1. Chưa đánh đã tự động bỏ chạy: Kreminna chưa được giải phóng nhưng bộ chỉ huy Nga đã di tản đến Rubizhne

Bộ chỉ huy lực lượng xâm lược của Nga, dưới áp lực dữ dội của Quân đội Ukraine, đã rút khỏi Kreminna đến Rubizhne, cách chiến tuyến 15 km về phía nam.

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba 27 tháng 12.

“Các báo cáo rằng quân đội của chúng ta đã giải phóng Kreminna hoặc ít nhất là tiến đến vùng ngoại ô của nó là không đúng sự thật, nhưng cuộc chiến đang diễn ra gần thành phố và tôi có thể nói rằng bộ chỉ huy của quân Nga ở Kreminna hiện đã được chuyển đến Rubizhne,” Haidai nói.

Một cách chi tiết hơn, các quan chức Nga đã bỏ chạy cùng với các lực lượng thiện chiến hơn của quân Nga. Số quân Nga đang phòng thủ trong thành phố Kreminna là những người Nga không may, mới bị gọi nhập ngũ.

Trả lời câu hỏi của người điều hành chương trình truyền hình, người Nga có thể tổ chức một cuộc phản công nhằm vào Lyman ở mức độ nào, quan chức này xác nhận rằng họ có những kế hoạch như vậy, nhưng đã bị lực lượng Ukraine phá vỡ.

“Họ đã có những kế hoạch như vậy, nhưng nhờ Bộ Tư lệnh Ukraine đã vạch trần âm mưu của họ và nhìn thấy toàn bộ bản đồ diễn biến quân sự, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã ngăn chặn quân xâm lược thực hiện kế hoạch của họ. Họ đã không thành công trong cuộc phản công. Nhưng họ hiện đang đưa quân dự bị vào”, ông Serhiy Haidai nói.

Người Nga đang chịu tổn thất đáng kể ở khu vực Luhansk. Dân chúng đã nhìn thấy ít nhất 50 lính Nga bị thương nặng đã được đưa đến bệnh viện ở Starobilsk vào sáng hôm thứ Hai 26 tháng 12. Tình hình ở Bilovodsk cũng không khá hơn khi hơn một trăm thương binh gần đây đã được di tản đến đó. Đồng thời, người dân địa phương thực tế không thể được điều trị tại các bệnh viện.

2. Dự đoán điên dại năm 2023 của Medvedev bao gồm Elon Musk làm Tổng thống Hoa Kỳ

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Medvedev's Wild 2023 Predictions Include Elon Musk as U.S. President”, nghĩa là “Dự đoán điên dại năm 2023 của Medvedev bao gồm Elon Musk làm Tổng thống Hoa Kỳ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra danh sách “dự đoán tương lai” của riêng mình về những gì có thể xảy ra trong năm mới, bao gồm cả chuyện Elon Musk sẽ làm tổng thống Hoa Kỳ.

Quan chức Nga, hiện đang giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đăng danh sách 10 dự đoán trên kênh Telegram của mình vào hôm thứ Hai. Ông viết: “Trước thềm một năm mới, mọi người đều thích đưa ra dự đoán”.

Medvedev viết: “Nhiều người đưa ra các dự đoán tương lai, đua nhau đề xuất những điều bất ngờ nhất và thậm chí vô lý nhất. Chúng tôi cũng muốn tham gia chiều hướng đó.”

Danh sách của ông bao gồm các dự báo về giá một thùng dầu, sự tan rã của Liên minh Âu Châu và một cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ.

Theo danh sách của ông, một “cuộc nội chiến” ở Mỹ sẽ dẫn đến “sự tách rời California và Texas thành các quốc gia độc lập” và “sự thành lập liên bang Texas và Mexico”.

Medvedev nói thêm rằng người sáng lập Tesla và Giám đốc điều hành Twitter, Elon Musk, sau đó sẽ có một “chiến thắng tiếp theo” trong cuộc bầu cử tổng thống “tại một số tiểu bang được giao cho đảng Cộng hòa sau cuộc nội chiến”.

Các nước phương Tây khác cũng sẽ chứng kiến một số thay đổi lớn về xã hội và chính trị nếu những tiên đoán của Medvedev trở thành sự thật.

