1. Kho đạn dược của Nga dọc biên giới Ukraine nổ tung trong quả cầu lửa khổng lồ. Hai thị trấn của Nga phải di tản

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nga hôm thứ Sáu 19 tháng 8, thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một kho đạn dược và cơ sở quân sự của Nga gần biên giới Ukraine đã nổ tung tạo thành một quả cầu lửa cực lớn vào đêm thứ Năm rạng sáng ngày thứ Sáu, khiến hai ngôi làng của Nga phải di tản.

Kho đạn nằm gần thị trấn Timonovo ở vùng Belgorod, miền tây nước Nga, bốc cháy vào khoảng 8h tối theo giờ địa phương, khiến ngọn lửa và những chùm khói khổng lồ bốc lên không trung.

Các video lưu hành trên ứng dụng nhắn tin Telegram sau đó cho thấy một đốm sáng màu cam đáng ngại ở đường chân trời khi một địa ngục khổng lồ tiếp tục hoành hành tại những gì còn lại của căn cứ quân sự.

Vụ nổ xảy ra vài ngày sau vụ tấn công tại một căn cứ không quân của Nga ở Crimea – là bán đảo của Ukraine bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

'Một kho đạn dược bốc cháy gần thị trấn Timonovo của Belgorod cách biên giới Ukraine chưa đầy 30 km,” thống đốc Vyacheslav Gladkov nói.

“Không có thương vong được báo cáo, nhưng cư dân của Timonovo và thị trấn Soloti gần đó đã được 'di chuyển đến một khoảng cách an toàn', ông nói và cho biết thêm rằng các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân của vụ cháy.

Không rõ liệu một cuộc tấn công của Ukraine có phải là nguyên nhân của các vụ nổ hay không. Các khí tài chiến tranh thường đưa đến Belgorod bằng đường hoả xa và từ đây đưa vào Kharkiv và vùng Donbas.

Các nhà chức trách Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận.

Vụ hỏa hoạn hôm thứ Năm xảy ra trong bối cảnh hàng loạt vụ nổ tại các cơ sở quân sự của Nga gần Ukraine.

Đầu tháng này, một quả bom đã phát nổ gần sân bay quân sự Saki ở Crimea, khiến một người thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Vài ngày sau, các vụ nổ khác đã xảy ra ở tổng kho đạn Crimea.

Trong trường hợp thứ hai, Mạc Tư Khoa thừa nhận một cách bất thường đã có một hành động 'phá hoại'.

Kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công của Nga ở Ukraine vào cuối tháng Hai, Mạc Tư Khoa đã liên tục cáo buộc các lực lượng Ukraine thực hiện các cuộc không kích trên đất của họ, đặc biệt là ở khu vực Belgorod.

Tháng trước, theo chính quyền địa phương, hỏa tiễn đã lao vào thủ phủ Belgorod của tỉnh, khiến 4 người thiệt mạng.

Và đầu tháng này, Gladkov cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công vào một kho nhiên liệu ở Belgorod bằng hai máy bay trực thăng.

Ukraine chưa xác nhận hay phủ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Các vụ nổ và hậu quả là hỏa hoạn dữ dội ở Timonovo xảy ra khi Mạc Tư Khoa bị bao phủ bởi làn khói dày đặc từ các đám cháy rừng gần đó.

Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết hôm thứ Năm, hàng trăm lính cứu hỏa và một số máy bay đã được triển khai để chiến đấu với ngọn lửa ở khu vực Ryazan, cách Mạc Tư Khoa khoảng 155 km về phía đông nam.

Cơ quan Lâm nghiệp Liên bang cáo buộc chính quyền khu vực đã hạ thấp quy mô của đám cháy và trì hoãn phản ứng thích hợp, trong khi tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn do một số lính cứu hỏa được triển khai đến cuộc chiến ở Ukraine.

Cơ quan quản lý lâm nghiệp của khu vực Ryazan và các khu vực tự nhiên của nó đã để tình hình cháy rừng trượt dài và che giấu quy mô thực sự của nó, cơ quan này nói với hãng tin RIA Novosti.

