1. Đại Tá Tư lệnh Không Đoàn Cờ Đỏ, và Trung Tá Phi Công Nga bị loại khỏi vòng chiến

Hai phi công hàng đầu của Putin bị loại khỏi vòng chiến trong cuộc tấn công hỏa tiễn HIMARS vào đoàn xe của họ ở Ukraine. Trong bản báo cáo chiều thứ Hai 25 tháng 7, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết hai trong số những phi công giỏi nhất của Putin đã bị hỏa tiễn HIMARS giết chết ở Ukraine, khi số sĩ quan cao cấp của Nga tiếp tục bị giết bởi vũ khí do Mỹ sản xuất.

Maksim Potyomin, 41 tuổi, một phi công chiến đấu với quân hàm trung tá, đã chết khi đoàn xe của anh ta bị trúng đạn hỏa tiễn dẫn đường chính xác ở Donetsk vào ngày 8/7.

Vụ tấn công này cũng đã giết chết Đại tá Anatoly Stasyukevich, 54 tuổi, cũng là một phi công chiến đấu.

Cái chết của các sĩ quan đã được Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng biết trước đó, nhưng Ukraine chỉ công bố sau khi Nga đã xác nhận tin này. Sự kiện rằng hai sĩ quan cấp tá này đã bị giết bởi HIMARS được tiết lộ bởi Alexey, là cha của Potyomin. Các phương tiện truyền thông Nga lại một lần nữa cáo buộc rằng cuộc tấn công này được thực hiện với sự hỗ trợ của tình báo phương Tây.

Ông Alexey, Chủ tịch Liên đoàn Nhảy dù Khu vực Volgograd, nói với truyền thông địa phương: 'Xe của con trai tôi đã bị trúng hỏa tiễn HIMARS.'

Potyomin đã kết hôn và có hai người con - một con trai 15 tuổi và một con gái 8 tuổi - và đã được Điện Cẩm Linh truy tặng Huân chương Anh dũng bội tinh, là huy chương công nhận những hành động dũng cảm và quên mình.

Natalya Duddinka, mẹ đỡ đầu của anh ấy, cho biết sự mất mát của anh ấy đã gây ra cho cô ấy 'nỗi đau rất lớn, rất lớn', và nói thêm: 'Không có từ ngữ nào để diễn tả nỗi đau này.'

Đại Tá Stasyukevich, Tư lệnh Không Đoàn Cờ Đỏ Baranovichi, là một phi công quân sự thế hệ thứ ba. Anh bay cùng đơn vị với Potyomin có trụ sở tại Krymsk, vùng Krasnodar.

Cái chết của hai người này chỉ là những cái chết mới nhất trong số những quân nhân tinh nhuệ của quân đội Nga bị loại khỏi vòng chiến vì HIMARS - một hệ thống pháo hỏa tiễn chính xác do Mỹ cung cấp cho Ukraine đã được đưa vào chiến trường khoảng một tháng trước.

Quân Ukraine đã sử dụng vũ khí này để tấn công các sở chỉ huy và kho đạn của Nga nằm sâu phía sau chiến tuyến mà trước đây nằm ngoài tầm bắn.

Putin được cho là đã hết sức phẫn nộ và bối rối trước tính hiệu quả của hỏa tiễn, vì ông đã bảo đảm rằng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn thế hệ mới nhất của Nga có thể bắn hạ những hỏa tiễn của phương Tây dễ dàng. Trong trường hợp này, hệ thống S-400 tiên tiến của Nga chỉ cung cấp rất ít hoặc hoàn toàn không có khả năng bảo vệ chống lại HIMARS.

Các cuộc tấn công hỏa tiễn vào các kho đạn dược xảy ra ban đêm đã gây ra nhiều vụ nổ lớn trên khắp vùng Donbas phía đông và làm cho quân Nga mất tinh thần trầm trọng. Trong khi đó, các cuộc tấn công vào các sở chỉ huy được tường trình là đã tiêu diệt hàng chục sĩ quan Nga cùng một lúc - trong đó có cả một vị tướng.

Cuộc tấn công của Nga ở Donbas có dấu hiệu chựng lại vì nó không thể tiêu diệt được đối phương bằng các loại trọng pháo ồ ạt được ghi nhận là thành công trước đó.

Dữ liệu của NASA cho thấy lượng pháo được sử dụng ở Donbas đã giảm rõ rệt trong hai tuần qua, trong khi quân đội của Putin giành được rất ít lãnh thổ.

