1. Putin đã sống sót sau 6 nỗ lực mưu sát, buộc ông phải luôn vây quanh mình với đội bắn tỉa thiện xạ

Ba ký giả Jon Rogers, Anthony Blair, và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “HARD TARGET How Putin has survived SIX ‘assassination attempts’ – forcing him to surround himself with crack team of snipers”, nghĩa là “Mục tiêu khó khăn: Làm thế nào Putin đã sống sót sau 6 'nỗ lực ám sát' - buộc ông phải vây quanh mình với đội bắn tỉa thiện xạ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Tổng thống NGA, Vladimir Putin hiện được tường trình đã thoát chết sau đến 6 lần bị ám sát hụt và sợ hãi tính mạng của mình đến mức đã vây quanh mình với một đội bắn tỉa thiện xạ.

Hôm thứ Tư, chiếc limousine của ông Putin bị tường trình đã bị tấn công trong một nỗ lực có thể nhằm vào tính mạng của Tổng thống Nga khi cuộc chiến tàn khốc của ông ở Ukraine đang diễn ra gay gắt.

Các nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo cho biết chiếc xe limousine của Putin đã phát ra một “tiếng nổ lớn” ở bánh trước bên trái khi nó đang di chuyển ở Mạc Tư Khoa, sau đó là “khói dày đặc”.

“Một tiếng nổ lớn phát ra từ bánh trước bên trái, sau đó là khói dày đặc”, nguồn tin khẳng định.

Chiếc xe limousine của Putin được đưa đến nơi an toàn và tổng thống mà không hề hấn gì - nhưng đã có nhiều vụ bắt giữ từ cơ quan an ninh của ông.

Họ nói thêm: “Một vòng ít người biết về sự di chuyển của tổng thống trong chuyến đi này, và tất cả họ đều thuộc về cơ quan an ninh của tổng thống.”

Nguồn tin tương tự cũng tuyên bố trong một bài đăng khác rằng Putin đã ra lệnh cho người tình quyến rũ Alina Kabaeva, 39 tuổi, một cựu vận động viên thể dục dụng cụ Olympic, phải phá thai, dẫn đến mối quan hệ của họ “xấu đi”.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh nhiều đồng minh của Putin đang nổi dậy sau thất bại liên tục trong việc đánh bại Ukraine.

Theo General SVR, một kênh truyền hình chống Điện Cẩm Linh, Putin được cho là đã quay trở lại dinh thự chính thức của mình vào thời điểm đó trong một đoàn xe đánh lạc hướng, hay decoy motorcade bao gồm các xe trông giống hệt như nhau, trong bối cảnh chứng hoang tưởng ngày càng gia tăng của ông.

Đoàn xe dự phòng gồm 5 chiếc xe bọc thép, trong đó chiếc thứ ba là xe của Putin.

Vẫn chưa rõ thời điểm vụ ám sát tiềm tàng diễn ra và người ta chưa thể xác minh ngay tuyên bố.

Điều này xảy ra sau khi ông Putin thoát chết sau một nỗ lực lấy mạng ông ta vào đầu năm nay.

Nỗ lực thứ hai gần đây nhất được tường trình diễn ra khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, mặc dù hiện nay các chi tiết mới chỉ xuất hiện.

2. Vụ ám sát ở Caucasus

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết vào thời điểm đó đã có một “nỗ lực bất thành” nhằm lấy mạng Tổng thống Nga.

Budanov nói với Ukraine Pravda: “Putin đã bị mưu sát”

“Thậm chí, ông ta đã bị tấn công bởi các đại diện của Caucasus cách đây không lâu, khi họ đang xếp hàng chào hỏi ông ta.”

“Đây là thông tin không công khai. Nỗ lực hoàn toàn không thành công, nhưng nó thực sự đã diễn ra… Đó là khoảng hai tháng trước,” Thiếu Tướng Budanov nói.

“Một lần nữa, nỗ lực ám sát ông ta đã không thành công. Không có công khai về sự kiện này, nhưng nó đã diễn ra.”

Không rõ ai đứng sau vụ tấn công được tường trình và bối cảnh diễn ra bối cảnh này.

Putin hiện được cho là rất sợ hãi về một nỗ lực khác nhằm ám sát ông ta, nên đã vây quanh mình với những tay súng bắn tỉa và được tường trình là đi đâu cũng được bao quanh bởi những người này.

Các tay súng bắn tỉa có một công việc rất quan trọng đó là xác định vị trí của những tay súng khác và “hạ gục họ” trước khi họ có cơ hội bóp cò nhắm vào Putin.