Thống đốc khu vực Pavel Malkov cho biết hôm thứ Tư rằng hơn 1.980 mẫu Anh đã bị ảnh hưởng bởi đám cháy.

Nhưng tổ chức môi trường quốc tế Greenpeace đưa ra con số là hơn 8.100 mẫu Anh.

'Khả năng cao vụ cháy là do hành động của con người. Và nắng nóng dai dẳng và hạn hán đang tạo điều kiện thuận lợi cho đám cháy lan rộng ', tổ chức Hòa bình xanh cho biết hôm thứ Tư.

Tổ chức này cảnh báo rằng Nga phải hứng chịu nhiều vụ hỏa hoạn hàng năm, nhưng chúng hiếm khi gây được sự chú ý như vụ này vì nó ảnh hưởng đến thủ đô Nga.

2. Quân Ukraine áp sát Kherson loại khỏi vòng chiến 73 quân Nga, ba xe tăng, kho đạn

Trong bản báo cáo chiều thứ Sáu 19 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết, trong ngày 18 tháng 8, quân phòng thủ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 73 người Nga và các thiết bị của họ, đồng thời đánh trúng một kho đạn tại mặt trận phía bắc Kherson.

“Không Quân Ukraine đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào các cụm nhân lực, vũ khí và thiết bị của lực lượng chiếm đóng của Nga ở quận Bashtanka của vùng Mykolaiv và quận Beryslav của vùng Kherson”.

Ngoài ra, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện hơn 200 cuộc tấn công. Bộ chỉ huy nói rằng quân đội Ukraine đã ngăn cản kế hoạch sửa chữa và tiếp tục sử dụng Cầu Kakhovka của quân Nga.

Bộ Chỉ huy Chiến dịch “Miền Nam” xác nhận rằng lực lượng chiếm đóng đã mất 73 binh sĩ, ba xe tăng, bốn bệ phóng hỏa tiễn và một trạm radar cho hệ thống hỏa tiễn S-300, năm xe bọc thép và xe phổ thông, một kho đạn trong ngày qua.

3. Estonia bị tấn công mạng “quy mô lớn”, theo báo cáo của các tin tặc Nga

Hôm thứ Tư, Luukas Ilves, giám đốc thông tin và thứ trưởng phụ trách chuyển đổi kỹ thuật số của Estonia cho biết nước ông đã phải hứng chịu các cuộc tấn công mạng trên diện rộng.

Theo Estonian Public Broadcasting, nhóm hacker Killnet do Nga hậu thuẫn đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, nhằm vào các tổ chức công và tư.

Các cuộc tấn công này xảy ra một ngày sau khi bức tượng xe tăng của Liên Xô bị dỡ bỏ ở thành phố biên giới phía Đông Narva, và một ngày trước thời điểm tạm dừng cấp thị thực du lịch Nga vào ngày 18/8.

“Các cuộc tấn công không hiệu quả... Với một số ngoại lệ ngắn và nhỏ, các trang web vẫn hoạt động đầy đủ suốt cả ngày. Cuộc tấn công hầu như không được chú ý ở Estonia. Với tư cách là người phụ trách của Chính phủ, tôi đã ngủ rất ngon.”

Theo bộ phận giải quyết sự việc của Sở Dịch vụ Thông tin Estonia, đã có 12 cuộc tấn công nhằm vào các tổ chức hoặc trang web của nhà nước và 4 cuộc tấn công nhắm vào các tổ chức khu vực tư nhân trong 24 giờ qua.

Truyền thông nhà nước đưa tin 9 trong số các cuộc tấn công không gây ảnh hưởng, trong khi 7 vụ gây ra sự chậm trễ dịch vụ trong thời gian ngắn.

Theo Ilves, đây là những cuộc tấn công quy mô nhất nhằm vào nước này kể từ năm 2007, khi Estonia trở thành quốc gia đầu tiên bị tấn công mạng trên diện rộng sau khi di dời bức tượng của một binh sĩ Liên Xô.

