1. Truyền thông Nga cáo buộc Hoa Kỳ cung cấp tin tình báo sau khi nhân vật số hai của Điện Cẩm Linh suýt mất mạng vì cuộc tấn công dữ dội của Ukraine

Nhân vật số hai của Điện Cẩm Linh và chủ tịch Hạ Viện Nga được tường trình suýt chết trong hai cuộc tấn công riêng biệt diễn ra cách nhau 2 ngày.

Sergey Kiriyenko là cựu thủ tướng Nga, hiện là phó chánh văn phòng Điện Cẩm Linh và là bạn rất thân của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm thứ Sáu 26 tháng 8, Kiriyenko đang trao phần thưởng cho các chiến binh thuộc Tiểu đoàn Somalia, một đơn vị quân đội của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, gọi tắt là DPR, thì vụ pháo kích xảy ra khiến anh ta phải chạy trốn vào một boongke.

Hầu hết, các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, ngoại trừ Nga, coi DPR về mặt pháp lý vẫn là một phần của Ukraine chứ không phải là một quốc gia độc lập.

Syria trở thành quốc gia đầu tiên chính thức công nhận hai phần của Ukraine là các nước cộng hòa độc lập. Bắc Hàn là quốc gia tiếp theo công nhận DPR.

Các cuộc pháo kích tiếp tục xảy ra sau khi Kiriyenko, 60 tuổi và lãnh đạo DPR Denis Pushilin, 41 tuổi, chạy vào boongke. Trong điều kiện không có nhiều đạn dược, cuộc tấn công sử dụng đến ba hỏa tiễn đã khiến các phương tiện truyền thông Nga quả quyết Mỹ đã cung cấp các tin tình báo cho Ukraine về chuyến thăm của ông ta.

Nhân vật thứ hai của Điện Cẩm Linh đã được cho xem một mảnh đạn pháo từ ngọn lửa “khổng lồ”. “Nó vẫn còn nóng”, ông nói và nói thêm rằng cuộc tấn công bằng trọng pháo tự hành 152ly đang ở “ngay trước mắt chúng tôi”.

Pushilin cũng có mặt hai ngày trước đó khi một tay sai khác của Putin, chủ tịch Duma hay Hạ Viện Nga, Vyacheslav Volodin, sống sót “một cách thần kỳ” sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn HIMARS do Mỹ cung cấp. Hỏa tiễn đã bắn trúng một tòa nhà hành chính chỉ bảy phút sau khi chính trị gia hàng đầu của Mạc Tư Khoa kết thúc bài phát biểu của mình.

Cả Kiriyenko và Volodin đều được tường trình có thể sẽ là người kế vị Putin trong tương lai.

Vào tháng trước, Kiriyenko cũng đã bị nhắm đến trong chuyến thăm đến Nova Kakhovka ở vùng Kherson bị chiếm đóng.

Kiriyenko từng giữ chức thủ tướng trong 5 tháng dưới thời cựu tổng thống Boris Yeltsin vào năm 1998 và sau đó là người đứng đầu Rosatom, tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước của Nga.

Putin hiện đang sử dụng ông ta để thiết lập các cơ quan hành chính của Nga tại các vùng lãnh thổ bị xâm lược của Ukraine, tuy nhiên, sự chống trả phối hợp từ các lực lượng của Kyiv đang khiến nhiệm vụ này trở nên khó khăn và nguy hiểm.

Sergey Kiriyenko có cha là người Nga và mẹ là người Ukraine. Người cha đã bỏ rơi hai mẹ con vì thế ông lấy họ Sergey là họ mẹ.