Quan chức Nga dự đoán rằng Vương quốc Anh sẽ quay trở lại Liên Hiệp Âu Châu trước khi khối này sụp đổ. Ông cũng viết về việc thành lập “Đế chế thứ tư” hoặc một đế chế Đức mới được tạo thành từ các quốc gia xung quanh Đức, và Đế chế này cuối cùng sẽ gây chiến với Pháp.

Medvedev kết thúc dự đoán của mình bằng việc suy đoán “việc chuyển giao tất cả các thị trường chứng khoán và hoạt động tài chính lớn từ Mỹ và Âu Châu sang Á Châu,” và nói thêm rằng đồng euro và đồng đô la sẽ bị từ chối vai trò “đồng tiền dự trữ thế giới”, dẫn đến “sự trở lại của đồng tiền tiêu chuẩn là vàng.”

“Chúc mừng năm mới các bạn, những người bạn Anglo-Saxon và những chú lợn vui vẻ gắt gỏng của họ!” ông ta đã ký ở cuối bài của mình.

Medvedev cũng đã đăng những dự đoán của mình lên Twitter, và Musk đã phê một câu là “Thiên anh hùng ca!” ai muốn hiểu sao thì hiểu.

Dự đoán của Medvedev được đưa ra khi đất nước của ông đang bước vào năm mới với những tổn thất to lớn trong cuộc chiến với Ukraine. Theo các quan chức Ukraine, chỉ riêng trong ngày Giáng Sinh, khoảng 550 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong trận chiến, nâng tổng số người thiệt mạng lên ít nhất 102.600 binh sĩ kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai.

Giới chức Nga cũng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo với Mỹ khi Tổng thống Joe Biden vẫn kiên quyết viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh Nga xâm lược.

Ngay trước dịp cuối tuần lễ Giáng Sinh, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã cảnh báo rằng chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới thủ đô Washington vào tuần trước sẽ dẫn đến “sự trầm trọng thêm” của cuộc xung đột.

Tuy nhiên, các chuyên gia khoa học chính trị trước đây đã nói với Newsweek rằng những lời cảnh báo của Peskov thiếu cơ sở, đồng thời nói thêm rằng các chính trị gia như Medvedev có xu hướng sử dụng những “lời lẽ không đáng tin cậy” tương tự kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Maria Popova, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học McGill, cho biết: “Medvedev đã định vị mình là một kẻ cực đoan, thậm chí là vô tâm, trong suốt 10 tháng của cuộc chiến. “Ông ấy thường xuyên đưa ra những lời đe dọa kỳ quặc, và mục tiêu là gây bất ổn và khiến phương Tây sợ hãi ngừng hỗ trợ cho Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia khoa học chính trị để bình luận.

3. Không quân Ukraine nhận định rằng Kyiv vẫn là mục tiêu số 1 của người Nga

Các lực lượng xâm lược của Nga tiếp tục các cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp Ukraine, trong khi mục tiêu số 1 của họ vẫn là Kyiv.

Đại tá Yuriy Ihnat, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Không quân, cho biết như trên hôm thứ Ba 27 tháng 12.

Ông cho biết: “Kẻ thù đang tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt là các cơ sở của Kyiv và ngành nhiên liệu và năng lượng của khu vực – đó là nơi quân xâm lược điều hướng hầu hết các hỏa tiễn hành trình của họ”.

Ihnat lưu ý rằng Lực lượng Không quân đang cải thiện khả năng tiêu diệt các mục tiêu của kẻ thù, nhưng vẫn còn thiếu các bệ phóng.

“Thật không may, không phải lúc nào cũng có thể tiêu diệt 100% máy bay không người lái vì chúng được thiết kế giống như hỏa tiễn hành trình để vượt qua hệ thống phòng không. Nhưng, như chúng ta thấy, kết quả là 75, 85, 90 và đôi khi là 100 phần trăm, điều này chứng tỏ những người lính của chúng ta thực hiện nhiệm vụ chuyên nghiệp như thế nào. Trước hết, đây là các đơn vị hỏa tiễn phòng không của Không quân, rồi đến các nhóm hỏa lực cơ động, các nhóm tiêu diệt máy bay không người lái bằng vũ khí nhỏ, bằng hệ thống hỏa tiễn vác trên vai. Hạnh phúc của tất cả người Ukraine phụ thuộc vào những người này.”

Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết hơn 50 trạm biến áp thuộc nhiều loại điện áp khác nhau và hơn 50 đường dây điện cao thế đã bị hư hại do các cuộc tấn công của Nga vào hệ thống điện của Ukraine.

