1. Ukraine tấn công Crimea lần thứ 3: Tiếng súng kinh hoàng tại Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Kamikaze vào Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải của Nga ở Crimea vào lúc 8:20 sáng thứ Bẩy 20 tháng 8, theo giờ địa phương đã gây ra một cảnh nhốn nháo kinh hoàng chưa từng có. Những tiếng súng nổ như bất tận, tiếng quát tháo, tiếng chân chạy rầm rập xen kẽ với những tiếng nổ, khiến người ta có cảm tưởng như giao tranh đang diễn ra trong thành phố. Ông Refat Chubarov, chủ tịch của cộng đồng Mejlis của người Tarta ở Crimea đã cho biết như trên.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze đã đánh trúng trụ sở Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải ở Crimea và gây ra một vụ nổ rất lớn. Người ta nhìn thấy các cụm khói bốc lên trong không khí sau cuộc tấn công, xảy ra bất chấp những nỗ lực điên cuồng từ lực lượng của Putin nhằm bắn hạ chiếc máy bay không người lái.

Các báo cáo sơ khởi cho biết, Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải đã phải hứng chịu một đòn tấn công trực tiếp trong khi các du khách Nga kinh hãi chạy trốn khỏi bán đảo nổi tiếng vào mùa hè.

Lúc 8:56 sáng thứ Bẩy, các chương trình truyền hình thường lệ đã ngưng ngang để tường thuật tuyên bố của Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, là ông Mikhail Razvozhaev. Ông ta nói: “Thật không may, những chiếc máy bay không người lái đã không bị bắn hạ, mặc dù chúng hoạt động ở tầm bay thấp và hạ xuống dần. Không có nạn nhân.”

Ông cảnh báo: “Sự kiên trì của những tên ngốc tân Quốc Xã Ukraine này thật đáng kinh ngạc. Tất cả mọi người, nếu có thể, cần phải ở nhà trong vài giờ tới.”

Mikhail Razvozhaev than thở rằng tất cả các loại súng, từ tiểu liên cá nhân đến các hệ thống phòng không đã không bắn rơi được chiếc nào.

Nga có thể cũng phải hứng chịu một cuộc tấn công tâm lý chiến vào khu nghỉ dưỡng Yevpatoriya, phía bắc Sevastopol, nơi người ta nghe thấy một người đàn ông nói: “Điều này thật không vui chút nào. Hãy thu dọn đồ đạc và rời khỏi đây. Đây không phải là pháo hoa.” Đến nay vẫn không rõ người đàn ông ấy là ai, thuộc phe nào, nhưng mọi người đã nhốn nháo trả phòng khách sạn và tìm mọi phương tiện để chạy về Nga sớm nhất có thể.

Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm Sergei Aksyonov cho biết, hệ thống phòng không đã được kích hoạt ở Tây Crimea. “Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải bị tấn công. Không có thiệt hại, cũng không có bất kỳ người nào bị thương. Quân đội của chúng ta thực hiện nhiệm vụ một cách rõ ràng, chuyên nghiệp và hiệu quả. Tôi yêu cầu mọi người bình tĩnh và chỉ tin tưởng vào những thông tin chính thức.”

Razvozzhaev cho biết: “Ban đầu khi làn sóng tấn công ập đến, tôi đang ở nơi làm việc của mình trong tòa nhà chính phủ. Cũng như nhiều người dân trong thành phố, tôi nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ ở trung tâm thành phố. Những âm thanh tương tự đã được nghe thấy ở khu vực Strelka trước đó một chút. Lực lượng phòng không đã hoạt động trong vịnh. Pháo binh hải quân hoạt động ở trung tâm. Giống với ngày hôm qua. Theo dữ liệu sơ bộ họ đã không bắn được hạ những chiếc máy bay không người lái. Các mục tiêu đã bị đánh trúng. Chúng tôi vẫn bình tĩnh. Quân đội đang làm công việc của họ một cách hoàn hảo. Hãy ủng hộ họ.”

Tuy nhiên, nỗi sợ hãi về các cuộc tấn công vào Crimea - một diễn biến mới trong cuộc chiến trong tháng này - là điều hiển nhiên trong số những du khách đang chạy trốn khỏi bán đảo.

Đây là vụ nổ mới nhất trong chuỗi vụ nổ bí ẩn, được nhiều người cho là do các lực lượng Ukraine gây ra, nằm sâu trong bán đảo bị chiếm đóng.

