1. Tổng tấn công Kherson: Năm cứ điểm của Nga bị san bằng

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 25 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Không Quân Ukraine đã tấn công vào 5 mục tiêu của quân đội Nga. Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công ba cứ điểm của đối phương ở quận Beryslav và hai cứ điểm khác ở quận Kherson.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Để ngăn chặn đà tiến của các lực lượng trên bộ của quân Ukraine đang tiến công mạnh mẽ về hướng Kherson, đối phương cố gắng phát động phản công theo hai hướng tại quận Beryslav của vùng Kherson để khôi phục lại vị trí đã mất. Tuy nhiên, những kẻ xâm lược đã không thành công và rút lui chịu tổn thất.”

“Không Quân của chúng ta đã tung ra 5 cuộc tấn công vào đối phương. Một cặp máy bay cường kích và máy bay ném bom đã tấn công ba cứ điểm của đối phương ở quận Beryslav, và một cặp Mi-8 và Mi-24 nhắm vào hai cứ điểm của đối phương ở quận Kherson”

Trong ngày qua, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã thực hiện khoảng 190 phi vụ hỏa lực và loại khỏi vòng chiến 66 lính Nga, 5 xe tăng, 2 xe pháo tự hành Gvozdika, hệ thống hỏa tiễn chống tăng Fagot, 3 xe bọc thép, 9 xe chuyên dụng.

Một sở chỉ huy và một đài quan sát của đơn vị đặc biệt số 785 thuộc Vệ binh Quốc gia Nga, hai kho đạn và máy bay không người lái Merlin-VR cũng bị phá hủy tại khu vực Ivanivka.

Từ ngày 30 tháng 5, những kẻ xâm lược đã ngắt kết nối Internet và liên lạc di động của các nhà khai thác Ukraine ở vùng Kherson; họ chặn “hành lang xanh”, di tản, bắt cóc cư dân trong khu vực trước nguy cơ bị tấn công.

2. Lực lượng Ukraine sẽ giải phóng vùng Kherson khỏi quân xâm lược Nga vào tháng 9

Theo ông Serhii Khlan, Phó Chủ Tịch Hội đồng Khu vực Kherson, Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ giải phóng vùng Kherson khỏi quân xâm lược Nga vào tháng 9.

Ông cho biết như trên trong một chương trình trên kênh Espreso TV của Ukraine.

“Chúng tôi thấy rõ kết quả của sự chuyển hướng này trên tiền tuyến, khu vực Kherson chắc chắn sẽ được giải phóng vào tháng 9, và Lực lượng vũ trang của chúng ta sẽ làm sụp đổ tất cả các kế hoạch của quân xâm lược Nga,” Ông Khlan nói.

Ông tin rằng quân đội Ukraine đang bắt đầu tiến hành các cuộc phản công, với các cuộc tấn công của Ukraine vào cầu Antonivka và Darivka, phá hủy các kho vũ khí, thiết bị quân sự và sở chỉ huy của Nga phía sau phòng tuyến của quân Nga và trên đường liên lạc.

3. Lính dù Ukraine đã tiêu diệt một máy bay chiến đấu Su-25, trị giá 85 triệu USD, của đối phương

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 25 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Một đơn vị phòng không thuộc Lữ đoàn Dù Sicheslav biệt lập số 25 của Sư Đoàn Dù Ukraine đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-25 Grach của Nga”.

Bên cạnh đó, Lữ đoàn Dù Sicheslav cũng phá hủy một khẩu đội phòng không của Nga ở miền Nam Ukraine.

