1. Quân đội Ukraine tuyên bố sáu địa điểm kho đạn khác của Nga ở Kherson đã bị tấn công

Một số kho đạn và sở chỉ huy của Nga ở Kherson đã bị phá hủy, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy hoạt động phía Nam, cho biết tổng cộng sáu kho đạn dược ở Kherson bị chiếm đóng đã bị phá hủy trong ngày qua.

Một cây cầu bắc qua sông Dnipro - một liên kết quan trọng của người Nga với Crimea - cũng bị đánh nhiều lần. Mặc dù có thiệt hại, nó dường như vẫn có thể sử dụng được cho một số giao thông.

Chính quyền quân sự khu vực Kherson cho biết hôm thứ Năm rằng “đã có những tiếng nổ lớn và những tiếng giao tranh vào ban đêm ở vùng Kherson,” kể cả ở Beryslav, trên bờ bắc của con sông.

Giao tranh tiếp tục diễn ra dọc theo biên giới các vùng Mykolaiv và Kherson, khi người Nga đang cố gắng cải thiện các vị trí phòng thủ của họ. Bộ chỉ huy cho biết người Nga đã cố gắng phản công xung quanh khu định cư của Lozove nhưng không thành công.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết họ đã thực hiện 10 cuộc không kích chống lại quân Nga: “Năm lần các kho chứa của đối phương bị đánh trúng, và ba lần vào các công sự, các điểm tập trung nhân lực và thiết bị ở vùng Kherson.”

Lực lượng không quân Ukraine vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp ưu thế trên không của Nga.

Quân đội Nga tiếp tục sử dụng hỏa tiễn chống lại thành phố Mykolaiv, theo chính quyền quân sự khu vực.

“Quân xâm lược Nga Nga đã bắn bảy hỏa tiễn S-300 vào Mykolaiv vào ban đêm. Một đường ống dẫn khí đốt và một nhà kho bị bắn trúng.

“Những ngôi làng nằm trên đường phân giới vẫn bị pháo kích liên tục”.

“Do kết quả của các cuộc giao tranh liên tục trong khu vực, các cánh đồng với hoa màu và diện tích rừng tiếp tục bị đốt cháy”

Theo thông tin chính thức, hơn 230 ha lúa mì ở các quận Beryslav và Henichesk, cũng như khoảng 10 ha rừng gần thành phố Oleshki, đã bị thiêu rụi chỉ trong vài ngày qua.

2. Cục Tình Báo Anh cho rằng Nga đã kiệt sức và Ukraine đang có thời gian để tái chiếm lãnh thổ

Hôm 5 tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có một cuộc họp với Putin để báo cáo về chiến thắng tại Lysychansk. Thay vì nhận được những lời khen ngợi, Sergei Shoigu đã nhận được một tin bất ngờ như gáo nước lạnh tạt vào mặt.

Putin nói: “Hôm nay, Đại tướng Alexander Pavlovich Lapin và Đại tướng Lục quân Sergey Vladimirovich Surovikin cũng đã báo cáo với tôi về tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao và các đề xuất của họ về việc phát triển các chiến dịch tấn công tiếp theo”.

Hai Đại tướng Alexander Pavlovich Lapin và Sergey Vladimirovich Surovikin đã báo cáo vượt cấp thẳng cho Putin mà không qua Sergei Shoigu.

Nga đang tràn trề hy vọng vào kế hoạch mới này. Tuy nhiên, sau gần hai tuần Nga tấn công theo kế hoạch mới, Ông Richard Moore, người đứng đầu Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, gọi tắt là MI6, nói, Nga vẫn vô kế khả thi, thậm chí “sắp cạn kiệt sức lực”, và khi lực lượng của họ mệt mỏi, Ukraine sẽ có cơ hội đánh trả.

“Các lực lượng Nga đã đạt được một số tiến bộ gần đây, nhưng rất nhỏ nhoi. Chúng ta đang nói về một vài km nhỏ nhoi về phía trước và khi họ đạt được, thì không còn gì cả,” Moore nói tại Diễn đàn An ninh Aspen hôm thứ Năm.

“Tôi nghĩ họ sắp hết hơi. Tôi cho rằng đánh giá của chúng tôi là người Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc cung cấp nhân lực và vật lực trong vài tuần tới. Họ sẽ phải tạm dừng theo một cách nào đó và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine tấn công lại. Tinh thần của người Ukraine vẫn còn rất cao. Họ bắt đầu nhận được ngày càng nhiều vũ khí tốt.”

Hôm thứ Năm, quân đội Ukraine ước tính rằng Nga đã sử dụng từ 55 đến 60% kho vũ khí chính xác cao trước chiến tranh và nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ khó bổ sung vì vấp phải các lệnh trừng phạt của phương Tây.