Tổng thống Nga được cho là đã bị ám ảnh bởi ý tưởng ai đó sẽ bắt ông ta nếu ông ta đi ra ngoài, điều này khiến ông phải tìm kiếm sự bảo vệ trong boongke biệt lập của mình.

Đội quân tay sai của Putin được thuê để bảo vệ ông là những người duy nhất được phép ở đủ gần, vì ông bị ám ảnh bởi các âm mưu ám sát.

Tên bạo chúa thậm chí còn thuê một nhóm người nếm thức ăn của mình trước khi ăn, tin rằng ông ta có thể bị đầu độc.

Có vẻ như nhà độc tài Nga ngày càng trở nên hoang tưởng rằng đằng sau hậu trường, có ai đó trong vòng trong của chính mình có thể đầu độc ông ta.

Có tin đồn rằng cựu điệp viên KGB thậm chí còn đặt mua găng tay đặc biệt để bảo vệ da của mình khỏi khả năng tiếp xúc với các chất giết người.

Ngay cả việc bơi vào buổi sáng hàng ngày của ông ta cũng không còn là điều thiêng liêng nữa, vì ông ta phải kiểm tra nước nhiều lần trong ngày để kiểm tra nồng độ hóa chất đáng ngờ.

Khi ông gần bước sang tuổi 70 và trong bối cảnh có những tin đồn về sức khỏe giảm sút của ông, người ta hiểu rằng các tướng lĩnh thân tín của Tổng thống Nga hiện coi ông là kẻ bất tài và nhục nhã.

Theo các báo cáo, bạo chúa liên tục được tháp tùng bởi một quân đoàn bác sĩ khi ông ta đấu tranh với căn bệnh bí ẩn của mình.

Những lo ngại của Putin có thể là có cơ sở vì đã có ít nhất 4 lần mưu sát trước đó trong cuộc đời ông.

3. Chuyến viếng thăm Azerbaijan

Trong chuyến thăm cấp nhà nước của Putin tới Azerbaijan vào năm 2002, một người đàn ông Iraq đã bị bắt sau khi có vẻ đang âm mưu giết Tổng thống Nga.

Theo các báo cáo, nỗ lực này được thực hiện vào tháng Giêng năm 2002 bởi một người Iraq có liên hệ với Afghanistan và lực lượng nổi dậy Chechnya.

Ông này được tin là sẽ giao chất nổ cho một đồng phạm.

Lực lượng an ninh biết được âm mưu và bắt giữ ông này cùng đồng phạm.

Họ bị kết án mười năm tù.

4. Vụ đặt bom dưới xe hơi

Vào tháng 11 năm 2002, chi tiết về một âm mưu khác nhằm lấy mạng của Putin đã xuất hiện.

Nhà lãnh đạo Nga được cho là đang di chuyển dọc theo đường cao tốc gần Điện Cẩm Linh.

Trên đường đi, có một nhóm người tuyên bố rằng họ đang lắp đặt các biển báo mới.

Chỉ một giờ sau, một phương tiện truyền thông đưa tin rằng 40 kg chất nổ đã được phát hiện để kích nổ dọc đường.

Các thiết bị sau đó biến mất một cách bí ẩn và chiếc xe của Putin đã được định tuyến lại.

Các quan chức, cho đến ngày nay, từ chối bình luận về vấn đề này và thậm chí phủ nhận nó đã từng xảy ra.

5. Cảnh sát chống khủng bố Anh phá vỡ âm mưu ám sát Putin

Cảnh sát chống khủng bố Anh được cho là đã ngăn chặn âm mưu giết Putin vào tháng 10 năm 2003.

Một nguồn tin tiết lộ với The Sunday Times rằng hai nam sát thủ đã bị bắt nhưng họ đã được thả mà không bị buộc tội và đã trở về Nga.

Có thông tin cho rằng những người đàn ông, một người được cho là cựu sát thủ của cơ quan mật vụ Nga, đang nuôi dưỡng một âm mưu sử dụng một tay súng bắn tỉa để giết Putin trong một chuyến công du nước ngoài.

Báo cáo khẳng định cựu điệp viên Nga quen biết một sĩ quan cấp cao trong Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, là cơ quan an ninh nhà nước của Nga kế nhiệm KGB của Liên Xô, người sẽ cung cấp thông tin về các hoạt động của Putin khi ở nước ngoài, để cho phép sát thủ hành động.

