1. Phòng tuyến trên sông Oskil của quân Nga sụp đổ, quân Ukraine vượt qua được sông Oskil pháo như mưa vào quân Nga đang vội vã tháo chạy

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, các lực lượng Ukraine đã gây bất ngờ khi vượt qua được sông Oskil khi họ cố gắng tấn công nhằm vào lãnh thổ do Nga chiếm đóng.

ISW cho biết trong báo cáo hôm nay rằng hình ảnh vệ tinh mà họ kiểm tra cho thấy lực lượng Ukraine đã vượt qua bờ đông của Oskil ở Kupiansk, đặt pháo ở đó bắn như mưa vào quân Nga để yểm trợ cho các binh sĩ Ukraine đang tiếp tục vượt sông.

Theo hãng tin AP, con sông chảy về phía nam từ Nga vào Ukraine, đã từng là một giới tuyến tự nhiên khiến quân Ukraine phải dừng lại sau chiến thắng cách đây một tuần tại Izium.

ISW cho biết: “Các lực lượng Nga có khả năng quá yếu để ngăn chặn những bước tiến của Ukraine dọc theo toàn bộ sông Oskil nếu các lực lượng Ukraine quyết định tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng này”.

Trong bối cảnh quân Nga xuống tinh thần, và kiệt quệ, theo ISW, quân Ukraine không chỉ có khả năng tái chiếm các vùng lãnh thổ quân Nga chiếm trong cuộc xâm lược này mà cả những vùng do Nga chiếm từ năm 2014.

Mất Kupiansk và Izium, khả năng hậu cần của Nga vốn đã tệ hại vì nạn tham nhũng trong quân đội Nga, giờ đây còn mong manh hơn. Nhiều xe tăng Nga bị bỏ lại đơn giản là vì hết nhiên liệu sau khi quân Ukraine chiếm lại được Kupiansk và Izium. Các bloggers quân sự Nga ủng hộ Điện Cẩm Linh cáo buộc Tiệp và Slovakia cử công binh sang Ukraine sửa chữa các xe tăng và thiết giáp Nga bị Ukraine tịch thu để họ sử dụng chống lại quân Nga. Không biết điều đó có đúng sự thật hay không. Tuy nhiên, trước đây Tiệp và Slovakia đã từng cam kết sẽ giúp quân Ukraine sửa chữa các xe tăng và thiết giáp của Ukraine.

2. Quân đội Ukraine phá hủy căn cứ của đối phương ở Svatove, vùng Luhansk

Như bản tin chúng tôi vừa nêu, Viện Nghiên Cứu chiến tranh Hoa Kỳ cho biết trong báo cáo hôm nay rằng hình ảnh vệ tinh mà họ kiểm tra cho thấy lực lượng Ukraine đã vượt qua bờ đông của Oskil ở Kupiansk, đặt pháo ở đó bắn như mưa vào quân Nga để yểm trợ cho các binh sĩ Ukraine đang tiếp tục vượt sông.

Trong bản báo cáo chiều Chúa Nhật 18 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công chính xác vào một bến xe buýt ở Svatove trong vùng Luhansk, nơi đóng quân của Nga. Cuộc tấn công này xuất phát từ bờ sông Oskil.

Ông Serhiy Hayday cho biết như sau:

“Tại Svatove, quân Nga đã tập trung trong một bến xe buýt từ 200 đến 300 quân. Tất cả đã bốc hơi.”

Trước đó, Haidai đã đề cập đến Svatove như một nơi yên nghỉ khác của những kẻ xâm lược Nga ở Ukraine nhưng không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào.

Xin nhắc lại rằng, trong ngày qua, Không quân Ukraine đã tấn công 13 cụm quân và thiết bị quân sự và ba vị trí đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương. Ngoài ra, các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn rơi 5 máy bay không người lái và 1 máy bay trực thăng Ka-52 của Nga.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã gây sát thương bằng hỏa lực cho hơn 200 đối tượng của đối phương, bao gồm 12 sở chỉ huy, kho đạn và nhiên liệu, các trận địa pháo, các cụm nhân sự và thiết bị quân sự.

3. Cộng hòa Tiệp kêu gọi 'tòa án quốc tế đặc biệt' về tội ác chiến tranh

Cộng hòa Tiệp, hiện đang giữ chức chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu, đã kêu gọi một “tòa án quốc tế đặc biệt” sau khi một ngôi mộ tập thể được phát hiện ở Izium, một thị trấn ở đông bắc Ukraine.