2. Sự tàn bạo của Putin: Thay vì chuyển khí đốt cho Đức, Putin ra lệnh đốt bỏ cả 10 triệu USD một ngày

Trong một diễn biến cho thấy sự tàn bạo của Vladimir Putin, người ta đã chứng kiến cảnh người Nga mỗi ngày đốt bỏ một lượng khí đốt trị giá hàng chục triệu Mỹ Kim, thay vì bán cho người Đức. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Burning Off Natural Gas Which Would Have Gone to Germany – Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy người Nga đang đốt bỏ khí đốt tự nhiên mà lẽ ra sẽ đưa đến Đức”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo phân tích, Nga đang đốt cháy một lượng đáng kể khí đốt tự nhiên trị giá hàng triệu đô la hàng ngày, mà lẽ ra sẽ đến Đức thông qua đường ống Nord Stream 1.

Các chuyên gia tại Rystad Energy có trụ sở tại Na Uy đã phát hiện ra rằng một cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng, gọi tắt là LNG, mới ở phía tây bắc St.Petersburg, gần biên giới của Nga với Phần Lan, đang đốt lượng khí đốt ước tính trị giá 10 triệu USD mỗi ngày, gây lãng phí và hủy hoại môi trường và làm giá năng lượng tăng vọt, BBC News đưa tin.

Nhà máy LNG nằm gần một trạm nén ở đầu đường ống Nord Stream 1, vận chuyển khí đốt đến Đức dưới biển thông qua đường ống Biển Baltic. Gazprom, tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga, đã tuyên bố vào tháng 7 rằng họ sẽ giảm các chuyến hàng khí đốt tự nhiên qua đường ống xuống 20% công suất.

Quyết định đó được đưa ra sau các lệnh trừng phạt của Liên minh Âu Châu đối với cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin chống lại Ukraine, mặc dù Mạc Tư Khoa đã nhấn mạnh động thái này chỉ là vì có các vấn đề kỹ thuật. Đức cho biết động thái này có động cơ chính trị và nhằm tăng chi phí năng lượng.

Các chuyên gia Rystad Energy cho biết việc giám sát vệ tinh về mức nhiệt bức xạ tại nhà máy LNG cho thấy hoạt động đốt khí tự nhiên đã diễn ra kể từ ngày 11/7 và 4,34 triệu mét khối khí đang được đốt mỗi ngày.

Các công dân Phần Lan qua biên giới lần đầu tiên nhận thấy điều gì đó đang diễn ra tại cơ sở khi họ nhìn thấy một ngọn lửa lớn ở đường chân trời vào đầu mùa hè này, theo BBC News.

Các chuyên gia cho biết, mặc dù đốt gas là một thực tế phổ biến tại các nhà máy chế biến, nhưng quy mô đốt gas tại nhà máy LNG là chưa từng có. Đốt gas thường được thực hiện vì lý do kỹ thuật hoặc an toàn - nhưng không phải trên quy mô mà Rystad Energy nhìn thấy.

Tiến sĩ Jessica McCarty, một chuyên gia về dữ liệu vệ tinh từ Đại học Miami ở Ohio, nói với BBC News: “Tôi chưa bao giờ thấy một nhà máy LNG đốt gas nhiều như vậy. “Bắt đầu từ khoảng tháng 6, chúng tôi đã thấy đỉnh núi khổng lồ này, và nó không biến mất. Nó vẫn ở mức rất cao bất thường.”

Miguel Berger, đại sứ của Đức tại Vương quốc Anh, nói với BBC rằng ông tin rằng Nga đang đốt cháy khí đốt tự nhiên vì họ không muốn bán cho Đức và không thể bán nó ở nơi khác.

Berger nói: “Họ không có nơi nào khác để bán khí đốt của mình, vì vậy họ phải đốt nó”.

Nga là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới và là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai trên thế giới sau Ả Rập Xê-út. Trước khi Nga xâm lược Ukraine, Nga đã cung cấp 40% lượng khí đốt được sử dụng ở Âu Châu.

Newsweek đã liên hệ với Gazprom để bình luận.

