1. Báo cáo cho thấy trụ sở của Nhóm lính đánh thuê Nga bị phá hủy trong một cú đánh khác vào Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Mercenary Group's HQ Destroyed in Another Blow to Putin—Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy trụ sở của Nhóm lính đánh thuê Nga bị phá hủy trong một cú đánh khác vào Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một báo cáo ngày Chúa Nhật từ Ukraine tiết lộ rằng trụ sở của một nhóm lính đánh thuê nổi tiếng của Nga đã bị hư hại nặng nề trong một cuộc tấn công, gây ra một thất bại khác cho cuộc xâm lược ngày càng bị bao vây của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Báo cáo xuất hiện bên ngoài thành phố Kadiivka ở vùng Luhansk, nơi nhóm lính đánh thuê Wagner đặt trụ sở chính trong một khách sạn. Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai nói rằng khách sạn đã bị lực lượng Ukraine tấn công, với tổn thất lớn thuộc về các chiến binh quân sự tư nhân của tập đoàn. Theo thống đốc, một nửa số chiến binh đã chết hay sẽ chết vì vụ tấn công này.

Theo báo cáo của BBC, tập đoàn Wagner là một tổ chức lính đánh thuê được nhà nước tài trợ, nhận lệnh từ Điện Cẩm Linh, và đã bị cáo buộc về nhiều tội ác chiến tranh và lạm dụng. Trong những năm qua, nó đã được triển khai tới các chiến trường thời chiến như Crimea, Syria, Libya, Mali và Cộng hòa Trung Phi.

Yevgeny Prigozhin, một đồng minh thân cận của Putin và là nhà tài phiệt Nga phụ trách Wagner, xác nhận sau vụ tấn công rằng cả ông và con trai ông, Pavel, đều không có mặt tại khách sạn.

Newsweek không thể xác nhận độc lập các chi tiết của báo cáo và đã liên hệ với các quan chức Nga để bình luận.

Luhansk là khu vực cực đông của Ukraine và có chung đường biên giới dài với Nga. Cùng với khu vực Donetsk, nó tạo thành khu vực Donbas rộng lớn hơn, là trung tâm của cuộc xâm lược. Điện Cẩm Linh nói rằng người dân tộc Nga đang bị đàn áp trong khu vực, dựa trên bằng chứng đáng ngờ. Vùng Donbas và hai vùng khác đã chính thức bị Nga sáp nhập vào cuối tháng 9, mặc dù những tuyên bố này vẫn chưa được công nhận rộng rãi trên trường quốc tế.

Xung đột ở Ukraine đã leo thang trong những tuần gần đây, với việc Nga không kích vào các thành phố phía nam như Odesa, khiến cư dân mất điện trong thời gian dài khi mùa đông bắt đầu.

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận trong một tuyên bố rằng khoảng 1.5 triệu cư dân trong và xung quanh Odesa không có điện sau cuộc tấn công trong đêm của lực lượng Nga. Bất chấp thất bại đó, tuyên bố cũng nói rằng phần lớn máy bay không người lái của Iran được sử dụng để thực hiện cuộc tấn công đã bị bắn hạ.

“Tổng cộng, những kẻ khủng bố Nga đã sử dụng 15 máy bay không người lái Shahed chống lại Odesa, trong một đêm thứ bảy. Đây mới là thái độ thực sự của Nga đối với Odesa, đối với cư dân Odesa - cố ý bắt nạt, cố ý gây họa cho thành phố. Những người bảo vệ bầu trời của chúng ta đã bắn hạ được 10 máy bay không người lái trong tổng số 15 chiếc. Làm tốt lắm!”

Mặc dù các mốc thời gian từ Zelenskiy và các quan chức Ukraine khác nhau, nhưng người ta thường cho rằng việc sửa chữa lưới điện của khu vực sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường do cường độ của các cuộc tấn công từ Mạc Tư Khoa.