Estonia tin rằng các cuộc tấn công năm 2007 được nhà nước Nga hậu thuẫn. Các cuộc tấn công kéo dài 22 ngày và tấn công vào các trang web khác nhau của chính phủ và các cơ quan truyền thông địa phương.

Hôm thứ Tư, sau nhiều tuần cân nhắc và tranh cãi, chính phủ Estonia đã dỡ bỏ bức tượng xe tăng T-34 của Liên Xô khỏi thành phố biên giới phía Đông Narva.

Tượng đài xe tăng được dựng lên vào năm 1970 để kỷ niệm ngày Nga “giải phóng” thành phố khỏi Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

4. Tuyên bố của Nga có thể đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia làm dấy lên cảnh báo về “thảm họa phóng xạ”

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang xem xét đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị chiếm đóng ở miền nam Ukraine, gây ra cảnh báo từ cơ quan hạt nhân nhà nước Ukraine rằng làm như vậy sẽ có nguy cơ xảy ra thảm họa.

“Những diễn biến tiêu cực” tại nhà máy điện có thể buộc Nga phải cân nhắc tắt các “tổ máy điện thứ 5 và 6”, hay thậm chí “đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia”, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm, và đổ lỗi cho Ukraine để pháo kích vào nhà máy. Các nhà chức trách Ukraine đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời cáo buộc Nga đứng sau các vụ tấn công làm hư hại khu liên hợp.

Energoatom, công ty điện hạt nhân nhà nước của Ukraine, cho biết viễn cảnh đóng cửa nhà máy sẽ đưa “kịch bản về một thảm họa phóng xạ đến gần hơn”.

“Trong trường hợp ngắt kết nối các máy phát điện của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khỏi hệ thống điện của Ukraine, chúng sẽ không thể được sử dụng cho nhu cầu làm mát nhiên liệu của riêng họ trong trường hợp nhà máy bị cúp điện. Điều này sẽ gần đúng với kịch bản có thể xảy ra về một thảm họa phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu.”

Nhà máy là tâm điểm của mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn cầu sau nhiều tuần pháo kích gia tăng đã làm dấy lên lời kêu gọi từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên Hiệp Quốc cho phép các chuyên gia đến thăm cơ sở và làm dấy lên lo ngại về một vụ tai nạn hạt nhân tiềm tàng.

Cả hai bên đều cố gắng chỉ tay vào nhau là đe dọa khủng bố hạt nhân.

Nga cho rằng các cuộc pháo kích của Ukraine đã làm hư hại các hệ thống hỗ trợ phụ trợ, chẳng hạn như bể nước và các thiết bị khác giúp giữ mát lò phản ứng. Konashenkov cáo buộc các lực lượng Ukraine đã thực hiện 12 cuộc tấn công vào cơ sở này bằng cách sử dụng hơn 50 quả đạn pháo và 5 máy bay không người lái kamikaze.

Ukraine đã liên tục phủ nhận các cáo buộc và đổ lỗi cho Nga đã pháo kích từ trong nhà máy, cũng như sử dụng nó như một lá chắn để bắn vào các vị trí của Ukraine ở Nikopol, trên bờ đối diện của sông Dnipro. Nga cũng đã bác bỏ các tuyên bố của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Năm: “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế những hình ảnh thực có độ phân giải cao... cho thấy vũ khí, đặc biệt là hạng nặng, không được đặt trên lãnh thổ của nhà máy điện hạt nhân này”

“Chúng tôi biết rằng với sự hiện diện của một số lượng lớn các vệ tinh quân sự và thương mại của nước ngoài, phía Mỹ có thể trình bày cùng một thông tin với thế giới”.

5. Đại tá Anh cảnh báo rằng thua đến nơi Putin có thể xoay qua dùng đến các thủ đoạn chưa từng thấy trong chiến tranh quy ước.

