1. Quân đội Nga trong tình trạng rối loạn ở miền nam Ukraine khi Kyiv tăng cường tấn công

Trong bản báo cáo chiều thứ Tư 17 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga ở khu vực Kherson bị chiếm đóng ở miền nam Ukraine ngày càng gặp khó khăn trong việc duy trì đạn dược, áo giáp và nhiên liệu cho các đơn vị tiền tuyến, nhờ vào một chiến dịch phối hợp của Ukraine nhằm cắt đứt dòng sông và các đường tiếp tế đường sắt cũng như làm nổ tung các kho đạn dược của quân Nga.

Các quan chức Ukraine cho biết người Nga đang chuyển các sở chỉ huy từ phía bắc sông Dnipro sang bờ nam vì các cây cầu đã bị hư hại nặng nề.

Phó chủ tịch thứ nhất của hội đồng khu vực Kherson, Yuri Sobolevsky, cho biết một phần quan trọng của bộ chỉ huy quân sự Nga đã rời khỏi thành phố Kherson. Các lực lượng chính của Ukraine chỉ còn cách thành phố khoảng 25 km về phía bắc, theo hướng Mykolaiv.

Phần lớn khu vực Kherson đã bị chiếm đóng kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine. Là một phần của cuộc phản công của Kyiv nhằm cố gắng chiếm lại vùng lãnh thổ đã mất ở phía nam, các lực lượng Ukraine đang nhắm vào các cây cầu quan trọng để làm gián đoạn các tuyến đường tiếp tế trong và xung quanh Kherson.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm Chúa Nhật rằng người Nga có thể sẽ sang bên kia sông “để tránh bị mắc kẹt ở thành phố Kherson trong bối cảnh có các cuộc tấn công của Ukraine nhằm cắt đứt tất cả các đường tiếp tế kết nối với hữu ngạn sông Dnipro từ hậu phương của Nga ở Crimea”.

Các video đã xuất hiện trên mạng xã hội trong vài ngày qua cho thấy các cuộc tấn công bằng pháo tầm xa mới vào cầu Antonivskyi và một cây cầu đường bộ bắc qua đập gần Nova Kakhovka, khiến chúng không thể vượt qua đối với các phương tiện bọc thép hạng nặng. Ở một số khu vực, sông rộng tới 1 km, làm cho những chiếc cầu phao không thực tế.

Người Ukraine cũng đã nhắm vào một số tuyến đường sắt từ Bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng đến các vùng Kherson và Zaporizhzhia. Hôm thứ Ba, một loạt vụ nổ dữ dội đã làm rung chuyển thị trấn Dzankhoy trên tuyến đường chính hướng tới Kherson. Video gần đây cho thấy một kho đáng kể các phương tiện quân sự và đạn dược tại địa điểm này.

Hai tuyến đường sắt từ Crimea đã bị đứt trong 10 ngày qua. Tuần trước, người dân địa phương cho biết các vụ nổ kéo dài nhiều giờ tại quận Henichesk, một khu vực cảng dọc Biển Azov và tuyến đường sắt xa hơn về phía tây tại Brylivka cũng bị tấn công.

“Trong vòng một tuần trước, chúng tôi đã phá hủy hơn 10 kho đạn dược và các cụm thiết bị quân sự. Những đòn đánh này không cho phép chuyển các thiết bị hạng nặng qua những cây cầu này “, Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của quân đội Ukraine cho biết.

2. Cơ quan An ninh Liên bang Nga tuyên bố người Ukraine cho nổ đường dây điện nối với nhà máy hạt nhân Kursk

Cơ quan An ninh Liên bang Nga vừa cho rằng Ukraine đã phá hoại 6 đường dây điện và làm gián đoạn các quy trình tại Nhà máy Điện hạt nhân Kursk.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, dẫn nguồn từ FSB, cho biết FSB hiện đang truy lùng các thành viên của các nhóm phá hoại Ukraine đã làm nổ tung đường dây điện nối với nhà máy Kursk.

“Sáu trụ của đường dây điện cao thế 110, 330 và 750 kV đã bị nổ tung, làm gián đoạn hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Kursk,” tuyên bố của FSB cho biết.

Theo FSB, hai nỗ lực trước đó để làm nổ các đường dây điện đã được thực hiện vào đầu tháng này vào ngày 4 tháng 8 và ngày 9 tháng 8.

Kursk là một thành phố của Nga cách biên giới Ukraine khoảng 90 km và là một trong số các thành phố của Nga đã hứng chịu các vụ nổ tại kho nhiên liệu và bãi chứa đạn dược kể từ khi Nga xâm lược Ukraine gần sáu tháng trước.