“Nhiều thành phần được sản xuất ở nước ngoài. Nhưng những hạn chế được đưa ra do các lệnh trừng phạt quốc tế không cho phép Nga công khai có được các thành phần này”, Vadym Skibytsky, đại diện của Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết tại một cuộc họp báo.

Liên minh Âu Châu đã thắt chặt hơn nữa các lệnh trừng phạt đối với Nga, mở rộng các biện pháp trước đây bao gồm cả hoạt động xuất khẩu vàng của Nga.

“Chúng tôi đang cấm một cách hiệu quả các mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Nga sau năng lượng – đó là vàng của Nga. Chúng tôi cũng đang mở rộng việc miễn trừ các giao dịch đối với các sản phẩm nông nghiệp và chuyển dầu sang các nước thứ ba”, Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Liên Hiệp Âu Châu đang làm phần việc của mình để bảo đảm chúng ta có thể vượt qua cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang rình rập.Việc ngừng ném bom các cánh đồng và hầm chứa của Ukraine, cũng như ngừng phong tỏa các cảng ở Hắc Hải là tùy thuộc vào Nga.”

Bất chấp những bước tiến gần đây của lực lượng Nga tại khu vực Donbas, Moore cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải chịu một “thất bại chiến lược” do cuộc xâm lược Ukraine của ông ta. Chính sách quốc phòng của Liên Hiệp Âu Châu và quyết định gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển là các ví dụ cho thấy những thất bại đó.

Moore nói: “Rõ ràng người Nga đã hoàn toàn hiểu sai về chủ nghĩa dân tộc của Ukraine, họ hoàn toàn đánh giá thấp mức độ phản kháng mà quân đội Nga sẽ phải đối mặt”.

3. Ukraine cho biết Nga đã sử dụng tới 60% kho vũ khí chính xác cao trước chiến tranh

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã sử dụng tới 60% kho vũ khí chính xác cao trước chiến tranh và các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Mạc Tư Khoa khó bổ sung kho vũ khí hơn.

“Tình báo quân sự Ukraine đang theo dõi tình trạng và số lượng vũ khí mà Nga sử dụng. Đối với vũ khí chính xác cao - đó là những gì người Nga đang nói, bao gồm Iskander, hệ thống Kalibr, hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kh-555 - chúng tôi cho rằng từ 55 đến 60% kho dự trữ trước chiến tranh đã được sử dụng hết, Vadym Skibytsky, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Ukraine cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

“Vì vậy, chúng tôi đã không thấy họ sử dụng những hỏa tiễn đó trong một thời gian khá dài”

Theo Kyiv, Nga đã sử dụng hỏa tiễn chống hạm và phòng không tái chế để tấn công vào các lực lượng Ukraine trong những tuần gần đây.

Tình báo quân sự Ukraine cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến Nga khó bổ sung dự trữ các bộ phận của thiết bị tiên tiến hơn của mình.

4. Video cho thấy Nga thất bại trong việc bắn hạ hỏa tiễn HIMARS của Mỹ, Ukraine nói

Theo một quan chức Ukraine, tác động của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142 hoặc HIMARS đối với lực lượng của Kyiv tiếp tục được cảm nhận ở Ukraine sau khi hỏa tiễn bắn từ vũ khí do Mỹ cung cấp đã né tránh dễ dàng phòng không Nga.

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 22 tháng 7, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết các hệ thống phòng không Nga đã phóng hàng loạt hỏa tiễn đánh chặn nhưng không ngăn chặn được hỏa tiễn HIMARS. Gerashchenko trưng ra một video cho thấy “hệ thống phòng không của Nga đang cố gắng bắn hạ hỏa tiễn HIMARS đang bay về phía kho đạn ở Skadovsk nhưng không thành công.”

Skadovsk thuộc khu vực phía nam Kherson và là nơi một kho đạn của Nga được cho là đã bị phá hủy hôm thứ Tư, theo truyền thông Ukraine.

Các hỏa tiễn M31 được trang bị cho HIMARS có thể bắn trúng mục tiêu trong bán kính 5m ở cự ly lên tới 80km, điều này đã cho phép lực lượng Ukraine phá hủy hàng chục sở chỉ huy và kho đạn của Nga.

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài nhận xét rằng các hệ thống vũ khí này đang có “tác động đáng kể đến những gì đang diễn ra, trên tiền tuyến”.

Trong khi đó, như Newsweek đã đưa tin trước đó, Thống đốc khu vực Luhansk của Ukraine, Serhiy Haidai, nói rằng các lực lượng Nga đang ở trong “trạng thái hoảng sợ” trước các loại vũ khí này.

Igor Girkin, một cựu chỉ huy của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, cho biết trên mạng xã hội rằng Nga đã mất một số lượng lớn quân và thiết bị vì loại vũ khí này.

Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh cho các tướng lĩnh của mình ưu tiên tiêu diệt các hỏa tiễn và pháo tầm xa của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận về đoạn video chưa được xác minh.

5. Liên Hiệp Âu Châu thắt chặt hơn nữa các lệnh trừng phạt đối với Nga vì xâm lược Ukraine

Liên minh Âu Châu thắt chặt hơn nữa các lệnh trừng phạt đối với Nga về cuộc xâm lược Ukraine bằng cách áp dụng các biện pháp bổ sung vào hôm thứ Năm, Hội đồng Âu Châu thông báo như trên trong một thông cáo báo chí.

Các biện pháp mới, mà Liên Hiệp Âu Châu gọi là gói “duy trì và liên kết”, là sự mở rộng các biện pháp trước đây và hiện bao gồm cả xuất khẩu vàng của Nga. Gói này cũng mở rộng danh sách các cá nhân và tổ chức có thể bị đóng băng tài sản.

“Chúng tôi đang cấm một cách hiệu quả mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Nga sau năng lượng – đó là vàng của Nga. Chúng tôi cũng đang mở rộng việc miễn trừ các giao dịch đối với các sản phẩm nông nghiệp và chuyển dầu sang các nước thứ ba. Bởi vì Liên Hiệp Âu Châu đang làm phần việc của mình để bảo đảm chúng ta có thể vượt qua cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang rình rập.” Josep Borrell, Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu cho biết như trên, và nói thêm rằng mọi sự bây giờ tùy thuộc vào Nga, họ phải ngừng ném bom các cánh đồng và hầm chứa của Ukraine, đồng thời dỡ bỏ việc ngăn chặn các cảng Hắc Hải.

Gói hôm thứ Năm đưa ra một lệnh cấm mới là cấm “mua, nhập khẩu hoặc chuyển nhượng, trực tiếp hoặc gián tiếp, vàng, nếu nó có nguồn gốc từ Nga và nó đã được xuất khẩu từ Nga vào Liên Hiệp Âu Châu hoặc bất kỳ nước thứ ba nào sau đó”. Sự cấm đoán cũng bao gồm đồ trang sức.

Gói này mở rộng danh sách các mặt hàng được kiểm soát, “có thể góp phần vào việc nâng cao quân sự và công nghệ của Nga hoặc sự phát triển của lĩnh vực quốc phòng và an ninh”,

Tuy nhiên, Liên Hiệp Âu Châu đang mở rộng quyền miễn trừ cấm tham gia vào các giao dịch với các thực thể nhà nước liên quan đến các giao dịch nông sản và vận chuyển dầu sang các nước thứ ba “nhằm tránh bất kỳ hậu quả tiêu cực nào có thể xảy ra đối với an ninh lương thực và năng lượng trên toàn thế giới.”

Bước đi này nhằm tránh khủng hoảng lương thực do chiến tranh gây ra.

Tương tự, các nước thứ ba và công dân của họ hoạt động bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu sẽ không bị cấm mua dược phẩm hoặc sản phẩm y tế từ Nga.

6. Nga báo cáo tỷ lệ phá sản tăng gần 40% trong nửa đầu năm 2022

Theo báo cáo của Bộ Phát triển Kinh tế Nga, số lượng công dân Nga tuyên bố phá sản và phải thanh lý trong nửa đầu năm 2022 đã tăng 37,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng Giêng đến cuối tháng 6, 121.313 công dân Nga đã nộp đơn phá sản và thanh lý tài sản để trả nợ. Trong đó, số lượng lớn nhất tuyên bố phá sản là từ Mạc Tư Khoa với hơn 6.000 cá nhân, tiếp theo là khu vực xung quanh thủ đô, với hơn 5.600.

Cũng trong khoảng thời gian đó, 20.185 công dân Nga đã nộp đơn phá sản và thực hiện tái cơ cấu các khoản nợ.

Báo cáo cho biết thêm, số vụ phá sản cá nhân ở nước này đã tăng gần gấp ba lần từ 68.980 vụ năm 2019 lên 192.833 vụ vào năm 2021.

Số lượng các công dân phá sản đã lên đến mức rất đáng kể

Có thể có mối liên hệ rõ ràng giữa sự gia tăng đáng kể các hồ sơ phá sản cá nhân và cuộc xâm lược của Điện Cẩm Linh vào Ukraine vào tháng Hai. Kể từ đó, Nga đã chứng kiến nhiều tập đoàn quốc tế cao cấp chấm dứt hoạt động tại nước này hoặc cắt đứt quan hệ kinh doanh. Trong khi đó, Nga đã bị áp đặt các lệnh trừng phạt bao gồm việc đóng băng tài sản của Hoa Kỳ, Liên minh Âu Châu, Nhật Bản và các chính phủ khác.