1. Nga dồn dập tin buồn: Tư Lệnh Trung Đoàn tử trận

Theo tờ Newsweek, Trung tá Sergei Mikhaylov, 42 tuổi, Tư Lệnh Trung Đoàn súng trường cơ giới Bryansk, cũng bị giết ở Ukraine nhưng trong một biến cố khác với cái chết của hai sĩ quan cấp tá của lực lượng Không Quân là Trung Tá Potyomin và Đại Tá Stasyukevich.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Euromaidan Press ngày 25/7, Đại tá Anatoly Stefan của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết một cách mỉa mai như sau: “Trong cuộc chiến của Liên bang Nga chống lại Ukraine, Trung tá Sergei Mikhailov, Trung Đoàn Trưởng đã bị thanh lý. Trung tá Sergei Mikhailov, đã thực hiện một ‘bước thiện chí’ - chính thức được phi quân sự hóa và phi Quốc Xã hóa.”

Trung tá Sergei Mikhaylov được tường trình đã bị loại khỏi vòng chiến ở Novotoshkovka. Ông đã tham gia cuộc chiến chống lại Ukraine từ ngày đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện của Liên bang Nga và bị giết trong vùng Luhansk.

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết vị trung tá 42 tuổi, được truy tặng hai huân chương - từ Tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ lĩnh Leonid Pasechnik của cái gọi là Cộng Hòa Nhân Dân Luhansk.

Thị trưởng thành phố Klimovo cho biết “Trung tá Mikhailov Sergei Nikolayevich, sinh năm 1980 tại Chuvash, Klimovo, trong vùng Bryansk. Từ khi bắt đầu cuộc hành quân đặc biệt, anh ấy đã tham gia vào các trận chiến chống lại những người theo chủ nghĩa dân tộc và tử trận tại Novotoshkovka, vùng Luhansk.”

Một tấm bảng tưởng niệm vị trung tá xấu số được dựng lên tại ngôi trường ở quê nhà. Như thường lệ ở Nga, trong các bài phát biểu “thương tiếc” dành riêng cho quân nhân tử trận, họ mô tả những “khía cạnh tích cực” của anh ta: như “anh ta học xuất sắc ở trường”, “là nhà vô địch của các cuộc thi đấu vật tự do.”

“Anh ấy thăng lên cấp trung tá khi chỉ huy một Trung Đoàn súng trường cơ giới. Anh ấy đã vinh dự được tham gia hai cuộc diễn binh Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa. Ngay từ những ngày đầu tiên của chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, Trung Đoàn súng trường cơ giới dưới quyền chỉ huy của anh đã tham gia và đã chiến thắng oanh liệt trong các trận chiến chống lại những người theo chủ nghĩa dân tộc.”

Theo tờ Newsweek, HIMARS hay Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao của phương Tây, đang cho phép người Ukraine thực hiện một loạt các cuộc tấn công tàn khốc vào các mục tiêu của Nga ở Ukraine, mà chính quyền nước này tuyên bố đã giết chết hàng loạt các thành viên trong giới tinh hoa quân sự của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức của ông từ lâu đã yêu cầu Mỹ gửi cho Kyiv những vũ khí tối tân để giúp quân đội Ukraine có thể tiếp cận các mục tiêu của Nga sâu bên trong các chiến tuyến của quân Nga và tương xứng với hỏa lực của Mạc Tư Khoa. Vào tháng 6, Mỹ cuối cùng đã đồng ý với yêu cầu của Zelenksy.

HIMARS đã được gọi là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong chiến tranh và đã củng cố sức mạnh quân sự của Kyiv. Chỉ khoảng một tháng sau khi Ukraine nhận được hệ thống HIMARS đầu tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết họ đã tạo ra một sự khác biệt “rất lớn” trên chiến trường.

Kể từ khi nhận được vũ khí, một số cuộc tấn công được cho là do HIMARS của Mỹ đã được báo cáo tại các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine, một số cuộc tấn công được cho là đã giết chết một số quân nhân cấp cao của Nga.

Ngày 27/6, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng một cuộc tấn công của Ukraine sử dụng hệ thống hỏa tiễn tầm xa HIMARS của Mỹ đã khiến hơn 40 binh sĩ thiệt mạng sau khi làm nổ tung một căn cứ gần thành phố Izyum ở vùng Donbas.

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết một đại tá nằm trong số những người thiệt mạng trong cuộc tấn công. Vào đêm cùng ngày Ukraine tấn công Izyum, truyền thông Nga đã xác nhận cái chết của Đại Tá Andrei Vasilyev, Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù tinh nhuệ của Nga.

Từ đó liên tục xảy ra các báo cáo về các sĩ quan quân đội hàng đầu của Nga thiệt mạng do các cuộc tấn công của HIMARS.

Vào ngày 11 tháng 7, các bản tin cho biết các lực lượng vũ trang của Ukraine đã giết chết 12 sĩ quan Nga trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào một sở chỉ huy ở sân bay Chornobaivka gần thành phố bị chiếm đóng Kherson. Sân bay này, được đánh chiếm sớm trong cuộc chiến chống Ukraine của Nga, là một căn cứ quân sự quan trọng của quân đội Nga khi chiếm đóng thành phố miền nam Ukraine.

Vào ngày 12 tháng 7, các nguồn tin bao gồm các báo Guardian, Telegraph và Daily Mail của Anh đưa tin rằng các cuộc không kích của Ukraine đã giết chết ít nhất bảy người tại một kho đạn ở Nova Kakhovka, Kherson.

Một tuyên bố liên quan đến những người thiệt mạng được đưa ra bởi chính quyền của thành phố do Nga cài đặt, cho rằng các cuộc tấn công là do vũ khí HIMARS mà Kyiv nhận được gần đây.

Trong số các nạn nhân của cuộc tấn công có Tham mưu trưởng Quân đoàn 22 của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Thiếu tướng Artem Nasbulin. Vị tướng này là vị tướng thứ 12 của Nga bị giết kể từ đầu cuộc chiến vào ngày 24/2.

Cuối tuần qua, cái chết của thêm ba thành viên trong giới tinh hoa quân sự của Nga được cho là do các cuộc tấn công HIMARS của Ukraine.

Cái chết của trung tá Maksim Potyomin được cho là do các cuộc tấn công HIMARS. Cha ông là Alexey Potyomin, người nói với truyền thông địa phương rằng xe của con trai ông “bị trúng hỏa tiễn HIMARS” ở Donetsk vào ngày 8 tháng 7.

Một sĩ quan hàng đầu khác của Nga, Đại tá Anatoly Stasyukevich, được cho là đã thiệt mạng trong cùng một vụ tấn công khiến Potyomin mất mạng. Hai người được cho là đều là phi công chiến đấu đóng tại Krymsk, vùng Krasnodar.

Trung tá Sergei Mikhaylov, 42 tuổi, Tư Lệnh Trung Đoàn súng trường cơ giới Klimovo, cũng bị giết ở Ukraine nhưng trong một biến cố khác với cái chết của hai sĩ quan cấp tá Không Quân là Trung Tá Potyomin và Đại Tá Stasyukevich.

Các phương tiện truyền thông Nga, như thường lệ, đã cáo buộc Hoa Kỳ cung cấp các tin tình báo để hướng dẫn Ukraine bắn vào các sở chỉ huy. Đi xa hơn nữa, có nhà lập pháp Nga còn cho rằng chính người Mỹ bắn. Thật vậy, trong một nhận xét hàm ý khinh miệt khả năng của quân đội Ukraine, Andrei Kartapolov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Hạ Viện Nga, nói với TASS hôm thứ Năm 21 tháng 7 rằng người Ukraine không có khả năng điều khiển các hệ thống HIMARS. Ông nói: “Đồng thời, tôi muốn nhấn mạnh rằng chính các chuyên gia nước ngoài, hay vắn tắt là lính đánh thuê, là những xạ thủ. Tôi không loại trừ những quân nhân Mỹ đang làm việc ở đó”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để yêu cầu xác nhận tất cả các trường hợp tử vong được báo cáo trong bài báo này.

2. Truyền thông Nga nổ quá lớn về Luhansk, sĩ quan chịu áp lực cố chiếm trọn vùng này. Kết quả là một nghĩa trang mênh mông các tử sĩ

Hôm 5 tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có một cuộc họp với Putin để báo cáo về chiến thắng tại Lysychansk. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Nga kháo rằng quân Nga đã chiếm được toàn bộ vùng Luhansk.

Điều đó không đúng sự thật. Quân Ukraine vẫn còn giữ được một phần. Trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 20 tháng 7, Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley khẳng định Ukraine vẫn còn giữ được một phần của vùng Luhansk. Các khu vực do Ukraine kiểm soát ở Luhansk hầu hết là đất nông nghiệp với những khoảnh rừng và bị chia cắt bởi sông Seversky Donets - nơi bị quân đội Ukraine bắn liên tục – rất khó có thể vượt qua.

Người Nga đã thành công trong việc chiếm được Lysychansk chỉ sau khi dùng pháo hạng nặng tấn công các vị trí của Ukraine và tiến được tối đa là một km trong một hoặc hai ngày. Họ đã chiếm được Lysychansk với các tổn thất rất nặng nề. Tuy nhiên, quân Nga đã thất bại trong việc bao vây một nhóm lớn quân Ukraine chỉ cách Lysychansk vài km về phía nam. Quân Ukraine rút lui chủ yếu là đi bộ dưới hỏa lực dày đặc - đến những ngọn đồi xung quanh các thành phố Seversk và Bakhmut.