Trong video được Bộ Chỉ Huy phía Nam công bố nhiều đống đổ nát bốc cháy và bốc khói, trong đó có một dàn hỏa tiễn đất đối không S-300 do các lực lượng Nga vận hành.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói: “Đơn vị phòng không thuộc Lữ đoàn Dù Sicheslav đã phá hủy một khẩu đội hệ thống phòng không S-300 gần Zelenotropynske”

Zelenotropynske nằm trong vùng Kherson của Ukraine, một trong những vùng cực nam của đất nước. Khu vực này nằm ngay phía bắc bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Euromaiden Press đưa tin hôm Chúa Nhật rằng bảy mục tiêu “cảng và cơ sở hạ tầng công nghiệp” đã bị hỏa tiễn S-300 tấn công gần cảng Mykolaiv. Thành phố này nằm cách Zelenotropynske chưa đầy 200 km về phía bắc. Không rõ liệu các hệ thống S-300 bị phá hủy hôm Chúa Nhật có phải là nguyên nhân gây ra các cuộc không kích này hay không.

4. Nhiều hệ thống hỏa tiễn S-300 của Nga bị phá hủy

Các nguồn tin quân sự Ukraine hôm Chúa Nhật tuyên bố đã phá hủy một khẩu đội vũ khí phòng không của Nga.

Hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 là công nghệ quân sự từ thời Liên Xô được giới thiệu cách đây khoảng 40 năm, với phạm vi tấn công trong vòng 75 dặm hay 120km. Đầu tháng 7, có thông tin cho rằng các lực lượng Nga đang ngày càng phụ thuộc vào các loại vũ khí cũ kỹ vì vũ khí hiện đại đã cạn kiệt do cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine. Sáu cuộc tấn công ở Mykolaiv được cho là do hỏa tiễn S-300 vào những ngày cuối tuần đầu tiên của tháng Bảy.

Cũng trong khoảng thời gian này, có thông tin cho rằng Nga cũng ngày càng phụ thuộc vào hỏa tiễn Kh-32, vốn được thiết kế để đánh chìm tàu chiến. Các phiên bản của hỏa tiễn Kh-32 được cho là đã tấn công một trung tâm mua sắm ở Kremenchuk khiến 18 người thiệt mạng và một khu chung cư ở Odessa khiến 20 người thiệt mạng hồi tháng 6.

Bất chấp ý định ban đầu của những loại vũ khí này, với việc kho dự trữ ngày càng cạn kiệt, lực lượng Nga buộc phải dựa vào S-300 và Kh-32 để tấn công các mục tiêu trên bộ. Để làm như vậy, chúng đã được trang bị hệ thống GPS cho phép chúng được định hướng chính xác hơn vào các mục tiêu.

“Liên Xô đã tích trữ rất nhiều đạn dược cho các hệ thống vũ khí mà họ lựa chọn và S-300 đã được thay thế bằng một hệ thống đất đối không mới, tiên tiến hơn. Ngày nay có rất nhiều hỏa tiễn S-300 trong kho của Nga”, một báo cáo của tình báo phương Tây giải thích như trên gần đây.

Theo quan điểm của Điện Cẩm Linh, việc trang bị lại các S-300 với khả năng GPS và bố trí lại chúng ở một vai trò khác sẽ rất hợp lý. Nhưng vấn đề là vào cuối ngày chúng vẫn là vũ khí tấn công chính xác hạng hai và kết quả là sẽ có nhiều người vô tội thiệt mạng hơn.

5. Liz Truss có thể thay đổi chiến tranh Ukraine như thế nào nếu cô ấy trở thành thủ tướng

Tờ Newsweek có bài nhận định nhan đề “How Liz Truss, Russia's Nemesis, Could Change Ukraine War if She Becomes PM”, nghĩa là “Liz Truss, nữ thần báo oán của nước Nga, có thể thay đổi chiến tranh Ukraine như thế nào nếu cô ấy trở thành thủ tướng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss là người được nhiều người cổ vũ để trở thành thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh, nhưng Điện Cẩm Linh không chắc sẽ đặt cược vào một đường lối thay đổi của Anh trong quan hệ với Mạc Tư Khoa, hoặc cuộc chiến ở Ukraine, nếu cô ấy tiếp quản công việc từ Thủ tướng đương nhiệm Boris Johnson.

