LM Nguyễn Trung Tây
Niềm Tin Hạt Cải - Luca 17:5-6


Hồi còn nhỏ khi nghe tới câu “Nếu anh chị em có niềm tin bằng hạt cải, thì dù anh chị em bảo cây dâu này: ‘Hãy bật rễ lên, đi xuống dưới biển kia mà mọc’, thì nó cũng sẽ vâng lời anh chị em” (Luca 17:5), tôi nghĩ mình là một người có đạo, đi lễ, rước lễ hằng ngày, hát lễ trong ca đoàn, không phải chỉ trong một thánh lễ mà cả sáng lẫn chiều (giời ạ!), ngày nào cũng phụ giúp Sơ dòng Mến Thánh Giá dạy Giáo Lý, ngày nào cũng kinh sáng kinh tối đọc oang oang, “Gia đình con xin nguyện trung tín với lễ dâng gia đình này”, như vậy là mình có đức tin thật mạnh, ít ra cũng phải hơn hạt cải. Thế là tôi hứng chí, đứng giữa trời phán truyền cây mận hàng xóm nhổ bật rễ đi chỗ khác chơi để không phải quét lá mận rơi đầy sân nhà. Nhưng rất tiếc cây vẫn xum xuê lá xanh, trơ gan cùng tuế nguyệt. Mận không chịu nhổ rễ đi chỗ nào khác. Mà ngược lại, tôi lại bị nhổ rễ, bứng gốc đi thật xa, xa hơn một nửa quả địa cầu.

Hình ảnh cây dâu bật rễ đi xuống dưới biển mà mọc nhắc nhở đến câu thơ nổi tiếng của cụ Tiên Điền,

Trải qua một cuộc bể dâu,
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.


Bể dâu trong câu này có lẽ lấy từ ý của Thần Tiên truyện,

Thương hải biến vi tang điền,
Tang điền biến vi thương hải


Nghĩa là,

Biển cả hóa thành ruộng dâu,
Ruộng dâu hóa thành biển cả.


Đức Giêsu và cụ Tiên Điền, khi nhắc đến cây dâu bứng rễ và một cuộc bể dâu, cả hai đều muốn nói đến sự thay đổi. Thay đổi trong Truyện Kiều là một thay đổi ngậm ngùi, “những điều trông thấy mà đau đớn lòng”. Nhưng thay đổi trong Tin Mừng Luca 17:5 là một thay đổi hoa hồng (tích cực), bởi vì theo như Đức Giêsu, một người dù chỉ có niềm tin bé tí ti như hạt cải, họ vẫn có thể thay đổi, đặc biệt thay đổi đời sống của riêng mình. Và bởi đời sống thay đổi, người Kitô hữu sẽ bớt lầm than và cực khổ hơn nhiều.

Thật sự ra phép lạ của niềm tin vẫn xảy ra hằng ngày nhưng có lẽ tại chúng ta không để ý đến phép lạ của niềm tin hạt cải mà thôi.

Môt người Kitô hữu, vì niềm tin hạt cải, họ quyết định và chọn lựa KHÔNG LÀM những điều ngược lại với niềm tin là một phép lạ.

Một người công nhân trong hãng xưởng, bác sĩ, y tá, kỹ sư quyết định không vô trễ về sớm, hoặc cất vào túi những thứ không phải của mình, bởi vì muốn dọn máng cỏ lòng cho Chúa và bởi vì niềm tin hạt cải vào Tình Yêu của Trời Cao là một phép lạ của niềm tin.

Vì niềm tin hạt cải vào bí tích hôn nhân và lời thề hứa trong thánh lễ cưới, “sẽ yêu thương và kính trọng nhau”, người chồng và người vợ quyết định tương kính như tân, không nói những câu nói tổn thương đến danh dự của nhau là một phép lạ của niềm tin. Và bởi niềm tin hạt cải, tuần trăng mật của một cặp vợ chồng sẽ tiếp tục kéo dài; tuần dập mật do đó sẽ không bao giờ gõ cửa nhà; và bởi thế, tuần nát mật không bao giờ có dịp thập thò đầu ngõ. Bởi niềm tin hạt cải, hiện tượng yêu nhau một thời, chán nhau một đời sẽ không bao giờ xảy ra.

Phép lạ niềm tin xảy ra khi thanh niên thiếu nữ, học sinh trung học, và sinh viên đại học quyết định không hút thuốc, không say sưa rượu chè, không sử dụng ma túy cần sa, không hút E, không lướt sóng trên những trang web đen, không sống phóng túng trong đời sống tình cảm lứa đôi, không phá hoại đền thờ và hình ảnh tuyệt đẹp của Thiên Chúa nơi tha nhân.

Phép lạ niềm tin xảy ra khi chúng ta quyết định không mở miệng nói những lời tổn thương đến danh dự của hàng xóm láng giềng, bởi vì niềm tin là trong hình ảnh tuyệt đẹp của Thiên Chúa, anh chị em của chúng ta đã được tạo dựng nên.

Suy Niệm
Người ta hay xôn xao với những tin đồn thất thiệt về phép lạ. Nhưng mời bạn, chúng ta hãy để phép lạ của niềm tin hạt cải xảy ra ngay trong tâm hồn và căn nhà của chính mình. Mời bạn lên đường hòa giải với Thiên Chúa của Tình Yêu. Khi đó phép lạ của thay đổi sẽ xảy ra ngay trong tâm hồn và trong căn nhà thân thương của chúng ta.

Lời Nguyện
Lạy Chúa, xin ban thêm sức mạnh của Trời Cao để con quyết định CHỌN LỰA sống niềm tin hạt cải.
(Trích Suy niệm Người Ra Nương Đồng sẽ xuất bản)
□ LM Nguyễn Trung Tây