1. Quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã tái chiếm thị trấn Torske gần Lyman, vùng Donetsk.

Theo Serhii Cherevatyi, phát ngôn nhân của lực lượng vũ trang Ukraine, tàn quân của các lực lượng Nga buộc phải rút lui khỏi Lyman đang cố thủ ở thành phố Kreminna của Luhansk và đang bị tấn công bởi các đơn vị hỏa tiễn, pháo binh và không quân Ukraine.

Cherevatyi nói:

Đối với họ, việc giữ Kreminna hiện nay là rất quan trọng. Sau khi vượt qua Kreminna, các lực lượng vũ trang của Ukraine sẽ đến Svatovo, Rubizhne, và xa hơn nữa chúng tôi sẽ có thể giải phóng vùng Luhansk.

Ông nói thêm rằng quân đội Ukraine sẽ có thể lấy lại Sievierodonetsk và Lysychansk nếu họ chiếm lại thành phố Kreminna.

Trong khi đó, một đoạn video cho thấy các binh sĩ Ukraine giương cao quốc kỳ ở Myrolyubivka sau khi giải phóng khu định cư nhỏ ở vùng Kherson.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, nói rằng lực lượng của Kyiv đã giải phóng Myrolyubivka và Arkhanhelske.

2. 'Nga đang gặp khó khăn': Lực lượng Ukraine tiến rất nhanh ở Kherson

Tờ Independent có bài tường trình nhan đề “‘Russia is in trouble’: Ukraine forces make more advances in Kherson”, nghĩa là “Nga gặp rắc rối: Quân Ukraine gặt hái nhiều thành tựu hơn ở Kherson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cuộc tiến công của Ukraine dọc theo sông Dnipro có thể khiến hàng nghìn quân Nga bị bao vây ở phía Nam.

Các lực lượng Ukraine đang tiếp tục tiến về phía nam và được cho là đã có những đột phá trong khu vực Kherson và giành quyền kiểm soát một số khu định cư.

Kyiv không đưa ra nhiều chi tiết về cuộc tấn công ở miền nam đất nước, nhưng các blogger quân sự Nga đã mô tả một cuộc tiến công của xe tăng Ukraine qua hàng chục km lãnh thổ dọc theo bờ sông Dnipro.

Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, đã đăng những gì ông nói là video quay cảnh một người lính Ukraine vẫy cờ ở Zolota Balka, một thị trấn ven sông cách rất xa tiền tuyến cũ.

Rob Lee, một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, trích dẫn các blogger Nga cho biết lực lượng của Nga đã phải lùi xa đến tận Dudchany, 40 km (25 dặm) so với nơi họ đã chống lại quân đội Ukraine một ngày trước đó. Một ngày quân Ukraine tiến được đến 40 km cho thấy quân Nga mất tinh thần đến mức nào.

Ông Lee viết trên Twitter: “Khi nhiều kênh của Nga phát ra âm thanh báo động, điều đó thường có nghĩa là họ đang gặp rắc rối”.

Một cuộc tiến công của Ukraine dọc theo sông Dnipro có thể khiến hàng nghìn quân Nga bị mắc kẹt ở phía xa, bị cắt đứt mọi nguồn tiếp tế. Con sông rất rộng, và Ukraine đã phá hủy các giao lộ chính.

Tin tức này được đưa ra khi Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, thông báo rằng quân đội Ukraine đã giành lại hai khu định cư - Arkhanhelske và Myrolyubivka – trong vùng Kherson chỉ vài ngày sau khi Nga tuyên bố chủ quyền lãnh thổ sau cái gọi là trưng cầu dân ý.

“Tuần này, phần lớn nhất của các báo cáo là danh sách các khu định cư được giải phóng khỏi kẻ thù như một phần của hoạt động phòng thủ của chúng ta. Câu chuyện về việc giải phóng Lyman ở vùng Donetsk giờ đây đã trở nên phổ biến nhất trên các phương tiện truyền thông. Nhưng thành công của những người lính của chúng ta không chỉ giới hạn ở Lyman,” ông Zelenskiy nói.

Một quan chức do Nga cài đặt ở vùng Kherson, Kirill Stremousov, đã thừa nhận trong một tuyên bố video hôm nay rằng lực lượng Ukraine “đã đột phá sâu hơn một chút”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng “mọi thứ đều trong tầm kiểm soát” và “hệ thống phòng thủ của Nga đang hoạt động” trong khu vực.