Các quan chức tình báo đêm qua đã tiết lộ cách các cuộc không kích đã làm tê liệt khả năng quân sự của quân xâm lược, đồng thời cho thấy khả năng của Kyiv trong việc tàn phá hậu cần của Nga.

Diễn biến mới nhất xảy ra sau một vụ nổ lớn tại một căn cứ không quân của Nga ở Crimea vào tuần trước. Các quan chức phương Tây hiện đã tiết lộ rằng vụ tấn công này đã đánh sập một nửa lực lượng không quân của Hạm Đội Hắc Hải.

Ở phía đối diện của bán đảo, bầu trời đã bừng sáng tại Kerch gần một cây cầu lớn dẫn đến Nga, các phương tiện truyền thông Mạc Tư Khoa tuyên bố là do hỏa lực từ các hệ thống phòng không của họ.

Bên trong nước Nga, hai ngôi làng đã được di tản sau vụ nổ tại một bãi chứa đạn ở tỉnh Belgorod, cách lãnh thổ do lực lượng Ukraine kiểm soát hơn 60 km.

Kyiv cũng tuyên bố tấn công một cây cầu ở đập Kakhovska, gần Kherson - một trong những tuyến đường cuối cùng để Nga tiếp tế cho quân đội của mình ở bờ Tây sông Dnipro.

Ngũ Giác Đài nhận định rằng các cuộc tấn công như vậy đã gây ra 'ảnh hưởng tâm lý đáng kể đối với giới lãnh đạo Nga'

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin cập nhật mới nhất được công bố vào thứ Bẩy 20 tháng 8, Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Tuần trước chỉ có những thay đổi nhỏ trong việc kiểm soát lãnh thổ dọc theo chiến tuyến. Tại Donbas, sau những bước tiến nhỏ từ đầu tháng 8, các lực lượng Nga đã tiếp cận vùng ngoại ô thị trấn Bakhmut, nhưng vẫn chưa đột nhập vào khu vực đã dồn công sức.

Nga đã không có bất kỳ nỗ lực lớn nào để tiến trên các mặt trận Zaporizhzhia và Kharkiv.

Ở phía tây nam, cả lực lượng Ukraine và Nga đều không đạt được tiến bộ trên chiến tuyến Kherson. Tuy nhiên, các vụ nổ ngày càng thường xuyên phía sau phòng tuyến của Nga có lẽ đang gây căng thẳng cho hoạt động hậu cần và phòng không của Nga ở phía nam.

Tình hình khó có thể thay đổi đáng kể trong tuần tới. Hiện tại, các lực lượng của Nga có lẽ chỉ được chuẩn bị để thực hiện các cuộc tấn công cục bộ hạn chế, hiếm khi có sự tham gia của nhiều hơn một đại đội.

Tuy nhiên, trong những tháng tới, tình hình sẽ nghiên về bên nào có thể tạo ra một lực lượng đáng tin cậy, và quyết tâm cho các hoạt động tấn công.

3. Nga trưng bày Tù nhân Chiến tranh trong các cũi sắt nhân Ngày Độc lập Ukraine

Các lực lượng Nga được cho là đang lên kế hoạch trưng bày các binh sĩ Ukraine bị bắt trong các cũi sắt trong một “phiên tòa trình diễn” vào Ngày Độc lập của Ukraine. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết như trên, và nhận xét rằng cuộc trình diễn này chỉ càng làm cho thế giới thấy rõ bản chất man rợ của người Nga. Phát ngôn nhân khẳng định rằng chiến đấu bảo vệ tổ quốc không thể nào bị coi là một tội ác trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Sự kiện này sẽ diễn ra tại thành phố Mariupol của Ukraine do Nga chiếm đóng, nơi nhà hát Mariupol đang được “tu sửa khẩn cấp” để chuẩn bị cho buổi trưng bày vào ngày 24/8, Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết. Những người Ukraine bị quân Nga mang ra trưng bày trong các cũi sắt là những người đã bị bắt trong khi bảo vệ nhà máy thép Azovstal bị bao vây trước đây. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xác nhận và đưa ra bình luận.

Việc Nga bao vây Mariupol và chiếm được thành phố cuối cùng đã thu hút được sự chú ý rộng rãi khi hàng nghìn dân thường thiệt mạng và các cáo buộc tội ác chiến tranh đã được chính quyền Ukraine báo cáo. Vào tháng 5, khi Nga tuyên bố toàn quyền kiểm soát Mariupol, các nhà chức trách Nga cho biết hơn 1.700 người Ukraine, những người đang bảo vệ nhà máy Azovstal, đã bị bắt trong khoảng thời gian vài ngày.

