1. Video trên mặt tiền của Đền Thờ Thánh Phêrô là 'một cuộc gặp gỡ giữa cổ đại và hiện đại'

Mặt tiền của Đền Thờ Thánh Phêrô đã được chiếu sáng vào đêm Chúa Nhật với một máy chiếu ba chiều từ Bảo tàng Vatican trong một nỗ lực mới tìm cách kết hợp giữa mới và cũ.

Đức Hồng Y Mauro Gambetti mô tả buổi trình chiếu của Vatican là “cuộc gặp gỡ giữa cổ đại và hiện đại bằng cách sử dụng công nghệ sản xuất 3 chiều để nâng cao những kiệt tác của quá khứ với thông điệp hướng tới tương lai”.

Đức Hồng Y đã phát biểu tại quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 2 tháng 10 khi khai mạc màn hình ánh sáng, được chiếu mỗi đêm trên mặt tiền Đền Thờ Thánh Phêrô trong hai tuần liên tiếp.

Hàng nghìn người đã tập trung trước Đền Thờ Thánh Phêrô để xem video dài 8 phút, “Follow Me: The Life of St. Peter” hay “Hãy theo Thầy: Cuộc đời của Thánh Phêrô”.

Màn hình giới thiệu kiệt tác “Sự biến hình” của Raphael và “Chúa Kitô trao Chìa khóa Nước Trời cho Thánh Phêrô” của Pietro khi một người kể chuyện người Ý kể một câu chuyện cơ bản về vị giáo hoàng đầu tiên của Giáo hội.

Video ba chiều cũng làm nổi bật các yếu tố kiến trúc bên ngoài Đền Thờ Thánh Phêrô khi nó chiếu sáng dòng chữ Latinh “Tu es Petrus” (Con là Đá), từ Phúc Âm Matthêu 16:18.

Andrea Bocelli đã biểu diễn với tư cách là khách mời đặc biệt cho buổi lễ khánh thành chương trình. Giọng nam cao người Ý đã hát một số bài hát, bao gồm “Ave Maria” và “The First Noël”, một bài hát trong bộ album mới của anh sẽ được phát hành vào cuối tháng 10.

Đức Hồng Y Gambetti, Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô, nói rằng việc chiếu video này là một phần của sáng kiến nhằm làm cho Đền Thờ Thánh Phêrô được công nhận là “nhà thờ lưu giữ mộ của các Tông đồ” chứ không phải là các “bảo tàng viện”.

“Giờ đây, Đức Giáo Hoàng muốn chúng tôi kiên quyết quảng bá Đền Thờ Thánh Phêrô như một ngôi đền và tránh nguy cơ nó có thể trở thành bảo tàng viện,” Đức Hồng Y Gambetti nói.

Đức Hồng Y lưu ý rằng 40.000 đến 50.000 người đến thăm Đền Thờ Thánh Phêrô mỗi ngày, thường là với các hướng dẫn viên du lịch, là điều mà ngài nói “chắc chắn tạo ra một bầu không khí gần giống như bảo tàng.”

Dưới sự lãnh đạo của Đức Hồng Y Gambetti, Đền Thờ Thánh Phêrô, trước đây được dành để cầu nguyện mỗi ngày trước 8 giờ sáng, nay cho phép các đoàn du lịch lớn vào vào sáng sớm. Các thánh lễ riêng cũng bị hạn chế từ đền thờ ngay sau khi ngài trở thành Giám Quản.

Đức Hồng Y Gambetti thừa nhận rằng có một vấn đề nghiêm trọng là “những người muốn vào đền thờ để cầu nguyện, hoặc tham gia vào các nghi lễ... có thể phải xếp hàng đợi hơn một giờ.”

Ngài nói rằng ngài đang có kế hoạch thực hiện “những nỗ lực gia tăng để làm cho đền thờ dễ dàng tiếp cận hơn cho các tín hữu đến cầu nguyện bằng các làn đường nhanh riêng biệt với khách du lịch”.