2. Bộ Quốc phòng Ukraine nhận định Nga đang theo tiến độ 100,000 binh sĩ tử trận trước lễ Giáng Sinh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia on Pace For 100,000 Dead Soldiers by Christmas: Ukraine Defense”, nghĩa là “Bộ Quốc phòng Ukraine nhận định Nga đang theo tiến độ 100,000 binh sĩ tử trận trước lễ Giáng Sinh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, số binh sĩ Nga thiệt mạng ở Ukraine tiếp tục tăng ở mức từ 300 đến 600 mỗi ngày. Với tốc độ hiện tại, Nga có thể đạt mốc nghiệt ngã 100,000 tử sĩ trước ngày lễ Giáng Sinh.

Ukraine ước tính đã có 94,140 người Nga thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu gần 10 tháng trước. Điều này bao gồm 380 trong ngày cuối cùng. Chỉ bảy ngày trước đó, mốc này là 91,150. Với 3,000 binh sĩ thiệt mạng mỗi tuần, số người chết sẽ lên tới 97,000 vào ngày 18 tháng 12 và có lẽ là 100,000 vào ngày Giáng Sinh.

Ukraine cho biết các cuộc giao tranh gần đây ở khu vực Bakhmut khiến quân Nga thiệt hại ít nhất là 50 binh sĩ mỗi ngày.

“Đó là một tình huống rất khó khăn”, phát ngôn viên Bộ chỉ huy quân sự miền Đông Serhiy Cherevaty cho biết vào tuần trước.

Nga thường không bình luận công khai về số lượng thiệt hại của mình nhưng Ukraine công bố ước tính hàng ngày về thiệt hại của Nga, với mọi thứ, từ binh lính thiệt mạng cho đến máy bay và máy bay không người lái bị bắn hạ. Ví dụ, Ukraine báo cáo rằng họ đã phá hủy 5 chiến xa Nga vào ngày hôm qua, nâng tổng số đó lên gần 9,000 chiếc kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Nói chung, con số lính Nga thiệt mạng trung bình khoảng 320 người chết mỗi ngày kể từ khi chiến tranh bắt đầu nhưng theo Ukraine, con số đó, nói chung là trên 500 người mỗi ngày trong vài tháng qua.

Mùa đông chính thức bắt đầu ở Ukraine vào ngày 1 tháng 12 và từ 90 cho đến 120 ngày tới có thể cực kỳ khắc nghiệt đối với cả Ukraine và Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi quốc gia của ông giúp đỡ bất kỳ đồng bào nào bất cứ khi nào họ có thể, không chỉ khi họ được yêu cầu giúp đỡ.

“Để vượt qua mùa đông này, chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau hơn bao giờ hết và quan tâm đến nhau nhiều hơn nữa,” Zelenskiy nói trong một bài phát biểu gần đây trước quốc gia của mình. “Và làm ơn đừng hỏi liệu bạn có thể giúp gì không, và bằng cách nào. Hãy giúp đỡ ngay khi bạn thấy bạn có thể.”

“Để vượt qua mùa đông, chúng ta phải kiên cường hơn, đoàn kết hơn bao giờ hết. Không thể có mâu thuẫn và xung đột nội bộ, có thể làm suy yếu tất cả chúng ta, ngay cả khi ai đó ngoài kia nghĩ rằng bằng cách nào đó điều đó sẽ củng cố cá nhân anh ta. Chúng ta cần tương tác nhiều hơn bao giờ hết. Toàn bộ Ukraine phải trở thành một thành đồng bất khả chiến bại và làm việc hàng ngày, làm việc hàng đêm. Nhà nước, doanh nghiệp, người dân - tất cả chúng ta, người Ukraine, tất cả cùng nhau.”

Sắp kết thúc 10 tháng kể từ khi Nga bắt đầu triển khai quân dọc theo biên giới phía bắc và phía tây của Ukraine vào cuối tháng Giêng, đồng thời tiến hành tập trận với nước láng giềng Belarus. Nga tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm nay và đã có thương vong nặng nề cho cả hai bên.

Nga đã tán thành ý tưởng sử dụng năng lực hạt nhân trong chiến tranh trong khi đồng minh của họ, Belarus, hơn một tuần trước cho biết họ đang tiến hành các cuộc tập trận với Nga như thể họ là một “đội quân duy nhất” cùng nhau.

3. Dân quân Tân Phát Xít Nga kêu gọi cung cấp thông tin tình báo về các quốc gia thành viên NATO

Lực lượng đặc nhiệm Rusich đang yêu cầu thông tin về các hoạt động của các quốc gia thành viên NATO chẳng hạn như hoạt động của các lính canh ở hàng rào biên giới Latvia-Nga, được xây dựng vào năm 2019.

Một nhóm bán quân sự tân Phát xít có liên hệ với Điện Cẩm Linh đã yêu cầu các thành viên của mình cung cấp thông tin tình báo về biên giới và hoạt động quân sự ở Latvia, Lithuania và Estonia, làm dấy lên lo ngại về việc liệu các nhóm cực hữu của Nga đang lên kế hoạch tấn công vào các nước NATO.

Kênh Telegram chính thức của cái gọi là “Lực lượng đặc nhiệm Rusich” – hiện đang chiến đấu ở Ukraine trong đoàn quân xâm lược của Điện Cẩm Linh và có liên kết với Tập đoàn Wagner khét tiếng – tuần trước đã yêu cầu các thành viên chuyển tiếp thông tin chi tiết liên quan đến các đồn biên phòng và các phong trào quân sự ở ba quốc gia vùng Baltic, mà trước đây là một phần của Liên Xô.

Tin tức đã đặt ra câu hỏi về việc ai có quyền chỉ huy chung đối với các nhóm cực hữu ủng hộ Điện Cẩm Linh đang chiến đấu ở Ukraine.

Rusich có liên hệ chặt chẽ với Tập đoàn Wagner, một tổ chức quân sự do một đồng minh thân cận của Vladimir Putin điều hành và hiện đang dẫn đầu cuộc tấn công của Nga nhằm chiếm thành phố Bakhmut của Ukraine, hiện đang là trận chiến khốc liệt nhất trong cuộc xung đột.

Các nguồn tin giấu tên cho biết động thái “bất thường” của Rusich có thể chỉ ra sự thất vọng với Điện Cẩm Linh và sự thất vọng với cách cuộc chiến của Putin ở Ukraine đang diễn ra.

Câu hỏi được nhiều người quan tâm là điều gì sẽ xảy ra nếu Putin chưa thực sự muốn tấn công vào các quốc gia NATO, nhưng các nhóm quân sự tư nhân của Nga lại chủ động tấn công theo ý riêng của họ?

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng người đứng đầu NATO đã bày tỏ lo ngại rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và trở thành một cuộc chiến giữa Nga và NATO. Ông đã phát biểu như trên sau bài phát biểu hôm thứ Sáu của Putin.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, nhận xét rằng “Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, chúng có thể trở nên tồi tệ một cách khủng khiếp.”

“Cuộc chiến hiện nay ở Ukraine là một cuộc chiến khủng khiếp. Cuộc chiến đó có thể trở thành cuộc chiến toàn diện lan rộng thành cuộc chiến lớn giữa Nato và Nga. Chúng tôi đang nỗ lực mỗi ngày để tránh điều đó.

Stoltenberg cũng đã nói với các phóng viên báo chí rằng “không nghi ngờ gì về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện”.

Stoltenberg, cựu thủ tướng Na Uy, nói thêm rằng điều quan trọng là phải tránh một cuộc xung đột “liên quan đến nhiều quốc gia ở Âu Châu và trở thành một cuộc chiến toàn diện ở Âu Châu”.

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần cáo buộc các đồng minh NATO đang thực sự trở thành một bên trong cuộc xung đột bằng cách cung cấp cho Ukraine vũ khí, huấn luyện quân đội và cung cấp thông tin tình báo quân sự để tấn công lực lượng Nga.

Trong các bình luận phản ánh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây, Putin đề nghị Mạc Tư Khoa có thể nghĩ đến việc sử dụng cái mà ông ta mô tả là khái niệm tấn công phủ đầu của Mỹ.

Putin phàn nàn rằng học thuyết quân sự của Nga hiện nay không cổ vũ khái niệm tấn công phủ đầu, đặc biệt là trong trường hợp vũ khí hạt nhân, mà chỉ chuẩn bị để đánh trả trong trường hợp bị tấn công. Ông ta cho rằng trong trường hợp bị đánh phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân, khả năng đánh trả có thể không còn, và nếu có còn đi chăng nữa thì sẽ hết sức hạn chế.

4. Igor Girkin đã đến thăm các khu vực xung đột, chửi bới Putin

Igor Girkin được trích dẫn nói rằng một số sĩ quan Nga chiến đấu ở Ukraine không hài lòng với giới chức quân sự hàng đầu và Putin vì việc thực thi chiến tranh kém cỏi.

Igor Girkin, người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và là cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, người đã giúp Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và tổ chức các lực lượng dân quân thân Nga ở miền đông Ukraine, đã đưa ra nhận xét của mình trong một video dài 90 phút đầy những chỉ trích gay gắt.

Trong đó, Girkin nói rằng “đầu cá đã thối rữa hoàn toàn” và quân đội Nga cần cải cách cũng như tuyển dụng những người có năng lực có thể lãnh đạo một chiến dịch quân sự thành công.

Girkin cho biết, một số người ở cấp trung bình trong quân đội đã cởi mở bày tỏ sự không hài lòng của họ với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và thậm chí cả với Putin.

Girkin nói:

Không chỉ có tôi... mọi người không mù và điếc chút nào: những người ở cấp trung bình ở đó thậm chí không che giấu quan điểm của họ, điều mà tôi có thể nói, là không một lời đánh giá cao tổng thống hay bộ trưởng quốc phòng. “

Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về phát biểu của Girkin, người đã nhiều lần chỉ trích Shoigu, một đồng minh thân cận của Putin, vì những thất bại trên chiến trường mà Nga phải gánh chịu trong cuộc chiến.

Girkin nói, phương Tây muốn thúc đẩy một tình huống cách mạng ở Nga giống như Cách mạng Tháng Hai năm 1917.

Ông nói, Nga thiếu hỏa tiễn chiến thuật hiệu quả và không rõ liệu họ có thể sản xuất đủ hay không trong khi Nga đã thất bại trong việc thiết lập ưu thế trên không do hệ thống phòng không của Ukraine.

Ông nói: “Bộ Quốc phòng của chúng ta đơn giản là đã ngủ quên trước thực tế là cả thế giới đã chuyển sang sử dụng hàng không chiến thuật mới.

Girkin đã bị các thẩm phán Hà Lan kết án vắng mặt vì tội giết người liên quan đến vai trò của ông ta trong vụ bắn rơi chuyến bay MH17 trên bầu trời Ukraine vào năm 2014 khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Nga, nước đã nhiều lần phủ nhận việc bắn rơi máy bay phản lực, đã bác bỏ phán quyết của tòa án Hà Lan.

Ngay sau cuộc xâm lược Ukraine, Nga đã thông qua luật cho phép phạt tù tới 5 năm đối với các hành động được coi là làm mất uy tín của lực lượng vũ trang hoặc lên tới 15 năm đối với hành vi phổ biến thông tin sai lệch có chủ ý.

5. Ngoại trưởng Anh nói Putin 'phải có trách nhiệm giải trình' trong xung đột Ukraine

Ngoại trưởng Vương quốc Anh James Cleverly đã nói rằng Vladimir Putin cần phải có “trách nhiệm giải trình” đối với những tội ác chiến tranh đã gây ra ở Ukraine.

Ngoại trưởng Anh đã đề cập đến những trường hợp cưỡng hiếp và bạo lực tình dục được sử dụng làm vũ khí mà ông được tường trình khi ở thăm Kyiv, và ông cũng đã nghe “những tuyên bố rất đáng tin cậy” rằng trẻ em Ukraine đang bị cưỡng bức gửi đến Nga để làm con nuôi.

Khi được Laura Kuenssberg hỏi trên chương trình BBC của cô rằng liệu Putin có nên bị xét xử vì tội ác chiến tranh hay không, ông đã đưa ra câu trả lời dứt khoát.