Mặc dù nhận được ít sự ủng hộ hơn từ các nghị sĩ Đảng Bảo thủ đồng nghiệp, nhưng sự nổi tiếng của Truss trong Đảng Bảo Thủ Anh ở cấp cơ sở cao hơn Rishi Sunak nhiều trong trận chung kết đã khiến Betfair đặt tỷ lệ cược của cô là 4/6 trong việc giành chiến thắng. Nếu thành công, cô ấy sẽ là gương mặt đại diện cho phản ứng của Anh đối với cuộc chiến ở Ukraine. Cho đến nay, cô ấy đã ủng hộ những người Anh chiến đấu bên cạnh các lực lượng Ukraine và nói rằng việc Nga có thể bị đẩy ra khỏi Crimea là một “thực tế”.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss nhận được sự đón nhận lạnh nhạt ở Mạc Tư Khoa, là những người có ác cảm với Truss trước cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 24 tháng 2.

Mark Almond, Giám đốc Viện Nghiên cứu Khủng hoảng, ở Oxford, Anh, cho biết: “Liz Truss là một nhân vật khinh thường giới truyền thông của Điện Cẩm Linh kể từ cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngay trước chiến tranh”.

Ông nói với Newsweek: “Truss đã hiểu sai vị trí địa lý của Nga và Lavrov có thể chế nhạo việc cô ấy không biết thành phố nào ở Nga hay Ukraine”.

Tờ Kommersant của Nga đưa tin rằng Ngoại trưởng Lavrov đã hỏi Truss khi họ gặp nhau vào tháng 2 rằng liệu cô ấy có công nhận chủ quyền của Nga đối với Rostov và Voronezh hay không. Cô ấy nói rằng Vương quốc Anh sẽ không công nhận.

Trước câu hỏi bất ngờ, Ngoại trưởng Liz Truss dường như không biết rằng trên thực tế Rostov và Voronezh là những thành phố của Nga chứ không phải của Ukraine.

Tuy nhiên, cách thức Ngoại trưởng Nga Lavrov đưa ra câu hỏi mẹo ấy cũng đáng bị phê phán. Người ta không thể giả định một người có thể biết hết các thành phố của Nga. Đối với Lavrov Rostov và Voronezh là những thành phố lớn, nhưng đối với hầu hết mọi người trên thế giới khi nói đến Nga, người ta thường chỉ biết Mạc Tư Khoa hay cùng lắm là St. Peterburg.

Lavrov nói với các phóng viên rằng tương tác của ông với Truss giống như một “người câm” nói chuyện với một “người điếc”.

Stewart McDonald, phát ngôn nhân quốc phòng của Đảng Quốc gia Tô Cách Lan đối lập, đã tweet vào tuần trước rằng “khi Truss 'phản ứng' với Lavrov, cô ấy đã có những nhầm lẫn vị trí địa lý giữa Nga và Ukraine và đã được đại sứ Anh sửa chữa.”

McDonald nói thêm: “Cô ấy là một thảm họa với tư cách là Ngoại trưởng và sẽ còn tồi tệ hơn với tư cách là Thủ tướng.”

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Anh phủ nhận cáo buộc cho rằng Truss đã nhầm lẫn, và nói rằng cô ấy đã nghe nhầm thứ tiếng Anh tồi tệ của Lavrov. Cuộc trao đổi đã khiến Điện Cẩm Linh tuyên bố rằng các nhà lãnh đạo phương Tây đã không được thông báo tốt về căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Đòn này của Lavrov bị phản tác dụng. Almond nói rằng sự việc này và những bình luận liên quan đến cô ấy kể từ đó mang lại cho Truss “động lực để tăng gấp đôi quan điểm mạnh mẽ của cô ấy đối với Nga để cô ấy không có vẻ yếu đuối hoặc không có chiều sâu”. Liz Truss thực sự sẽ là nữ thần báo oán của Nga.