Đức Hồng Y hy vọng sẽ giải quyết những vấn đề này trước Năm Thánh 2025 của Giáo hội, trong đó Vatican dự kiến sẽ có 30 triệu người đến thăm.

“Điều quan trọng là họ phải nhìn thấy bộ mặt của Giáo hội Mẹ đang chào đón tất cả mọi người. Chúng tôi đã nghĩ đến việc thể hiện hình ảnh của Giáo hội sơ khai, được thành lập dựa trên Thánh Phêrô và lời tuyên xưng đức tin của thánh nhân,” Đức Hồng Y Gambetti nói khi ngài khai mạc sáng kiến chiếu video vào tháng trước.

Ngài nói: “Chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ được hướng dẫn bởi gương của Thánh Phêrô để gặp gỡ Chúa và các anh chị em của họ, để sống kinh nghiệm của họ như những người hành hương, và ra đi đổi mới.

Màn hình video sẽ được chiếu trên mặt tiền của Đền Thờ Thánh Phêrô cứ 15 phút một lần từ 9 giờ tối đến 11 giờ tối mỗi đêm cho đến ngày 16 tháng 10.
Source:Catholic News Agency

2. Nhật Ký Trừ Tà số 208: Ma quỷ 'dạy' chúng ta về lời cầu nguyện

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #208: Demons 'teach' us about prayer”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 208: Ma quỷ 'dạy' chúng ta về lời cầu nguyện”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đã khuyến khích David, người trước đây thuộc một giáo phái Satan và bị ma ám, ngoài việc tham gia các buổi trừ tà hãy cầu nguyện hàng ngày những lời cầu nguyện giải thoát. Anh ta đang dần thực hiện một chế độ bảo vệ và cầu nguyện giải thoát hàng ngày, phù hợp với các loại quỷ đang tấn công anh ta.

Gần đây tôi đã thêm lời cầu nguyện với Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, là lời cầu nguyện mà anh ta rất khó thực hiện. Sau đó, tôi hỏi anh ta rằng nó diễn ra như thế nào. Anh ấy đã phản hồi như sau:

“Khi tôi đọc lời nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, nếu tôi không nói to, không nghĩ về lời cầu ấy, không suy tư về ý nghĩa của lời cầu này, đọc thật nhanh cho xong thì tình trạng không gay cấn lắm. Nhưng nếu tôi đi đến nhà thờ và nghe rất nhiều người đọc lời cầu ấy, thì tôi sẽ rất đau đớn...ma quỷ sẽ la hét.”

Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều nhận ra rằng khi cầu nguyện, chúng ta phải tập trung vào lời nói và cầu nguyện một cách chu đáo và cân nhắc. Hơn nữa, làm như vậy trong một cộng đồng tín hữu sẽ bổ sung thêm “sức mạnh” tâm linh. Đáng buồn thay, tâm trí con người chúng ta có xu hướng đi lang thang và mất tập trung. Ngoài ra, đôi khi chúng ta có thể vội vàng trong lời cầu nguyện của mình, chỉ cần cố gắng làm cho xong một cách nhanh chóng, như thể đọc thuộc lòng những lời cầu nguyện hời hợt là đủ. Rõ ràng, phản ứng của những con quỷ là khác nhau trong các trường hợp.

Tôi đã học được nhiều điều về việc thực hành đức tin của chúng ta trong quá trình trở thành một nhà trừ tà. Chứng tá của anh David đã chứng tỏ sức mạnh của lời cầu nguyện chung. Và David cũng đã nhắc nhở tôi về cách cầu nguyện hiệu quả nhất: tôi cần phải chậm lại, và nói những lời cầu nguyện, kể cả Nghi thức trừ tà, một cách cẩn thận và cân nhắc. Nó tạo ra sự khác biệt.
Source:Catholic Exorcism

3. Đức Hồng Y Eijk: Những lời chúc phúc đồng giới làm suy yếu giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân, và đạo đức tình dục

Tổng giám mục của Utrecht, Hà Lan đã kêu gọi các giám mục Flemish của Bỉ rút lại tuyên bố của họ về việc giới thiệu các nghi lễ chúc lành cho các cặp đồng tính, và nói rằng thực hành này làm suy yếu giáo huấn của Giáo hội.

