Như đã trở thành một truyền thống tốt đẹp, cứ vào ngày lễ kính thánh Quan thầy Vinhsơn Phaolô hằng năm (27/9), gia đình Ve chai Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội lại quy tụ về một giáo xứ trong TGP để cùng mừng lễ quan thầy và trao đổi cho nhau những kinh nghiệm thực tế về công việc bác ái mình đã làm tại địa phương. Giáo xứ Nam Xá thuộc giáo hạt Lý Nhân là điểm dừng chân tiếp theo của các bạn trẻ trong ngày đại hội Ve chai lần thứ XI. Đại hội được diễn ra vào lúc 15h00 – 21h15 ngày 27/9/2022 với chủ đề “Hiệp hành trong Bác ái”.

Xem Hình

Trở về sẻ chia niềm vui với gia đình Ve chai TGP trong ngày hội ngộ có sự hiện diện của cha Đặc trách Ve chai TGP Giuse Vũ Đức Quý; cha Phaolô Nguyễn Văn Đoàn, nguyên Đặc trách Ve chai TGP; quý Cha trong TGP; hơn 200 bạn trẻ đại diện đến từ các nhóm Ve chai thuộc các Giáo xứ trong TGP và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ sở tại.

Sau giây phút đón tiếp, vào lúc 15h00, các bạn trẻ cùng quy tụ nơi ngôi thánh đường giáo xứ Nam Xá để trong bình an và trọn niềm phó thác, các bạn được lặng thầm bên Chúa Giêsu Thánh Thể mà kín múc nguồn mạch ơn thiêng và được Người chạm vào trong tâm hồn.

Với sự năng động của tuổi trẻ, ngay sau giây phút lắng đọng bên Chúa Giêsu Thánh Thể, các bạn trẻ cùng tập trung trước sân khấu để lan tỏa sức trẻ với lòng nhiệt huyết qua những bài cử điệu và trò chơi sôi động.

Nhường chỗ cho sự sôi động, vào lúc 16h00, cha Phaolô Nguyễn Văn Đoàn, nguyên Đặc trách Ve chai TGP đã chúc mừng và có bài chia sẻ ý nghĩa với các bạn trẻ. Cha Phaolô đã nhắc lại ý nghĩa và những hiệu quả tích cực trong việc làm Ve chai. Tuy nhiên, giữa một bối cảnh với biết bao những tiện nghi đã làm các bạn trẻ xao lãng việc làm bác ái của mình, mà nguyên nhân chính là sự lạm dụng trong việc sử dụng điện thoại. Các bạn dường như dành nhiều thời gian hơn cho việc lướt web, tiêu pha một cách lãng phí …

Chính vì lẽ đó, Cha Phaolô mời gọi các bạn hãy năng hoạt động trong lĩnh vực Ve chai để biết quý trọng đồng tiền hơn, năng đến với những người nghèo khổ để biết cảm thông với họ. Và ngài cũng mong muốn phong trào Ve chai của TGP được mở rộng và hoạt động hiệu quả hơn.

Kết thúc bài chia sẻ, các bạn trẻ cùng nhau rước ảnh thánh quan thầy Vinhsơn xung quanh khuôn viên Giáo xứ để bước vào Thánh lễ trọng thể kính Thánh nhân diễn ra vào lúc 17h00. Thánh lễ do Cha Phaolô Nguyễn Văn Đoàn, nguyên Đặc trách Ve chai TGP chủ tế.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha Phanxicô Xaviê Trần Truyền Giáo, Đặc trách Giới trẻ TGP đã nhấn mạnh đến tình yêu Thiên Chúa mà các bạn trẻ cần phải có nơi cuộc đời mình. Để từ đó, nhờ noi gương Người, các bạn biết năng tham gia các hoạt động bác ái, ngang qua công việc làm Ve chai của mình mà góp chút tình yêu thương nhỏ nhoi cho những người nghèo khổ.

Cuối Thánh lễ, một bạn trẻ thay lời cho gia đình Ve chai TGP bày tỏ tâm tình tri ân tới quý Cha, quý Sơ, cộng đoàn hiện diện và các bạn trẻ trong các Giáo xứ đã hiệp thông và sẻ chia niềm vui trong ngày Đại hội của gia đình Ve chai TGP.

Chương trình ngày Đại hội được nối dài với đêm văn nghệ diễn ra vào lúc 19h45, với các bài cử điệu và các bài thánh ca đến từ các ca sĩ khách mời và chính các bạn trẻ thuộc gia đình Ve chai TGP.

Ngay sau đó, vào lúc 21h00 các bạn trẻ cùng ngồi lại với nhau để chia sẻ những khó khăn và thuận lợi trong quá trình làm Ve chai tại giáo xứ mình. Đồng thời đóng góp ý kiến trong việc duy trì và phát triển Ve chai TGP mỗi ngày một phát triển hơn.

Đêm đã dần buông, ngày Đại hội cũng chính thức khép lại. Ước mong dư âm của ngày Đại hội sẽ phần nào tạo nên động lực, để làm mới lại tinh thần hăng say nơi các bạn trẻ trong công việc bác ái đơn sơ mà ý nghĩa của mình với việc làm Ve chai bác ái. Nhờ đó, nhiều người nghèo khổ được cảm thông và gia tăng lòng mến Chúa nơi các bạn trẻ.

BBT