3. Quân Nga trong vùng Donetsk tung ra năm nỗ lực khác nhau chỉ trong một ngày duy nhất. Tất cả đều thất bại.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Fails Five Separate Times to Advance in Donetsk in Single Day”, nghĩa là “Trong một ngày duy nhất, quân Nga thất bại đến 5 lần trong các cuộc tấn công ở Donetsk.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã không đạt được tiến bộ ở 5 thành phố khác nhau ở vùng Donetsk của Ukraine trong khoảng thời gian 24 giờ, theo các nhà chức trách Kyiv.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đã cho biết như trên trong một bản cập nhật hoạt động quân sự trong ngày.

Tuy nhiên, Ukraine cho biết binh sĩ của họ đã chiến đấu chống lại mọi nỗ lực, mang lại một chuỗi thất bại cho Nga. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Mạc Tư Khoa đang phải vật lộn để đạt được động lực hơn bảy tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình đối với quốc gia Đông Âu vào ngày 24 tháng 2.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết “Trong 24 giờ qua, các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù ở các khu vực Mayorsk, New York, Zaitsev, Nevelske và Pobeda”.

Quân đội của Putin, đang gặp khó khăn trong các vấn đề bao gồm những thách thức làm sao tuyển được các binh sĩ có động cơ chiến đấu. Họ cũng đối diện với khả năng lãnh đạo kém, thành ra, họ đã phải vật lộn để đạt được bất kỳ thành tựu lớn nào ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga đã liệt kê một số lý do cho “hoạt động quân sự đặc biệt” bao gồm ngăn chặn Ukraine tiến gần hơn với phương Tây và “giải phóng” Donbas, bao gồm Donetsk và Luhansk. Tất cả các mục tiêu này cho đến nay đều không đạt được.

Những điểm yếu này cùng với phản ứng mạnh mẽ hơn mong đợi từ các lực lượng phòng thủ Ukraine vốn được hỗ trợ thêm từ viện trợ quân sự của phương Tây, đã cho phép Ukraine triển khai các chiến dịch phản công của riêng mình trong những tuần gần đây. Các nhà chức trách Ukraine tuyên bố đã lấy lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ vào tháng 9, và cho đến nay đã đạt được những bước tiến quan trọng vào tháng 10.

Các thất bại của Nga tiếp tục gia tăng bất chấp lệnh động viên

Ukraine đã tiếp tục đẩy lùi thành công cuộc xâm lược của Nga bất chấp tháng trước Putin đã tung ra lệnh động viên bán phần có thể đưa 300,000 quân dự bị ra tiền tuyến.

Cuối tuần qua, Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát Lyman, một thành phố quan trọng ở Donetsk mà Mạc Tư Khoa sử dụng làm trung tâm giao thông trong suốt cuộc xâm lược. Hôm thứ Bảy, Nga xác nhận rằng quân đội của họ đã di chuyển đến một vị trí “thuận lợi” hơn.

Các binh sĩ Ukraine đã tiếp tục gặt hái được các chiến thắng sau chiến thắng của họ ở Lyman. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tối Chúa Nhật cho biết hai khu định cư Arkhangelsk và Myrolyubivka cũng đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga.

Những thất bại của Nga ở khu vực Donetsk diễn ra sau khi Putin cam kết bảo vệ khu vực “với tất cả các lực lượng và phương tiện theo ý của chúng tôi.” Nhận xét này được phương Tây giải thích là một lời đe dọa rằng Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ các vùng lãnh thổ bị sáp nhập bất hợp pháp.

Hôm Chúa Nhật, Ukraine cho biết Nga đã mất 23 xe tăng, 26 xe bọc thép chiến đấu, 8 đơn vị pháo và 6 máy bay không người lái chỉ trong một ngày trước đó. Tuy nhiên, như thuờng lệ, Nga đã không xác nhận những tổn thất này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

4. Lithuania hô hào các cuộc đàm phán giữa Ukraine và NATO nên được bắt đầu ngay lập tức

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine, NATO Negotiations Should Begin Immediately: Lithuania”, nghĩa là “Lithuania hô hào các cuộc đàm phán giữa Ukraine và NATO nên được bắt đầu ngay lập tức”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Bộ Quốc phòng Lithuania đang thúc đẩy các cuộc đàm phán về tư cách thành viên NATO của Ukraine, và kêu gọi bắt đầu ngay lập tức, bất chấp cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anusauskas cho biết Ukraine sẽ có “sự hỗ trợ vô điều kiện của quốc gia, ngay cả khi đó dường như là một mục tiêu không thể đạt được”, theo Baltic Times.

