1. Nga tốn từ 400 triệu đến 700 triệu Mỹ Kim hỏa tiễn và máy bay không người lái trong cuộc tấn công hôm thứ Hai

Trong bản báo cáo hôm thứ Ba 11 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga đã sử dụng 84 hỏa tiễn hành trình và 24 máy bay không người lái, trong đó có 13 chiếc Shahed-136 do Iran sản xuất. 43 hỏa tiễn hành trình và 13 máy bay không người lái đã bị bắn hạ trước khi đánh vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Theo ước tính của Forbes, các hỏa tiễn và máy bay không người lái được phóng ở Ukraine hôm thứ Hai trong khuôn khổ động thái quân sự mới nhất của Nga được cho là có giá trị tổng cộng từ 400 triệu đến 700 triệu Mỹ Kim.

Nga đã tiến hành hơn 84 cuộc không kích và hỏa tiễn nhằm vào Ukraine hôm thứ Hai, theo thông tin cập nhật về hoạt động của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine. Các loại hệ thống được báo cáo đã sử dụng được Forbes xác định là hỏa tiễn Kh-101, Kh-555, Calibre, Iskander, S-300 và Tornado-S. Tạp chí này sau đó đã lập ước tính chi phí cho các thiết bị quân sự mà Nga sử dụng trong cuộc tấn công và lưu ý rằng ước tính của họ có thể được điều chỉnh khi có thêm thông tin, nhưng chắc chắn con số sẽ còn cao hơn nữa.

2. 14 dân thường thiệt mạng, 97 người bị thương trong cuộc tấn công hỏa tiễn lớn của Nga vào Ukraine

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 11 tháng 10, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrsky cho biết 14 thường dân đã được xác nhận là đã thiệt mạng và 97 người bị thương trong cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn của Nga vào lãnh thổ Ukraine hôm thứ Hai 10 tháng 10.

“Trên thực tế, đây là vụ tấn công hỏa tiễn lớn thứ hai sau khi Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 và có lẽ là vụ pháo kích lớn nhất trong lịch sử nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng. Bây giờ nó có thể được gọi là khủng bố năng lượng, đã trở thành sự tiếp nối của chủ nghĩa khủng bố hạt nhân với một nhà máy điện hạt nhân, ý tôi là nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nơi đã liên tục bị quân đội Nga nã pháo vào,” Ông Monticrskyi nói.

Theo lời ông Monticrskyi, có tổng cộng 74 cuộc tấn công đã được báo cáo ở 12 khu vực. Mười bốn thường dân được xác nhận là thiệt mạng và 97 người bị thương.

Đạn pháo của Nga đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các cơ sở hạ tầng năng lượng, nhưng ảnh hưởng dự kiến sẽ được khắc phục trong vòng 24 giờ tới.

Theo ông Moosystemrskyi, Nga không chỉ tấn công vào lĩnh vực năng lượng của Ukraine mà còn cả hệ thống năng lượng tích hợp của Âu Châu, do phía Ukraine phải tạm dừng xuất khẩu điện sang Liên Hiệp Âu Châu.

Monticrskyi cho biết thêm, lực lượng cứu nạn đã dập tắt 30 đám cháy trên khắp các khu vực khác nhau của Ukraine. Hơn 1.300 khu định cư vẫn không có điện.

3. Thanh trừng: Tình báo Ukraine tuyên bố đội cận vệ tinh nhuệ của Putin được triển khai đến Mạc Tư Khoa để 'ruồng bố và bắt giữ binh lính' khi Vlad lo ngại cuộc đảo chính

Ký giả Henry Holloway của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “KNIVES OUT Ukrainian intelligence claims Putin’s elite guard deployed to Moscow to ’round up & arrest soldiers’ as Vlad fears coup”, nghĩa là “Thanh trừng: Tình báo Ukraine tuyên bố đội cận vệ tinh nhuệ của Putin được triển khai đến Mạc Tư Khoa để 'ruồng bố và bắt giữ binh lính' khi Vlad lo ngại cuộc đảo chính”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

UKRAINE cho biết một đơn vị tinh nhuệ của quân đội Nga đã được triển khai để củng cố an ninh ở Mạc Tư Khoa khi Vladimir Putin hoang tưởng lo ngại rằng ông có thể bị hạ bệ trong một cuộc đảo chính.