Ngoài những chiếc lồng sắt đang được xây dựng trên sân khấu nhà hát Mariupol trước Ngày Độc lập của Ukraine, một cũi sắt tạm thời cũng đang được lắp ráp bên cạnh. Báo cáo tình báo không nêu rõ nhà hát này hiện đang dùng cho công việc gì nhưng đã công bố các hình ảnh về những chiếc cũi sắt trên sân khấu.

“Để tăng thêm vẻ ‘hợp pháp’ cho hành động này, quân xâm lược chuẩn bị các 'nhân chứng' được đào tạo đặc biệt và đưa đại diện của các phương tiện truyền thông từ Nga sang”.

Không rõ ngay lập tức những người Ukraine bị bắt sẽ bị đưa ra xét xử vì mục đích gì, nhưng Trung đoàn Azov giúp bảo vệ nhà máy thép đã bị Tòa án Tối cao Nga chụp mũ là một tổ chức khủng bố vào đầu tháng này. Việc chỉ định này có thể cho phép đưa ra cáo buộc khủng bố đối với một số người Ukraine bị bắt ở Mariupol.

Báo cáo nói thêm rằng người Nga có thể đang lên kế hoạch cho một “cuộc tấn công hỏa tiễn “ trong thời gian diễn ra phiên tòa để đổ lỗi cho quân Ukraine. Báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine không nêu rõ liệu cuộc tấn công của Nga có ý định nhắm vào nhà hát Mariupol hay không.

Tình báo Ukraine cũng cáo buộc Nga lên kế hoạch tấn công Ukraine trong một “sự kiện pháo kích lớn” vào ngày Độc lập của nước này.

“Mối đe dọa từ các cuộc pháo kích lớn vào lãnh thổ Ukraine bằng hỏa tiễn S-300 là rõ ràng. Xem xét sự xuất hiện của một số chuyến tàu từ Nga trước ngày 20 tháng 8, rõ ràng là người Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 8”.

4. Các vụ cháy và nổ được báo cáo tại các mục tiêu quân sự ở Nga và Crimea

Tờ The Guardian số ra ngày thứ Sáu 19 tháng 8, có bài tường thuật nhan đề “Fires and explosions reported at military targets in Russia and Crimea”, nghĩa là “Các vụ cháy và nổ được báo cáo tại các mục tiêu quân sự ở Nga và Crimea”

Các vụ cháy và nổ đã được báo cáo tại các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga và các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine, trong trường hợp mới nhất của một chuỗi các nhiệm vụ phá hoại sâu vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Hai thị trấn của Nga đã được di tản sau vụ cháy kho đạn gần biên giới Ukraine ở tỉnh Belgorod. “Một kho đạn đã bốc cháy gần thị trấn Timonovo”, cách biên giới chưa đầy 50 km, thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết trong một tuyên bố và nói thêm rằng không có thương vong nào được báo cáo.

Ít nhất bốn vụ nổ xảy ra gần căn cứ không quân Belbek lớn, phía bắc Sevastopol trên bán đảo Crimea bị chiếm đóng. Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, cho biết: “Không có thiệt hại nào. Không ai bị gì cả.”

Hệ thống phòng không cũng được kích hoạt gần Kerch, thành phố nằm ở cuối Crimea của cây cầu nối với lục địa Nga, là tuyến đường tiếp tế quan trọng chiến lược mà nhiều người ở Ukraine muốn phá hủy. Truyền thông địa phương cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã đưa ra một dòng tweet ngắn gọn sau khi cảnh quay về đám cháy ở Timonovo được lan truyền, với thông điệp ngắn gọn “hút thuốc là giết người!”. Các quan chức nói như thế để bỡn cợt người Nga vì trước đó các phương tiện truyền thông Nga đã cho rằng các vụ nổ và hỏa hoạn tại các mục tiêu quân sự ở Crimea bị chiếm đóng là do “những người hút thuốc bất cẩn”.

Các sự việc qua đêm hôm thứ Năm xảy ra ngay sau các vụ nổ kinh hoàng tại một căn cứ không quân lớn và một kho vũ khí ở Crimea. Sau những cuộc tấn công đó, nhiều người Nga đã đua nhau rời khỏi bán đảo, với kỷ lục 38.000 xe hơi băng qua cây cầu vào hôm thứ Ba.