3. Nga răn đe các nước Âu Châu bằng cách phát hành video cho thấy cuộc tập trận của hải quân ở Bắc Cực

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Releases Video Showing Naval Exercise in the Arctic”, nghĩa là “ Nga phát hành video cho thấy cuộc tập trận của hải quân ở Bắc Cực”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Đoạn phim này cho thấy tàu tuần dương Nga, Pyotr Velikiy, bắn một hỏa tiễn hành trình ở Biển Bắc Cực để thể hiện sức mạnh quân sự. Newsweek có được đoạn video từ Bộ Quốc phòng Liên bang Nga vào ngày 24/8.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Là một phần của cuộc tập trận theo kế hoạch với một nhóm các lực lượng tấn công đa dạng của Hạm đội phương Bắc diễn ra trên vùng biển Barents, kỳ hạm của Hạm đội phương Bắc - tàu tuần dương hỏa tiễn hạt nhân hạng nặng Pyotr Velikiy, gọi tắt là TARKR —đã phóng một hỏa tiễn hành trình Granit vào một vị trí mục tiêu trong quần đảo Novaya Zemlya.

“Theo dữ liệu kiểm soát khách quan, mục tiêu huấn luyện hàng hải đã trúng đích thành công ở khoảng cách hơn 124 dặm”.

“Hơn nữa, là một phần của cuộc tập trận bảo vệ thông tin liên lạc trên biển ở Bắc Cực, thủy thủ đoàn của tàu tuần dương đã thực hành tác chiến pháo binh hải quân với một tàu giả của đối phương. Cuộc bắn súng được thực hiện bởi kíp chiến đấu của một khẩu đội cỡ nòng phổ thông – cụ thể là một bệ pháo AK-130, 130 ly.

“Trước đó, tàu Pyotr Velikiy TARKR phối hợp với tàu khu trục Đô đốc Ushakov đã tiến hành bắn thực tế hỏa tiễn phòng không và pháo binh vào các mục tiêu trên không. Khu vực biển Barents, nơi tiến hành bắn hỏa tiễn, đã bị đóng cửa trước đối với các chuyến bay hàng không và hàng hải dân dụng”.

Pyotr Velikiy (có nghĩa là Peter Đại đế) được thiết kế bởi Phòng thiết kế Severnoye và được đóng tại Nhà máy đóng tàu Baltic ở Saint Petersburg. Nó được đặt đóng vào năm 1986 và ra mắt một thập kỷ sau đó.

Đoạn phim được đưa ra ngay sau khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga vượt qua mốc 6 tháng.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà Điện Cẩm Linh vẫn gọi là “một chiến dịch quân sự đặc biệt”. Hôm thứ Sáu đánh dấu ngày thứ 184 của cuộc chiến.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 26 tháng 8, Nga đã mất khoảng 46.250 binh sĩ, 1.936 xe tăng, 4.251 xe chiến đấu bọc thép, 1.040 đơn vị pháo binh, 272 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 148 hệ thống phòng không, 234 máy bay chiến đấu., 202 máy bay trực thăng, 834 máy bay không người lái, 196 hỏa tiễn hành trình, 15 tàu chiến, 3.162 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 99 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Nga cho biết thương vong của họ đã thấp hơn nhiều nhưng cung cấp thông tin cập nhật không thường xuyên về các số liệu mới nhất.

Theo công ty năng lượng hạt nhân Ukraine Energoatom, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, lớn nhất Âu Châu, đã tạm thời bị ngắt kết nối với lưới điện quốc gia của Ukraine lần đầu tiên sau gần 40 năm hoạt động, do vụ pháo kích cắt đứt đường dây điện cuối cùng còn lại của nhà máy.

Herman Halushchenko, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, cho biết cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc có thể đến nhà máy trong “những ngày tới”.

Tòa Bạch Ốc đã kêu gọi Nga chấp nhận một khu vực phi quân sự xung quanh nhà máy sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói chuyện hôm thứ Tư, Ngày Độc lập lần thứ 31 của Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tăng quy mô lực lượng vũ trang của Nga từ 1,9 triệu lên 2,04 triệu binh sĩ.