Các quan chức tình báo của Kyiv đã thông báo với truyền thông địa phương về các báo cáo chưa được xác minh rằng đơn vị ODON đáng sợ của Putin thuộc Vệ binh Quốc gia Nga đã bắt đầu ruồng bố và bắt giữ các binh sĩ khác.

Các phương tiện truyền thông Nga đã không phản ứng trước các báo cáo của Kyiv cho rằng “tất cả các đơn vị quân đội ở ngoại vi Mạc Tư Khoa đã được đặt trong tình trạng báo động cao”.

Các quan chức Ukraine cũng tuyên bố giao thông ở trung tâm thành phố 12 triệu dân cũng đã bị phân luồng. Điều này xảy ra chỉ vài giờ sau khi cây cầu được đánh giá cao của Putin bắc từ Nga đến bán đảo bị sáp nhập Crimea đã nổ tung trong một cuộc tấn công bị nghi ngờ là do Ukraine gây ra.

Tuy nhiên, Kyiv đã không nhận trách nhiệm - và thay vào đó, một số quan chức đã gieo mầm mống rằng cuộc tấn công có thể là kết quả của “đấu đá nội bộ” ở Nga.

Các báo cáo của Ukraine về việc các Vệ binh ODON chuyển đến Mạc Tư Khoa có thể là những nỗ lực tiếp theo để gieo rắc sự chia rẽ giữa giới tinh hoa cầm quyền và đồng minh quân sự đã rạn nứt của Putin.

Vệ binh Quốc gia Nga ODON - có tên chính thức là Bộ phận Mục đích Hoạt động Riêng biệt - là một bộ phận an ninh nội bộ của Vệ binh Quốc gia Nga.

Đơn vị phản ứng nhanh đặc biệt bao gồm khoảng 18.000 người và đứng đầu là Thiếu tướng Nikolai Kuznetsov.

Tình báo Kyiv tuyên bố lực lượng ODON đã được triển khai ở Mạc Tư Khoa và “nhiều vụ bắt giữ, giam giữ và phong tỏa đã diễn ra”.

Một lần nữa, không có tuyên bố nào trong số những tuyên bố này đã được xác minh độc lập và không được truyền thông nhà nước ở Nga đề cập đến.

Tuy nhiên, nó diễn ra trong thời điểm ngày càng có nhiều bất đồng về cuộc chiến thảm khốc của Putin ở Ukraine.

Sự thất vọng dường như ngày càng gia tăng trước những thất bại của Putin và Nga không có tiến triển có ý nghĩa trong cuộc chiến trong nhiều tháng qua.

Với các cuộc phản công càn quét, người Ukraine tỏ ra ngày càng vững vàng và đã chiếm lại các vùng đất ở phía đông và nam.

Người ta cho rằng chiến tranh thậm chí có thể “kết thúc vào Giáng Sinh” vì quân đội có thể thiết lập lại biên giới của Ukraine như trước khi xảy ra cuộc xâm lược.

Putin đang chịu áp lực phải đạt được điều gì đó để bảo đảm cuộc chiến không phải là một thất bại toàn diện.

Và với việc cây cầu Kerch mang tính biểu tượng cao bị tấn công, nó làm dấy lên triển vọng người Ukraine thậm chí có thể tái chiếm Crimea.

Crimea thuộc quyền kiểm soát của Nga kể từ năm 2014.

Putin được cho là rất sợ hãi về khả năng ông có thể bị lật đổ và bị giết khi những lời xì xào bất bình ngày càng tăng trong giới thượng lưu Nga.

Với hàng chục nghìn quân chết và quân đội của ông ta sụp đổ, số phận cuối cùng của Putin giờ đây dường như gắn liền với cuộc chiến ở Ukraine.

4. Video cho thấy 'làn sóng' bí ẩn dưới cây cầu Crimea ngay trước khi nó bị thổi bay. Nhiều đồn đoán rằng Ukraine đã sử dụng một chiếc thuyền hoặc máy bay không người lái chứa đầy chất nổ - bất chấp tuyên bố của Nga về bom xe tải

Tờ Daily Mail tường thuật rằng một video giám sát tại cây cầu Crimea được tung lên các phương tiện truyền thông Nga cho thấy một 'làn sóng' bí ẩn xuất hiện dưới cây cầu giữa Nga và Crimea bị chiếm đóng ngay trước khi nó bị thổi bùng lên. Chi tiết này đã làm dấy lên suy đoán rằng các đơn vị đặc nhiệm Ukraine đã sử dụng một chiếc thuyền hoặc máy bay không người lái chứa đầy chất nổ để thực hiện một cuộc tấn công làm hư hại đường tiếp tế của Putin.

Mạc Tư Khoa tức giận tuyên bố một vụ đánh bom xe tải đã gây ra vụ nổ khiến ít nhất 3 người thiệt mạng nhưng không quy trách nhiệm cho ai - trong khi phát ngôn nhân của nghị viện khu vực được điện Cẩm Linh hậu thuẫn ở Crimea cáo buộc Kyiv đứng sau vụ nổ xảy ra vào sáng sớm thứ Bẩy, chỉ vài giờ sau khi Putin mừng sinh nhật lần thứ 70.

Putin đáp trả cuộc tấn công đáng xấu hổ bằng cách ra lệnh thắt chặt an ninh tại cây cầu.

Trong một sắc lệnh được ban hành vài giờ sau khi cây cầu bị hư hại do một vụ nổ, ông Putin cho biết cơ quan an ninh FSB sẽ chịu trách nhiệm tăng cường các biện pháp bảo vệ.

Cảnh quay mới đầy kịch tính cho thấy vụ nổ làm rung chuyển cầu Kerch và khiến nó bị sập một phần, đồng thời gây ra một sự sỉ nhục khác cho Mạc Tư Khoa khi lực lượng của họ rút lui khỏi miền nam và miền đông Ukraine bị chiếm đóng trong bối cảnh quân đội của Volodymyr Zelenskiy đang phản công mạnh mẽ. Điện Cẩm Linh đã tuyên bố rằng cây cầu, được đích thân Putin khai trương vào năm 2018 với nhiều sự phô trương trên các phương tiện truyền thông nhà nước Nga, đang được bảo vệ bằng một hoạt động an ninh tối đa, thậm chí bao gồm cả cá heo tấn công.

Cơ quan thực thi pháp luật Nga đã xác định Samir Yusubov, 25 tuổi, đến từ vùng Krasnodar, Nga, là chủ sở hữu của chiếc xe tải International Prostar màu đỏ, mà theo các nhà điều tra, đã phát nổ trên cầu Crimea. Họ vẫn đang điều tra xem ai đã lái chiếc xe tải khi nó phát nổ.

Nhưng cái gọi là 'sóng' xuất hiện dưới cây cầu trước khi nó bị phá hủy đã dẫn đến suy đoán rằng nó đã bị tấn công bằng cách sử dụng một chiếc thuyền hoặc máy bay không người lái chứa đầy chất nổ.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần đe dọa tấn công cây cầu và một số ca ngợi việc phá hủy cây cầu, nhưng Kyiv đã không nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, một trợ lý hàng đầu của Tổng thống Zelenskiy khoe rằng 'Putin nên hạnh phúc. Không phải ai cũng nhận được món quà sinh nhật đắt tiền như vậy ', và Thủ tướng Estonia lên tiếng chúc mừng cuộc tấn công.