Điều đó đã giải phóng quân đội Ukraine khỏi các cuộc tấn công ở những nơi khác - đặc biệt nhất là ở phía nam gần Kherson, nơi một cuộc phản công lớn đang được chuẩn bị.

Khi các cuộc tấn công của Ukraine ngày càng gia tăng thì tổn thất của Nga cũng tăng lên. Kênh Telegram General SVR đã đưa tin rất nhiều về cuộc chiến hiện tuyên bố rằng Putin đã mất 56.500 binh sĩ và sĩ quan trong 5 tháng chiến đấu.

Những con số đó bao gồm tổng cộng 43.000 binh sĩ chính quy của Nga cộng với 11.400 từ các nhà thầu quân sự tư nhân và 2.000 Vệ binh Quốc gia khác.

Nếu được xác nhận, điều đó có nghĩa là khoảng một phần ba tổng số nhân lực quân sự của Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cái gọi là “cuộc hành quân đặc biệt” của Putin vào tháng Hai.

Người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Anh, Đô đốc Sir Tony Radakin, gần đây tuyên bố rằng Nga đã chứng kiến 50.000 binh sĩ bị loại khỏi cuộc chiến. Tuy nhiên, con số đó bao gồm cả người chết và bị thương. Con số mới chỉ liên quan đến các trường hợp tử vong.

Con số tử vong cao hơn cũng có nghĩa là số lượng người bị thương thậm chí còn lớn hơn, cản trở khả năng tiến hành chiến tranh của Putin trong tương lai.

2. Thêm các trạm quan sát và đài chỉ huy của Nga bị phá hủy ở Vùng Kherson

Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy thêm một sở chỉ huy và một đài quan sát của Vệ binh Quốc gia Nga, nơi đang điều phối những cố gắng tiến hành các hoạt động phản công ở hướng Kherson.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi cô Natalia Humeniuk, là Giám đốc Trung tâm Báo chí Điều phối Thống nhất của Lực lượng Phòng vệ miền Nam Ukraine vào chiều ngày thứ Hai 25 tháng 7.

“Chúng tôi không đứng yên, chúng tôi đang tiến công, nhưng những kết quả này chỉ có thể được công bố khi chúng đã được xác minh. Đồng thời, chính sự bất ổn về thông tin ở một số người đã khơi mào cho cuộc phản công ngày hôm qua khiến quân xâm lược Nga cố gắng khởi động theo hai hướng ở Quận Beryslav nhưng không thành công. Các vị trí của chúng tôi vẫn được củng cố và vững chắc. Chúng tôi tiếp tục công việc của mình, và quân Nga bỏ chạy đến tận tuyến phòng thủ xa nhất mà họ xây dựng và gia cố bằng các công trình bê tông ở đó.”

Theo lời cô, một chiến thuật phản công được sử dụng bây giờ, là giao tranh từ xa. Natalia cho rằng không hợp lý khi các đơn vị tiếp cận đối phương do địa hình trống trải. Do đó, pháo kích từ xa và các cuộc không kích được sử dụng, trước khi bộ binh tiến lên.

Theo Natalia, trong 24 giờ qua, Không Quân Ukraine đã tấn công liên tục vào các cứ điểm của đối phương. Điều này làm suy yếu đáng kể tinh thần và các vị trí chiến đấu của quân chiếm đóng Nga. Trong các cuộc tấn công đó, quân đội Ukraine đã phá hủy một sở chỉ huy và một đài quan sát của Vệ binh Quốc gia Nga, nơi cố gắng điều phối các hoạt động phản công.

Nhận xét về tình hình ở Enerhodar, Natalia lưu ý rằng tình hình căng thẳng nhưng nhìn chung ổn định. Tình hình đang diễn biến sôi động nhưng được kiểm soát bởi lực lượng Ukraine.

3. Tin Tình báo của Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Chiến đấu không phân thắng bại vẫn tiếp tục ở cả hai khu vực Donbas và Kherson. Các chỉ huy Nga tiếp tục đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan; họ phân vân không biết liệu có nên tăng cường sức mạnh cho cuộc tấn công ở phía đông hay tăng cường khả năng phòng thủ ở phía tây.

Vào ngày 18 tháng 7 năm 2022, tình báo Anh đã xác định được một cơ sở tân trang và đại tu các phương tiện quân sự của Nga gần Barvinok, thuộc vùng Belgorod của Nga, cách biên giới Ukraine 10km.