Một quan điểm như vậy sẽ “gây tiếng vang với hầu hết các thành viên Quốc hội của cả hai bên và dư luận” và rằng “việc có lập trường khắc nghiệt đối với Putin sẽ không gây hại cho bà ấy trong nước”.

Ông Almond nói rằng “sẽ có nhiều vấn đề hơn trong tư cách là thủ tướng vào mùa thu, tân thủ tướng” sẽ phải đối mặt với những vấn đề có thể xảy ra nếu Washington và Mạc Tư Khoa đối phó với những người đứng đầu Âu Châu,” liên quan đến Ukraine.

Bình luận của Truss với BBC vào tháng trước rằng “tất cả các phần lãnh thổ của Ukraine bị Nga xâm chiếm đều là bị chiếm đóng trái phép”, được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng bất kỳ sự xâm phạm nào vào lãnh thổ mà nước này đã chiếm được vào năm 2014 đều có thể dẫn đến Thế chiến thứ ba.

Điều đó báo hiệu rằng nếu bà giành chiến thắng trong cuộc đua thủ tướng, sẽ được công bố vào tháng 9 sau cuộc bỏ phiếu của 160.000 thành viên trong đảng của bà, bà có khả năng sẽ nhắc lại sự hỗ trợ quân sự của Vương quốc Anh đối với Ukraine, thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao của Johnson tới Tổng thống Volodymr Zelenskiy ở Kyiv.

Mark Leonard, đồng sáng lập và giám đốc của Hội đồng quan hệ đối ngoại Âu Châu cho biết: “Tôi tưởng tượng sẽ có rất nhiều sự tiếp tục trong lập trường hiện tại là hỗ trợ Ukraine trang bị quân sự và áp dụng một giọng điệu diều hâu về triển vọng của bất kỳ cuộc đàm phán nào”

Ông nói với Newsweek: “Tôi không nghĩ rằng chiến thắng của Truss sẽ tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào đối với mối quan hệ của Vương quốc Anh với Nga vốn đã bị rối loạn kể từ sau vụ sát hại Alexander Litvinenko trên đất Anh”, khi đề cập đến cái chết của Litvinenko, được tường trình là gián điệp của Điện Cẩm Linh.

Vương quốc Anh duy trì lập trường cứng rắn hơn đối với Nga so với các nước Âu Châu khác như Pháp. Tổng thống Emmanuel Macron, đã làm dấy lên sự tức giận của Kyiv vì nói rằng Putin không nên bị sỉ nhục, để tạo điều kiện cho việc ngừng bắn và đàm phán trở nên dễ dàng hơn.

Nhưng Truss có thể tiếp tục gây áp lực chống lại Nga khi một cuộc khủng hoảng năng lượng mùa đông sắp xảy ra trở nên trầm trọng hơn do các lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa có thể cám dỗ các quốc gia Âu Châu khác đi theo đường lối mềm mỏng hơn.

Nick Kitchen, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu về Cạnh tranh quyền lực toàn cầu, gọi tắt là CGPC, tại Đại học Surrey cho biết: “Anh có lẽ đã đưa ra lập trường diều hâu nhất đối với Nga liên quan đến Ukraine, một phần vì cơ sở an ninh quốc gia của Anh từ lâu đã kết luận rằng Nga dưới thời Putin không thể bị thuyết phục để hoạt động trong hệ thống dựa trên trật tự quốc tế.

Ông nói với Newsweek: “Cơ sở bầu cử của Đảng Bảo Thủ Anh bám vào lịch sử của Vương quốc Anh với tư cách là một cường quốc, trong khi Vương quốc Anh vẫn tương đối cách biệt với các tác động an ninh trong thế giới thực do các hành vi của Nga”.

Ông nói: “Các chính trị gia bảo thủ có thể và sẽ tiếp tục trao đổi, và phần lớn, hành động, cứng rắn với Nga, mặc dù lập trường của Anh sẽ được coi là một sự kích thích tương đối nhỏ đối với Mạc Tư Khoa - lập trường của Washington và Berlin thực sự đáng kể hơn.”