1. Thị trưởng Melitopol: Tiếng nổ, tiếng súng nghe thấy ở Melitopol do Nga chiếm đóng khi căn cứ quân sự lớn nhất của Nga trong vùng bị tấn công

Những tiếng nổ lớn và tiếng súng đã được nghe thấy ở Melitopol, một thành phố phía nam Ukraine bị quân Nga chiếm đóng tạm thời vào hôm Chúa Nhật 28 tháng 8 khi một máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào một căn cứ quân sự của Nga.

Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng thứ Hai 29 tháng 8.

“Tiếng súng và tiếng nổ của kẻ thù được nghe thấy ở phía bắc Melitopol, gần trường dạy nghề số 24 vào sáng Chúa Nhật. Chúng lớn đến mức có thể nghe thấy ngay cả ở các làng lân cận của Tambovka và Myrne”

Ông lưu ý rằng, theo các báo cáo sơ bộ, quân Nga đã cố gắng bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine trong 30 phút không thành công.

Cuối cùng, một tiếng nổ rất lớn được nghe thấy khi một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của đối phương bị phá hủy ở Melitopol.

2. Putin sẵn sàng nhấn chìm đất nước của mình trong bức xạ, một bản đồ lạnh lùng cho thấy điều đó

Một bản đồ bức xạ rợn tóc gáy đã cho thấy những tác động tàn khốc mà một thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có thể gây ra.

Bản đồ này đã tiết lộ rằng rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân có thể lan rộng hàng trăm dặm và ảnh hưởng đến tổng cộng 13 quốc gia.

Trong một bản đồ do Viện Khí tượng Thủy văn Ukraine tạo ra và được chia sẻ bởi nhà báo Myroslava Petsa của BBC Ukraine, đám mây bức xạ từ một vụ rò rỉ có thể xảy ra tại nhà máy có thể được nhìn thấy lan rộng khắp Đông Âu trong không gian ba ngày, tới tận biên giới Áo.

13 quốc gia có thể bị ảnh hưởng bởi rò rỉ phóng xạ từ Zaporizhzhia, bao gồm Ukraine, Belarus, Moldova, Lithuania, Latvia, Estonia, Ba Lan, Rumani, Serbia, Hung Gia Lợi, Slovakia, Cộng hòa Tiệp và Nga.

Nhà điều hành năng lượng nhà nước của Ukraine là Energoatom đã cảnh báo rằng có nguy cơ rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở Ukraine.

Energoatom cho biết quân đội của Mạc Tư Khoa đã “pháo kích liên tục” vào địa điểm gần nhà máy hạt nhân trong ngày qua.

Vào giữa trưa ngày thứ Bảy theo giờ địa phương (9 giờ sáng GMT), nhà máy “hoạt động với nguy cơ vi phạm các tiêu chuẩn an toàn về bức xạ và cháy nổ”, nhà điều hành cho biết trong một tuyên bố.

Energoatom cho biết:

Do các đợt pháo kích định kỳ, cơ sở hạ tầng của nhà máy điện hạt nhân đã bị hư hại, có nguy cơ rò rỉ hydro và làm văng các chất phóng xạ, nguy cơ cháy nổ là rất cao.

3. Các thăm dò cho thấy Liz Truss sẽ là thủ tướng Anh, một tin mừng cho người Ukraine

Cuộc đua giành vị trí lãnh đạo của Đảng Bảo Thủ ở Vương quốc Anh đang ở giai đoạn cuối chỉ còn chưa đầy 11 ngày nữa là người chiến thắng được công bố. Nếu kết quả đúng như cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, Ngoại trưởng Liz Truss sẽ lãnh đạo Đảng Bảo thủ và sau đó trở thành nữ thủ tướng thứ ba của Vương quốc Anh.

Truss có lợi thế dẫn trước đối thủ và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, “chúng ta đang nói về khoảng 30 điểm,” Patrick English, phó giám đốc nghiên cứu chính trị và xã hội tại YouGov, nói với Al Arabiya trong một cuộc phỏng vấn.

