga đang liên tục cố gắng xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Ukraine, cụ thể là ở Barvinkove. Các trận chiến đang diễn ra ác liệt ở đó vào thời điểm hiện nay.

Các khu định cư nằm gần Kharkiv vẫn còn dưới hỏa lực của quân Nga. Đặc biệt, quân đội Nga đã bắn vào Chuhuiv, Pechenihy và Zolochiv liên tục trong hai tuần qua.

“Quận Izium cũng nằm dưới làn đạn của quân Nga. Đặc biệt, các doanh nghiệp công nghiệp vẫn còn ở đó đang bị ảnh hưởng, mặc dù họ hoàn toàn không liên quan gì đến quân sự và quốc phòng.”

4. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết người Nga hoảng sợ trước khả năng của vũ khí mới Ukraine nhận được từ các đối tác phương Tây

Một vụ đánh chặn mới cho thấy khả năng tấn công của các loại vũ khí hiện đại mới mà Lực lượng vũ trang Ukraine đang nhận được từ các đối tác phương Tây, đang khiến quân đội Nga hoảng sợ.

Trong một cuộc điện thoại bị Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là SBU, đánh chặn, một người lính Nga phàn nàn với vợ: “Họ đang ngồi đó, nhâm nhi cà phê, bấm nút, và dội những trận mưa đạn vào tụi anh”.

Người lính Nga phàn nàn rằng quân đội Ukraine đã phá hủy một số lượng lớn xe tăng và các thiết bị khác của họ, trong khi người Nga không thể bắn trả, không thể xác định được họ đang bị tấn công từ đâu.

Người phụ nữ đưa ra một số lời khuyên: “Sao các anh không dùng xe tăng của mình để đánh trả, phải bắn trả chứ.” Nhưng người lính Nga đã sửa chữa ý tưởng sai lầm của người vợ về chiến tranh hiện đại: “Họ bắt đầu đánh mình cách xa 3 hay 4 km. Xe tăng của mình có thấy họ đâu mà bắn?”

Một vụ đánh chặn khác do SBU thu được minh chứng cho tâm trạng cuồng loạn của quân đội Nga về số lượng đồng đội bị giết và bị thương. Binh lính Nga chỉ mơ ước được trở về nhà còn sống, trong khi các cuộc tấn công của Ukraine khiến những kẻ xâm lược suy nhược thần kinh.

5. Mỹ kêu gọi Nga ngừng ngay lập tức việc bắt cóc có hệ thống người Ukraine đưa sang Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi ngừng ngay việc bắt cóc công dân Ukraine đưa sang Nga, cáo buộc Nga “cố tình tách trẻ em Ukraine khỏi cha mẹ của chúng và bắt cóc những trẻ em khác từ các trại trẻ mồ côi trước khi đưa chúng làm con nuôi ở Nga”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Blinken nói: “Việc bắt cóc bất hợp pháp những người được bảo vệ là vi phạm nghiêm trọng công ước Geneva lần thứ tư về bảo vệ dân thường và là một tội ác chiến tranh”.

Nga phải ngừng ngay lập tức các hoạt động bắt cóc có hệ thống của mình ở Ukraine. Ông cáo buộc Nga đã giam giữ hoặc bắt cóc khoảng 1,6 triệu người Ukraine vô tội, trong đó có 260.000 trẻ em”.

6. Nữ quân nhân Nga đầu tiên được báo cáo đã tử trận

Anastasia Savitskaya, một hạ sĩ đến từ thành phố Volgograd, miền tây nam nước Nga, là nữ quân nhân Nga đầu tiên được báo cáo là đã tử trận trong cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin chống lại nước láng giềng Ukraine, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Trang tin v1.ru dẫn lời chủ tịch hội đồng cựu chiến binh của Volgograd, Alexander Strukov, cho biết Anastasia Savitskaya, 35 tuổi đã tử trận trong cái gọi là “cuộc hành quân đặc biệt” của Putin.

“Savitskaya trở thành nữ quân nhân Nga đầu tiên chết trong cuộc chiến này,” Strukov cho biết như trên nhưng không giải thích chi tiết và hoàn cảnh xung quanh cái chết của cô ấy.

Ông cho biết Savitskaya đã được chôn cất vào hôm thứ Tư, ngày 13 tháng Bảy.

Hãng tin này dẫn lời người thân và bạn bè của Savitskaya nói rằng ước mơ được phục vụ trong quân đội Nga là ước mơ của cô.

“Từ khi còn nhỏ, cô ấy đã mơ ước được phục vụ trong quân đội, cô ấy đã đăng lính vào năm 18 tuổi,” bạn bè của Savitskaya nói, và lưu ý rằng cô ấy đã chọn tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine.

Theo hãng tin điều tra độc lập iStories của Nga, khoảng 136 binh sĩ trong thị trấn Volgograd đã thiệt mạng trong trận chiến ở Ukraine kể từ khi ông Putin tiến hành cuộc xâm lược vào tháng Hai.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào tháng 5 năm 2020 rằng khoảng 41.000 phụ nữ đã tình nguyện nhập ngũ vào các lực lượng vũ trang Nga. Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu của Mỹ, con số này đại diện cho khoảng 4,26% tổng lực lượng làm nhiệm vụ tại ngũ.