Hơn 440 thi thể đã được giới chức Ukraine phát hiện, một số được tìm thấy bị trói tay sau lưng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nêu tên các thành phố của Ukraine, nơi các nhà chức trách cho biết quân đội Nga đã rút lui để lại những ngôi mộ tập thể của dân thường, Associated Press đưa tin.

“Thật không may, Bucha, Mariupol, bây giờ, Izium,” Tổng thống Ukraine nói. “Nước Nga để lại cái chết ở khắp mọi nơi. Và phải chịu trách nhiệm về điều đó”.

Trong một loạt các tweet hôm thứ Bảy, Jan Lipavský, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Tiệp cho biết:

Nga đã bỏ lại những ngôi mộ tập thể của hàng trăm người bị bắn và tra tấn ở khu vực Izyum. Trong thế kỷ 21, những cuộc tấn công chống lại dân thường như vậy là không thể tưởng tượng được và đáng ghê tởm. Chúng ta không được bỏ qua những tội ác này. Chúng tôi ủng hộ sự trừng phạt tất cả những tên tội phạm chiến tranh. #StandwithUkraine

Ông Jan Lipavský nhấn mạnh rằng các tội ác đáng kinh tởm của người Nga là một thách thức nghiêm trọng đối với lương tâm thế giới. “Tôi kêu gọi thành lập nhanh chóng một tòa án quốc tế đặc biệt để truy tố tội xâm lược,” ông nói.

“Trong số các thi thể được khai quật hôm thứ Sáu, 99% có dấu hiệu của cái chết vì bạo lực dữ dội,” Oleg Synegubov, người đứng đầu chính quyền khu vực Kharkiv, cho biết.

“Có một số thi thể bị trói tay sau lưng, và một người được chôn với một sợi dây quanh cổ,” ông nói thêm.

Hình ảnh vệ tinh đã xuất hiện về khu mộ tập thể được phát hiện gần đây gần Izium.

Các hình ảnh do Maxar Technologies phát hành cho thấy lối vào “Nghĩa trang Rừng” từ tháng 3 đến tháng 8 năm nay.

Hàng trăm thi thể được chôn cất vội vàng đã được phát hiện hai ngày trước, bao gồm cả trẻ em và binh lính Ukraine, sau khi Izium được giải phóng khỏi lực lượng Nga.

Theo các báo cáo sơ khởi tầm mức kinh hoàng ở Izium vượt xa những gì đã xảy ra ở Bucha vì quân Nga chiếm giữ thành phố này lâu hơn ở Bucha.

Quân Nga chiếm được Bucha hôm 27 tháng Hai, và một tháng sau đó bị đánh bại phải rút lui khỏi thị trấn này. Trong khi đó, quân Nga chiếm được Izium hôm 1 tháng Tư, sau một tuần pháo kích rất dữ dội, và rút lui vào ngày 10 tháng 9, sau đến 162 ngày chiếm đóng.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh được công bố vào chiều Chúa Nhật 18 tháng 9, Bộ Quốc Phòng Anh cảnh báo rằng quân Nga đang chuyển qua chiến thuật pháo kích vào thường dân vô tội để làm mất tinh thần của người Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Nga đã phóng vài nghìn hỏa tiễn tầm xa chống lại Ukraine kể từ ngày 24 tháng 2. Tuy nhiên, trong bảy ngày qua, Nga đã tăng cường tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự ngay cả khi họ nhận thấy không có chút tác dụng quân sự trực tiếp nào cả.

Hạng mục nhiệm vụ này bao gồm các cuộc tấn công chống lại lưới điện và một con đập trên sông Inhulets ở Kryvyi Rih.

Khi đối mặt với những thất bại trên chiến tuyến, Nga có thể đã mở rộng các địa điểm mà họ chuẩn bị tấn công nhằm cố gắng trực tiếp làm suy yếu tinh thần của người dân và chính phủ Ukraine.

5. Cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelenskiy, Mykhailo Podolyak, đã trả lời các báo cáo rằng Mễ Tây Cơ sẽ trình bày kế hoạch hòa bình cho Ukraine trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần tới.