Cả Ukraine và Nga đều cáo buộc nhau đe dọa khủng bố hạt nhân, đặc biệt là xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, mà Nga đã kiểm soát từ tháng Ba.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn để đáp lại những gì mà ông mô tả là “vụ tống tiền hạt nhân” của Nga xung quanh nhà máy Zaporizhzhia.

3. Nỗ lực của Nga để đột phá phía bắc Sloviansk đã thất bại nhưng các trận chiến mới diễn ra ở phía nam Donetsk

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng tấn công một lần nữa từ phía bắc Sloviansk nhưng cuộc tấn công của họ không thành công và họ đã rút lui.

Trận chiến xảy ra gần Mazanivka trên biên giới các khu vực Donetsk và Kharkiv, khu vực lần đầu tiên chứng kiến nỗ lực đột phá của Nga hơn 40 ngày trước, theo Bộ Tổng tham mưu.

Một cuộc tấn công khác của Nga ở xa hơn về phía đông cũng thất bại, mặc dù được hỗ trợ từ các máy bay chiến đấu.

Trong bản báo cáo chiều thứ Tư 17 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết “Gần Ivano-Dariivka, với sự hỗ trợ của Không Quân, kẻ thù đã tiến hành các hành động tấn công bất thành. Họ đã rút lui bỏ lại nhiều xác đồng đội”.

Giao tranh đã xảy ra trong khu vực Sloviansk hơn một tháng qua và quân Nga không thành công và chịu nhiều tổn thất lớn.

Người Ukraine nói rằng các mục tiêu của Nga vẫn giữ nguyên - họ “tập trung vào việc tiến hành các hoạt động tấn công tích cực ở các hướng Kramatorsk, Bakhmut và Avdiivka”

Bakhmut và Avdiivka chỉ cách chiến tuyến vài dặm trong vài tháng qua, nhưng các thành phố này vẫn nằm trong tay người Ukraine.

Người Ukraine nói rằng những nỗ lực tiếp theo để chiếm khu vực Bakhmut đã liên tục bị thất bại

“ Các hành động tấn công và lấn chiếm của quân xâm lược ở các quận Soledar, Zaitseve và Maiorsk kết thúc với tổn thất và rút lui”. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết một cuộc tấn công khác ở phía nam Bakhmut, trong khu vực Vershyna, cũng đã bị thất bại.

Trong khi đó, người Nga dường như đã đưa ra các nỗ lực mới nhằm phá vỡ các phòng tuyến của Ukraine ở miền nam Donetsk, giữa Pavlivka và Novomykhailivka, nơi “các hành động thù địch vẫn tiếp diễn”.

Xa hơn về phía bắc, trong khu vực Kharkiv, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết gần 20 khu định cư đã bị bắn cháy, trong đó có một số khu gần biên giới với Nga.

Thị trưởng thành phố Kharkiv, Ihor Terekov, kêu gọi dân thường ở trong nhà sau khi đạn pháo Nga tấn công vào quận Saltivka.

4. Robot đại chiến do Nga giới thiệu trên thực tế là một chú chó cưng của Trung Quốc

Phát biểu tại hội chợ vũ khí hôm thứ Hai, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga có vũ khí “đi trước các đối tác nước ngoài hàng thập kỷ”.

Ông nói: “Chúng ta đang nói về vũ khí chính xác cao và người máy, các hệ thống chiến đấu dựa trên các nguyên tắc vật lý mới.”

“Nhiều công ty của chúng ta đi trước các đối tác nước ngoài nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ, và vượt trội hơn đáng kể về các đặc tính kỹ năng chiến thuật.”

Người máy mà ông Putin đề cập đến được ông gọi là rô-bô phóng hỏa tiễn. Tuy nhiên, theo một cuộc điều tra, rô-bô phóng hỏa tiễn của Nga thực chất là một con rô-bô thay thế cho chó nhà của Trung Quốc đã được sửa đổi. Nuôi chó thì phải mua thức ăn. Chó rôbô của Trung Quốc không cần ăn, chỉ cần nạp điện.

Chú chó robot M-81, được trang bị bệ phóng hỏa tiễn RPG-26, đã được trưng bày tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army 2022, một hội chợ vũ khí lớn, ở Mạc Tư Khoa trong tuần này.

Video quay cảnh chú chó robot đi lại, ngồi xuống và đứng lên đã lan truyền trên mạng xã hội sau khi được hãng thông tấn Nga RIA Novosti đăng tải.

