1. Quân Ukraine phản công rất mạnh ở Bakhmut. Trời giúp Ukraine ở Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 12 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các đợt tấn công của quân Nga xung quanh Bakhmut đã dịu lại so với các ngày trước đó và quân Ukraine đang ở thế phản công.

Chiến thuật lợi hại của quân Nga là chia thành nhiều nhóm bộ binh nhỏ, đào các chiến hào như trong thế chiến thứ nhất, cố gắng chọc thủng các tuyến phòng thủ trên các phần “mong manh nhất” của mặt trận, và áp dụng chiến thuật tấn công đồng thời nhiều mũi tấn công cùng một lúc. Quân Nga được tường trình là đông hơn quân Ukraine đến 5 lần; trong khi quân Ukraine lại không thể tận dụng pháo binh vì quân Nga nằm rải rác trong các chiến hào, pháo binh không có tác dụng bao nhiêu.

Một tân binh Nga bị bắt tại mặt trận cho biết từ khi anh ta trình diện nhập ngũ cho đến khi bị tung vào chiến trường Bakhmut chỉ có 5 ngày. Anh ta không được huấn luyện gì cả, nhưng một việc anh ta có thể làm và thực sự gây nguy hiểm cho quân Ukraine là đào các chiến hào. Tinh thần của quân Nga được ghi nhận là thấp nhưng đào để tìm đường sống thì họ cuốc túi bụi như điên. Hàng ngàn tân binh như anh ta được huy động để cuốc liên tục, hình thành nên hệ thống các chiến hào chằng chịt, ngang dọc, áp sát quân Ukraine. Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskiy, đang chiến đấu tại mặt trận cho biết tình hình rất khó khăn, đạn bay tứ phía, pháo binh lại không thể yểm trợ được nhiều.

Tuy nhiên, có một yếu tố đang thay đổi cuộc chơi tại Bakhmut. Mưa như trút nước và nhiệt độ càng lúc càng lạnh. Hôm thứ Tư nhiệt độ xuống còn âm 5 độ C và trong suốt tuần tới nhiệt độ sẽ còn xuống thấp hơn nữa. Các không ảnh cho thấy, người Nga chết cứng trong các chiến hào.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, tình hình đang thay đổi về cơ bản. Từ chỗ phòng thủ, quân Ukraine đang ráo riết phản công và chính các chiến hào do người Nga đào đang cung cấp các lợi thế nhất định cho họ.

Trong 24 giờ qua, Nga mất ít nhất là 380 quân. Nói ít nhất là vì tại Melitopol, hai doanh trại của Nga bị trúng HIMARS, con số thương vong của quân xâm lược chưa thể kiểm đếm được. Cũng tại Bakhmut, quân xâm lược bỏ lại 2 xe tăng và 3 xe thiết giáp vẫn còn trong tình trạng hoạt động tốt.

Tính từ ngày 24 tháng Hai đến ngày 11 tháng 12, Nga đã mất khoảng 94,140 quân ở Ukraine, cùng với 2,942 xe tăng, 5,920 xe thiết giáp, 1,928 hệ thống pháo, 397 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 211 hệ thống tác chiến phòng không, 281 máy bay, 264 trực thăng, 1,613 máy bay không người lái, 592 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,540 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 167 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Quan chức Ukraine tuyên bố rằng một vụ nổ đã làm rung chuyển trụ sở của nhóm lính đánh thuê ở vùng Luhansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv vào tối Chúa Nhật 11 tháng 12, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, cho biết một vụ nổ kinh hồn đã san bằng trụ sở của nhóm lính đánh thuê Wagner ở vùng Luhansk phía đông Ukraine vào hôm thứ Bảy.

Ông nói: “Đã có một tiếng nổ rất lớn, nơi đặt trụ sở chính của Wagner”

Haidai cho biết trụ sở chính được đặt tại một tòa nhà ở thành phố Kadiivka bị Nga tạm chiếm. Thành phố này nằm ở Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng và do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin rằng một vụ nổ đã xảy ra vào thứ Bảy tại một tòa nhà “khách sạn tư nhân” ở Kadiivka, nhưng không nêu rõ sự hiện diện của Wagner ở đó.

“Tòa nhà khách sạn ở thành phố Stakhanov ở Cộng hòa Nhân Dân Luhansk đã bị phá hủy do cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine bằng HIMAR, cú đánh làm rung chuyển khu vực trung tâm của thành phố,” TASS đưa tin hôm thứ Bảy.

Báo cáo của TASS cho biết tiếp: “Cuộc tấn công diễn ra tại một khách sạn tư nhân, nằm trong khu vực chợ trung tâm. Khách sạn không hoạt động vào lúc này. Lực lượng cấp cứu đã làm việc tại hiện trường, họ đang dọn dẹp đống đổ nát.”

Tập đoàn Wagner là gì?

Tập đoàn Wagner là một công ty lính đánh thuê đã tham gia rất nhiều vào cuộc chiến ở Ukraine. Nhóm này thường được mô tả là đội quân ngoài sổ sách của Tổng thống Vladimir Putin. Nó đã mở rộng dấu ấn của mình trên toàn cầu kể từ khi được thành lập vào năm 2014. Nhóm này đã bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Phi Châu, Syria và Ukraine.

Nhóm được thành lập bởi một nhà tài phiệt người Nga, Yevgeny Prigozhin, mà ông ta đã thừa nhận vào đầu năm nay. Prigozhin thân với Điện Cẩm Linh đến mức ông được mệnh danh là “đầu bếp” của Putin.

3. Medvedev nói: Nga tăng cường sản xuất vũ khí 'mạnh nhất'

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết nước này đang đẩy mạnh sản xuất vũ khí thế hệ mới để tự bảo vệ mình trước các kẻ thù ở Âu Châu, Mỹ và Australia, Reuters đưa tin.

Medvedev nói:

Chúng ta đang tăng cường việc hoàn thành dây chuyền sản xuất những phương tiện hủy diệt mạnh mẽ nhất, bao gồm cả những khí tài chiến tranh dựa trên các nguyên tắc mới.

Sử dụng những thuật ngữ khá lạ lùng với nhiều người, Medvedev đã mô tả các lãnh thổ của Ukraine ngày nay như là một phần của Đế quốc Nga dưới thời sa hoàng, ông ta nói:

Kẻ thù của chúng ta đã đào sâu không chỉ ở tỉnh Kyiv của quê hương Malorossiya của chúng ta, mà còn bao gồm cả Âu Châu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Úc, New Zealand và một số nơi khác đã cam kết trung thành với Đức Quốc xã.”

Medvedev, người giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, không cung cấp thông tin chi tiết về loại vũ khí mà ông ta cho là sắp hoàn thành.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông được coi là tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển: Hỗ trợ Ukraine là đầu tư cho an ninh chung của chúng ta

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson nói rằng hỗ trợ cho Ukraine là ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển.

Ông cho biết như trên tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tại Trung tâm Truyền thông Ukraine ở Odesa.

“Ukraine là ưu tiên của Thụy Điển, Thụy Điển ủng hộ Ukraine. Tôi xin chân thành cảm ơn Lực lượng vũ trang, những người chiến đấu không chỉ vì tự do và độc lập của Ukraine, không chỉ vì sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, mà tất nhiên, còn vì cả Âu Châu,” Jonson nói.

Ông lưu ý rằng vài tuần trước, chính phủ Thụy Điển đã phê duyệt gói viện trợ an ninh thứ chín cho Ukraine, lớn hơn 50% so với gói trước đó.

Theo ông, gói mới bao gồm hệ thống phòng không, đạn dược cho một loại hệ thống phòng không khác và các vật phẩm cho mùa đông.

“Điều này có nghĩa là Thụy Điển không chỉ hỗ trợ Ukraine mà còn đầu tư vào an ninh chung của chúng ta,” Jonson nói.

Ông cũng nói thêm rằng ông rất vui khi đến thăm Ukraine để hiểu rõ hơn về tình hình.

5. Quân xâm lược Nga tăng cường các hoạt động quân sự ở Mariupol và vùng ngoại ô

Tại thành phố Mariupol bị xâm lược tạm thời và vùng ngoại ô, quân xâm lược Nga đang tăng cường các hoạt động quân sự. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine đã cho biết như trên.

“Cả ngày, trên khắp thành phố, một số lượng lớn máy bay trực thăng chiến đấu bất thường bay từ hướng Zaporizhzhia về phía nhà máy thép Azovstal. Một đoàn xe tăng khác đã được triển khai lại từ quận Manhush đến quận Nikopol vào đêm Chúa Nhật 11 tháng 12”

Một trại lính thứ hai dành cho những người lính Nga được huy động đã được thành lập ở quận Mariupol, ngoại ô của khu định cư kiểu đô thị Yalta.

Ngay sau một cuộc tấn công thành công vào lãnh thổ bị xâm lược trong khu vực Zaporizhzhia, Nga đã rút quân khỏi Berdiansk, và vẫn đang tiếp tục rút lui khỏi các khu vực khác của Zaporizhzhia.

Các tin tình báo cho thấy, khoảng 500 quân xâm lược Nga đang trú ngụ gần các khu định cư như Demianivka và Komyshuvate.

Một lời nhắc nhở rằng, do không có dịch vụ cung cấp nhiệt trong nhà, căng thẳng xã hội đang gia tăng ở thành phố Mariupol bị xâm lược tạm thời.

6. Người Nga bắn vào xe của tổ chức bác ái đang chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Bakhmut

Quân đội Nga bắn vào xe của tổ chức bác ái đang chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Bakhmut, vùng Donetsk. Không ai bị thương.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết:

“Hôm nay, người Nga đã bắn vào những người cứu hộ đang cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người ở lại Bakhmut bị chiến tranh tàn phá. May mắn thay, không có ai bị thương”

Đồng thời, người ta ghi nhận rằng một chiếc xe của đơn vị cứu hỏa và cấp cứu số 47 đã bị hư hại trong trận pháo kích: kính chắn gió bị nứt, cửa sổ phía sau bị vỡ, cản sau và phần sau của xe bị thủng.

“Lực lượng cấp cứu đã sử dụng phương tiện này để chuyển hàng viện trợ nhân đạo và nước uống, đặc biệt là cho một ngôi nhà bị quân Nga tấn công vào đêm 11 tháng 12. Cư dân của khu chung cư đã giúp lực lượng cấp cứu dập tắt lửa do pháo kích bằng nước của họ, vì vậy Điều quan trọng là các binh sĩ của Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang phải trả lại cho mọi người những khoản dự trữ quý giá của họ,” phó Thủ tướng nói.

9 ngôi nhà bị hư hại và 2 người bị thương do các cuộc tấn công của Nga vào khu vực Donetsk vào ngày 11 tháng 12. Các quận Pokrovsk và Bakhmut chịu hỏa hoạn nặng nề nhất.

7. Thủ tướng Shmyhal: Tất cả các nhà máy nhiệt điện và thủy điện Ukraine đều bị Nga tấn công

Tất cả các nhà máy nhiệt điện và thủy điện của Ukraine đã bị hư hại sau 8 đợt tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Ukraine. Ngoài ra, 40% thiết bị mạng lưới điện cao thế bị hư hỏng ở các mức độ khác nhau.

“Hệ thống năng lượng của Ukraine bị thiếu điện đáng kể. Sau tám đợt tấn công bằng hỏa tiễn vào đất nước, tất cả các nhà máy nhiệt điện và thủy điện đều bị hư hại, 40% cơ sở mạng lưới điện cao thế bị hư hỏng ở các mức độ khác nhau. Mỗi chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta sẽ trải qua mùa đông này với những hạn chế đáng kể về tiêu thụ điện”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói.

Ông nói thêm rằng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Năng lượng Ukraine xác định và đệ trình để xem xét các ưu tiên cung cấp điện rõ ràng.

Ưu tiên hàng đầu là cơ sở hạ tầng quan trọng và bệnh viện, ưu tiên thứ hai là các doanh nghiệp và đối tượng của khu liên hợp công nghiệp quân sự, ưu tiên thứ ba là doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và sản phẩm có tầm quan trọng thiết yếu đối với đất nước, và ưu tiên thứ tư là lĩnh vực nhà ở.

Như đã đưa tin, các nước thành viên của Hội đồng Tư vấn Năng lượng Quốc tế thuộc Bộ Năng lượng Ukraine đã bàn giao thiết bị phục vụ việc khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng trị giá hàng triệu euro.

8. Ngoại trưởng Anh: Không thể dùng đàm phán làm vỏ bọc cho việc Nga tái vũ trang

Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói rằng Nga không thể sử dụng các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine để che đậy việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới.

“Bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng cần phải thực tế, chúng cần phải có ý nghĩa, chúng không thể chỉ là lá vả để Nga tái vũ trang và tuyển thêm binh sĩ”, Ngoại trưởng Anh cho biết như trên.

Ngoại trưởng Cleverly nói rằng, trong khi Anh muốn thấy các cuộc đàm phán hòa bình “sớm hơn là muộn”, Vương quốc Anh nhắc lại rằng Ukraine nên đặt ra các thông số cho bất kỳ cuộc đàm phán nào được tổ chức.

“Tôi thực sự không thấy bất cứ điều gì đến từ phía Nga khiến tôi tin tưởng rằng Vladimir Putin sẽ tham gia các cuộc đàm phán này một cách thiện chí. Những lời hoa mỹ được tung ra rất nhiều nhưng vẫn còn rất đối đầu,” ông nói.

9. Đội trinh sát của Không quân Ukraine có một công việc nguy hiểm, bay sát quân đội Nga để chụp ảnh

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Ukrainian Air Force’s Recon Crews Have A Dangerous Job, Flying Close To Russian Troops To Snap Photos”, nghĩa là “Đội trinh sát của Không quân Ukraine có một công việc nguy hiểm, bay sát quân đội Nga để chụp ảnh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Lực lượng không quân Ukraine có ít nhất là 21 và nhiều nhất là 25 máy bay ném bom Sukhoi Su-24M và máy bay trinh sát Su-24MR khi các lực lượng Nga mở rộng cuộc chiến vào Ukraine bắt đầu từ sáng sớm ngày 24 tháng 2.

Ít nhất một chiếc Su-24MR còn sót lại. Nó và bất kỳ máy bay trinh sát nào khác đã sống sót qua lực lượng phòng không của Nga có lẽ đang khá bận rộn vào lúc này, phát hiện mục tiêu cho các lực lượng khác tấn công.

Trung đoàn máy bay ném bom số 7 đặt đại bản doanh tại căn cứ không quân Starokostiantyniv ở miền tây Ukraine có 16 máy bay ném bom và 9 máy bay trinh sát trước chiến tranh.

Trong 10 tháng chiến đấu gian khổ và chết chóc, trung đoàn đã tiêu diệt được ít nhất 12 chiếc Su-24 của Nga. Chúng tôi biết chắc chắn rằng người Nga đã bắn hạ một chiếc Su-24MR và giết chết hai phi hành đoàn của Trung đoàn Ukraine trên bầu trời khu vực Poltava ở miền trung Ukraine vào ngày 22 tháng 10. Không rõ có bao nhiêu trong số 11 tổn thất khác liên quan đến các máy bay trinh sát.

May mắn cho Trung đoàn máy bay ném bom số 7, là Ukraine có tới 47 máy bay Su-24 cũ được cất giữ trên khắp Ukraine, nhiều chiếc trong số đó nằm tại xưởng chế tạo máy bay ở Bila Tserkva gần Kyiv. Các kỹ thuật viên đã sửa chữa những chiếc máy bay phản lực cũ này để duy trì Trung đoàn máy bay ném bom số 7 trong cuộc chiến.

Sau tất cả những tổn thất và tất cả những bổ sung cho đường bay tại Starokostiantyniv, Trung đoàn máy bay ném bom số 7 vẫn còn ít nhất một máy bay phản lực trinh sát Su-24MR. Nó có thể nhìn thấy trong nền các bức ảnh kèm theo cuộc phỏng vấn với Đại tá Yevgeny Bogdanovich Bulatsyk, chỉ huy trung đoàn.

Có thể, mặc dù không thể chắc chắn, rằng chiếc Su-24MR duy nhất đó là chiếc máy bay trinh sát cuối cùng trong lực lượng không quân Ukraine, lực lượng đã bắt đầu cuộc chiến rộng lớn hơn với khoảng 125 máy bay phản lực và đã mất 51 chiếc trong khi bổ sung thêm một số chiếc khác do nước ngoài tài trợ — hoặc do sửa chữa các máy bay cũ.

Có khả năng còn ít nhất một vài chiếc Su-24MR. Trong mọi trường hợp, chúng là nguồn tài nguyên quý giá cho một quốc gia khao khát tình báo chiến trường.

Sukhoi đã phát triển Su-24MR vào giữa những năm 1970 để thay thế cho các máy bay trinh sát Ilyushin Il-28R đã cũ. Công ty đã sử dụng máy bay ném bom siêu thanh Su-24M cơ bản, hai chỗ ngồi, loại bỏ súng và hệ thống điện tử hàng không tấn công và thay thế chúng bằng camera, radar nhìn từ bên hông và các thiết bị cố định cho cụm tình báo tín hiệu dưới bụng.

Su-24MR ngày nay đã lỗi thời. Lực lượng Không quân và Hải quân Hoa Kỳ không còn vận hành các máy bay phản lực trinh sát ảnh chiến thuật, thay vào đó sử dụng các vệ tinh và máy bay không người lái để chụp ảnh các mục tiêu. Xét cho cùng, đó là một công việc nguy hiểm—bay thấp qua hoặc gần lãnh thổ của kẻ thù để lấy nét cho camera hướng xuống. Không phải lực lượng không quân nào cũng sẵn sàng mạo hiểm các phi công để chụp một vài bức ảnh.

Nhưng Ukraine chỉ sở hữu một số máy bay không người lái cỡ lớn và hoàn toàn phụ thuộc vào các đồng minh nước ngoài hoặc các công ty thương mại về hình ảnh vệ tinh. Su-24MR vẫn hữu ích đối với một quốc gia có ít lựa chọn thay thế.

Chính xác làm thế nào các chỉ huy Ukraine sử dụng máy bay phản lực trinh sát của họ không hoàn toàn rõ ràng. Có thể hoạt động của Su-24MR của chính lực lượng không quân Nga cung cấp manh mối. Người Nga vào tháng 2 có khoảng 50 chiếc máy bay trinh sát. Họ đã mất 9 chiếc Su-24 kể từ đó, ít nhất một trong số đó là Su-24MR.

Cất cánh từ Smolensk ở miền tây nước Nga cũng như từ Crimea do Nga xâm lược, Su-24MR của Nga đã “lập bản đồ rộng rãi” về chiến trường Ukraine, Justin Bronk, Nick Reynolds và Jack Watling đã viết trong một nghiên cứu mới cho Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở London.

Các nhà phân tích viết “Lực lượng không quân Ukraine quan sát thấy rằng Su-24MR của Nga liên tục thực hiện từ 2 đến 4 phi vụ mỗi ngày ở độ cao - từ trung bình đến cao - dọc biên giới Ukraine từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4”. Chuyến bay tầm trung hoặc tầm cao cho phép các camera và radar của Su-24MR có phạm vi hoạt động, giúp phi hành đoàn ở ngoài phạm vi phòng không của Ukraine.

Vấn đề, đối với các đội trinh sát Ukraine, là hệ thống phòng không tốt nhất của Nga – hỏa tiễn đất đối không S-400 – có tầm bắn xa hơn so với S-300 của Ukraine: 155 dặm so với 70 dặm.

Vì vậy, các phi hành đoàn Su-24MR của Ukraine chụp ảnh mục tiêu và giữ an toàn trước hỏa tiễn của Nga khó hơn nhiều so với các phi hành đoàn Su-24MR của Nga trong việc chụp ảnh mục tiêu và giữ an toàn trước hỏa tiễn của Ukraine.

Điều đó có thể giải thích cho những tổn thất nặng nề hơn mà lực lượng Su-24MR của Ukraine rõ ràng đã phải gánh chịu. Tuy nhiên, những mất mát này, dù tồi tệ đến mức nào, vẫn chưa khiến lực lượng này tuyệt chủng.