1. Giám mục Mễ Tây Cơ nói với tổng thống: 'Chúng tôi phải hoàn thành công việc của mình với tư cách là các mục tử'

Đức Cha Ramón Castro Castro, tổng thư ký Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ, vào ngày 9 tháng 7 đã trả lời những nhận xét gần đây của tổng thống Andrés Manuel López Obrador, người đã gọi Giáo Hội Công Giáo ở Mễ Tây Cơ là “đạo đức giả” và thách thức Giáo Hội hãy hoàn thành sứ mệnh của mình - mà các giám mục trong thực tế đang làm.

“Ông là người có quyền lực của nhà nước, đó là lý do tại sao ông tồn tại, đó là nghĩa vụ của ông. Một vai trò thiết yếu của các nhà chức trách là mang lại hòa bình và công lý cho đất nước,” Đức Cha Castro nói khi phát biểu trước tổng thống Mễ Tây Cơ.

“Tôi tin rằng đây là điều mà tổng thống nên xem xét lại,” vị Giám Mục nói về những lời buộc tội của tổng thống.

“Chúng tôi bị buộc tội là những kẻ đạo đức giả và đã không lên tiếng trong các nhiệm kỳ tổng thống sáu năm trước đó. Vì vậy, các Giám Mục chúng tôi đã hứa rằng chúng tôi sẽ lập một danh sách các tài liệu chính về hòa bình và đưa ra những lời chỉ trích.”

Trên thực tế, kể từ năm 1968, Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ đã công bố 116 tài liệu bày tỏ mối quan tâm của mình về tình hình ở Mễ Tây Cơ.

Mới nhất, được xuất bản chỉ vài ngày trước, Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ đã đưa ra một tài liệu kêu gọi một Ngày Cầu nguyện cho Hòa bình quốc gia vào ngày 10 tháng Bảy.

“Tôi nghĩ đó là một phần trong sứ mệnh của chúng tôi. Một thời điểm rất mạnh mẽ là vụ ám sát Hồng Y Posadas - hội đồng giám mục đã đứng lên phản đối; còn vụ thảm sát ở thị trấn Acteal, và cả vấn nạn tham nhũng năm 2004, những sự kiện đáng xấu hổ đối với Mễ Tây Cơ, sự tham nhũng của các nhà chức trách đã thực sự sâu sắc,” ngài nói.

Trong cuộc họp báo sáng 30/6, Tổng thống Mễ Tây Cơ đã đả kích các linh mục, giám mục và Hồng Y, những người đã chỉ trích chính sách liên quan đến đến các nhóm tội phạm có tổ chức của ông.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2018 cho chức tổng thống Mễ Tây Cơ, López Obrador đã đề xuất chính sách “abrazos no balazos” - một cụm từ hấp dẫn trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cái ôm chứ không phải đạn”. Đường lối này chống lại bạo lực của các băng đảng ma túy bằng cách giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc buôn bán ma túy, chẳng hạn như nghèo đói, và giảm nhẹ việc sử dụng vũ lực của quân đội và cảnh sát.

Chính sách của López Obrador trái ngược với “cuộc chiến chống ma túy” của những người tiền nhiệm. Tuy nhiên, dưới nhiệm kỳ của ông, tội phạm bạo lực đã gia tăng.

Trong số các tuyên bố khác, các giám mục Mễ Tây Cơ đặc biệt lên án làn sóng hành quyết năm 2005, vụ thảm sát người di cư ở San Fernando năm 2010 và sự biến mất của 43 sinh viên từ Ayotzinapa vào năm 2014.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Giáo Hoàng bảo đảm với các giám mục Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương về những lời cầu nguyện, và những 'can dự' để chấm dứt chiến tranh

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đang cầu nguyện cho Ukraine và làm việc ở hậu trường để giúp đỡ những người Ukraine đang đau khổ.

“Tôi hiệp nhất về mặt tinh thần với đau khổ của các chư huynh đệ, bảo đảm với các chư huynh đệ về những lời cầu nguyện và sự tham gia của tôi, là điều mà, xét trong tình hình hiện tại, không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông,” Đức Giáo Hoàng nói trong một bức thư ngày 11 tháng 7 gửi các giám mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

“Tôi cầu nguyện rằng Giáo hội và Dân tộc của các chư huynh đệ, những người được năng động bởi quyền năng của các bí tích và nhìn vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, đừng đánh mất niềm hy vọng của người Kitô hữu vào một ngày mai tốt đẹp hơn.”

Bức thư của Đức Thánh Cha đã được gửi tới nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, là Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, và các giám mục của Giáo hội này, trong khi các ngài đang tập hợp trong Thượng hội đồng từ ngày 7 đến 15 tháng 7.

Giáo Hội Công Giáo Đông phương theo nghi thức Byzantine hiện có khoảng 51 giám mục tham gia Thượng hội đồng. Họ thực hiện công việc mục vụ trên khắp thế giới, kể cả ở Mỹ và Ukraine.

Cuộc họp tháng này đang diễn ra tại Przemyśl, một thành phố ở đông nam Ba Lan, chỉ cách biên giới phía tây của Ukraine 9 dặm và cách Lviv 60 dặm.

Thượng hội đồng được tổ chức tại thủ đô Kyiv của Ukraine trước khi Nga xâm lược và chiến tranh bùng nổ gần 5 tháng trước.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết “Thượng Hội đồng Giám mục dành riêng cho chủ đề 'Tính đồng nghị và tính phổ quát: kinh nghiệm của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương' phải có mục tiêu là lợi ích của Giáo hội và mỗi tín hữu.”