Latvia đã hạ gục một tháp pháo có từ thời Liên Xô ở thủ đô Riga của nước này trong bối cảnh bị Nga chỉ trích và có những phản đối từ người dân tộc thiểu số Nga ở Baltic. Tháp tưởng niệm cao gần 79m là trung tâm của đài kỷ niệm chiến thắng của Hồng quân trước Đức Quốc xã của trùm phát xít Adolf Hitler.

Hậu quả của việc Nga xâm lược Ukraine là Latvia đã ban hành một sắc lệnh quy định rằng tất cả các tượng đài tôn vinh chế độ độc tài toàn trị sẽ bị tiêu hủy trước ngày 15/11.

4. Các kho quân sự của Nga gần Melitopol bị tấn công

Những tiếng nổ đã được nghe thấy ở cộng đồng Novobohdanivka, Quận Melitopol, nơi quân chiếm đóng của Nga thiết lập căn cứ quân sự của họ.

Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov đã cho biết như trên. Ông nói: “Một vụ nổ khác tại các kho của kẻ thù trong cộng đồng lãnh thổ thống nhất Novobohdanivka, Quận Melitopol vừa xảy ra. Cư dân địa phương đã nghe thấy một số tiếng nổ, và bây giờ khói bốc lên cao”.

Vài giờ sau thông báo này, Ivan Fedorov xác nhận một căn cứ khác của quân chiếm đóng Nga đã bị phá hủy.

5. Bộ trưởng Y tế Ukraine cho biết Ukraine đang tích trữ các thuốc cần thiết trong trường hợp tai nạn hạt nhân

Chính phủ đã mua một lượng thuốc cần thiết để bảo vệ tuyến giáp trong trường hợp xảy ra tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Viktor Liashko đã đưa ra tuyên bố liên quan trong cuộc hội thảo quốc gia trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia, đã bị lực lượng xâm lược của Nga chiếm giữ kể từ ngày 4 tháng 3 năm 2022.

Các loại thuốc, được thiết kế để ngăn chặn iốt phóng xạ ảnh hưởng đến tuyến giáp, sẽ được cấp khi cần thiết. Liashko cho biết tất cả các cơ sở chăm sóc sức khỏe trong khu vực có khả năng bị ảnh hưởng đã được cung cấp thuốc nói trên.

Bộ trưởng cho biết thêm, các kho khu vực do Bộ Y tế điều hành cũng dự trữ đủ lượng thuốc này để kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế, có tính đến hướng phát tán bụi phóng xạ nếu tai nạn xảy ra tại các cơ sở y tế gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Đồng thời, Liashko kêu gọi người dân Ukraine không mua thuốc chứa i-ốt ở các hiệu thuốc.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng: “Không cần thiết phải mua các loại thuốc có chứa i-ốt vì chúng tôi đã mua thuốc theo đúng liều lượng mà các nhà nghiên cứu của chúng tôi khuyến nghị. Một viên thuốc sẽ đủ cho giai đoạn đầu. Đó là tất cả. Nhưng hiện tại, nếu nó không được phân phát cho mọi người, đó chỉ là vì lý do không cần thiết phải làm như vậy, hoặc để bảo đảm rằng mọi người không lấy nó cho mục đích phòng ngừa, vì sợ hãi. Thuốc chữa bệnh không phải là đồ ngọt, chỉ nên dùng khi cần thiết, khi có chỉ định của bác sĩ “.

Theo báo cáo của Ukrinform, Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia, lớn nhất ở Âu Châu, đã bị quân đội Nga tấn công và chiếm giữ vào ngày 4 tháng 3. Kể từ đó, những kẻ xâm lược đã triển khai thiết bị quân sự và đạn dược trong khuôn viên của nhà máy, pháo kích vào khu vực xung quanh.

Liên minh Âu Châu đã lên án các hoạt động quân sự của Nga xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia và kêu gọi Liên bang Nga ngay lập tức giao lại quyền kiểm soát nhà máy này cho Ukraine.