Việc tham gia quân đội Nga không bắt buộc đối với phụ nữ.

Nga hiếm khi tiết lộ tổn thất quân sự của mình. Mạc Tư Khoa công bố số liệu lần cuối vào ngày 25 tháng 3, khi một tướng lĩnh nói với truyền thông nhà nước rằng 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương. Chính phủ Anh phản đối con số này là quá thấp, che đậy sự thật; và cho biết Nga đã mất ít nhất là 15.000 quân tính đến thời điểm đó.

Lực lượng vũ trang Ukraine, thường xuyên cập nhật về tổn thất của Nga, hôm thứ Tư cho biết Nga đã mất 37.570 quân nhân, 3.832 xe chiến đấu bọc thép và 839 hệ thống pháo kể từ ngày 24/2.

7. Tổng thống Zelenskiy kêu gọi các đối tác quốc tế áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga càng sớm càng tốt

Việc không trừng phạt những kẻ khủng bố khuyến khích những kẻ khác, do đó, các biện pháp trừng phạt mới nên được áp dụng đối với Nga càng sớm càng tốt.

“Khủng bố là một loại virus. Và nếu một trong những kẻ khủng bố không bị trừng phạt, nó chỉ khuyến khích những kẻ khác. Các biện pháp trừng phạt mới đối với khủng bố là cần thiết, và càng sớm càng tốt “, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu mới nhất.

Đồng thời, Tổng thống nhấn mạnh rằng việc thiết lập một tòa án đặc biệt về sự xâm lược của Nga; và hình thành một cơ chế bồi thường nhằm chuyển ngân quỹ của nhà nước khủng bố cho những kẻ mà nó muốn tiêu diệt cũng là điều cần thiết.

Theo quan điểm của ông, cần phải thực hiện càng sớm càng tốt những hạn chế như vậy đối với xuất khẩu năng lượng của Nga, điều này sẽ không cho phép những kẻ khủng bố trang trải chi phí của chúng bằng tiền của cộng đồng quốc tế.

“Và tôi muốn nhấn mạnh: tất cả những điều này không chỉ cần ở Ukraine, không chỉ của các công dân của chúng tôi, những người đang bị khủng bố Nga đe dọa. Điều này là cần thiết bởi tất cả các bạn, tất cả mọi người trên thế giới, những người coi trọng mạng sống con người.”

Nguyên thủ quốc gia Ukraine nhấn mạnh rằng người Ukraine biết ơn tất cả những người đã giúp đỡ chúng tôi: mọi nhà nước, các cơ cấu quốc tế, các hiệp hội trên toàn thế giới, các doanh nghiệp có lòng từ tâm, và mọi người quan tâm”.

“Nhưng đã đến lúc thế giới dân chủ phải lưu giữ tất cả những điều này trong các công cụ pháp lý thích hợp; và tuyên bố Nga là một nhà nước khủng bố.”

Vào ngày 24 tháng 2, Liên bang Nga đã phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, tiếp tục cuộc xâm lược vũ trang đã diễn ra từ năm 2014. Quân đội Nga bắn phá và phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng, bắn ồ ạt vào các khu dân cư của các thành phố và làng mạc Ukraine bằng cách sử dụng pháo, hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, bom trên không và hỏa tiễn đạn đạo.

8. Putin ký luật áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt để hỗ trợ quân đội

Hôm thứ Năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật cho phép chính phủ áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt để hỗ trợ các lực lượng vũ trang Nga trong quá trình “chống khủng bố và các hoạt động khác” bên ngoài đất nước.

Khi các biện pháp đặc biệt được áp dụng, các công ty sẽ không thể từ chối các hợp đồng của chính phủ và nhân viên sẽ phải làm việc vào ban đêm và ngày nghỉ.

Chính phủ cũng nhận được quyền tạm thời kích hoạt lại khả năng huy động vốn và cơ sở vật chất và quyền khai thác tài sản vật chất cho dự trữ nhà nước.

Mặc dù chính phủ Nga tiếp tục bác bỏ việc coi xung đột ở Ukraine là một cuộc chiến, nhưng các biện pháp mới có hiệu quả đồng nghĩa với việc nước này đang tái định hình ngành công nghiệp của mình để hỗ trợ cuộc xâm lược đang diễn ra.

Hôm thứ Năm, ông Putin cũng đã ký các luật bổ sung bao gồm các biện pháp cứng rắn hơn đối với các cá nhân hoặc thực thể bị Nga coi là điệp viên nước ngoài, và mở rộng trách nhiệm hình sự đối với hành vi đào tẩu tới mức độ xem đó là hành vi phản quốc nghiêm trọng.