“Điều quan trọng không phải là các thủ tục gia nhập NATO được đơn giản hóa áp dụng trong trường hợp của Thụy Điển và Phần Lan, mà là sự đồng thuận của 30 quốc gia rằng Ukraine có thể gia nhập NATO và bản thân quá trình này phải bắt đầu, bất chấp chiến tranh,” Anusauskas nói.

Sự ủng hộ của Lithuania được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy yêu cầu đẩy nhanh việc Ukraine nộp đơn gia nhập NATO vào thứ Sáu, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Điện Cẩm Linh đã sáp nhập 4 khu vực ở Ukraine.

NATO khó có thể chấp nhận việc Ukraine gia nhập liên minh khi nước này đang trong tình trạng chiến tranh vì tư cách thành viên sẽ buộc các quốc gia thành viên phải tích cực bảo vệ Ukraine bằng quân sự trước Nga và có khả năng gây ra một cuộc chiến tranh thế giới.

Tư cách thành viên NATO cần có sự nhất trí của tất cả 30 quốc gia thành viên.

Bất chấp những hậu quả sẽ đến từ việc trao quyền thành viên cho Ukraine, Anusauskas nói rằng phương Tây “không thể giữ nguyên quan điểm như khi chiến tranh mới bắt đầu”.

Ông nói: “Các bảo đảm an ninh cho Ukraine phải được tăng cường ngay bây giờ”, vì Putin đã tuyên bố sẽ sử dụng tất cả phương tiện sẵn có của mình để bảo vệ bốn vùng lãnh thổ cướp được của Ukraine bao gồm Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia.

Trong khi một số quốc gia do dự về việc có đường lối cứng rắn hơn chống lại Putin, các quốc gia Baltic như Lithuania đã nhanh chóng chống lại Điện Cẩm Linh vì cuộc xâm lược Ukraine, với lý do là có sự tương đồng giữa Thế chiến II và các sự kiện ngày nay ở Đông Âu.

“Những sự kiện này ở Ukraine theo sát kịch bản đã xảy ra ở Baltics vào năm 1940,” Anusauskas nói với Reuters cuối tuần qua, đề cập đến việc Lithuania bị sáp nhập vào Liên bang Xô viết, và sau đó bị thôn tính như thế nào.

“Trong kịch bản này, những gì tiếp theo là khủng bố và khai thác tài nguyên địa phương. Sau khi bị thôn tính, nhiều người của chúng tôi đã bị giết trong chiến tranh”.

Nhưng khi được hỏi liệu bà có ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO hay không, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã từ chối khẳng định rõ ràng sự ủng hộ nỗ lực của Ukraine, và nói với Politico, “Hãy chiến thắng trong cuộc chiến này. Nhưng thay vào đó, tôi sẽ cho họ có một sự bảo đảm an ninh”.

Mặc dù các nhà lập pháp Mỹ không hào hứng ủng hộ yêu cầu của Ukraine về việc “tăng tốc xét duyệt” để gia nhập NATO, nhưng Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố rằng ông sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Mạc Tư Khoa để đáp trả việc sáp nhập.

Tuần trước, New York Times đưa tin một tướng Mỹ sẽ dẫn đầu một chiến dịch mới ở Đức nhằm hợp lý hóa hỗ trợ quân sự cho các lực lượng Ukraine như một phần trong kế hoạch hỗ trợ lâu dài của Biden cho Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận.

5. Quan chức Nga cố gắng lật đổ Putin phải đối diện với nghĩa vụ quân sự

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Official Who Attempted to Overthrow Putin Faces Conscription”, nghĩa là “Quan chức Nga cố gắng lật đổ Putin phải đối diện với nghĩa vụ quân sự”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một quan chức Nga đã kêu gọi quốc hội nước này loại bỏ Tổng thống Vladimir Putin khỏi quyền lực với cáo buộc phản quốc hiện phải đối mặt với lệnh động viên bán phần của nhà lãnh đạo này.

