1. Sức khỏe của Đức Bênêđictô XVI: Vatican cung cấp thông tin cập nhật

Vào lúc 2:30 chiều giờ Rôma ngày thứ Năm, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh Matteo Bruni đã đưa ra tuyên bố sau đây để trả lời câu hỏi của các phóng viên về sức khỏe của Đức Bênêđictô XVI:

“Đêm qua Giáo hoàng danh dự đã có thể nghỉ ngơi tốt. Ngài hoàn toàn minh mẫn và tỉnh táo, và hôm nay, mặc dù tình trạng của ngài vẫn còn nghiêm trọng, nhưng tình hình lúc này đã ổn định. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lời mời cầu nguyện cho ngài và đồng hành với ngài trong những giờ phút khó khăn này.”

Các nguồn tin thân cận với Tu viện Mater Ecclesiae nơi Đức Bênêđictô XVI sống nói với tờ National Catholic Register hôm thứ Năm rằng tình trạng của Đức Giáo Hoàng Danh dự rất nghiêm trọng vào tối hôm thứ Tư và mọi người nhất trí rằng ngài có thể không sống được quá vài ngày, nhưng sức khỏe của ngài đã ổn định qua đêm như tuyên bố của Vatican xác nhận..

Tuyên bố gần đây được đưa ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ về tình trạng của mình trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư: “Tôi muốn xin tất cả anh chị em một lời cầu nguyện đặc biệt cho Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđictô, người đang âm thầm hỗ trợ Giáo hội. Hãy nhớ đến ngài -ngài đang ốm nặng - xin Chúa an ủi ngài, và nâng đỡ ngài trong chứng tá tình yêu dành cho Giáo hội, cho đến cùng.”

Vatican cho biết sau buổi tiếp kiến, Đức Phanxicô đã đến thăm Đức Bênêđictô tại nơi cư trú của ngài trong Tu viện Mẹ Giáo Hoàng ở Vatican.

Tờ National Catholic Register đã liên lạc với thư ký riêng của Đức Bênêđictô, là Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, để xin bình luận nhưng ngài chưa trả lời.

Trong những năm gần đây, Đức Bênêđictô XVI trở nên rất yếu ớt, bất động và không thể nói rõ ràng, nhưng Đức Tổng Giám Mục Gänswein và nhiều vị khách đã làm chứng cho sự tỉnh táo và sức khỏe tương đối tốt của ngài.

Đầu tháng này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ca ngợi Đức Giáo Hoàng Danh dự khi nói rằng “tất cả chúng ta đều cảm nhận được sự hiện diện thiêng liêng của ngài, sự đồng hành của ngài trong lời cầu nguyện cho toàn thể Giáo hội và cái nhìn chiêm niệm liên lỉ của ngài.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao giải thưởng Ratzinger cho nhà thần học Dòng Tên người Pháp Michel Fédou và giáo sư luật Do Thái Joseph Weiler. Đức Bênêđíctô không có mặt tại buổi lễ nhưng đã tiếp những người đoạt giải tại Tu Viện Mẹ Giáo Hội.
Source:National Catholic Register

2. Đức Giám Mục Stanislav Shyrokoradiuk: “Hai quả hỏa tiễn trúng nhà thờ nhưng không nổ”

Ngày 23 tháng 12, quân Nga pháo kích vào trung tâm Kherson. Hai quả hỏa tiễn bay vào nhà thờ Công Giáo lúc đó có rất nhiều người và trẻ em nhưng không phát nổ. Một chiếc rơi xuống và gãy làm đôi, chiếc còn lại mắc kẹt vào tường.

Đức Cha Stanislav Szyrokoradiuk, giám mục Công Giáo Latinh của Odessa-Simferopol, cho biết như trên trong Thánh lễ canh thức Giáng Sinh.

Trang thông tin của Giáo Hội Công Giáo Latinh ở Ukraine cho biết như sau: Trong bài giảng thánh lễ ngày 24 tháng 12, Đức Cha nhắc đến vụ ném bom Kherson xảy ra ngày hôm trước, 23 tháng 12, và nói rằng ngài đã ghi nhận nhiều trường hợp kỳ diệu đang xảy ra trên địa phận của mình bao gồm các thành phố Kherson và Mykolaiv. “Chúa truyền lệnh. Kẻ bắn cứ bắn nhưng Chúa điều khiển hỏa tiễn đó,” Đức Cha nói. “Có nhiều người Công Giáo ăn bánh mì và nước vào thứ Sáu hàng tuần để chay tịnh, cầu nguyện cho chiến thắng, cho những người lính của họ. Kherson đã bị ném bom nặng nề vào hôm thứ Sáu. Sau đó, một linh mục gọi cho tôi và nói, '2 quả hỏa tiễn đã bắn trúng nhà thờ. Mọi người đều đang ở bên trong. Mọi người đang dọn dẹp: trẻ em, phụ nữ, hai linh mục. Họ đang chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh và… không quả hỏa tiễn nào trong số này phát nổ, chỉ để lại những lỗ hổng trên mái nhà. Một chiếc rơi xuống và gãy làm đôi, chiếc còn lại mắc kẹt vào tường. Không phát nổ. Đây không phải là ân sủng của Chúa sao?' Điều này có nghĩa là nếu chúng ta cầu nguyện, nếu chúng ta tin tưởng vào Chúa, thì Chúa sẽ điều khiển hỏa tiễn”, Đức Cha Szyrokoradiuk nhấn mạnh.