Theo một chuyên gia quân sự Anh, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể dùng đến các biện pháp tuyệt vọng, bao gồm chiến tranh “bất quy tắc” do tổn thất ngày càng gia tăng ở Ukraine.

Hôm thứ Năm, Đại tá Lục quân Anh Hamish de Bretton-Gordon nói với GB News rằng nỗ lực chiến tranh của Nga đang diễn ra “rất tồi tệ” và Ukraine đang “trên chân” Nga. Ông nói rằng Putin có thể tin rằng ông ta “không thể chịu được” một thất bại quân sự ở Ukraine. Vị Đại Tá cũng cảnh báo rằng những căng thẳng xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng (NPP) và những lời đe dọa của các quan chức Nga cho thấy một sự việc hạt nhân có thể là một lá bài trong hoàn cảnh tuyệt vọng của Putin.

Đại Tá Bretton-Gordon nói “Nhìn chung, người Nga đang thể hiện rất tệ. Chúng ta đã thấy số lượng xe tăng mà họ đã mất và các tổn thất khác về nhân mạng. Và bây giờ họ đang mất đi một số chỗ dựa, đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều lo ngại rằng người Nga có thể chuyển sang chiến tranh ngoại thường — cái mà chúng ta gọi là chiến tranh bất quy tắc”.

“Chúng ta biết rằng Putin, trong suy nghĩ của riêng mình, có lẽ không thể để xảy ra thất bại ở Ukraine bởi vì như thế ông ta sẽ kết thúc. Khi chúng ta nghe những câu chuyện về các nhà máy điện hạt nhân và những nhà máy khác, và chúng ta nhận được những lời đe dọa từ Bộ Quốc phòng Nga và một số người ủng hộ người Nga về vấn đề hạt nhân, chúng ta cần phải hoàn toàn bình tĩnh.”

Đại Tá Bretton-Gordon nói rằng những lo ngại chính trị bên ngoài cuộc chiến Nga-Ukraine có thể trở thành thứ yếu “nếu Ukraine thắng thế và chúng ta không dính vào một vụ tấn công hoặc tai nạn hạt nhân đáng sợ nào đó”.

Ông nói rằng ông tin rằng cuộc chiến ở Ukraine là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ lạm phát cao ở Anh, điều này cũng khiến Mỹ và nhiều quốc gia khác khó chịu kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai.

“Lý do giá nhiên liệu cao là do cuộc khủng hoảng Ukraine đẩy giá nhiên liệu lên vì thiếu nguồn cung. Nguyên nhân khiến giá lương thực tăng vọt là do có 40 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine.

Ông nói thêm: “Nếu chúng ta muốn vượt qua cơn kịch phát lạm phát vào lúc này, chúng ta cần bảo đảm rằng Ukraine sẽ chiếm ưu thế. Đây là một cuộc chiến giữa các thế hệ mà chúng ta đang tham gia, gián tiếp vào lúc này. Chúng ta phải làm cho Ukraine thắng thế, nếu không chúng ta có thể bị liên lụy một cách trực tiếp”.

Mặc dù chưa rõ số liệu chính xác, nhưng quân đội Nga đã phải hứng chịu một số lượng lớn thương vong trong cuộc chiến với Ukraine.

Đầu tháng này, quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Colin Kahl ước tính rằng Nga đã gánh chịu 80.000 thương vong trong vòng chưa đầy sáu tháng - nhiều hơn thương vong mà Hoa Kỳ phải gánh chịu trong Chiến tranh Cách mạng kéo dài hơn tám năm.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, được công bố hôm thứ Sáu 19 tháng 8, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Các cuộc không kích của Nga vào các khu dân cư ở Kharkiv đã giết chết ít nhất 12 dân thường vào chiều ngày 17 tháng 8 năm 2022.

Mặc dù chiến tuyến trong khu vực này đã di chuyển rất ít kể từ tháng 5, thành phố thứ hai của Ukraine là một trong những nơi bị pháo kích liên tục nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, khi các lực lượng Nga dự trù chiếm được vùng ngoại ô trong vòng 24 giờ.