Trong một phản ứng trước tuyên bố của tổng thống Mễ Tây Cơ, Andrés Manuel López Obrador, Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói:

“Những người làm hòa bình sử dụng chiến tranh như một chủ đề để quảng cáo cho chính họ chỉ gây ra sự ngạc nhiên. Thưa tổng thống Obrador, phải chăng kế hoạch của ông là giữ cho hàng triệu người bị quân xâm lược bắt làm con tin, tăng số lượng chôn cất hàng loạt và cho Nga thời gian để bổ sung nguồn dự trữ trước cuộc tấn công tiếp theo không? Như thế, “kế hoạch” của bạn thực ra là một âm mưu.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Tổng thống Mễ Tây Cơ, Andrés Manuel López Obrador, cho biết hôm thứ Sáu rằng Ngoại trưởng Marcelo Ebrard sẽ đề xuất kế hoạch thành lập '“Ủy ban Đối thoại và Hòa bình” để ngay lập tức tìm cách chấm dứt các hành vi thù địch ở Ukraine.

Trong bài phát biểu nhân Ngày Độc lập ở Mexico City, López Obrador cho biết đề xuất tìm cách đạt được thỏa thuận ngừng bắn kéo dài ít nhất 5 năm vì hòa bình giữa các quốc gia.

Ông nói: Kế hoạch này đã được gởi đến Đức Thánh Cha Phanxicô qua Đại Sứ Mễ Tây Cơ cạnh Tòa Thánh để góp thêm ý kiến; và sẽ được công bố tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp tới ở New York. Kế hoạch này sẽ dành thời gian để “đối mặt với những vấn đề kinh tế và xã hội nghiêm trọng và nghiêm trọng ảnh hưởng đến các dân tộc trên thế giới”.

López Obrador chỉ trích các lệnh trừng phạt đối với Nga và những “chuyến hàng lớn” các loại vũ khí cho Ukraine, gọi đó là “những hành động góp phần vào cuộc đối đầu đang diễn ra, một liều thuốc phi lý bổ sung”.

Theo López Obrador, đề xuất này sẽ bao gồm Đức Thánh Cha Phanxicô, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đóng vai trò là những người hòa giải trong ủy ban. Ông cho biết ông hy vọng điều này sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo của Ukraine và Nga.

Tòa Thánh chưa đưa ra phản hồi nào trước tin tức này. Trong khi đó, trung tâm đa phương tiện trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ bày tỏ hoài nghi về kế hoạch này.

López Obrador có lối nói chuyện hết sức lôi cuốn, nhưng toàn những điều viễn vông. Trong chiến dịch tranh cử năm 2018 cho chức tổng thống Mễ Tây Cơ, López Obrador đã đề xuất chính sách “abrazos no balazos” - một cụm từ hấp dẫn trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cái ôm chứ không phải đạn”. Đường lối này chống lại bạo lực của các băng đảng ma túy bằng cách giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc buôn bán ma túy, chẳng hạn như nghèo đói, và giảm nhẹ việc sử dụng vũ lực của quân đội và cảnh sát. Nghe thì rất hay. Chính sách này của López Obrador trái ngược với “cuộc chiến chống ma túy” của những người tiền nhiệm. Tuy nhiên, dưới nhiệm kỳ của ông, tội phạm bạo lực đã gia tăng ở mức đáng sợ. Lễ Đêm Giáng Sinh bị hủy bỏ ở nhiều giáo phận vì tình trạng an ninh. Các thánh lễ cuối tuần vào chiều thứ Bẩy được khuyến cáo kết thúc trước 5 giờ chiều cũng vì lý do an ninh.

Hôm thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết việc các nước cung cấp vũ khí cho Ukraine để giúp Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga là hợp pháp về mặt đạo đức. López Obrador chỉ trích những “chuyến hàng lớn” các loại vũ khí cho Ukraine. Không có vũ khí tự vệ, người Ukraine còn có gì để đàm phán với Nga, ngoại trừ đầu hàng vô điều kiện.

6. Quân đội Ukraine cho biết ít nhất 30 khu vực của Ukraine bị thiệt hại do các cuộc tấn công của Nga hôm thứ Bảy

Trong bản báo cáo hôm Chúa Nhật 18 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết cơ sở hạ tầng của ít nhất 30 khu vực trên khắp đất nước đã bị hư hại do các cuộc tấn công của Nga trong suốt ngày thứ Bảy.

“Kẻ thù tấn công các cơ sở quân sự và dân sự trên lãnh thổ Ukraine 4 lần bằng hỏa tiễn, 15 lần bằng máy bay và hơn 20 lần bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt”, phát ngôn nhân của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong một cuộc họp báo.

Hầu hết các khu vực bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công của Nga là Kharkiv, Siversk, Druzhkivka, Kostiantynivka, New York, Marinka, Krasnohorivka, Poltavka, Kryvyi Rih, Zaporizhzhia, Nikopol, Orikhiv, Myrolyubivka và Ochakiv.