Giáo Hội Công Giáo Ukraine nhắc lại rằng vào ngày 24 tháng 12, 16 người chết và 68 người bị thương ở Kherson do vụ tấn công tàn bạo bằng hỏa tiễn của Nga.
Source:RISU

3. Khắp thế giới kêu gọi cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI

Khi sức khỏe của Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđictô XVI đã xấu đi nghiêm trọng trong 24 giờ qua, nhiều nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo đã chuyển tiếp lời kêu gọi cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô đến đàn chiên của mình.

Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô, được đưa ra vào ngày 28 tháng 12 trong buổi tiếp kiến chung, kêu gọi cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđictô XVI, đang “ốm nặng”, đã được chuyển tiếp trên toàn thế giới. Từ các phương tiện truyền thông của Tòa thánh đến các hội đồng giám mục và nhiều Hồng Y, làn sóng kêu gọi cầu nguyện cho cho vị giáo hoàng thứ 265 đang lan rộng khắp thế giới Công Giáo.

Ngay sau buổi tiếp kiến chung, Văn phòng Báo chí của Tòa thánh đã xác nhận tình trạng sức khỏe của vị giáo hoàng danh dự ngày càng xấu đi. Phiên bản tiếng Anh của Vatican News đã phản ứng ngay lập tức bằng cách phát sóng một lời cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI trên mạng xã hội, trong đó cầu xin Chúa với “lòng thương xót dịu dàng” nâng đỡ “người tôi tớ đau yếu của Người là Bênêđictô”.

Thông điệp từ những người thân cận với Đức Bênêđictô XVI

Hai vị Hồng Y thân cận với Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđictô XVI, là Đức Hồng Y Robert Sarah và Đức Hồng Y Christoph Schönborn, đã lên tiếng trên Twitter. Vị cựu Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã khuyến khích chúng ta hiệp nhất trong lời cầu nguyện “trong những thời điểm khó khăn và nghiêm trọng này”. Đức Tổng Giám Mục Vienna đã chia sẻ lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với người Áo và nhắc lại mối liên kết mạnh mẽ đã liên kết Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô với đất nước của ngài.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, Đức Tổng Giám Mục Eric de Moulins-Beaufort, cũng gửi thông điệp cầu nguyện cho Đức nguyên Giáo hoàng: “Lạy Chúa, người Công Giáo Pháp, hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô và toàn thể Giáo hội, cầu nguyện cho tôi tớ Chúa là Bênêđictô XVI. Xin Chúa nâng đỡ người và những người đang chăm sóc cho ngài.”

Đức Cha Rudold Voderholzer, giám mục Regensburg – là giáo phận mà bào huynh của Đức Giáo Hoàng Danh Dự, là Đức Ông Georg Ratzinger làm việc – đã bày tỏ “sự quan tâm lớn lao” của mình và kêu gọi tất cả các tín hữu cầu nguyện cho vị giáo hoàng thứ 265.

Đức Giám Mục Stefan Oster, Giám mục Passau ở Bavaria, nơi sinh của Đức Joseph Ratzinger, cho biết ngài đã gặp Đức Giáo Hoàng Danh Dự vào tháng 11 vừa qua. Ngài giải thích rằng ngài thấy Đức Bênêđíctô “vẫn còn rất tỉnh táo” nhưng thể chất đã yếu đi. “Nếu bây giờ ngài còn yếu hơn nữa, thật dễ tưởng tượng rằng ngài đang ở giai đoạn cuối của cuộc hành trình dương thế”

Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý - nơi mà Đức Giáo Hoàng Danh Dự từng là giáo chủ và giám mục của Rôma từ năm 2005 đến 2013, trong một tuyên bố, đã mời người Ý mang những suy nghĩ và lời cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI đến nhà thờ của họ.

Các Hồng Y khác đã chuyển tiếp lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, đáng chú ý là Đức Hồng Y Vincent Nichols, Tổng Giám mục Westminster, Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, Giám mục Hiệu Tòa của Hương Cảng và Đức Hồng Y Seán O' Malley, Tổng Giám mục Boston. Đức Hồng Y Reinhard Marx, được Đức Bênêđictô XVI phong làm Hồng Y và được ngài bổ nhiệm làm người đứng đầu tổng giáo phận cũ của ngài ở Münich-Freising, cũng đã mời người Bavaria, vùng xuất xứ của giáo hoàng, cầu nguyện.


Source:famillechretienne.fr