LM Nguyễn Trung Tây
Lễ Kính Tổng Lãnh Thiên Thân Micae - Quỷ Ám


Vào năm 1973, người ta xôn xao với bộ phim Quỷ Ám/The Exorcist, do William Friedkin đạo diễn, kể câu chuyện về một bé gái sống tại thành phố Philadelphia của Hoa Kỳ bị quỷ nhập vào người. Bộ phim Quỷ Ám đã khiến nhiều người trong rạp kinh hoàng, chết sững khi chứng kiến đầu của cô bé bị quỷ ám trong phim xoay tròn một vòng chung quanh cần cổ, hoặc khi cô bé mở miệng phát ra âm thanh trầm trầm âm vọng từ đáy vực sâu.

Ma quỷ là một thực thể tồn tại trên cõi đời, không ai có thể từ chối. Trước khi bắt đầu bước chân rao giảng Tin Mừng Lời Chúa, Đức Giêsu đi vào trong sa mạc cầu nguyện bốn mươi đêm ngày. Trong hoang địa với đá sỏi xương rồng, ma quỷ hiện ra ba lần cám dỗ Đức Giêsu. Nhưng cả ba lần, Ngài đều lắc đầu từ chối.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người ta không bị ma quỷ cám dỗ, nhưng lại bị quỷ ma nhập thẳng vào người, làm chủ thân xác của người đó. Trong những trường hợp đặc biệt này, chúng ta gọi là bị quỷ ám.

Đi ngược lại dòng thời gian vào những năm đầu tiên của thiên niên kỷ thứ nhất, vào thời Đức Giêsu đi giảng đạo, Ngài cũng gặp gỡ rất nhiều người bị quỷ ám. Câu chuyện quỷ ám nổi tiếng trong Tân Ước đã xẩy ra tại vùng đất Gêrasa, phía Đông của Biển Hồ Galilêa, Bắc Do Thái, được trình bày trong Máccô 5:1-20. Theo như thánh sử Máccô, người thanh niên xứ Gêrasa đã bị, không phải một, nhưng là cả một đạo binh quỷ nhập vào người. Khi bị quỷ ám, anh ta không còn tự chủ được mình nữa. Người thanh niên bị quỷ ám từ bỏ gia đình, sống trong mồ mả. Ban đêm cũng như ban ngày, người thanh niên la hét, lấy đá đập vào người, sống một đời sống tăm tối của quỷ và ma. Bởi bị cả một đạo binh khoảng hai ngàn con quỷ nhập vào người (Maccô 5:13), không còn xiềng xích hoặc gông cùm nào có thể kìm chế nổi người thanh niên nữa. Vào giây phút gặp gỡ Đức Giêsu, người thanh niên bị quỷ ám xứ Gêrasa không còn vương mang hình dạng nét người.

Thật sự ra bộ phim Quỷ Ám/The Exorcist đã được dàn dựng dựa trên một câu chuyện có thật. Nhân vật bị quỷ ám ở ngoài đời không phải là một cô bé gái, nhưng là một chú bé trai. Sau những lần thất bại không trục xuất nổi con quỷ ra khỏi người chú bé, các thầy Dòng Alexian thuộc thành phố St. Louis, tiểu bang Missouri quyết định làm Tuần Chín ngày kính Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, người đã từng đánh bại và trục xuất Lucifer cùng đồng bọn phản loại từ thiên đàng rơi thẳng xuống hỏa ngục. Nhờ những lời cầu nguyện đêm ngày của các Thầy Dòng Alexian, vào ngày cuối cùng của Tuần Chín ngày, Sứ Thần Micae đã trục xuất con quỷ dữ ra khỏi người chú bé.

Ngày hôm nay thế giới đang bị tàn phá trên nhiều phương diện. Vào ngày lễ kính Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, kính mời cộng đoàn dân Chúa dâng lời cầu nguyện xin Tổng Lãnh Thiên Thần Micae qua bàn tay quyền năng của Thiên Chúa giải thoát thế giới khỏi những trận tấn công của thần dữ.
(Trích Suy Niệm Người Ra Nương Đồng sẽ xuất bản)