“Cô ấy đang dẫn trước Sunak trong số các thành viên trong đảng ngay bây giờ. Và với nhiều thành viên đã bỏ phiếu - khoảng 2/3 trong số họ đã bỏ phiếu, không còn nhiều chỗ cho Rishi Sunak để bắt kịp điều đó vào phút này.”

Chỉ còn hai sự kiện vận động tranh cử diễn ra trong tổng số mười hai sự kiện do Đảng Bảo thủ tổ chức trên khắp Vương quốc Anh, những người thăm dò ý kiến không nghĩ rằng Sunak có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong vị trí dẫn đầu vì quá nhiều thành viên đã bỏ phiếu. Trong khi đó, những người chưa làm như vậy chắc chắn rằng họ đã quyết định sẽ bỏ phiếu cho Truss.

“Trong khi Rishi Sunak có thể khá hơn một chút trong số những người chưa bỏ phiếu, Liz Truss vẫn dẫn đầu ở đó,” anh nói.

Theo các cuộc thăm dò, mức độ được ưa chuộng của Truss giảm xuống do hai điều, giảm thuế và lòng trung thành.

“Có hai lý do khiến Rishi Sunak gặp khó khăn, và Liz Truss đã làm rất tốt. Một là Liz Truss đã nói với các thành viên những gì họ muốn nghe về thuế,” English nói với tờ Al Arabiya.

“Các thành viên đã nói với chúng tôi trong suốt chiến dịch này rằng họ muốn quay trở lại loại giá trị truyền thống, bảo thủ của nền kinh tế. Chuyển hướng khỏi mức thuế cao của Boris Johnson… và đó là những gì Liz Truss đã hứa sẽ làm,” ông nói thêm.

Liz Truss đã hứa rằng “việc tăng thuế của chúng tôi bị hủy bỏ nếu cô ấy lên nắm quyền trong khi Sunak sẽ nói ‘không, chúng tôi sẽ không làm điều đó, chúng tôi sẽ chờ xem’.”

Lý do thứ hai mà anh ấy nói thêm là lòng trung thành và cách Sunak xử lý việc từ chức của mình xung quanh sự ra đi của Johnson.

English nói với tờ Al Arabiya “các thành viên hoàn toàn không hứng thú với cách hành động của Rishi Sunak trong vụ Boris Johnson phải ra đi. Họ đã không thực sự hiểu rõ lý do anh ấy từ chức dẫn đến việc Boris Johnson phải từ chức.”

Ông nói thêm rằng Truss vẫn giữ vai trò ngoại trưởng và dù phê phán cách thức Boris Johnson đối phó với vụ tai tiếng, cô không từ chức.

“Tôi nghĩ điều đó cũng gây tổn thương cho Rishi Sunak,” English nói.

Những gì các cuộc thăm dò cũng tiết lộ rằng các thành viên của phe bảo thủ sẽ bỏ phiếu cho Johnson và ông sẽ thắng thoải mái nếu tham gia cuộc đua. Ông vẫn thuận lợi trong số các đảng viên cụ thể mặc dù những vụ bê bối đã làm ảnh hưởng đến chức thủ tướng của ông. Johnson đã đạt được Brexit và giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2019 với đa số lớn nhất kể từ thời Margaret Thatcher. Theo quan điểm của họ, trong khi Johnson đã làm rất tốt, nhiều người không nghĩ Sunak hoặc Truss sẽ làm tốt hơn.

Thủ tướng mới của Vương quốc Anh sẽ được công bố vào ngày 5 tháng 9.

4. Đứa bé Ukraine khiến bác sĩ choáng váng vì hồi phục ung thư 6 tháng sau khi được cứu sống

Từ một tầng hầm dưới một bệnh viện trẻ em bị đánh bom ở Ukraine, một lời cầu xin tuyệt vọng với thế giới: “Ai sẽ đưa chúng tôi ra ngoài đây?”

Bây giờ, gần sáu tháng sau tiếng khóc tuyệt vọng, là một câu chuyện đáng chú ý về lòng dũng cảm, sự kiên cường và hy vọng.

Yaroslav Mayorov, 12 tuổi, là một trong 27 trẻ em ốm yếu bị mắc kẹt ở Kharkiv đang đối mặt với hai mối đe dọa gây chết người – căn bệnh ung thư quái ác và những bom của Putin khốn nạn không tha cho cả trẻ em.