Cuộc tấn công có thể cắt giảm nguồn cung cấp cho các lực lượng của Putin khi Ukraine tiến nhiều hơn ở phía nam về hướng Kherson. Một đoạn của cây cầu đã bị sập xuống biển và bảy toa tàu chở dầu trên một đoàn tàu bốc cháy trong vụ nổ. Các hàng dài xếp hàng đổ xăng đang hình thành ở Crimea, mặc dù Nga tuyên bố có đủ nguồn cung cấp cho hai tuần.

5. Quân Nga đã bắn 84 hỏa tiễn hành trình vào Ukraine, 43 trong số đó bị bắn hạ

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 11 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga đã sử dụng 84 hỏa tiễn hành trình và 24 máy bay không người lái, trong đó có 13 chiếc Shahed-136 do Iran sản xuất. Khoảng 56 mục tiêu đã bị tiêu diệt, bao gồm 43 hỏa tiễn hành trình và 13 máy bay không người lái.

Bộ Tổng tham mưu kêu gọi người dân Ukraine giữ bình tĩnh và không bỏ qua các cảnh báo về cuộc không kích.

Vào đầu ngày 10 tháng 10, quân đội Nga đã tấn công vào dân thường bằng nhiều cuộc không kích trên khắp Ukraine. Các cơ sở hạ tầng đã bị hư hại và thương vong dân sự đã được báo cáo.

6. Tác giả Mark Galeotti cảnh báo: Bị dồn vào chân tường, Vladimir Putin nguy hiểm hơn bao giờ hết

Mark Galeotti là giáo sư danh dự tại Trường Nghiên cứu về Nga và Đông Âu thuộc Đại học London, đồng thời là tác giả của 24 cuốn sách về Nga, trong đó có tiểu sử về Vladimir Putin.

Tờ Daily Mail có bài tường trình nhan đề “Cornered like a rat, Vladimir Putin is more dangerous than ever, warns Russia expert and author PROFESSOR MARK GALEOTTI”, nghĩa là “Chuyên gia và tác giả Mark Galeotti cảnh báo: Bị dồn vào chân tường như một con chuột, Vladimir Putin nguy hiểm hơn bao giờ hết”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các cuộc tấn công kinh hoàng vào Ukraine hôm thứ Hai 10 tháng 10 - mà Vladimir Putin tuyên bố là 'sự trả đũa' cho cuộc tấn công thành công của Ukraine vào cầu Kerch - là một dấu hiệu cho thấy Tổng thống Nga, nếu chưa, thì đang tiến gần hơn đến chỗ tuyệt vọng.

Chúng đại diện cho một sự thay đổi tâm lý rất lớn đối với nhà lãnh đạo đang hoang mang. Ông ta không còn cố gắng để giành chiến thắng trong cuộc chiến này nữa: giờ đây ông ta chỉ đơn giản là cố gắng để không thua một cách lộ liễu, không thể chống chế.

Trước đây ông ta có thể định nghĩa chiến thắng bằng bất cứ điều gì ông ta muốn. Nhưng bằng cách sáp nhập các khu vực Ukraine, ông đã nâng cao số tiền đặt cược lên quá cao. Nếu ông ta phải nhượng lại cái gọi là lãnh thổ 'Nga', ông ta sẽ trở thành Sa hoàng, là người đã cho đi nhiều đất Nga thay vì thu tóm về cho đế chế.

Và khi ra lệnh động viên một phần vào ngày 21 tháng 9, cuộc chiến của ông ta đã chạm đến mọi gia đình Nga. Putin đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi chính mình tung ra lệnh động viên, sau khi đã gây ra cuộc chiến vô lý và vô nghĩa này.

Ông ta nhận ra mình đang chiến đấu cho cuộc sống chính trị của mình và, như chúng ta đã thấy trước đây, ông ta sẵn sàng hy sinh vô số mạng sống trước bàn thờ tham vọng của chính mình. Năm 2000, ông đã để 118 người chết trên chiếc tàu ngầm Kursk bị chìm thay vì chấp nhận sự giúp đỡ từ phương Tây để giải cứu họ.

Giờ đây, anh ta đã sẵn sàng chấp nhận thương vong cao khủng khiếp trong số những lính nghĩa vụ được đào tạo tồi tệ mà ông ta đã gửi đến Ukraine.