Ít nhất 300 phương tiện bị hư hại đã có mặt ở đó, bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực, xe bọc thép chở quân và xe tải hỗ trợ nói chung.

Ngoài các vấn đề về nhân sự đã được ghi lại rõ ràng, Nga có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc đưa về và sửa chữa hàng nghìn phương tiện chiến đấu đã bị hư hỏng khi hoạt động ở Ukraine.

4. Ngoại trưởng Latvia kêu gọi phương Tây cung cấp cho Ukraine nhiều HIMARS hơn

Vào đầu tháng thứ sáu của cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Latvia Edgars Rinkēvičs kêu gọi trao nhiều vũ khí hiện đại hơn cho Ukraine.

“5 tháng kể từ khi Nga tấn công Ukraine. Khi Ukraine tiếp tục chiến đấu, chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ quốc gia này, thay vì nói suông, cần có thêm HIMARS và các hệ thống vũ khí hiện đại khác để ngăn chặn chiến tranh “, Ngoại trưởng Rinkēvičs nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói rằng Ukraine cần ít nhất 50 hệ thống HIMARS và M270 để răn đe đối phương một cách hiệu quả, và ít nhất 100 hệ thống như vậy để phản công tái chiếm lãnh thổ.

Hoa Kỳ đã chuyển giao 12 hệ thống HIMARS cho Ukraine và tuần trước đã công bố ý định chuyển giao thêm 4 hệ thống như vậy. Tổng cộng, Mỹ và các đồng minh đã cam kết chuyển giao hơn 20 hệ thống như vậy cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhận xét rằng ngay cả người Nga cũng thừa nhận rằng Ukraine sẽ thắng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết điều này trong bài phát biểu hàng đêm của mình.

“Ngay cả quân xâm lược Nga cũng thừa nhận rằng chúng ta sẽ chiến thắng. Chúng ta nghe thấy điều đó trong các cuộc trò chuyện của họ - mọi lúc, trong những gì họ nói với những người thân yêu của họ khi họ liên lạc với nhau. Do đó, chúng tôi không chậm trễ và mọi ngày trong những ngày tháng này, chúng tôi đang làm mọi cách để gây ra tổn thất lớn nhất có thể cho quân Nga và thu thập càng nhiều càng tốt sự hỗ trợ cho Ukraine “, ông nói.

Ông Zelenskiy nói thêm rằng các đối tác của Ukraine sẽ có các chuyến thăm quan trọng tới nước này vào tuần tới và sẽ có các cuộc đàm phán quan trọng.

“Và quan trọng nhất, sẽ có sự thăng tiến hơn nữa của các vị trí người Ukraine. Ở phía trước, trong ngoại giao, trong kinh tế,” ông nói.

Vị nguyên thủ quốc gia cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả những người bảo vệ Ukraine và chúc toàn thể người dân Ukraine một tuần mới an lành, hiệu quả.

6. Nhà phân tích quân sự Nga cho rằng HIMARS 'Vấn đề lớn' đối với Nga trong Chiến tranh Ukraine

Nhà phân tích quân sự chuyên về Nga hôm thứ Bảy cho biết Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS, mà Hoa Kỳ đang viện trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga sẽ đặt ra một “vấn đề lớn” đối với Nga.

Hôm thứ Sáu, Tòa Bạch Ốc thông báo rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine 4 HIMARS bổ sung, một hệ thống vũ khí mà Ngũ Giác Đài đã nói trước đây là có “tác động đáng kể... đối với tiền tuyến.”

Michael Kofman, người đứng đầu Chương trình Nghiên cứu về Nga tại CNA có trụ sở tại Virginia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài Âu Châu Tự do rằng HIMARS “sẽ giúp Ukraine có được một mức độ ngang bằng với pháo binh Nga và sẽ tạo ra một vấn đề đối với quân đội Nga, và cách họ tổ chức cả hậu cần và chỉ huy. Vũ khí này tăng đáng kể mức độ tiêu hao trên chiến trường. “

Cũng trong ngày thứ Bảy, Tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Hertling nói rằng HIMARS mà Hoa Kỳ gửi đến Ukraine là một “yếu tố thay đổi cuộc chơi”, và nói thêm rằng “Nga đang ở trong tình trạng thảm hại và thua cuộc” trong khi “Ukraine đang thích nghi với cuộc chiến và chiến thắng.”

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Tư cho biết Ukraine đang “sử dụng hiệu quả” HIMARS “với các cuộc tấn công nhằm vào sở nút chỉ huy và kiểm soát của Nga, mạng lưới hậu cần của họ, các trận địa pháo của họ gần các địa điểm phòng thủ và nhiều mục tiêu khác.”

Ông nói thêm: “Những cuộc tấn công này đang làm suy giảm dần khả năng cung cấp quân đội, chỉ huy và kiểm soát các lực lượng của họ cũng như thực hiện cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp của họ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu, Abbas Gallyamov, người từng viết bài phát biểu cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói với Đài Âu Châu Tự do rằng Nga “rõ ràng là bị thua” trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Họ không biết phải làm gì nên tùy cơ ứng biến. Putin cần đạt được điều gì đó thuyết phục người Nga rằng ông ấy đã thắng và ông ấy không thể đạt được điều đó”, ông nói.

Bình luận của Gallyamov được đưa ra sau khi các tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga vào tuần trước chỉ ra rằng tham vọng lãnh thổ của Nga hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbas, nơi các lực lượng đã được tập trung trong những tháng gần đây.

7. Quân đội của Putin cạn kiệt vũ khí nên phải dùng các hỏa tiễn phòng không, chống máy bay để tấn công các mục tiêu mặt đất

Các báo cáo cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu mặt đất ở Ukraine bằng hỏa tiễn đất đối không. Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy Mạc Tư Khoa phải đối mặt với các vấn đề hậu cần ngày càng gia tăng.

Hệ thống hỏa tiễn S-300 từ thời Liên Xô, được triển khai lần đầu tiên vào năm 1979, ban đầu được thiết kế để phòng thủ trước các cuộc không kích và hỏa tiễn hành trình cho Lực lượng Phòng không Liên Xô.

Tuy nhiên, các báo cáo từ Ukraine cho biết hệ thống này đã được quân đội Nga sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng điều này cho thấy lực lượng của Vladimir Putin đang gặp 'tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng' về vũ khí tấn công trên bộ.

Các báo cáo cho biết hỏa tiễn được trang bị một loại đạn có khả năng phá hủy mọi thứ xung quanh. Các nhà bình luận cáo buộc rằng, như thế, lực lượng Nga còn gây ra nhiều tội ác chiến tranh hơn vì tấn công các khu vực dân sự bằng vũ khí có khả năng hủy diệt bừa bãi như vậy.

Vitaly Kim - thống đốc khu vực phía nam Mykolaiv - cho biết thành phố đã bị tấn công bằng bảy quả hỏa tiễn S-300, may mà chỉ có một người bị thương, nhưng vụ tấn công ảnh hưởng nặng nề đến cơ sở hạ tầng, cơ sở năng lượng và khu vực lưu trữ.

Đầu tháng này, vào ngày 8 tháng 7, thống đốc cũng cho biết hỏa tiễn S300 đã được sử dụng để chống lại các mục tiêu mặt đất, và tuyên bố chúng đã được trang bị thêm thiết bị GPS để dẫn đường đến mục tiêu của chúng. Mặc dù vậy, chúng vẫn không chính xác, ông nói. Một nhà phân tích đã so sánh độ chính xác của hỏa tiễn với loại hỏa tiễn tự chế mà Hamas sử dụng để chống lại Israel.

Hình ảnh từ khu vực cho thấy một tòa nhà dân cư bị tàn phá, trong khi những người khác cho thấy các nhân viên cứu hỏa trong đống đổ nát của một tòa nhà công nghiệp. Theo một báo cáo, cuộc tấn công hỏa tiễn đã tạo ra những hố khổng lồ 'sâu 10 mét' trong lòng đất.

Mặc dù hỏa tiễn S-300 ban đầu chỉ nhằm mục đích tấn công các mục tiêu trên không - chẳng hạn như máy bay chiến đấu hoặc các hỏa tiễn đang bay đến - các báo cáo cho biết chúng đã được trang bị thêm một số khả năng không đối đất. Do có tốc độ cao hỏa tiễn S-300 rất khó để chống lại.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ tin rằng Nga đang gặp 'tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng' các hỏa tiễn tấn công mặt đất chuyên dụng và Nga 'gần như chắc chắn' đã triển khai các hệ thống phòng không chiến lược S-300 và S-400 được thiết kế để bắn hạ máy bay và hỏa tiễn ở tầm xa, và khả năng cao là chúng bắn hụt các mục tiêu đã định và khiến dân thường thương vong.