“Nếu các cặp đồng tính trong một mối quan hệ tình dục chỉ có hai người có thể nhận được chúc lành, thì chẳng lẽ điều tương tự lại không thể xảy ra trong các mối quan hệ tình dục một vợ một chồng, một người nam và một người nữ sống chung mà không kết hôn? Việc chúc lành cho các cặp đồng tính có nguy cơ lớn làm giảm giá trị các chúc lành và phá hoại giáo huấn của Giáo hội về đạo đức hôn nhân và đạo đức tình dục,” Đức Hồng Y Willem Eijk của Utrecht cho biết như trên.

“Tuyên bố của các giám mục Flemish, trong đó họ cho phép việc chúc lành cho các cặp đồng tính và thậm chí cung cấp một mô hình phụng vụ cho nó, vấp phải những phản đối đạo đức, ví điều đó hoàn toàn trái ngược với phán quyết gần đây của Bộ Giáo lý Đức tin, và mang rủi ro rằng nó có thể dẫn người Công Giáo đến những quan điểm sai lầm về đạo đức liên quan đến các mối quan hệ đồng tính trái ngược với giáo huấn của Giáo hội,” vị Hồng Y nói.

“Những người Công Giáo chấp nhận giáo huấn của Giáo hội, bao gồm cả đạo đức tình dục, do đó nhiệt thành hy vọng rằng các giám mục Flemish sẽ sớm được các giới có thẩm quyền của Giáo hội yêu cầu rút lại tuyên bố của họ và những vị này phải tuân thủ”.

Các giám mục ở Flanders đã công bố vào ngày 20 tháng 9 cái gọi là “nghi thức phụng vụ kiểu mẫu để chúc lành các kết hiệp đồng tính luyến ái”.

Bộ Giáo lý Đức tin đã khẳng định vào tháng 3 năm 2021 rằng Giáo hội không có quyền chúc lành cho các kết hiệp đồng tính.

Đức Hồng Y Eijk lưu ý rằng “các giám mục Flemish đã thực hiện một bước đáng chú ý khi cho phép chúc lành cho các cặp đồng tính dựa trên việc giải thích một số đoạn văn nhất định của Tông Huấn Amoris Laetitia,” năm 2016 của Đức Thánh Cha Phanxicô về tình yêu thương trong gia đình.

“Phân định, đồng hành và tích hợp vẫn là những từ khóa chính của Amoris Laetitia (chương VIII), theo các giám mục Flemish,” vị Hồng Y nói.

Ngài nói thêm: “Không cần phải nói nhiều, những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái chắc chắn cũng phải được đối xử tôn trọng và có quyền được chăm sóc và hướng dẫn mục vụ.”

“Tuy nhiên, bằng sự phân định, trong Amoris Laetitia có nghĩa là những người có mối quan hệ bất chính được trình bày để hiểu sự thật về mối quan hệ của họ là gì (AL, 300). Nói tóm lại, họ hiểu rằng mối quan hệ của họ đi ngược lại trật tự tạo dựng của Thiên Chúa và do đó không thể chấp nhận được về mặt đạo đức. Hội nhập có nghĩa là mang lại cho những người trong mối quan hệ bất quy tắc một vị trí trong đời sống của Giáo hội. Tất nhiên, những người trong mối quan hệ tình dục với một người cùng giới tính được chào đón trong các buổi cử hành của Giáo Hội, ngay cả khi họ không thể rước lễ hoặc tham gia tích cực vào việc cử hành”.