Đáp lại, Không Quân Ukraine đã tấn công 10 khu vực “tập trung nhân lực và thiết bị của đối phương và ba vị trí đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không”.

7. Lần đầu tiên, Bộ trưởng Quốc phòng của Phần Lan và Thụy Điển tham dự cuộc họp của NATO

Lần đầu tiên, Phần Lan và Thụy Điển đã tham dự cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng tại Hội nghị Ủy ban Quân sự NATO, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trong cuộc họp tại Talinn, Estonia, vào hôm thứ Bảy, các quan chức quân sự NATO “đã thảo luận về các phát triển chiến lược quân sự trong Liên minh, bao gồm các biện pháp thực thi các quyết định đã được thống nhất trong Hội nghị thượng đỉnh NATO Madrid vào tháng 6 năm 2022,” theo tuyên bố.

Phần Lan - quốc gia có đường biên giới trên bộ với Nga - và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập liên minh 30 quốc gia, từ bỏ chính sách trung lập trong nhiều thập kỷ trước sự xâm lược của Nga vào Ukraine.

Các đồng minh NATO đã ký nghị định thư gia nhập vào mùa hè này để cho phép hai nước gia nhập nhưng còn cần phải được quốc hội của tất cả các thành viên phê chuẩn trước khi Phần Lan và Thụy Điển có thể được bảo vệ bởi điều khoản phòng thủ của NATO, coi một cuộc tấn công vào một thành viên là một cuộc tấn công. chống lại tất cả.

Chỉ có ba quốc gia chưa phê chuẩn việc bổ sung Phần Lan và Thụy Điển vào NATO: Hung Gia Lợi, Slovakia và Thổ Nhĩ Kỳ.

8. Sau thất bại quân sự của Nga ở Kharkiv, Trung Quốc và Ấn Độ đều bày tỏ sự dè dặt với Putin về cuộc chiến ở Ukraine

Ấn Độ và Trung Quốc là những khách hàng lớn nhất mua dầu của Nga. Cả hai đều cho biết họ có “lo ngại” trong tuần này về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Trong một lời khiển trách nổi bật hôm thứ Sáu, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người vẫn giữ im lặng về chiến tranh, đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng “thời đại ngày nay không phải là thời kỳ chiến tranh”.

Modi nói với ông Putin tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Uzbekistan: “Chúng tôi đã nói chuyện với các bạn nhiều lần qua điện thoại về chủ đề dân chủ, ngoại giao và đối thoại là tất cả những thứ chạm đến thế giới”.

Điện Cẩm Linh dẫn lời ông Putin nói với nhà lãnh đạo Ấn Độ rằng: “Tôi biết lập trường của ông về cuộc xung đột ở Ukraine, mối quan tâm của ông mà ông liên tục bày tỏ. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để tất cả những điều này kết thúc càng sớm càng tốt”.

Những lời chỉ trích rõ ràng của Modi về cuộc xâm lược của Nga chỉ là bước lùi mới nhất đối với Putin, lực lượng của ông ta đã phải hứng chịu một loạt thất bại lớn trên chiến trường trong những tuần gần đây. Ukraine tuyên bố đã tái chiếm khoảng 8.000 km vuông hay khoảng 3.000 dặm vuông lãnh thổ.

Chỉ một ngày trước đó, trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Putin đã thừa nhận “những câu hỏi và lo ngại” của Bắc Kinh về cuộc xung đột.

Trung Quốc cho đến nay đã từ chối thẳng thừng việc lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine trong khi tăng cường hỗ trợ kinh tế cho nước láng giềng, thúc đẩy thương mại song phương lên mức kỷ lục nhằm mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

New Delhi, giống như Bắc Kinh, có quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa từ thời Chiến tranh Lạnh và cho đến nay nhìn chung đã không lên án thẳng tay cuộc xâm lược của Nga, là nước vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Ấn Độ.

Phản ứng của Hoa Kỳ: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Sáu nói rằng mối quan ngại của Trung Quốc và Ấn Độ phản ánh sự lo ngại của toàn cầu về cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng, và nói rằng ông tin rằng “nó làm tăng áp lực buộc Nga phải chấm dứt hành vi gây hấn”.

“Tôi nghĩ những gì các bạn đang thấy chỉ là một biểu hiện của thực tế rằng hành động gây hấn này là một hành động xâm lược chống lại lợi ích của mọi người trên hành tinh,” Blinken nói trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao.