1. Kuleba kêu gọi phương Tây không nên dạy Ukraine về chiến thuật tấn công

Ukraine biết ơn các đối tác phương Tây vì sự giúp đỡ của họ nhưng không hài lòng trước các lo ngại rằng việc Ukraine tấn công sâu bên trong nước Nga có thể gây ra các mối đe dọa trực tiếp hay không.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Bericht aus Berlin” trên ARD.

Khi được hỏi liệu Ukraine có đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào các căn cứ quân sự của Nga hay không, Kuleba không trả lời trực tiếp: “Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, tôi không thể bình luận về những gì đang xảy ra trên lãnh thổ Nga,” ông nói. Đồng thời, ông nhắc lại rằng chính từ những sân bay này, máy bay ném bom cất cánh, bắn hỏa tiễn vào hệ thống năng lượng của Ukraine và giết chết người Ukraine.

“Không cần phải dạy Ukraine về đạo đức,” Kuleba nói, đáp lại những người ở phương Tây, bao gồm cả ở Hoa Kỳ, đang chỉ trích các cuộc tấn công có thể xảy ra của Ukraine nhắm vào lãnh thổ Nga.

“Tôi không hiểu ý nghĩa của việc họ nói Ukraine đang đùa với lửa. Putin đến để tiêu diệt chúng tôi – với tư cách là một nước, với tư cách là một quốc gia có chủ quyền. Nếu một kẻ giết người đến nhà bạn và định giết bạn, và sau đó người hàng xóm của bạn nói: 'Đừng đùa với lửa, bạn không cần phải chọc tức hắn', thì bạn có thể sẽ nói rằng người hàng xóm của bạn đã mất trí.”

Nhận xét về các cuộc không kích hàng loạt thường xuyên của Liên bang Nga, Kuleba thừa nhận khả năng mất điện hoàn toàn, coi kịch bản như vậy là thực tế. Đồng thời, người đứng đầu Bộ Ngoại giao không mong đợi một cuộc di cư ồ ạt của người Ukraine khỏi đất nước do tình hình khó khăn trong mùa đông này. Những người sống ở thành phố có nhiều khả năng chuyển đến vùng nông thôn, nơi có thể sử dụng bếp củi.

Nhà ngoại giao hàng đầu cho biết để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng, Ukraine cần viện trợ phi quân sự, đặc biệt là máy phát điện và máy biến thế. Kuleba cảm ơn Đức, quốc gia đã làm rất nhiều việc trong lĩnh vực phi quân sự để hỗ trợ Ukraine.

“Chúng tôi rất biết ơn vì điều đó,” Kuleba nói, đồng thời nói thêm rằng “cách tốt nhất để ngăn chặn Nga tất nhiên là bằng cách cung cấp vũ khí”.

Về vũ khí, ông Kuleba nói rằng Kyiv “không hiểu lý do” đằng sau việc Đức do dự cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard-2 trong bối cảnh các loại vũ khí khác, bao gồm cả những loại hiện đại, đang được cung cấp. Bộ trưởng thừa nhận rằng Đức đã hứa cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine như các thỏa thuận mới nhất liên quan, trước hết là các hệ thống phòng không, chẳng hạn như SAMS Iris-T tối tân và xe tăng phòng không Gepard. Nhưng danh sách này không bao gồm Leopard-2 MBT mà Chính phủ Ukraine đã nhiều lần yêu cầu.

“Quyết định như vậy vẫn chưa được đưa ra, không có cam kết nào. Nhưng chúng tôi đang vận động”.

Cần nhắc lại rằng Đức hiện là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Ukraine ở Âu Châu.

2. Ukraine tuyên bố tấn công cây cầu quan trọng bên ngoài lãnh thổ sáp nhập của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Claims Attack on Key Bridge Outside Putin's Annexed Territory”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố tấn công cây cầu quan trọng bên ngoài lãnh thổ sáp nhập của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một thị trưởng Ukraine đã chế nhạo Nga sau cuộc tấn công vào cây cầu được quân đội Nga sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự vào lãnh thổ bị sáp nhập.

Cuộc tấn công diễn ra hơn 9 tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào tháng 2, với hy vọng giành được chiến thắng nhanh chóng nhưng đã bị cản trở bởi nỗ lực kháng chiến của Kyiv và được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây. Quân đội của Putin đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu quan trọng ở Ukraine, và đã chuyển sang các cuộc tấn công gần đây vào cơ sở hạ tầng dân sự Ukraine trước mùa đông.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công này, Ukraine gần đây đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Melitopol, một thành phố ở tỉnh Zaporizhzhia, mà Nga đã sáp nhập vào tháng 9 sau các cuộc trưng cầu dân ý bị phương Tây coi là giả mạo.

Cuộc tấn công mới nhất nhắm vào một cây cầu được binh lính Nga sử dụng để đưa thiết bị quân sự vào khu vực. Nhiều chi tiết về cuộc tấn công, bao gồm cả việc có ai bị thương hay loại vũ khí được sử dụng, vẫn chưa được biết cho đến hôm thứ Hai.

Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết về vụ tấn công như sau:

“Ở Melitopol, cây cầu nối thành phố với làng Kostyantynivka đã 'mệt mỏi'. Đây là một trong những đối tượng quan trọng về mặt chiến lược sau sự 'mệt mỏi' của cây cầu Crimea. Chính nhờ cây cầu này mà quân xâm lược Nga đã vận chuyển thiết bị quân sự từ hướng đông.”

Fedorov nói thêm: “Hỡi những người Nga liều lĩnh rẻ tiền, lực lượng Vũ trang Ukraine đã ở gần đây. Các bạn sẽ phải cắm đầu bỏ chạy mà dám ngoái nhìn lại!”

Hãng tin Ria Novosti của Nga đưa tin rằng cây cầu bị hư hại trong cuộc tấn công, nhưng cuối cùng vẫn tồn tại. Nó tuyên bố vụ nổ được kích hoạt bởi chất nổ được đặt trong mố cầu và giao thông qua nhịp cầu đã bị đình chỉ. Newsweek không thể xác minh độc lập tuyên bố của cơ quan truyền thông Nga về tình trạng của cây cầu.

Cuối tuần qua, Ukraine cũng đã phá hủy 2 doanh trại ở Melitopol bằng cách sử dụng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, là hệ thống hỏa tiễn mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine và được cho là đã xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho người Ukraine.

Các nhà chức trách do Nga cài đặt trong khu vực cho biết hai người đã thiệt mạng trong vụ tấn công, trong khi các quan chức Ukraine ước tính số người chết lên tới khoảng 200. Newsweek không thể xác minh độc lập cả hai tuyên bố.

Yevgeny Balitsky, thống đốc khu vực do Nga bổ nhiệm của Zaporizhzhia, cho biết một “trung tâm giải trí” nơi thường dân tụ tập ăn uống đã “bị phá hủy hoàn toàn” trong cuộc không kích.

Melitopol là một thành phố có vị trí chiến lược mà người Nga đã sử dụng làm trung tâm hậu cần kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược. Fedorov cho biết Nga đã chuyển các tổ hợp hỏa tiễn S300 và các “vũ khí có độ chính xác cao” khác tới thành phố này, chúng được sử dụng để bắn phá các khu dân cư của Zaporizhzhia.

Những cuộc tấn công vào Zaporizhzhia đã khiến cộng đồng quốc tế phải kinh ngạc vì thành phố này là nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu.

Nó cũng gần Crimea, khu vực Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014. Vào tháng 10, một cây cầu ở Crimea cũng bị rung chuyển do một vụ nổ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận.

3. Ukraine cho biết Lực lượng Nga vô tình giết chết những người lính của chính họ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Forces Are Accidentally Killing Their Own Soldiers: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Lực lượng Nga vô tình giết chết những người lính của chính họ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine đã cung cấp thông tin cập nhật về cuộc chiến với Nga, trong đó nói rằng các lực lượng của đối phương đã vô tình giết hại quân đội của chính họ.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết “ngoài những tổn thất đáng kể về nhân mạng của lực lượng xâm lược Nga trên lãnh thổ Ukraine do hành động của các đơn vị Lực lượng Phòng vệ Ukraine, kẻ thù cũng chịu tổn thất từ cái gọi là 'hỏa lực thân thiện'“.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhận định rằng những cái chết do tai nạn trong hàng ngũ quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin là kết quả của sự chuẩn bị không tốt của họ.

“Đây là hậu quả của việc huấn luyện kém cho các đội xe tăng và pháo binh, cũng như thiếu sự tương tác và liên lạc giữa các đơn vị”.

Nga đã bị bủa vây bởi các báo cáo về việc quân đội của họ không được huấn luyện đúng cách ít nhất là từ mùa hè. Vào tháng 7, hãng tin độc lập MediaZona đã nói chuyện với các thành viên gia đình của những người lính Nga đã chết, họ nói rằng các tân binh đã không được huấn luyện một cách bài bản trước khi được đưa vào chiến tranh.

Tháng trước, một đánh giá của Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, gọi tắt là MOD, đã mô tả lực lượng Nga là thiếu sự chuẩn bị cho chiến đấu. Báo cáo cho biết những người nhập ngũ đã phàn nàn về việc thiếu thiết bị và họ không được trả lương.

“Những người lính nghĩa vụ mới được huy động có khả năng được đào tạo tối thiểu hoặc không được đào tạo gì cả,” MOD của Vương quốc Anh cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng “các sĩ quan và huấn luyện viên có kinh nghiệm đã được triển khai để chiến đấu ở Ukraine, và một số có thể đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.”

Bản đánh giá cho biết thêm rằng việc có quân đội chưa qua đào tạo dường như không mang lại nhiều lợi ích cho quân đội Nga. Việc triển khai lực lượng mà ít hoặc không được huấn luyện sẽ mang lại ít khả năng bổ sung cho các cuộc tấn công.

Các báo cáo về việc quân đội chưa được đào tạo chỉ có thể làm trầm trọng thêm vấn đề về tinh thần vốn được cho là một vấn đề nghiêm trọng đối với quân đội Nga kể từ khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai.

Tháng trước, một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Mỹ, cho biết tinh thần của quân đội Nga đặc biệt tồi tệ sau những thất bại trong chiến đấu gần đây.

ISW cho biết: “Tinh thần và trạng thái tâm lý của các lực lượng Nga ở các tỉnh Luhansk và Donetsk là cực kỳ thấp. “Những tổn thất đáng kể trên chiến trường, việc huy động ra tiền tuyến mà không được huấn luyện thích hợp và nguồn cung cấp kém đã dẫn đến các trường hợp đào ngũ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

4. Thị trưởng lưu vong của Melitopol nói rằng người Nga đang “tái triển khai” trong thành phố

Ivan Fedorov, thị trưởng lưu vong của Melitopol, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ukraine rằng quân đội Nga trong thành phố đang “tái triển khai” và hiện đang “hoảng loạn” trước các cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố vào cuối tuần qua.

Ông nói, “họ đang bận di chuyển các nhóm quân sự của họ đến những nơi khác để cố gắng che giấu địa điểm của mình.”

Fedorov cũng đưa ra một bản cập nhật về số người bị thương và thiệt mạng do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, “có hàng chục tên phát xít Nga đã thiệt mạng, và có những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện và đến Crimea: khoảng 200 tên phát xít Nga đã được chở đến các bệnh viện.”

Thành phố do Nga xâm lược ở miền nam Ukraine đã hứng chịu các đợt pháo kích dữ dội vào cuối tuần, theo báo cáo từ cả hai nguồn tin của Nga và Ukraine - nhưng có những báo cáo trái ngược nhau về số người bị thương và thiệt mạng.

5. Vladimir Putin hủy một sự kiện làm dấy lên tin đồn về sức khỏe của ông ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin Canceling Event Sparks Rumors About His Health”, nghĩa là “Vladimir Putin hủy một sự kiện làm dấy lên tin đồn về sức khỏe của ông ta.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hủy cuộc họp báo thường niên cuối năm, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov thông báo hôm thứ Hai. Đây là lần đầu tiên Putin hủy bỏ sự kiện này sau khi đã liên tục tổ chức trong 10 năm qua. Vì thế, việc hủy bỏ sự kiện đã dẫn đến tin đồn rằng nhà lãnh đạo có thể đang có những vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ.

Ông Peskov nói với các phóng viên rằng Điện Cẩm Linh hy vọng ông Putin “sẽ sớm tìm được cơ hội” để nói chuyện với báo chí nhưng sẽ không có sự kiện truyền thông nào diễn ra trước Năm mới, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

Một báo cáo trên tờ The Sun của Anh cho biết lý do khiến Putin hủy bỏ hội nghị bao gồm cảm giác ngày càng tăng rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang diễn ra tồi tệ cũng như Putin có thể mắc ít nhất một căn bệnh không được tiết lộ. Tin đồn về tình trạng sức khỏe kém của Putin cũng lan truyền trên mạng xã hội.

Mặc dù The Sun không nêu tên nguồn đưa ra tuyên bố về tình trạng sức khỏe hiện tại của Putin, nhưng câu chuyện của tờ báo đã nêu chi tiết một số tin đồn trong quá khứ và cho biết ông “đã nhiều lần tỏ ra không khỏe trước máy quay”.

Tin đồn về sức khỏe của Putin đã tăng lên kể từ khi ông xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai. Một số phương tiện truyền thông đã trích dẫn các video quay cảnh tổng thống Nga có vẻ run rẩy hoặc căng thẳng như một bằng chứng cho thấy ông có thể mắc bệnh Parkinson, mặc dù một số chuyên gia y tế đã bác bỏ ý kiến đó.

Vào tháng 4, một báo cáo điều tra từ Proekt Media tuyên bố Putin đã đi cùng với các bác sĩ - bao gồm cả bác sĩ phẫu thuật ung thư tuyến giáp - trong các chuyến đi từ năm 2016 đến 2019. Báo cáo cũng cho biết Putin có thể đã trải qua phẫu thuật vài năm trước, nhưng không trực tiếp nói liệu ông có được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hoặc bất kỳ căn bệnh nào khác.

Mùa hè này, nhà báo điều tra người Anh John Sweeney đã viết trong cuốn sách mới nhất của mình, “Killer in the Kremlin”, nghĩa là “Tên sát nhân trong Điện Cẩm Linh” rằng ông đã nhận thấy những thay đổi đáng kể trong phong thái và ngoại hình của Putin trong suốt những năm ông đưa tin về tổng thống Nga.

Sweeney nói rằng Putin trông “ốm nặng” với đôi má sưng húp khiến ông giống như một chú chuột đồng.

Nhà báo đưa ra giả thuyết rằng steroid có thể là thủ phạm gây ra những thay đổi, và viết rằng Putin có thể đã bắt đầu dùng thuốc này từ nhiều năm trước để điều trị vết thương ở lưng sau khi ngã ngựa. Theo Sweeney, điều này có thể dẫn đến một kiểu lạm dụng steroid, có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe như tổn thương các cơ quan chính và khối u.

The Sun cũng đã đưa ra những tuyên bố trước đây về sức khỏe của Putin. Vào năm 2020, tờ báo viết rằng Putin có thể mắc cả bệnh ung thư và bệnh Parkinson, là điều mà Điện Cẩm Linh vào thời điểm đó đã bác bỏ là “hoàn toàn vô nghĩa”.

Valery Solovei, người được cho là từng là trưởng phòng quan hệ công chúng tại Viện Quan hệ Nội bộ Nhà nước Mạc Tư Khoa, được The Sun trích dẫn trong câu chuyện năm 2020 nói rằng ông không thể đưa ra chẩn đoán y tế về Putin, nhưng các viên chức của Điện Cẩm Linh “tại tâm điểm của việc ra các quyết định”, đã nói với ông về những căn bệnh được cho là của Putin.

Lawrence C. Reardon, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học New Hampshire, nói với Newsweek rằng có khả năng không chỉ các tờ báo đang theo dõi sức khỏe của Putin.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, các bộ phận y tế của các cơ quan tình báo trên thế giới đã và đang điều tra những lời kể và tin đồn tương tự,” Reardon nói. “Có lẽ việc biết sớm về bất kỳ căn bệnh nào là lý do khiến Putin dàn dựng một số cảnh trong kỳ nghỉ không mặc áo của mình, cưỡi ngựa và cầm vũ khí để chứng tỏ rằng ông ấy không chỉ trẻ trung, mạnh mẽ mà còn rất khỏe mạnh.”

Ông nói thêm: “Đây là hành vi rất kỳ lạ đối với bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào và là chủ đề chế giễu của các nhà lãnh đạo G-7 khác vào tháng 2 vừa qua. Có lẽ sự hài hước của họ ngụ ý rằng họ biết nhiều hơn về tình trạng sức khỏe của Putin. Tất cả đều là suy đoán, nhưng hành vi như vậy của Putin là rất lạ đối với các nhà lãnh đạo thế giới.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để bình luận.

6. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gợi ý triệu tập một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt để thực hiện công thức hòa bình Ukraine.

“Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia, tôi đã đề xuất Công thức hòa bình Ukraine - 10 điểm rõ ràng khá thực tế để thực hiện. Vì hòa bình ở Ukraine, hòa bình ở Âu Châu và trên thế giới. Tất cả các bạn đều biết về 10 điểm đó. Tôi biết ơn các bạn vì đã ủng hộ sáng kiến này. Tôi đề xuất triệu tập một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt – Hội nghị thượng đỉnh Công thức Hòa bình Toàn cầu – để xác định cách thức và thời điểm chúng ta có thể thực hiện các điểm của Công thức Hòa bình Ukraine. Tôi mời các bạn cũng như các quốc gia có lương tâm khác thể hiện vai trò lãnh đạo của mình trong việc thực hiện Công thức Hòa bình nói chung hoặc một số điểm cụ thể nói riêng”, Tổng thống nói trước các nhà lãnh đạo G7.

Nhóm Bảy quốc gia sẽ điều phối viện trợ được tích lũy để phục hồi Ukraine. Việc thành lập nền tảng tương ứng đã được Thủ tướng Đức Olaf Scholz công bố sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G7.

7. Zelenskiy yêu cầu G7 duy trì hỗ trợ cho Ukraine vào năm tới, vạch ra các bước để bảo đảm hòa bình

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu các nhà lãnh đạo G7 duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine vào năm tới đồng thời vạch ra ba bước để bảo đảm hòa bình.

Thêm thiết bị quân sự: Trong một tuyên bố qua video, Zelenskiy cho biết bước đầu tiên là một “lực lượng mới” và ông đã yêu cầu G7 cung cấp thêm thiết bị quân sự.

“Nga vẫn có lợi thế về pháo binh và hỏa tiễn, đây là sự thật,” Zelenskiy nói trong tuyên bố của mình. “Ukraine cần xe tăng hiện đại - và tôi yêu cầu các bạn cung cấp khả năng phòng thủ này cho chúng tôi. Nó có thể được thực hiện ngay bây giờ.”

Ông cũng cho biết Ukraine cần thêm “pháo phản lực và nhiều hỏa tiễn tầm xa hơn”, đồng thời nói thêm rằng Ukraine cần “hỗ trợ pháo binh liên tục bằng súng và đạn pháo”.

Ông nói: “Chúng ta sử dụng những vũ khí như vậy càng hiệu quả bao nhiêu thì cuộc xâm lược của Nga sẽ càng ngắn lại bấy nhiêu.

Hỗ trợ ổn định tài chính và năng lượng: Bước thứ hai, theo Zelenskiy, các nhà lãnh đạo là duy trì ổn định tài chính, năng lượng và xã hội trong năm tới.

Ông cũng đề nghị G7 cam kết tăng viện trợ khí đốt cho Ukraine.

“Cuộc khủng bố nhằm vào các nhà máy điện của chúng tôi buộc chúng tôi phải sử dụng nhiều khí đốt hơn dự kiến. Đây là lý do tại sao chúng tôi cần hỗ trợ thêm trong mùa đông đặc biệt này,” Zelenskiy nói. “Chúng tôi đang nói về khối lượng khoảng 2 tỷ mét khối khí phải được mua thêm.”

Ngoại giao mới: Trong bước thứ ba và cũng là bước cuối cùng, Zelenskiy cho biết Ukraine muốn đưa ra một giải pháp hòa bình, bắt đầu bằng việc yêu cầu Nga bắt đầu rút quân vào Giáng Sinh này.

“Tôi đề nghị Nga thực hiện một bước đi cụ thể và có ý nghĩa hướng tới một giải pháp ngoại giao, điều mà Mạc Tư Khoa thường xuyên đề cập đến,” ông nói. “Chúng ta sẽ sớm có những ngày lễ được tổ chức bởi hàng tỷ người. Giáng Sinh - theo lịch Grêgoriô hoặc Năm mới và Giáng Sinh - theo lịch Juliô”

“Đây là lúc để những người dân bình thường nghĩ về hòa bình, không phải sự xâm lược. Tôi đề nghị Nga ít nhất hãy cố gắng chứng minh rằng họ có khả năng từ bỏ hành động gây hấn”.

“Nếu Nga rút quân khỏi Ukraine, điều đó sẽ bảo đảm chấm dứt chiến sự lâu dài.”

Trước đó vào thứ Hai, các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết dành “sự ủng hộ vững chắc và tình đoàn kết với Ukraine” bằng cách hứa sẽ tăng cường sức mạnh cho quốc gia này bằng các hệ thống quân sự và phòng không, đồng thời lên án “cuộc chiến tranh xâm lược” đang diễn ra của Nga.