4. Cựu chỉ huy Nga nhận định rằng Điện Cẩm Linh không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine ngày càng sâu vào đất Nga

Truyền thông Ukraine và Nga đưa tin rằng các vụ nổ đã được nghe thấy sau nửa đêm Chúa Nhật 25 tháng 12 rạng sáng ngày thứ Hai 26 tháng 12 tại căn cứ không quân Engels, nơi có các máy bay ném bom chiến lược, cách biên giới Ukraine đến 370 dặm hay 600 km.

Hãng thông tấn RBC-Ukraine đưa tin về hai vụ nổ, trong khi hãng tin Baza của Nga dẫn lời người dân đã nghe thấy tiếng còi báo động không kích và một vụ nổ rất lớn.

Đây là lần thứ hai căn cứ này bị tấn công. Lần trước là vào ngày 5 tháng 12. Các nhà phân tích cho biết các cuộc tấn công đã làm tổn hại danh tiếng của Mạc Tư Khoa và đặt ra câu hỏi về khả năng phòng thủ của nước này.

Trước diễn biến này, một cựu chỉ huy Nga cho rằng Nga không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ của mình.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Can't Stop Ukraine's Mounting Strikes Deep in Russia: Ex-Commander”, nghĩa là “Cựu chỉ huy Nga nhận định rằng Điện Cẩm Linh không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine ngày càng sâu vào đất Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một cựu chỉ huy Nga, người đóng vai trò then chốt trong việc sáp nhập Crimea năm 2014, cho biết hôm thứ Hai rằng Nga không thể dừng các cuộc tấn công gia tăng của Ukraine bên trong lãnh thổ Nga.

Igor Vsevolodovich Girkin, được biết đến với bí danh Igor Ivanovich Strelkov, đã đăng trên trang Telegram của mình rằng các hệ thống cũ của Liên Xô không được trang bị để đối phó với các phương tiện bay không người lái của đối phương và “việc sử dụng ồ ạt” các Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS. Ông nói thêm rằng sự hỗ trợ quân sự gia tăng từ các nước NATO cũng sẽ dẫn đến các cuộc tấn công “thường xuyên hơn” vào các cơ sở chiến lược của Nga.

Girkin viết: “Khi bắt đầu cuộc chiến hiện tại, lực lượng phòng không của chúng ta đã 'sẵn sàng cho cuộc chiến giành thuộc địa cuối cùng'. Nhưng, giờ đây kẻ thù có khả năng 'rẻ tiền và vui vẻ' tấn công các mục tiêu chiến lược ở sâu bên trong lãnh thổ của chúng ta, sử dụng các phương tiện tấn công kamikaze dùng một lần vào mục tiêu này trong khi lực lượng phòng không của chúng ta hoàn toàn hoặc một phần không thể chống lại chúng.”

Lời cảnh báo của ông được đưa ra sau một báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga rằng một máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào căn cứ không quân Engels-2 của Nga, nằm cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát gần nhất hơn 370 dặm hay 600km, đã bị bắn hạ lúc 1:35 sáng thứ Hai, theo giờ địa phương.

“Đây là những hậu quả của những gì Nga đang làm trên đất của chúng tôi,” Yuriy Ignat, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine, nói với hãng truyền thông Ukraine Gazeta.ua. Nếu người Nga nghĩ rằng chiến tranh sẽ không ảnh hưởng đến họ ở sâu trong hậu phương, thì họ đã nhầm.”

Girkin, người hôm Chúa Nhật Giáng Sinh đã mô tả chiến lược quân sự của Điện Cẩm Linh chống lại Ukraine là “sự bướng bỉnh ngu ngốc”, đã viết hôm thứ Hai rằng các hành động của Ukraine nói cho cùng không đáng lo lắng cho bằng khả năng của Nga trong việc tăng cường sức mạnh quân sự của chính mình trong bối cảnh có thể xảy ra chiến tranh lâu dài.

“Thật là ngu ngốc khi mong đợi rằng các phòng thiết kế quân sự và các doanh nghiệp của tổ hợp công nghiệp-quân sự của chúng ta trong nháy mắt sẽ có thể phát triển và khởi động việc sản xuất các hệ thống phòng không hoàn toàn mới bảo vệ được một cách đáng tin cậy bầu trời của chúng ta khỏi 'những chuyện vặt vãnh có hại'“

“Giới lãnh đạo quân sự-chính trị của Liên bang Nga cũng không thể hiện khả năng và sự sẵn sàng tiêu diệt kẻ thù 'trong hang ổ của hắn' bằng một cuộc tấn công vũ trang tổng hợp nghiền nát.”

Các quan chức Ukraine báo cáo rằng Nga đã mất khoảng 550 binh sĩ trong khoảng thời gian từ Ngày Giáng Sinh đến Ngày Mở Quà, bên cạnh 5 xe tăng. Những tổn thất này xảy ra khi Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn kiên định theo đuổi chiến thắng.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày Giáng Sinh được phát sóng từ Mạc Tư Khoa, Putin nói với nhà báo Pavel Zarubin rằng 99,9% người Nga “sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho Tổ quốc”. Ông cũng gọi người Nga là “một dân tộc đặc biệt”.

Tại Ukraine vào tối cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo người dân nước này rằng Nga sẽ tiếp tục tấn công trước khi năm dương lịch kết thúc.

“Nga đã mất mọi thứ có thể trong năm nay,” Zelenskiy nói. “Nhưng Putin đang cố gắng bù đắp cho những tổn thất của mình bằng sự xảo quyệt của những kẻ tuyên truyền sau các cuộc tấn công hỏa tiễn vào đất nước chúng ta, vào lĩnh vực năng lượng của chúng ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận.

5. SBU vô hiệu hóa hơn 4.500 cuộc tấn công mạng của Nga trong năm nay

Kể từ đầu năm, Cơ quan An ninh Ukraine đã vô hiệu hóa hơn 4.500 cuộc tấn công mạng nhắm vào Ukraine.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã cho biết như trên hôm thứ Ba 27 tháng 12.

“Chúng tôi đã bước vào năm 2022 với tám năm kinh nghiệm trong chiến tranh hỗn hợp sau lưng. Xét cho cùng, cuộc chiến trong lĩnh vực mạng đã diễn ra từ trước. Vào thời điểm xảy ra cuộc xâm lược, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất. Và các cuộc tấn công mạng quy mô lớn mà chúng tôi đã đẩy lùi vào tháng Giêng và tháng Hai đã trở thành 'khoá đào tạo' bổ sung trước cuộc xâm lược.”

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, các cuộc tấn công đã tăng lên gấp bội. Năm 2020, gần 800 cuộc tấn công mạng đã được ghi nhận, vào năm 2021, con số này tăng lên 1.400 và năm nay, con số này đã tăng hơn 4.500 nghĩa là hơn 3 lần.

“Ngày nay, cường quốc xâm lược thực hiện trung bình hơn 10 cuộc tấn công mạng mỗi ngày. May mắn thay, công chúng Ukraine chưa hề bị ảnh hưởng”

Phát ngôn nhân cũng báo cáo rằng các cơ sở năng lượng, hậu cần, quân sự, cũng như cơ sở dữ liệu của các cơ quan nhà nước và nguồn thông tin đều nằm trong khu vực bị kẻ thù đặc biệt chú ý.

“Chúng tôi theo dõi rủi ro và các mối đe dọa liên tục theo thời gian thực. Chúng tôi biết tên hầu hết các tin tặc từ các dịch vụ đặc biệt của Nga đang chống lại chúng tôi. Những nỗ lực đang được tiến hành để ghi lại hành động của chúng. Sau khi Ukraine giành chiến thắng, một loạt phiên điều trần riêng biệt của tòa án quân sự quốc tế sẽ chờ đợi họ”.

Theo báo cáo của Ukrinform, Nga đi kèm với các cuộc tấn công hỏa tiễn vào các cơ sở năng lượng của Ukraine bằng các cuộc tấn công mạng mạnh mẽ nhằm gây ra sự việc mất điện lớn hơn.

6. Putin bổ nhiệm cựu Tổng thống Medvedev làm phó chủ tịch ủy ban công nghiệp quân sự

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm cựu Tổng thống Dmitry Medvedev vào một vị trí mới, đó là Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Công nghiệp-Quân sự, theo sắc lệnh được chính phủ công bố.

Sắc lệnh do Putin ký đã đưa ra những thay đổi đối với Ủy ban Công nghiệp-Quân sự và liệt kê Medvedev, người hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, là phó chủ tịch thứ nhất của ủy ban này.