Tờ báo cho biết thông tin chi tiết đã được Alexander Litvinenko, một cựu sĩ quan FSB, người đã đào tẩu sang Anh ba năm trước, cung cấp cho cảnh sát Anh sau khi anh ta được liên lạc với người bị cáo buộc là kẻ âm mưu.

Cảnh sát xác nhận vào thời điểm đó hai người đàn ông, 40 và 36 tuổi, đã bị cảnh sát bắt giữ liên quan đến cáo buộc nhưng họ đã được thả sau khi thẩm vấn và nói rằng sẽ không có hành động nào khác chống lại họ.

6. Quân du kích Chechen

Adam Osmayev, người Chechen, được cho là có liên hệ với Vương quốc Anh, đã bị điệu lên truyền hình Nga sau khi một âm mưu được cho là ám sát Putin bị lật tẩy vào năm 2012.

Adam Osmayev bị cáo buộc là “kẻ khủng bố” đã bị lực lượng đặc biệt bắt giữ tại cảng Odessa của Ukraine.

Anh ta sau đó xuất hiện trên truyền hình nhà nước, cởi trần và có những vết thương rõ ràng là do bị đánh đập, đã đưa ra một lời thú tội.

Osmayev cho biết khi xuất hiện: “Mục tiêu của chúng tôi là đến Mạc Tư Khoa và cố gắng giết Thủ tướng Putin... Hạn chót của chúng tôi là sau cuộc bầu cử tổng thống Nga.”

Các cơ quan an ninh Nga trước đây tuyên bố rằng Osmayev “tốt nghiệp một trường đại học uy tín ở Anh”, và xuất thân từ một gia đình Chechnya nổi tiếng căm thù với Putin.

Việc bắt giữ hai nghi phạm được thực hiện bởi đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố Alfa của Ukraine sau một vụ nổ ngẫu nhiên vào tháng Giêng năm 2012 tại một căn hộ ở Odessa khiến người thứ ba, Ruslan Madayev, bị thiệt mạng. Người quá cố này cũng bị cáo buộc là một kẻ “khủng bố”.

7. Quê hương của Zelenskiy ngập lụt sau cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga

Các phương tiện truyền thông Nga đã tỏ ra hồ hởi phấn khởi sau một đòn trả thù cuộc phản công Kharkiv của quân Ukraine.

Một đoạn video từ thành phố Kryvyi Rih, miền trung Ukraine, nơi sinh sống của gần 650.000 người, cho thấy các đường phố ngập trong nước sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 16 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội của Putin đêm qua đã phóng 8 hỏa tiễn hành trình vào thành phố, nơi sinh của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết “Trạm bơm nước đã bị phá hủy. Con sông bị vỡ đập và tràn bờ. Các tòa nhà dân cư chỉ cách sông vài mét.”

Các cơ quan ứng phó với tình trạng khẩn cấp đã được điều động để đối phó với tình huống này.

8. Von der Leyen: 'Cực kỳ quan trọng' là các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu hỗ trợ Ukraine trang bị quân sự

Trong một lời chỉ trích nhẹ nhàng đối với Đức, Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Âu Châu, đã đề cập đến các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu không thực hiện cam kết trang bị vũ khí cho Ukraine.

“Đối với tất cả các quốc gia thành viên: việc hỗ trợ Ukraine các thiết bị quân sự mà họ cần để tự vệ là vô cùng quan trọng và cần thiết. Họ đã chứng minh rằng họ có thể làm được điều đó nếu họ được trang bị tốt,” cô nói. “Đây là khuyến nghị chung cho tất cả các quốc gia thành viên.”

Khi các lực lượng Nga lần đầu tiên xâm lược Ukraine, Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, đã gây chấn động thế giới khi công bố chính sách 180 độ lịch sử về chi tiêu quốc phòng và xuất khẩu vũ khí sát thương. Ông cam kết gửi hỏa tiễn và vũ khí chống tăng để giúp Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga - nhưng 6 tháng sau, nhiều loại vũ khí rất cần thiết đó vẫn chưa đến tay người Ukraine.