Tờ Sunday Mirror cho thấy em phải ngồi trên xe lăn, tóc em biến mất vì hóa trị.

Bây giờ chúng tôi đã bắt gặp em ấy và gia đình em trong ngôi nhà mới của họ, nơi mà sự hồi phục của em đã khiến các bác sĩ sửng sốt.

Yaroslav gần như không thể ngồi dậy khi chúng tôi nhìn thấy em lần cuối. Nhưng em đã đạt được những tiến bộ đầy cảm hứng tại bệnh viện ung thư Princess Maxine ở Utrecht, Hà Lan.

Em đã có thể bước đi trở lại - và thậm chí chèo thuyền, đánh bốc và đạp xe với những người bạn mới.

Một tổ chức bác ái đã tổ chức “Ngày ước mơ” cho Yaroslav vào hôm thứ Ba tuần trước, nơi em lái một chiếc xe Tesla và thử một chiếc xe mô phỏng F1.

Mẹ Alyona nói: “Yaroslav có cảm giác bên trong rằng cháu phải chiến đấu. Ở đây cháu có thể hạnh phúc, là tiêu chí quan trọng nhất của cuộc sống. Đó là niềm hạnh phúc đã bị đánh cắp khỏi tất cả mọi người ở Ukraine”.

Tuy nhiên, tương lai vẫn còn nhiều nguy hiểm. Yaroslav được chẩn đoán mắc một khối u tế bào nhỏ hình tròn màu xanh lam và cần phải được loại bỏ khối u này.

Chỉ có 200 trường hợp được ghi nhận và chỉ 15% sống quá 5 năm. Trong khi vô cùng biết ơn sự hỗ trợ mà Yarik đã nhận được, Alyona, 37 tuổi, hy vọng các bác sĩ có thể tăng cơ hội cho con trai cô hơn nữa.

Vào ngày 6 tháng 3, chưa đầy 48 giờ sau lời cầu xin của gia đình trên tờ Sunday Mirror, tổ chức bác ái Tabletochki đã tổ chức một đoàn xe đưa những đứa trẻ bị bệnh và mẹ của chúng đến ga tàu Kharkiv.

Các ông bố không thể đi cùng họ. Alyona nhớ lại: “Thật kinh hoàng, hỏa tiễn bay, thành phố bị phá hủy. Một cuộc không kích bắt đầu khi chúng tôi đến. Không có nơi nào để trốn. Đó là cảm giác bất cứ lúc nào bạn cũng có thể bị nổ tung”.

Đoàn xe phải chờ đợi sáu tiếng đồng hồ trước khi lên tàu an toàn đến Lviv, miền tây Ukraine.

Các gia đình đã được đưa đến Ba Lan và gửi đến các bệnh viện trên khắp Âu Châu - bao gồm cả Liverpool và London.

Alyona cho biết thêm: “Thật là đáng sợ, nhưng tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ thoát ra bằng cách nào đó. Ở đây tôi cảm thấy rất tuyệt. Tất cả những gì tôi biết về Hà Lan trước đây là họ có rất nhiều hoa tulip”.

Yaroslav nói thêm: “Bây giờ tôi nghĩ đó là một đất nước tuyệt vời. Mọi người đều mỉm cười”

5. Âu Châu có nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân, quan chức Ukraine tuyên bố

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, đã lên án việc Nga chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhaya.

Theo Ngoại trưởng Ukraine, Putin đã khiến toàn bộ lục địa gặp nguy hiểm.

Ông nói: “Trong nhiều thập kỷ, an toàn hạt nhân vẫn là ưu tiên hàng đầu của Ukraine, đặc biệt là trong quá khứ bi thảm của chúng tôi. Những kẻ xâm lược Nga đã biến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya thành một căn cứ quân sự khiến toàn bộ lục địa gặp nguy hiểm. Quân đội Nga phải rút ra khỏi nhà máy - họ không có gì để làm ở đó!”