Được đăng lại trên Twitter bởi Rob Lee, một chuyên gia về quân đội Nga tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, một tổ chức tư vấn của Mỹ, video này đã nhận được hơn 500.000 lượt xem và 1.900 lượt retweet.

Tuy nhiên, theo The Insider, một tờ báo trực tuyến chuyên bóc trần các tin giả trên các phương tiện truyền thông Nga, chú chó robot không phải do Nga chế tạo nhưng “do công ty Unitree Robotics của Trung Quốc” làm ra, và “thực chất chỉ là một món đồ chơi”.

“Mặc dù thực tế là tại buổi giới thiệu, ro-bô được bọc trong một bộ trang phục màu đen, nhờ vẻ ngoài của nó, cái gọi là 'phức hợp M-81' đã được dễ dàng nhận ra là một con rôbô do công ty Unitree Robotics của Trung Quốc sản xuất bởi hình bát giác ở đầu và bởi các camera phía trước của nó có thể được nhìn thấy qua vỏ bọc.”

Con rôbô này đã được bán trong hơn một năm qua với hai biến thể, có giá từ 2.700 đô la đến 3.500 đô la.

Chú chó robô M-81 được quảng cáo là sản xuất bởi Công ty Cổ phần Máy móc Trí tuệ, một công ty có trụ sở tại St. Petersburg do Alexei Aristov đứng đầu.

Trong một bài đăng trên Telegram, các nhà thiết kế của nó nhận xét: “Đây là một mẫu của hệ thống robot M-81, có khả năng tiến hành bắn nhằm mục đích và vận chuyển vũ khí, và cho mục đích dân sự, nó có thể được sử dụng trong khu vực khẩn cấp để trinh sát, đi xuyên qua đống đổ nát và giao thuốc”.

“Khi được sử dụng trong chiến đấu, chú chó robot cũng có thể tham gia vào việc chỉ định mục tiêu, tuần tra và an ninh.”

Theo các nhà sản xuất của nó, rôbô này có thể mang trọng lượng tối đa là 3 kg.

Tờ Insider báo cáo điều này có nghĩa là nó có thể mang một bệ phóng RPG-26 như trong video, nhưng không phải một bệ phóng hỏa tiễn có trọng lượng tối thiểu là 4,7 kg.

Nó cũng không thể hoạt động trên địa hình gồ ghề hoặc ẩm ướt và dễ bị tấn công.

Alexei Aristov, người sáng lập Công ty Cổ phần Máy móc Trí tuệ, đã được Newsweek liên hệ để đưa ra bình luận. Đến nay, anh ta vẫn giữ im lặng.

Mới đây Colin Kahl, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ về chính sách, ước tính Nga đã phải gánh chịu 70.000-80.000 thương vong kể từ khi xâm lược Ukraine vào tháng Hai.

Ông nhận xét: “Thật an toàn khi cho rằng người Nga có thể đã nhận 70 hoặc 80.000 thương vong trong vòng chưa đầy sáu tháng.”

“Đó là sự kết hợp của những người đã chết và bị thương trong chiến đấu và con số đó có thể thấp hơn một chút, cao hơn một chút, nhưng tôi nghĩ đó là con số trong vùng lân cận.”

Tháng trước, ông Putin cũng nói rằng Hải quân Nga sẽ nhận được hỏa tiễn siêu thanh Zircon trong vòng vài tháng – và cho rằng hỏa tiễn này đã đánh bại Mỹ trong cuộc chạy đua vũ trang cho loại vũ khí mới này. Đến nay vẫn chưa rõ là hỏa tiễn siêu thanh Zircon có thực sự khác với chú chó rôbô của người Tầu hay không.

5. Công ty điện hạt nhân nhà nước Ukraine cho biết tin tặc có trụ sở tại Nga đã tấn công trang web của họ

Công ty điện hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom đã cáo buộc tin tặc có trụ sở tại Nga đã phát động một cuộc tấn công “mạnh mẽ” vào trang web của công ty trong ba giờ vào hôm thứ Ba, nhưng cho biết cuộc tấn công không ảnh hưởng “đáng kể” đến hoạt động của trang web.

Petro Kotin, chủ tịch của Energoatom - công ty Ukraine sở hữu nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - cho biết:

“Hôm nay, cuộc tấn công mạnh mẽ nhất của điện tặc kể từ đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Liên bang Nga đã diễn ra trên trang web chính thức của doanh nghiệp nhà nước NAEK Energoatom. Cuộc tấn công được thực hiện từ lãnh thổ của Liên bang Nga”,

Tuyên bố đổ lỗi cho nhóm “Quân đội mạng nhân dân” của Nga đã thực hiện cuộc tấn công bằng cách sử dụng 7,25 triệu lượt truy cập vào trang web của công ty.

6. Tại sao Úc là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra tại Ukraine hay giữa Mỹ và Nga?

Nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra, Úc có thể là nơi tốt nhất để sống còn.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích tác động của việc kích nổ vũ khí hạt nhân đối với nguồn cung cấp lương thực toàn cầu, phát hiện ra những đám cháy lớn và các tác động trong khí quyển sẽ dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và đói kém.

Ở hầu hết các quốc gia, sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản sẽ không thể bù đắp cho sản lượng cây trồng bị giảm sút.

Nếu bạn sống ở Anh, khả năng chết đói là 90%.

Nghiên cứu cho thấy ngay cả chiến tranh trên quy mô khu vực cũng sẽ tàn phá nguồn cung cấp lương thực toàn cầu và làm giảm sản lượng lương thực ít nhất là 7% trong vài năm.

Ryan Heneghan từ khoa toán của Đại học Công nghệ Queensland là một trong các thành viên quốc tế đã xem xét các kịch bản khác nhau, từ xung đột khu vực đến thảm họa toàn cầu.

Ông nói với thông tấn xã AAP: “Một cuộc chiến tranh hạt nhân tương đối nhỏ cũng có thể là một thảm họa toàn cầu về nguồn cung cấp lương thực.”

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô hình máy tính để mô phỏng tác động của khói từ các đám cháy do chiến tranh hạt nhân tạo ra đối với khí hậu và mùa màng.

Bài báo nghiên cứu kết luận rằng hầu hết các quốc gia sẽ gặp các vấn đề nghiêm trọng, nhưng Úc và New Zealand là những ngoại lệ.

Tiến sĩ Heneghan nói: “Úc có đủ lương thực để tự cung tự cấp. Chúng tôi có thể sản xuất đủ lương thực cho dân số của mình. Chỉ có vấn đề nhỏ là làm sao đưa lương thực đến các trung tâm đô thị lớn.”

Ông nói: “Người Úc chúng tôi ăn lúa mì, vì vậy chúng tôi có thể tiếp tục trồng đủ lúa mì để nuôi sống chúng tôi.”

New Zealand cũng sẽ chịu những tác động nhỏ hơn so với các quốc gia khác.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy nếu chiến tranh nổ ra, cả hai quốc gia có thể sẽ phải hứng chịu một dòng người tị nạn từ Á Châu và các nơi khác do mất an ninh lương thực.

Chiến tranh hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan sẽ dẫn đến hơn hai tỷ người chết vì nạn đói, trong khi con số đó sẽ tăng lên hơn năm tỷ người do xung đột giữa Mỹ và Nga.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là cuộc kiểm tra đầu tiên về tác động của một cuộc chiến tranh hạt nhân quy mô khu vực đối với nguồn cung cấp lương thực, nông nghiệp, ngư nghiệp và khí hậu.

Tiến sĩ Heneghan nói: “Đây là nghiên cứu đầu tiên kết hợp tất cả những điều đó lại với nhau để có được bức tranh toàn cảnh về những gì có thể xảy ra.

Nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí trực tuyến Nature Food.

7. Anh bác bỏ cáo buộc của Nga rằng máy bay trinh sát của Anh đã vi phạm biên giới trên không của Nga

Anh đã bác bỏ cáo buộc của Nga rằng một máy bay giám sát điện tử của Anh đã vi phạm biên giới quốc gia của Nga vào hôm thứ Hai, và nói rằng máy bay của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đã thực hiện một “hoạt động thường lệ” trong không phận quốc tế trên các vùng biển Na Uy và Barents.

“Một máy bay phản lực MIG-31 của Nga đã tiến sát một chiếc máy bay RAF RC-135W Rivet Joint không an toàn khi nó thực hiện một hoạt động thường lệ trên không phận quốc tế trên Biển Na Uy và Barents vào thứ Hai ngày 15 tháng 8. Máy bay của Anh đã liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu dân sự của Nga và phi hành đoàn của nó đã hoạt động một cách an toàn và chuyên nghiệp”, phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Anh nói với CNN hôm thứ Ba.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng máy bay RAF đã không đi vào không gian thuộc chủ quyền của Nga và sau đó đã trở về căn cứ an toàn ở Anh.