Trong những ngày gần đây, Ukraine tăng cường kêu gọi cung cấp thêm vũ khí phòng không và các loại vũ khí khác, sau một cuộc phản công thành công đáng kể dẫn đến việc tái chiếm khu vực Kharkiv. Họ cũng trả đũa các cuộc tấn công có chủ đích vào cơ sở hạ tầng của đất nước và các vụ pháo kích liên tục của Nga vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

9. Trung Quốc ủng hộ rõ ràng nhất cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine cho đến nay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Gives Clearest Support for Russia's Invasion of Ukraine So Far”, nghĩa là “Trung Quốc ủng hộ rõ ràng nhất cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine cho đến nay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Một đoạn phim do Duma Quốc gia, tức là Hạ Viện Nga, công bố cho thấy một quan chức cấp cao của Trung Quốc đã đưa ra sự ủng hộ mạnh mẽ nhất của Bắc Kinh đối với cuộc chiến của Điện Cẩm Linh ở Ukraine.

Lật Chiến Thư (Li Zhanshu, 栗战书) người đứng thứ 3 trong giới lãnh đạo Trung Quốc, đã đến thăm Mạc Tư Khoa vào tuần trước và bảo đảm sự “hiểu biết và hỗ trợ đầy đủ” của đất nước ông đối với Nga trong cuộc gặp vào ngày 9 tháng 9 với các nhân vật cấp cao của Nga, bao gồm cả Vyacheslav Volodin, chủ tịch Duma Nga.

Lật Chiến Thư, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc, nói với các nhà lập pháp Nga: “Ví dụ, về vấn đề Ukraine, Hoa Kỳ và NATO đang mở rộng trực tiếp trước ngưỡng cửa của Nga, đe dọa an ninh quốc gia của Nga và cuộc sống của công dân Nga”.

“Trước tình hình này, Nga đã thực hiện các biện pháp cần thiết. Trung Quốc hiểu, và chúng tôi đang phối hợp trên nhiều khía cạnh khác nhau”.

Trong một video được công bố trên trang web của Duma, Lật Chiến Thư nói bằng tiếng Trung Quốc: “Tôi tin rằng Nga đã bị dồn vào đường cùng. Trong trường hợp này, để bảo vệ lợi ích cốt lõi của đất nước, Nga đã đưa ra phản ứng kiên quyết”.

Trong một diễn biến phức tạp cho thấy Nga có thể đã thao túng những nhận xét của Lật Chiến Thư. Câu nói của Lật Chiến Thư rằng “Trung Quốc hiểu, và chúng tôi đang phối hợp trên nhiều khía cạnh khác nhau”, đã được dịch sang tiếng Nga thành “Trung Quốc hiểu, và chúng tôi đang cung cấp sự hỗ trợ của chúng tôi.” Bản ghi chép của quốc hội cũng cho biết Mỹ và NATO đã “đặt Nga vào một tình huống chẳng đặng đừng”.

Tại Trung Quốc, các hãng truyền thông nhà nước đưa tin về chuyến đi của ông Lật Chiến Thư, bắt đầu bằng cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin ở Vladivostok, đã không đề cập đến bình luận của ông về Ukraine. Trước khi đoạn phim của Duma được phát hành, không thể xác minh độc lập những gì Lật Chiến Thư đã nói về cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đã không đưa tin về video của Duma, một dấu hiệu cho thấy sự nhạy cảm xung quanh nội dung của nó.

Vị trí số 3 của Lật Chiến Thư đến từ việc ông ta ngồi trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm bảy người của Trung Quốc. Đó là cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sau Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Những phát biểu gần đây của Lật Chiến Thư và những người khác đã tạo ra âm điệu cho cuộc gặp sắp tới giữa ông Tập và ông Putin, là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên kể từ tháng 2 và chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập trong hơn hai năm. Hai nhà lãnh đạo, đều 69 tuổi, đang tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Samarkand, Uzbekistan, trong hai ngày 15 đến 16 tháng 9.

Duma cho biết Lật Chiến Thư và Volodin cũng đã gặp nhau trong các cuộc hội đàm trực tiếp vào ngày 8 tháng 9, trong đó quan chức Trung Quốc cũng bày tỏ tình cảm tương tự.

Ông nói: “Sự hợp tác của chúng tôi dựa trên những lợi ích quan trọng nhất của hai quốc gia và mang lại sự chắc chắn và ổn định cho một thế giới hỗn loạn”, trước khi kêu gọi “các hình thức hợp tác mới” trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Mạc Tư Khoa.

10. Điện Cẩm Linh đang bảo vệ Putin bằng cách thừa nhận thất bại của Nga ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin is Protecting Putin By Admitting Russia's Defeats in Ukraine: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận định rằng Điện Cẩm Linh đang bảo vệ Putin bằng cách thừa nhận thất bại của Nga ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các quan chức Điện Cẩm Linh và các nhà tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nhà nước đang thừa nhận những thất bại gần đây của Nga ở khu vực Kharkiv phía đông Ukraine trong một động thái nhằm che chắn cho Tổng thống Vladimir Putin khỏi trách nhiệm.