Nằm cách chiến tuyến của Nga khoảng 15 km, Kharkiv đã phải hứng chịu thiệt hại vì nó nằm trong tầm bắn của hầu hết các loại pháo binh Nga. Nhiều vụ phóng hỏa tiễn và các vũ khí tầm ngắn thông thường không chính xác đã gây ra sự tàn phá trên khắp các khu vực rộng lớn của thành phố.

Các lực lượng Nga không coi trọng việc chiếm khu vực Kharkiv nhưng vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc đột kích cục bộ và mở các cuộc tấn công thăm dò chống lại lực lượng Ukraine.

Họ có thể đang cố gắng buộc Ukraine phải duy trì lực lượng đáng kể trên mặt trận này, để ngăn quân Ukraine được sử dụng làm lực lượng phản công ở nơi khác.

7. Lần đầu tiên Bộ Quốc Phòng Nga không nói họ chiếm được một lãnh thổ nào trong báo cáo thường nhật

Một báo cáo mới từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận ở Mỹ cho thấy “không có tuyên bố hoặc đánh giá nào về lợi ích lãnh thổ của Nga ở Ukraine vào ngày 18 tháng 8. Đây là lần đầu tiên xảy ra như thế kể từ ngày 6 tháng 7. “

Trong các bản báo cáo thường nhật, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, lúc nào cũng rêu rao chiếm được chỗ này, chỗ kia. Các tuyên bố đó thường không đúng sự thật và bị phía Ukraine phản bác. Tuy nhiên, hôm thứ Năm 18 tháng 8 là một ngoại lệ.

Báo cáo cho thấy tuyên truyền của Nga đã được tăng cường khi căng thẳng tiếp tục bùng lên xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, khi người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học của Nga, Trung tướng Igor Kirillov, tuyên bố trong một cuộc họp báo ngày 18 tháng 8 rằng “Các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc khiêu khích tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và rằng hành động khiêu khích này có ý nghĩa trùng với chuyến thăm của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tới Ukraine. “

8. Tổng thống Putin đang thua cuộc chiến thông tin ở Ukraine, Giám đốc gián điệp Anh nói

Người đứng đầu cơ quan tình báo của Anh cho biết Nga đã không giành được vị trí trong không gian mạng chống lại Ukraine gần sáu tháng sau khi xâm lược nước này.

Jeremy Fleming, người đứng đầu cơ quan tình báo, cho biết cả hai nước đã và đang sử dụng khả năng không gian mạng của mình trong cuộc chiến ở Ukraine. Trong một bài viết trên tờ The Economist vào thứ Sáu, ông đã viết:

Cho đến nay, tổng thống Putin đã thua toàn diện trong cuộc chiến thông tin ở Ukraine và ở phương Tây. Mặc dù đó là lý do để ăn mừng, chúng ta không nên đánh giá thấp cách thông tin sai lệch của Nga đang diễn ra ở những nơi khác trên thế giới.

Cũng như với cuộc tấn công trên bộ, các kế hoạch chiến tranh trực tuyến ban đầu của Nga đã không thành công. Việc sử dụng các công cụ mạng để tấn công là vô trách nhiệm và bừa bãi”.

Fleming cho biết Nga đã triển khai phần mềm độc hại WhisperGate để phá hủy và làm mất mặt các hệ thống của chính phủ Ukraine.

Ông cũng cho biết Nga đã sử dụng cùng một vở kịch trước đây về Syria và Balkan và cho biết thông tin sai lệch trực tuyến là một phần chính trong chiến lược của Nga. Tuy nhiên, Cục Tình Báo Anh đã có thể ngăn chặn và đưa ra cảnh báo kịp thời.

Không đi sâu vào chi tiết, Fleming cho biết Lực lượng Không gian mạng Quốc gia của Vương quốc Anh có thể đáp trả Nga bằng cách triển khai một đơn vị quân đội của Vương quốc Anh sử dụng các công cụ mạng tấn công.