“Hơn nữa, đó phải là nơi gặp gỡ và giúp đỡ lẫn nhau trên con đường chung của cuộc đời, trong việc tìm kiếm những phương tiện mới để đồng hành với các tín hữu”.

Đức Thánh Cha nhắc nhớ tấm gương của các vị tử đạo thế kỷ 20 của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, những người đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong chân phước vào năm 2001 trong chuyến tông du Lviv.

Đức Thánh Cha nói: “Nhưng ngay lúc này, chúng ta hiểu rõ hơn về hoàn cảnh sống và chết của những vị tử đạo đó, trong đó có giám mục, linh mục, tu sĩ, nữ tu và giáo dân, những người đã trở thành nạn nhân của chế độ cộng sản Xô Viết. Hôm nay, từ trên trời, họ bảo vệ những đồng bào của chính họ đang đau khổ.”

“Tôi phó dâng cho sự chăm sóc của các ngài, tất cả các Thành viên của Thượng Hội đồng”
Source:Catholic News Agency

3. Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Assisi

Hôm trước ngày đến Matera, ngày 24 tháng Chín năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Assisi lần thứ sáu, nhân dịp cuộc gặp gỡ các nhà kinh tế trẻ và các doanh nhân, chủ xí nghiệp, để thi hành một viễn tượng mới về kinh tế, quan gọi là “Nền kinh tế Phanxicô”.

Theo chương trình công bố hôm mùng 08 tháng Bảy vừa qua, khi đến Assisi vào lúc 9 giờ 30, sáng thứ Bảy, 24 tháng Chín, Đức Thánh Cha sẽ được ba bạn trẻ, đại diện các tham dự viên, cùng với Đức Hồng Y Michael Czerny, Bộ trưởng Bộ Phát triển nhân bản toàn diện, Đức Giám Mục sở tại và đại diện chính quyền địa phương đón tiếp.

Tiếp theo đó là cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha với các nhà kinh tế trẻ, được mở đầu với phần văn nghệ, và tám bạn trẻ kể lại kinh nghiệm. Sau cùng là diễn văn của Đức Thánh Cha và phần ký vào hiệp ước giữa ngài và các nhà kinh tế trẻ, trước khi Đức Thánh Cha rời Assisi vào ban trưa để bay trở về Vatican.

Qua một sứ điệp Video trước đây gửi các bạn trẻ, Đức Thánh Cha đã hứa gặp họ ở Assisi. Khoảng 500 nhà kinh tế và doanh nhân trẻ từ các nước đã đăng ký tham dự Hội nghị theo lời mời của Đức Thánh Cha, dự kiến tiến hành từ ngày 26 đến 28 tháng Ba năm 2020, tại Assisi, để “hồi sinh” nền kinh tế. Nhưng rồi đại dịch Covid-19 ngăn cản cuộc gặp gỡ đó, tuy không làm cho cuộc đối thoại bị cắt đứt.

Việc tổ chức Hội nghị được ủy thác cho Tu viện dòng Phanxicô Viện Tu ở Assisi, nơi có mộ của thánh Phanxicô.

Sáng kiến “khơi động nền kinh tế Phanxicô” đến từ Đức Thánh Cha. Trong sứ điệp ký ngày 01 tháng Năm năm 2019, lễ thánh Giuse Thợ, và được phổ biến ngày 11 tháng Năm sau đó, Đức Thánh Cha cho biết để mang lại cho nền kinh tế một cái hồn, cần đặt hy vọng nhiều nơi giới trẻ, và Đức Thánh Cha mời gọi các nhà kinh tế cũng như doanh nhân trẻ đến Assisi vào năm 2020 để “cùng nhau thăng tiến một tiến trình thay đổi hoàn cầu, qua một hiệp ước chung”. Biến cố này được gọi là “Economy of Francesco” (Nền Kinh Tế Phanxicô), ám chỉ đến thánh Phanxicô Assisi (1181.82-1226), người cống hiến cho Giáo hội một lý tưởng và một chương trình hành động.

Đức Thánh Cha cũng nhận định rằng với mong ước một tương lai tốt đẹp hơn, người trẻ là “lời ngôn sứ về một nền kinh tế quan tâm đến con người và môi trường. Họ có khả năng lắng nghe tiếng kêu ngày càng âu lo của trái đất và những người nghèo. Khi lắng nghe con tim của mình, những người trẻ giữ vai chính về sự thay đổi, có thể cảm thấy mình là những người mang lại một nền văn hóa can đảm và không sợ dấn thân, mặc dù có những rủi ro trong việc kiến tạo một xã hội mới”.

Đức Thánh Cha xác tín: “Các doanh nhân trẻ phải là những động cơ của sự thay đổi, nhắm mục đích kiến tạo bằng những phương thức khác để hiểu về nền kinh tế và sự tiến bộ, để bài trừ nền văn hóa loại bỏ, để mang lại tiếng nói cho những người không tiếng nói, để đề ra những lối sống mới. Bao lâu chế độ kinh tế và xã hội của chúng ta chỉ tạo nên nạn nhân, dù là một người bị loại bỏ mà thôi, thì sẽ không thể có lễ hội huynh đệ đại đồng”.