Trong một diễn biến có liên quan, sáng thứ Hai, Bộ Y Tế Ukraine đã quyết định phát cho gia đình một lượng thuốc cần thiết cho người dân tại Zaporizhia và Enerhodar để bảo vệ tuyến giáp trong trường hợp xảy ra tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Viktor Liashko đã đưa ra tuyên bố liên quan trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia, đã bị lực lượng xâm lược của Nga chiếm giữ kể từ ngày 4 tháng 3 năm 2022.

Liashko cho biết tất cả các cơ sở chăm sóc sức khỏe trong khu vực có khả năng bị ảnh hưởng cũng đã được cung cấp thuốc nói trên.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo Âu Châu đã suýt rơi vào thảm họa hạt nhân sau khi một nhà máy hạt nhân bị Nga loại bỏ khỏi lưới điện.

Zelenskiy cho biết thảm họa kiểu Chernobyl đã được ngăn chặn trong gang tấc sau khi lực lượng của Vladimir Putin pháo kích gây ra hỏa hoạn khiến nguồn cung cấp điện của nhà máy bị ngắt.

Hỏa hoạn làm hư hỏng đường dây điện khiến hai lò phản ứng cuối cùng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị mất điện không thể làm mát các lò phản ứng nhưng các nhân viên đã nhanh chóng kích hoạt máy phát điện chạy dầu diesel.

“Nga đã đặt Ukraine và tất cả người dân Âu Châu vào tình thế chỉ còn một bước nữa là có thể xảy ra thảm họa phóng xạ”, Tổng thống Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm.

“Nếu nhân viên của chúng tôi không phản ứng kịp sau khi mất điện, thì chúng ta đã buộc phải đối diện với những hậu quả thê thảm của một tai nạn phóng xạ.”

6. Bộ Quốc phòng cung cấp thông tin cập nhật về xung đột Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh đã cung cấp một loạt thông tin mới liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Tuyên bố viết: “Vào ngày 25 tháng 8 năm 2022, Chính quyền Tổng thống Nga đã ban hành một sắc lệnh của tổng thống về việc tăng sức mạnh đã được thiết lập của các lực lượng vũ trang Nga lên 1.150.628, tức là, tăng gần 140.000. Chính phủ đã được hướng dẫn cung cấp tài trợ để đạt được điều này.

Vẫn chưa rõ liệu Nga sẽ cố gắng lấp đầy sự phân bổ gia tăng này từ việc tuyển dụng thêm các binh sĩ 'hợp đồng' tình nguyện, hay từ việc tăng chỉ tiêu hàng năm cho nghĩa vụ quân sự. Trong mọi trường hợp, theo luật hiện hành, sắc lệnh khó có thể đạt được tiến bộ thực chất trong việc tăng cường sức mạnh chiến đấu của Nga ở Ukraine. Điều này là do Nga đã mất hàng chục nghìn quân; tuyển dụng được rất ít những người ký các hợp đồng phục vụ mới; và lính nghĩa vụ về mặt kỹ thuật không có nghĩa vụ phục vụ bên ngoài lãnh thổ Nga”.

7. Không có dấu hiệu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong tương lai gần

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bẩy 27 tháng 8, phát ngôn viên tình báo quốc phòng Ukraine, Vadym Skibitskyi, nhận xét rằng “Cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân của mình trong tương lai gần. Tuy nhiên, một mối đe dọa như vậy vẫn còn.”

“Không có dấu hiệu nào cho thấy Vladimir Putin sẽ sử dụng một loại vũ khí như vậy vào ngày mai. Nhưng vẫn có những cuộc tập trận liên tục được tổ chức - các cuộc huấn luyện đã được xác định, theo lịch trình để triển khai vũ khí hạt nhân, chuyển giao đầu đạn và chuẩn bị đưa các tàu sân bay vũ khí hạt nhân vào sử dụng,” Skibitsky nói.

Ngoài các tàu sân bay tiêu chuẩn cho các loại vũ khí này - là Tu-22, Tu-95 và Tu-160 - hỏa tiễn Kalibr cũng có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân chiến thuật. Trong khi đó, các tàu sân bay Kalibr đã được triển khai ở Hắc Hải

“Mối đe dọa như vậy vẫn còn và chúng tôi nhận thức được điều đó” Skibitskyi kết luận.