9. Bộ Quốc Phòng Mỹ cả quyết Nga đang thương thảo với Iran về máy bay không người lái

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về truyền thông chiến lược John Kirby nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng Nga đang xoay sang Iran để tìm kiếm sự hỗ trợ các máy bay không người lái. Điều đó nói lên rất nhiều về tình trạng cô lập của cả hai quốc gia này khỏi cộng đồng quốc tế. No cũng cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có “các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến việc bổ sung nhu cầu quốc phòng của chính mình”.

Tướng Kirby nói: “Việc Nga quay sang Iran để được giúp đỡ đã nói lên nhiều điều về mức độ mà cả hai quốc gia này ngày càng bị cộng đồng quốc tế cô lập, vì các hành động của họ trong các lĩnh vực khác nhau trên thế giới”.

Tướng Kirby khẳng định rằng tình báo Mỹ có các bằng chứng cho thấy Iran dự kiến sẽ cung cấp cho Nga “hàng trăm” máy bay không người lái - bao gồm cả máy bay không người lái có khả năng mang vũ khí - để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine. Thêm vào đó, ông cho biết Iran đang chuẩn bị bắt đầu huấn luyện các lực lượng Nga về cách vận hành chúng sớm nhất là vào cuối Tháng Bảy này.

“Chúng tôi biết các biện pháp trừng phạt đang gây khó khăn cho họ; chúng tôi biết các kiểm soát xuất khẩu đang làm khó họ. Chúng tôi biết khả năng bổ sung bom, đạn, và các máy bay không người lái của Nga là rất hạn chế vì áp lực mà phần còn lại của thế giới đang đặt lên ông Putin”, Kirby nói thêm.

“Rõ ràng, Iran có năng lực sản xuất trong nước. Tôi không biết các thông số của thỏa thuận mà ông Putin đã đạt được; Tôi không thể nói cụ thể về việc Iran sẽ có thể đáp ứng yêu cầu này như thế nào.”

Tướng Kirby nhấn mạnh rằng “lựa chọn ưu tiên” của Biden với Iran vẫn mang tính ngoại giao, nhưng Mỹ “sẽ không loại bỏ bất kỳ lựa chọn nào.”

10. Hỏa tiễn tầm xa mới của Ukraine của Mỹ đang tạo ra tác động vượt xa tiền tuyến của Nga

Có một yếu tố mới rất quan trọng trong cuộc xung đột Ukraine: đó là khả năng của Ukraine sử dụng các hệ thống được cung cấp gần đây của phương Tây để tấn công các sở chỉ huy, trung tâm hậu cần và kho đạn của Nga ở một khoảng cách xa tiền tuyến, sâu trong hậu phương của Nga. Cục Tình Báo Bộ Nội Vụ Ukraine đã cho biết như trên.

Trong tuần qua, đã có nhiều vụ nổ lớn tại một số khu vực bị chiếm đóng ở các vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson. Bằng chứng hiện có, từ hình ảnh vệ tinh và các nhà phân tích phương Tây, cho thấy việc tấn công đã đạt hiệu quả cao.

Trong nhiều tháng, quân đội Ukraine đã cầu xin các hệ thống hỏa tiễn và pháo chính xác tầm xa từ các đối tác phương Tây. Bây giờ họ đã có chúng và đang triển khai chúng để đạt được hiệu quả đáng kể ở cả phía nam và phía đông của đất nước.

Quân đội Ukraine không đưa ra nhiều thông tin cụ thể nhưng Vadim Denysenko, một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ, cho biết rằng trong hai tuần qua, “trên tất cả mọi thứ, nhờ vào những vũ khí mà Ukraine nhận được, chúng tôi đã có thể tiêu diệt khoảng hai chục kho chứa vũ khí và kho dự trữ nhiên liệu. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cường độ của hỏa lực mà người Nga có thể tập hợp,” ông nói.

Tiêu biểu nhất là hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt HIMARS do Mỹ cung cấp, nhưng Ukraine cũng đã nhận được pháo M777 từ Mỹ và Canada và pháo tầm xa Caesar từ Pháp.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo cần thiết và cử người hướng dẫn giúp Ukraine bắn Donbas bằng hệ thống hỏa tiễn HIMARS.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cáo buộc rằng: “Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã sử dụng rộng rãi các bệ phóng hỏa tiễn HIMARS nhận được từ Hoa Kỳ và đã làm như vậy với sự hỗ trợ trực tiếp của phía Hoa Kỳ, điều này không chỉ cung cấp thông tin tình báo cần thiết mà còn bí mật biệt phái những người hướng dẫn đã giúp các đại diện của chế độ Kyiv.”

Cho đến nay, Ukraine vẫn nhất quyết khẳng định họ không có nhiều hỏa lực nên họ chỉ nhắm vào hai mục tiêu là các sở chỉ huy và các kho chứa khí tài quân sự. Tuy nhiên, Zakharova cáo buộc rằng “việc gia tăng đáng chú ý các cuộc tấn công bằng pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine có liên quan đến việc cung cấp các loại vũ khí hạng nặng này, rõ ràng là đã nhận được lệnh từ Kyiv mà không chút do dự trong việc chống lại dân thường.” Cáo buộc này của Nga đã bị phía Ukraine bác bỏ.