Quân đội Nga đã được nhìn thấy rõ là kém cỏi, kém năng lực và trang bị kém. Số tiền đáng ra phải dùng để bảo trì đã bị bòn rút. Trong khi đó, quân đội Ukraine, được phương Tây trang bị vũ khí của thế kỷ 21, và có kỹ năng cao một phần nhờ sự huấn luyện của Anh, đã truyền cảm hứng cho sự kinh ngạc của thế giới với tinh thần bất khuất của họ.

Thất bại trên chiến trường phản ánh rất xấu về cá nhân Putin vì ông ta đã xây dựng bản thân như một tổng thống chiến binh mặc dù không có kinh nghiệm quân sự. Vài năm trước, tôi đã gặp một nhóm sĩ quan Nga, những người sau khi uống rượu bôi trơn lưỡi, đang gay gắt về những hành động giả tạo trong quân đội của Putin. “Tôi sẽ không muốn một trinh nữ nói với tôi những gì phải làm trong đêm tân hôn của tôi”, một người nói.

Những tình cảm này ngày càng lan rộng ở Nga. Putin đang phải đối mặt với làn sóng ngày càng gia tăng từ những người theo chủ nghĩa dân tộc đòi hỏi các biện pháp mạnh mẽ hơn ở Ukraine. Ông ta vẫn là một diễn viên có lý trí, cho đến bây giờ. Nhưng sự tức giận, tự bảo vệ và áp lực chính trị có thể làm thay đổi điều này.

Có những kịch bản ác mộng mà cho đến nay ông ta vẫn giữ kín. Bây giờ, bị dồn vào chân tường như con chuột mà ông ta từng săn đuổi khi còn là một cậu bé trong tầng hầm ở St Petersburg, ông ta đang tung hết ra. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hôm thứ Hai được tính toán để gieo rắc nỗi kinh hoàng - Putin biết cách duy nhất mà ông ta có thể giành chiến thắng là phá vỡ sự kháng cự của Ukraine, hoặc ý chí của phương Tây tiếp tục hỗ trợ Kyiv. Chúng ta phải chuẩn bị cho các cuộc tấn công, đặc biệt khi nó đến trước ngõ nhà mình.

Ví dụ, ông ta có thể tung ra những trò lừa đảo trong chiến tranh mạng của mình để phá vỡ hệ thống ngân hàng. Có thể có nhiều hoạt động kinh tế sai trái hơn, làm gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng toàn cầu. Tôi tin rằng vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nordstream là một lời cảnh báo: 'Hãy nhìn xem tôi có thể làm gì.' Cáp internet dưới biển là một trong những mục tiêu có thể xảy ra. Và chúng ta sẽ thấy nhiều nỗ lực phá rối chính trị, chẳng hạn như cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới của Mỹ. Cho đến nay, Putin vẫn chưa tấn công các đường tiếp tế đưa vũ khí vào Ukraine vì sợ NATO trả đũa.

Nhưng có thể có nhiều hoạt động bí mật hơn ở Âu Châu - như khi các đặc vụ Nga cho nổ kho vũ khí gần Praha vào năm 2014.

Tôi tin rằng những lời đe dọa hạt nhân của ông ấy phần lớn là mù mờ. Nhưng nếu người Ukraine tiến hành các cuộc tấn công trong tương lai vào Crimea, Putin có thể cảm thấy rằng ông không còn gì để mất, vì mất bán đảo sẽ kết liễu ông ta.

Là một sĩ quan KGB ở Đông Đức vào năm 1989 khi Bức tường Berlin sụp đổ, Putin vung súng lục vào đám đông tràn vào trụ sở KGB, và đã thành công trong trò lừa dối đám đông rằng có nhiều quân đội vũ trang hơn bên trong. Bây giờ, anh ta đang hết dần các trò lừa đảo, và các lựa chọn.

Và đó là điều đáng lo ngại cho tất cả chúng ta.