Tổ chức tư vấn của Mỹ đã viết trong đánh giá chiến dịch ngày 13/9 rằng Điện Cẩm Linh và các chuyên gia truyền thông nhà nước hiện đang “thảo luận rộng rãi” về lý do tại sao Nga phải đối mặt với tổn thất ở Kharkiv.

ISW viết: “Việc Điện Cẩm Linh thừa nhận thất bại là một phần trong nỗ lực nhằm làm giảm nhẹ và xoa dịu những lời chỉ trích về thất bại nặng nề như vậy đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như Bộ Quốc phòng Nga và bộ chỉ huy quân sự”.

Cuộc phản công bất ngờ của Ukraine ở Kharkiv diễn ra khi sự chú ý đang tập trung vào một nỗ lực tương đối mới khác nhằm chiếm lại lãnh thổ ở khu vực phía nam Kherson, nơi Nga cũng đang bị tổn thất.

Cuối tuần qua, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, chỉ huy quân đội Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng quân đội Ukraine đã tiến tới biên giới Ukraine-Nga ở Kharkiv trong vòng 50 km, khoảng 30 dặm. Ban đầu, Bộ Quốc phòng Nga coi thông tin về việc Nga rút lui trong khu vực là một đợt tập hợp lực lượng của họ tới khu vực phía đông Donetsk, mặc dù một đại sứ Ukraine đã chế nhạo lời giải thích này trên Twitter bằng một đoạn video về bầy gà chạy trốn.

Các cuộc thảo luận về tổn thất của Nga ở Kharkiv đặc biệt đáng chú ý vì chúng đánh dấu lần đầu tiên Nga công khai thừa nhận những thất bại trong cuộc chiến đang diễn ra, ISW viết.

Khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, họ tập trung tấn công vào Kyiv nhưng sau đó bắt đầu một giai đoạn mới của cuộc chiến vào tháng 4, tập trung vào khu vực phía đông Donbas sau khi không chiếm được thành phố thủ đô.

“Điện Cẩm Linh không bao giờ thừa nhận rằng Nga đã bị đánh bại xung quanh Kyiv hoặc sau đó, tại Đảo Rắn, coi việc rút lui khỏi Kyiv là một quyết định nhằm ưu tiên giải phóng Donbas và chống chế cho việc rút khỏi Đảo Rắn là một 'cử chỉ thiện chí'“

Khi lực lượng của Nga rút khỏi Đảo Rắn vào tháng 6, Ukraine đã bác bỏ lời giải thích của Mạc Tư Khoa về việc rút lui, và khẳng định rằng họ chiếm lại tiền đồn ở Hắc Hải bằng lực lượng quân sự.

Hiện tại, theo ISW, các nguồn tin của Điện Cẩm Linh đang đổ lỗi cho những tổn thất ở Kharkiv của Nga vì những gì họ nói là “các cố vấn quân sự trong vòng trong của Putin không nắm được thông tin”.

“Một thành viên của Hội đồng Quan hệ các dân tộc có lợi ích của Điện Cẩm Linh, Bogdan Bezpalko, thậm chí còn tuyên bố rằng các quan chức quân sự đã không nhìn thấy sự tập trung của quân đội và thiết bị Ukraine và bỏ qua các kênh Telegram cảnh báo về cuộc phản công sắp xảy ra của Ukraine ở vùng Kharkiv. Cái đầu của những quan chức quân sự như thế phải nằm trên bàn của Putin.” Đó là cách nói của người Nga có nghĩa là các quan chức quân sự như thế phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, chứ không phải là Putin, người đã ra thời hạn chót cho các tướng lãnh phải chiếm cho được toàn vùng Luhansk trước ngày 15 tháng 9. Một số nhà phê bình, nổi bật là Tướng Igor Girkin của Nga, cho rằng chính cái thời hạn chót này của Putin đã góp một phần đáng kể vào thất bại nhục nhã tại Kharkiv.

Nhóm nghiên cứu nói thêm rằng việc Điện Cẩm Linh thừa nhận những tổn thất ở Kharkiv cho thấy rằng Putin “sẵn sàng và có thể nhận ra và thậm chí chấp nhận một thất bại của Nga ít nhất là trong một số trường hợp và tập trung vào việc giảm nhẹ trách nhiệm bản thân”.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh và Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.