1. Ngũ Giác Đài nhận định 5,000 quân từ Lyman rút về Kreminna còn không tới một tiểu đoàn, và đang sắp đụng độ với quân Ukraine

Các lực lượng Nga được lệnh rút lui từ thành phố Lyman chiến lược ở miền đông Ukraine, trong vùng Donetsk đã chạy về thị trấn Kreminna ở phía đông để “giữ vững phòng tuyến”. Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết như trên.

Chuẩn tướng Pat Ryder gọi việc giải phóng Lyman bởi các lực lượng Ukraine là một “thành tựu quân sự quan trọng” vì Lyman được các lực lượng Nga sử dụng như một “trung tâm hậu cần”.

“Nó ảnh hưởng đến khả năng tiếp tế cho các lực lượng dọc theo hàng tiền phương của quân đội Nga trong vùng Kharkiv dọc xuống gần Bakhmut và xa về phía nam như Kherson”.

Quân Ukraine được tường trình là đang tiến đánh Kreminna, nơi quân số của Nga không tới một Tiểu đoàn Chiến thuật, hay không quá 1,000 quân. Quân Nga có từ 5,000 đến 5,500 quân khi bị bao vây tại thành phố Lyman. Nga chắc chắn có sẵn một lực lượng trấn giữ Kreminna, trước khi tàn quân từ Lyman chạy về. Do đó, quân Nga tại Lyman đã mất hơn 80% quân số bao gồm các quân nhân đầu hàng và các tử sĩ.

2. Nga cách chức chỉ huy quân khu phía Tây sau tổn thất ở khu vực Kharkiv của Ukraine

Trong một cử chỉ nhằm xoa dịu những chỉ trích của các thành phần diều hâu tại Nga trước các thảm bại gần đây, Putin đã chính thức cách chức chỉ huy của Quân khu phía Tây của nước này. Cơ quan đăng ký quốc gia thống nhất của nước này đã công bố như trên.

Cơ quan đăng ký quốc gia thống nhất đã liệt kê Đại tướng Roman Berdnikov là chỉ huy mới của Quân khu phía Tây của Nga.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng Nga đã rút khỏi nhiều khu vực ở miền đông Ukraine. Thông thường, khi có sự thay đổi, kể cả trong hàng lãnh đạo, họ chỉ cập nhật trên trang web của mình. Việc đưa ra thông báo như thế này có phần kỳ lạ.

Quân khu phía Tây, có trụ sở ở miền Tây nước Nga, là một trong năm quân khu của quân đội Nga. Nó đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Berdnikov thay thế Đại tướng Alexander Zhuravlyov, người cũng từng là chỉ huy ở khu vực Kharkiv của Ukraine, nơi các lực lượng Nga bị tổn thất nặng nề trong những tuần qua. Việc bổ nhiệm Bednikov được đưa ra sau khi các lực lượng Nga rút lui khỏi thành phố chiến lược phía đông Lyman, phía đông Donetsk.

Zhuravlyov, người được biết đến với việc giám sát một trong những chương tàn bạo nhất của cuộc chiến ở Syria, cũng đã giám sát một lữ đoàn pháo hỏa tiễn, là lữ đoàn đã tiến hành cuộc tấn công bằng đạn chùm ở các quận dân cư của Kharkiv vào cuối tháng Hai, trong những ngày đầu của cuộc chiến.

Các quan chức Nga đã chỉ trích giới lãnh đạo quân đội nước này sau cuộc rút lui ở Lyman. Phát biểu trên kênh Soloviev Live, một kênh truyền hình ủng hộ Điện Cẩm Linh vào hôm thứ Bảy, nhà lập pháp Nga và cựu chỉ huy quân đội, Andrei Gurulev, cho biết ông không thể giải thích được sự “đầu hàng” này theo quan điểm quân sự.

Berdnikov tốt nghiệp Trường Quân sự Kyiv Suvorov năm 1991 và Trường Chỉ huy Vũ khí Liên hợp Cấp cao Mạc Tư Khoa năm 1995.

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa xác nhận sự thay đổi lãnh đạo tại Quân khu phía Tây.

3. Liên Hiệp Âu Châu triệu tập đại sứ Nga sau khi sáp nhập “bất hợp pháp” các lãnh thổ Ukraine

Liên minh Âu Châu đã triệu tập một cách “phối hợp” các đại sứ Nga tại các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu sau quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần trước về việc sáp nhập các khu vực Ukraine, một phát ngôn viên của Liên Hiệp Âu Châu nói với CNN.

“Để đối phó với các bước mới nhất của việc Nga leo thang trong cuộc xâm lược Ukraine - với các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo và sáp nhập bất hợp pháp các lãnh thổ Ukraine - Liên Hiệp Âu Châu đã triệu tập một cách phối hợp các đại sứ Nga tại các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu và các tổ chức của Liên Hiệp Âu Châu”, Peter Stano, phát ngôn nhân của Liên Hiệp Âu Châu về các vấn đề đối ngoại và chính sách an ninh, nói với CNN.

Stano cho biết động thái này nhằm mục đích “lên án mạnh mẽ những hành động phi pháp của Nga” và yêu cầu “ngừng ngay lập tức các bước phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.”