Ủy ban Công nghiệp Quân sự là một cơ quan thường trực được thành lập để bảo đảm thực hiện chính sách nhà nước trong lĩnh vực liên hợp công nghiệp quân sự và hỗ trợ kỹ thuật quân sự cho quốc phòng, an ninh quốc gia và thực thi pháp luật, theo trang web của chính phủ. Bản thân Putin là chủ tịch của ủy ban.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, Thư ký Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Nước ngoài, FSB, Lực lượng Vệ binh Quốc gia và những người khác cũng có mặt trong ủy ban.

7. Ukraine kêu gọi loại bỏ Nga khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và cả Liên Hiệp Quốc

Nga nên bị loại khỏi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và không được là thành viên của Liên Hiệp Quốc, Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi hôm thứ Hai.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao than phiền về “sự hiện diện bất hợp pháp của Liên bang Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Quốc nói chung.”

“Ukraine kêu gọi các quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc nối lại việc áp dụng Hiến chương Liên Hiệp Quốc trong bối cảnh sự hiện diện bất hợp pháp của Liên bang Nga tại Liên Hiệp Quốc, tước bỏ tư cách thành viên thường trực của Liên bang Nga trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và loại trừ quốc gia này khỏi Liên Hiệp Quốc nói chung”.

Bộ Ngoại giao cáo buộc “sự vi phạm trắng trợn các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế cũng như các tội ác gây ra trên lãnh thổ Ukraine, đặc biệt là tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, cũng như tội ác diệt chủng”.

Bộ Ngoại Giao nói rằng Nga có thể được kết nạp lại theo khuyến nghị trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc sau khi nước này “đáp ứng các điều kiện để trở thành thành viên của Tổ chức”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy từng kêu gọi trục xuất Nga khỏi Liên Hiệp Quốc trong quá khứ.

Một số thông tin cơ bản: Khi hiến chương Liên Hiệp Quốc được ký kết vào năm 1945, tổ chức này đã thành lập Hội đồng Bảo an với năm thành viên thường trực và sáu thành viên không thường trực. Các thành viên thường trực - Mỹ, Anh, Pháp, Liên Xô và Trung Hoa Dân Quốc - mỗi nước được trao quyền phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào mà họ phản đối.

Ngày nay, Hội đồng Bảo an có 15 thành viên, nhưng 5 thành viên thường trực vẫn được giữ nguyên, trong đó Nga giữ ghế của Liên Xô cũ và Trung Quốc thay thế Trung Hoa Dân Quốc.

8. Bộ Nội vụ Nga ra lệnh truy nã nhà báo điều tra Christo Grozev

Nhà báo điều tra Christo Grozev đã bị đưa vào danh sách truy nã của Nga, theo trang web của Bộ Nội vụ Nga.

Trang web của Bộ Nội vụ cho biết Grozev, người Bulgari, bị truy nã theo một điều khoản của Bộ luật Hình sự, nhưng không nêu rõ đó là điều khoản nào.

Theo nhóm giám sát OVD-Info của Nga, Bộ Nội Vụ Nga đã mở một vụ án hình sự về tội phổ biến “tin giả” về quân đội Nga nhằm chống lại anh Grozev.

Grozev là điều tra viên hàng đầu về Nga trong nhóm điều tra Bellingcat tập trung vào “các mối đe dọa an ninh, hoạt động bí mật ngoài lãnh thổ và vũ khí hóa thông tin”, theo trang web của Bellingcat.

“Tôi không biết vì lý do gì Điện Cẩm Linh lại đưa tôi vào 'danh sách truy nã', vì vậy tôi không thể đưa ra bất kỳ bình luận nào vào lúc này. Theo một cách nào đó, điều đó không thành vấn đề - trong nhiều năm, họ đã nói rõ rằng họ sợ công việc của chúng tôi và sẽ làm mọi thứ cần thiết để chúng tôi biến mất,” anh nói.

Cùng với nhóm của lãnh đạo phe đối lập Nga Alexey Navalny, các nhà báo của CNN và các nhà báo từ các hãng khác, ông đã điều tra vụ đầu độc Navalny vào năm 2020.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào tháng 2, Grozev đã sử dụng các công cụ kỹ thuật số nguồn mở để ghi lại các tội ác chiến tranh và các tội ác tàn bạo khác ở Ukraine.