Dmitry Baltrukov, 43 tuổi, phó chủ tịch thành phố Smolninskoe ở St. Petersburg, đã bị phạt 44.000 rúp hay 758 Mỹ Kim vào tháng trước theo đạo luật về “làm mất uy tín” của quân đội Nga - một luật mới nghiêm ngặt nhằm triệt tiêu những bất đồng chính kiến trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Lệnh phạt được đưa ra sau khi ông và các đại biểu khác trong khu vực kêu gọi loại bỏ Putin khỏi quyền lực vì cuộc chiến Ukraine.

Baltrukov nói với Newsweek rằng các nhân viên văn phòng đăng ký quân sự và nhập ngũ cũng như cảnh sát đã đến nhà anh vào Chúa Nhật, nơi mẹ anh đang ở, để trao giấy triệu tập cho anh như một phần của sắc lệnh động viên bán phần ngày 21 tháng 9 của Putin, mặc dù anh không có kinh nghiệm quân sự.

Lệnh nhập ngũ của Putin được cho là nhắm vào quân dự bị và cựu quân nhân có “một số chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”.

Nhưng những người không đủ điều kiện vẫn bị gọi lên, bao gồm cả sinh viên. Cũng có cả các trường hợp bị trao nhầm giấy triệu tập để phục vụ ở Ukraine.

“Hôm qua, có bốn người đến địa chỉ nơi tôi đăng ký. Mẹ tôi nhìn thấy hai cảnh sát và hai người đàn ông mặc đồng phục, bà hỏi họ là ai và họ cần gì”, Baltrukov nói. “Họ nói rằng họ đến từ văn phòng đăng ký và nhập ngũ và họ đã mang giấy triệu tập đến cho tôi.”

Baltrukov, người hiện đang đi công tác, cho biết các sĩ quan cho biết anh ta phải xuất hiện tại văn phòng nhập ngũ địa phương lúc 9 giờ sáng thứ Hai, theo giờ địa phương.

“Họ cố tình đến gặp tôi, và sự có mặt của cảnh sát, và thái độ xông vào nhà không hợp lý, tôi nghĩ rằng họ muốn giam giữ tôi ngay lập tức,” anh nói và lưu ý rằng anh không tuân theo lệnh nhập ngũ và rằng anh ta cũng khuyên những người khác không nên làm như vậy.

Vị phó chủ tịch cho biết ông tin rằng mình đã bị tấn công, vì ông không đủ điều kiện để được nhập ngũ. Cuộc tấn công này xảy ra vì ông đã công khai phản đối cuộc chiến của Putin chống lại Ukraine.

Baltrukov nói: “Vì tôi không có kinh nghiệm quân sự, nên tôi tin rằng lý do thực sự của chương trình nghị sự này là nỗ lực loại bỏ tôi với tư cách là phó chủ tịch. Tôi tin rằng những gì đang xảy ra nhằm mục đích loại bỏ tôi như một đối thủ chính trị và trả thù cho lập trường của tôi trong cáo buộc phản quốc đối với Putin.”

Kể từ khi Putin tuyên bố động viên một phần vào tháng trước, nhiều báo cáo đã xuất hiện về những người đàn ông không đủ tiêu chuẩn được gọi nhập ngũ.

Trong lần thừa nhận hiếm hoi hôm thứ Năm, Putin nói rằng “tất cả những sai lầm” đã gây ra trong nỗ lực thực hiện lệnh động viên nên được sửa chữa. Ông cũng nói rằng bất kỳ ai bị gọi nhập ngũ mặc dù không đáp ứng các tiêu chuẩn do các quan chức quốc phòng đặt ra “đều nên được đưa về nhà.”

Bình luận về phát biểu của Putin, Baltrukov cho biết ông tin rằng từ trước đến nay, “đã có một khoảng cách lớn giữa lời nói của Putin và thực tế”.

“Ông ta chắc chắn nói về việc sửa chữa sai lầm, nhưng hệ thống chỉ có thể hoạt động theo cách này và không có gì khác”.

Quan chức này cho biết thêm, quyết định của Putin tuyên bố huy động một phần dân số là “một sai lầm lớn khác, giống như các sai lầm từ thời kỳ đầu của chiến tranh”.

Ông nói: “Tôi không cho rằng lệnh động viên cho dù cả một số lượng lớn đi chăng nữa những người thuần túy dân sự sẽ có thể xoay chuyển tình thế của cuộc chiến”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.