Hình ảnh vệ tinh do Planet Labs cung cấp cho thấy máy bay Nga bị phá hủy tại căn cứ không quân Saky ở Crimea sau một vụ nổ hôm thứ Ba.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết hôm thứ Tư rằng những người Nga đang hoảng sợ đã nhận ra rằng Crimea “không phải là nơi dành cho họ” và ám chỉ rằng có thể sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công khác ở phía trước.

Ông kêu gọi người dân Ukraine tránh xa các sở chỉ huy và căn cứ hậu cần của đối phương. Ông nói: “Đồng bào đừng tiếp cận các đối tượng quân sự của quân đội Nga”.

Crimea là một trung tâm hậu cần chính cho cuộc xâm lược của Nga và Bộ Quốc phòng Anh cho biết các nhà lãnh đạo quân sự của Nga có thể “ngày càng lo ngại” về sự gia tăng mất an ninh ở đó, ngay cả khi Mạc Tư Khoa bác bỏ các vụ nổ là do “phá hoại”.

Sáu phần tử Hồi giáo cực đoan bị cáo buộc đã bị bắt giữ hôm thứ Tư, theo người đứng đầu Crimea do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Sergey Aksyonov. Không rõ có liên quan gì đến các vụ tấn công gần đây hay không. Hay đó chỉ là một trò tuyên truyền nhằm giảm thanh thế của quân đội Ukraine

5. Nga vừa sửa xong, Ukraine gây thêm một lỗ thủng trên cầu

Trong bản báo cáo chiều thứ Bẩy 20 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các lực lượng của Ukraine đã tấn công một cây cầu có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga ngay sau khi quân đội của Putin cố gắng vá lại mặt cầu.

Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã tạo ra “pháo hoa” tại cây cầu ở thành phố Kakhovka. “Có vẻ như sẽ không có một buổi khai mạc hoành tráng,” Khlan, phó chủ tịch Hội đồng khu vực Kherson, cho biết như trên.

Khlan nói rằng Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng vá lại mặt cầu để có thể di tản các loại xe từ bờ phía Bắc sang bờ phía Nam để chuẩn bị rút lui khỏi khu vực Kherson. Các lực lượng Ukraine đã kiên nhẫn chờ đợi cho quân Nga sửa chữa xong mới pháo kích vào đúng chỗ quân xâm lược vừa vá “phá hủy kế hoạch sửa chữa và sử dụng” cây cầu của quân Nga.

Cầu Kakhovka, chạy qua đập Nova Kakhovka, rất quan trọng đối với Nga vì nó được sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự trong vùng Kherson bị chiếm đóng của Ukraine. Khi Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam của Ukraine trình bày chi tiết về cuộc tấn công trước đó vào cây cầu trong một bài đăng trên Facebook ngày 12/8, Khlan nói trên mạng xã hội rằng đây là cây cầu cuối cùng nối hai bờ.

Điều này có nghĩa là “người Nga không còn cơ hội chuyển giao hoàn toàn thiết bị của họ”, ông viết.

“Tất nhiên, họ sẽ cố gắng sửa chữa nó, tìm kiếm một con đường vượt sông, nhưng điều đó cần thời gian và tiền bạc và ngay sau khi họ chuẩn bị và thu thập thiết bị và sức mạnh, chúng tôi sẽ phá hủy nó một lần nữa,” Khlan nói thêm.

6. Olaf Scholz đã ca ngợi nhà đối lập Alexei Navalny bị Putin bỏ tù

Olaf Scholz đã ca ngợi Alexei Navalny nhân kỷ niệm hai năm ngày chính quyền Putin cố ý đầu độc chính trị gia đối lập Nga hiện đang bị bỏ tù.

Thủ tướng Đức cũng chỉ trích sự kìm hãm của Nga đối với quyền tự do ngôn luận.

“Cuộc chiến mà Nga khởi xuớng chống lại Ukraine là một cuộc chiến cũng gây ra hậu quả cho Nga,” Thủ tướng Scholz nói với các phóng viên hôm thứ Bảy.

“Tự do và dân chủ đã bị đe dọa trước đây. Nhưng hiện nay, quyền tự do ngôn luận đang bị đe dọa nhiều hơn và nhiều người sợ phải nói ra ý kiến của mình”.

Thủ tướng Đức nói rằng điều quan trọng là phải nhớ đến Navalny vì anh ấy đã chiến đấu cho niềm tin của mình rằng “người ta phải có quyền được sống trong một nền dân chủ và nhà nước phải được điều hành bởi pháp quyền”.