Sau khi quân Nga chiếm được Lysychansk vào ngày 2 tháng 7, một tuần sau đó Putin đã ra lệnh cho họ tạm nghỉ để tái phối trí các lực lượng. Giờ đây, dưới áp lực của các phương tiện truyền thông diều hâu của Nga, các sĩ quan Nga đang tung ra những nỗ lực chiếm nốt phần còn lại của Luhansk bằng mọi giá.

Nhưng những gì phía trước quân đội Nga ở Donetsk phức tạp và nguy hiểm hơn nhiều. Cần nhớ rằng Ukraine vẫn kiểm soát gần một nửa khu vực Donetsk - và đã dành gần 8 năm để xây dựng các tuyến phòng thủ ở đó.

Trong bản báo cáo chiều thứ Hai 25 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết từ hôm Chúa Nhật, quân Nga đã tiến hành ba cuộc tấn công bằng trọng pháo, hai cuộc tấn công bằng súng cối và ba cuộc tấn công bằng xe tăng vào các vị trí còn lại của Lực lượng vũ trang Ukraine ở vùng Luhansk, trước khi tấn công bằng bộ binh. Tuy nhiên, tất cả đều bị đẩy lui.

Ông Serhiy Haidai, Thống Đốc khu vực Luhansk, cho biết: “Quân xâm lược Nga không từ bỏ ý định phát triển một cuộc tấn công vào phần còn lại của Luhansk để chiếm các thành phố lớn của vùng Donetsk, nhưng hiện tại họ bị kẹt cứng trong khu vực của chúng tôi. Họ chết mà không bao giờ được nhìn thấy vùng lân cận. Họ tấn công từ nhiều hướng cùng một lúc, cố gắng phân tán hàng phòng thủ của chúng tôi. Chiến lược này không hoạt động. Vào ngày 24 tháng 7, họ lại rút lui khi chịu tổn thất quá lớn”

Bao nhiêu quân Nga tử trận ở Verkhniokamyanka, Verkhniokamyanske, Bilohorivka, Ivano, Daryivka vẫn chưa kiểm đếm được. Nhưng theo Ông Serhiy Haidai, đó là một con số “đáng kể”.

3. Hệ thống phòng không Stormer HVM đầu tiên đến Ukraine

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 26 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết sáu hệ thống phòng không Stormer HVM đầu tiên đã đến Ukraine và đang được sử dụng trên tiền tuyến.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói: “Sáu hệ thống phòng không Stormer HVM đầu tiên đã đến mặt trận ở Ukraine. Các hệ thống phòng không Stormer HVM 'tàng hình' của Anh có thể 'nhìn thấy' máy bay tấn công của đối phương ở khoảng cách lên tới 18 km.”

Theo báo cáo, các hệ thống này được gọi là “tàng hình” vì khả năng dẫn đường cho hỏa tiễn tới mục tiêu ở chế độ bán tự động.

Báo cáo cho biết: “Điều này làm cho hệ thống phòng không là 'vô hình' theo nghĩa đen của từ này đối với các cảm biến trên máy bay trực thăng và máy bay của đối phương”.

4. Lực lượng Ukraine vừa bắn hạ thêm một máy bay chiến đấu Su-25, 85 triệu USD, của Nga

Một đơn vị phòng không thuộc Sư Đoàn Dù Ukraine đã bắn hạ một máy bay cường kích Su-25 của Nga.

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 26 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Một chiếc Su-25 Grach thù địch khác đã xuống địa ngục nhờ hoạt động tinh vi của một đơn vị phòng không thuộc Lữ đoàn Dù Sicheslav biệt lập số 25 thuộc Lực lượng tấn công đường không của Lực lượng vũ trang Ukraine”

Như thế tính từ ngày 24/7 đến nay, đơn vị phòng không thuộc Lữ đoàn Dù Sicheslav số 25 đã tiêu diệt hai máy bay chiến đấu Su-25 của Nga.

5. Zelenskiy gặp tổng thống Guatemala tại Kyiv

Các cuộc đàm phán quan trọng cho sự phát triển quan hệ song phương giữa Ukraine và Guatemala đã được tổ chức trong chuyến thăm của Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei tới Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cho biết như trên trong video gởi quốc dân đồng bào.

“Rất vui được chào đón Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei đến Kyiv! Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo từ Mỹ Latinh tới Ukraine không chỉ kể từ ngày 24/2 mà còn trong vòng 12 năm qua. Chúng tôi đang tổ chức các cuộc đàm phán quan trọng để phát triển quan hệ song phương giữa hai quốc gia.”

Vào ngày 25 tháng 7, tổng thống Giammattei đã đến thăm các thị trấn bị chiến tranh tàn phá bao gồm Borodianka, Bucha và Irpin trong vùng Kyiv.