Theo Stano, việc triệu hồi bắt đầu vào thứ Sáu tuần trước. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Âu Châu đã bị triệu tập tại Brussels vào chiều thứ Hai.

4. Liên Hiệp Âu Châu ký gói hỗ trợ tài chính 5 tỷ euro cho Ukraine

Liên minh Âu Châu đã ký một gói hỗ trợ tài chính cho Ukraine lên tới 5 tỷ euro hay 4,88 tỷ Mỹ Kim, Ủy viên Thương mại Liên Hiệp Âu Châu Valdis Dombrovskis cho biết hôm thứ Hai.

“Biên bản ghi nhớ về việc cung cấp 5 tỷ euro hỗ trợ tài chính vĩ mô” cho Ukraine đã được Liên Hiệp Âu Châu ký kết, Thủ tướng Ukraine Denys Shymal cho biết qua Twitter và nói thêm rằng ông “biết ơn” Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen và Ông Dombrovskis về một quyết định như vậy.”

Ông Shymal nói thêm rằng đây là một cử chỉ khác của Liên Hiệp Âu Châu với quyết tâm “hỗ trợ Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này, xây dựng lại và theo đuổi một tương lai Âu Châu.”

Dombrovskis cho biết qua Twitter rằng ông “rất vui được ký một Biên bản ghi nhớ thứ hai với Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến tàn khốc.”

5. Chính quyền Biden đang “theo dõi sát sao” các hành động của Nga trong bối cảnh lo ngại Putin có thể leo thang chiến tranh

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Mỹ đang “theo dõi sát sao” các hành động của Nga tại nhà máy điện Zaporizhzhia trong bối cảnh lo ngại rằng Tổng thống Vladimir Putin có thể leo thang chiến tranh với Ukraine và Mỹ đã “suy nghĩ kỹ” về phản ứng đối với bất kỳ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga.

“Chúng tôi đang theo dõi điều này chặt chẽ nhất có thể. Và chúng tôi chưa thấy điều gì có thể khiến chúng tôi thay đổi tư thế răn đe chiến lược của mình. Chúng tôi xem xét những mối đe dọa này một cách nghiêm túc nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Putin đã tiến tới bất kỳ sự chuẩn bị nào cho một cuộc tấn công hạt nhân.”

Kirby cho rằng Mỹ đã thực hiện các bước chuẩn bị đáp trả nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông nói: “Thật thất vọng khi thấy Nga, trong tư cách là một cường quốc hạt nhân hiện đại, đã tung ra những luận điệu vô trách nhiệm. Tất nhiên, chúng tôi đã suy nghĩ về cách có thể bảo đảm rằng chúng tôi có thể duy trì lợi ích an ninh quốc gia của mình và của các đồng minh trong NATO”.

Khi được hỏi về việc liệu bất kỳ hỏa tiễn hạt nhân chiến thuật nào của Nga có thể tránh sự phát hiện hay không, Kirby cho biết Mỹ theo dõi điều đó “tốt nhất có thể” nhưng từ chối bình luận thêm.

Có các báo cáo từ CNN rằng trong nỗ lực yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp các hệ thống phóng hỏa tiễn tầm xa hơn hiện nay, Ukraine đã thông báo cho phiá Hoa Kỳ danh sách các mục tiêu muốn tấn công, và cho Washington quyền phủ quyết. Khi được hỏi về báo cáo này, Tướng Kirby không nói liệu Mỹ có chấp nhận quyền phủ quyết hay không, nhưng nói rằng Mỹ đang “liên lạc thường xuyên” với các đối tác Ukraine của họ.

6. Thủ tướng Pháp tuyên bố Paris muốn “làm cho chi phí chiến tranh không thể chịu đựng được đối với Nga”

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne nói với các nhà lập pháp hôm thứ Hai rằng mặc dù cuộc chiến ở Ukraine sẽ kéo dài, nhưng Pháp đã sẵn sàng và muốn “làm cho chi phí chiến tranh lên đến không thể chịu đựng được đối với Nga”.

Trong bài phát biểu trước Hạ Viện Pháp, Borne nhấn mạnh rằng “Nga có khả năng đi sâu hơn vào tình trạng bất hợp pháp và leo thang,” và Pháp “sẽ không suy yếu khi đối mặt với kẻ xâm lược Nga cũng như bảo vệ người dân Pháp. Cuộc chiến ở Ukraine sẽ còn kéo dài nhưng chúng tôi đã sẵn sàng, cuộc kháng chiến của người dân Ukraine đòi hỏi chúng ta phải cố gắng”

Theo Thủ tướng Pháp, Paris đã cung cấp hơn 200 triệu euro hay 195 triệu Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine và 2.500 tấn thiết bị và hàng hóa đã được chuyển giao.

Borne nói thêm rằng “các biện pháp trừng phạt chống lại Nga đang phát huy tác dụng. Sự thật là ở đó: nền kinh tế Nga đang ngột ngạt”.

Mục tiêu của Pháp trong cuộc xung đột là phi quân sự hóa và nước này “xác định rằng những tội ác do Nga gây ra sẽ được lập hồ sơ, xét xử và trừng phạt”, Borne nói.

Trước bài phát biểu của Borne, các thành viên quốc hội đã bày tỏ sự kính trọng đối với Đại sứ Ukraine tại Pháp Vadym Omelchenko, người đang tham dự phiên họp.