Ông nói:

Chắc chắn phải có trách nhiệm giải trình và điều đó có nghĩa là từ những người lính trên chiến trường đang gây ra những hành động tàn bạo này cho đến các chỉ huy cấp cao nhất cao nhất của họ. Tất cả phải có trách nhiệm giải trình, bao gồm cả Vladimir Putin.

Chúng tôi đã ủng hộ Tòa án Hình sự Quốc tế, nhưng chúng tôi nhận ra rằng có thể có những phương tiện khác và chúng tôi sẽ làm việc với những người bạn của chúng tôi, bao gồm cả người Ukraine, trong cộng đồng quốc tế để xem xét khuôn khổ trách nhiệm giải trình hiệu quả sẽ như thế nào.

Ông nói thêm:

Thông điệp mà chúng ta cần gửi đi trên toàn cầu là sự gây hấn sẽ không thể bị bỏ qua, rằng bạn không thể hưởng lợi bằng cách tàn bạo với người hàng xóm của mình.

Đề cập đến các bình luận của người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg rằng có lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn giữa NATO và Nga, Cleverly nói:

NATO đã nói rõ rằng chúng tôi là một liên minh phòng thủ. NATO chưa bao giờ đe dọa Nga và bây giờ cũng không làm như vậy.

Vladimir Putin đã cố gắng tạo ra câu chuyện này, nhưng điểm mấu chốt là các quốc gia tham gia NATO đã tham gia một cách tự nguyện, không có sự ép buộc và liên minh ở đó để bảo vệ các quốc gia thành viên của mình, không đe dọa bất kỳ ai khác.

Vì vậy, NATO không nhất thiết phải bị lôi kéo vào một cuộc xung đột và trên thực tế, chúng tôi đang cố gắng bảo đảm điều đó không xảy ra.

Ông nói tiếp:

Cuối cùng, chính Vladimir Putin là người đang sử dụng ngôn ngữ hù dọa. Ông ta là người đã đe dọa mở rộng đế chế hơn nữa khi tập trung vào đế chế lịch sử của Nga. Vì vậy, chính ông ta mới là kẻ gây hấn.

6. Truyền thông nhà nước Nga cho rằng Ukraine phát động các cuộc tấn công vào Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng vào sáng sớm Chúa Nhật.

Alexei Kulemzin, người đứng đầu chính quyền thành phố do Nga hậu thuẫn cho biết Ukraine đã phóng 20 hỏa tiễn Grad vào khoảng 5:54 sáng Chúa Nhật theo giờ địa phương. Các cuộc tấn công đã nhắm vào các quận Voroshilovsky và Kalininsky.

Đạn đã bắn trúng một số tòa nhà chung cư và rơi xuống gần nhà hát opera, nhà hát ba lê và Bệnh viện Kalinin, RIA đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng một cuộc tấn công đã khiến một tòa nhà chung cư bốc cháy.

Kulemzin cho biết Ukraine cũng pháo kích vào quận Kyivskyi của thành phố vào tối thứ Bảy, khoảng 11 giờ tối giờ địa phương.

Quân đội Ukraine vẫn chưa xác nhận hoặc bình luận về vụ tấn công và CNN không thể xác minh độc lập các báo cáo.

Một số thông tin cơ bản: Donetsk là một khu vực ở miền đông Ukraine do lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn nắm giữ từ năm 2014.

Trong thời gian đó, khu vực này được điều hành dưới tên Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Nga công nhận Cộng hòa Nhân Dân Donetsk là một quốc gia có chủ quyền và Donetsk nằm trong số bốn khu vực của Ukraine bị Nga sáp nhập vi phạm luật pháp quốc tế.

Cộng đồng quốc tế không công nhận khu vực này và các thể chế của nó, đồng thời coi lãnh thổ này là một phần của Ukraine. Các nhóm giám sát độc lập từ lâu đã cáo buộc phe ly khai có thành tích nhân quyền tồi tệ và đối xử tệ bạc với tù nhân.