Thảo luận về sự phản đối đối với việc chúc lành đồng giới, Đức Hồng Y Eijk lưu ý rằng các á bí tích, như các chúc lành này, tương tự như các bí tích: “Lời cầu nguyện tuyên bố trong đó các cặp đồng tính cam kết với nhau cho thấy một sự tương đồng rõ ràng với cụm từ 'Tôi ưng thuận' mà một người nam và một người nữ nói với nhau trong hôn lễ.”

Ngài nói thêm, một chúc lành không chỉ thể hiện ý định tốt ở người nhận mà còn là điều được chúc phúc vì tương ứng “với trật tự tạo dựng của Thiên Chúa”.

Ngài nói rằng: “Thiên Chúa đã tạo ra hôn nhân như một món quà hoàn toàn và tương hỗ của người nam và người nữ, với đỉnh cao là sự sinh sản. Quan hệ tình dục giữa những người cùng giới tính không thể tự nó dẫn đến sinh sản. Do đó, chúng không thể là một biểu hiện đích thực ở cấp độ cơ thể của sự tự hiến toàn bộ giữa người nam và người nữ, mà hôn nhân về cơ bản là. Những tình huống sai lầm về mặt khách quan theo quan điểm đạo đức thì không thể được chúc lành. Ơn Chúa không dẫn đường cho tội lỗi. Người ta không thể vun trồng hoa trái thiêng liêng bằng cách chúc lành cho những mối quan hệ đi ngược lại trật tự tạo dựng của Thiên Chúa… về mặt đạo đức, không thể chúc lành cho mối quan hệ đồng tính luyến ái như vậy”.

Đức Hồng Y Eijk lưu ý rằng “trong lời cầu nguyện của cộng đồng nhân dịp chúc phúc cho các cặp đôi đồng tính, các giám mục Flemish nói rằng cộng đồng cầu nguyện 'cho ân sủng của Chúa hoạt động' trong các cặp đồng tính để giúp họ quan tâm đến nhau và cộng đồng mà họ đang sống. Tuy nhiên, chúng ta không thể cầu nguyện cho ân sủng của Thiên Chúa hoạt động trong một mối quan hệ không phù hợp với trật tự tạo dựng của Ngài.”

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng: “Cách diễn đạt lời cầu nguyện của cộng đồng trong mô hình phụng vụ của các giám mục Flemish khi chúc phúc cho các cặp đồng tính dẫn dắt người ta đến ngộ nhận rằng các mối quan hệ đồng giới có thể được biện minh về mặt đạo đức.”

“Thật vậy, khi kết thúc, cộng đoàn cầu nguyện: 'Xin ban cho chúng con sức mạnh để bước đi với họ, cùng theo bước chân của Con Cha và được thêm sức bởi Thánh Linh.' Những người đồng giới trong mối quan hệ đồng giới của họ có theo bước chân của Chúa Kitô không? Các giám mục Flemish có thực sự tin rằng các cặp đồng tính trong mối quan hệ đồng giới đang theo bước chân của Chúa Kitô không? Trong lời cầu nguyện mẫu, cặp đôi đồng tính nói: 'Nhờ Lời Chúa, chúng tôi muốn được sống.' Nhưng Lời Thiên Chúa chứa đựng trong Kinh Thánh một cách rõ ràng và không thể phủ nhận đã coi các mối quan hệ đồng tính luyến ái là một tội lỗi”.

Đức Hồng Y khẳng định rằng “những lời cầu nguyện kiểu mẫu cho các cặp đôi đồng tính nam và cộng đồng, có nguy cơ dẫn dắt những người Công Giáo bình thường đến chỗ lầm đường lạc lối và bắt đầu nghĩ rằng các mối quan hệ tình dục đồng giới bền vững, chỉ có hai người, là có thể chấp nhận được về mặt đạo đức”.
Source:Catholic News Agency