1. Tình hình chiến sự trong ngày đầu năm mới tại Ukraine. Đại lộ kinh hoàng P66: Nga dại dột đưa tân binh bao vây quân thiện chiến Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 2 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong ngày đầu năm mới con số thương vong của quân Nga đã lên rất cao với 760 người bị loại khỏi vòng chiến.

Trong khu vực thành phố Bakhmut của tỉnh Donetsk, những ngày trước, quân Nga đã thực hiện đến 3 mũi tấn công. Hướng Nam, quân Wagner và cái gọi là lực lượng Cộng hòa Nhân Dân Donetsk tiến từ phía Odradivka, tấn công vào làng Opyne. Do các tổn thất nghiêm trọng, quân Nga đã tăng cường thêm 3 Tiểu đoàn Chiến thuật của Tập Đoàn Quân Số 2 của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk. Trong ngày 1 tháng Giêng, không có cuộc tấn công nào theo hướng này.

Hướng Đông, từ Pokrovske, một ngày trước quân Nga điều Trung Đoàn 488 thay cho Trung Đoàn 254 súng trường cơ giới trong cố gắng kiểm soát hai xa lộ T0504 và M03. Trong ngày đầu năm, Trung Đoàn 488 phối hợp với quân Wagner đã tấn công vào vùng Woodland ở phía Tây Bắc của thành phố Bakhmut. Gần 20 cuộc tấn công trong 24 giờ qua đã diễn ra theo hướng này.

Hướng Bắc, Trung Đoàn Xe Tăng Cận Vệ số 59, và Tiểu Đoàn 148 Trinh Sát, cả hai cùng thuộc Sư Đoàn 144 súng trường cơ giới đang tham chiến trong chiến trường Soledar đã được điều động tăng viện cho quân Wagner. Hôm thứ Bẩy, họ đã tìm cách tấn công vào làng Pidhorodne, để xuyên thủng phòng tuyến quân Ukraine về phía Bắc. Tất cả các cố gắng này đã thất bại. Trong một trận đấu súng lẻ tẻ, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 10 binh sĩ Nga và bắt giữ hai người. Trong một diễn biến khác, một xe chiến đấu bộ binh của Tiểu Đoàn 148 Trinh Sát Nga dường như đã đi lạc chứ không có ý tấn công. Vì họ không có ý đầu hàng nên giao tranh đã diễn ra, chiếc xe cùng toàn bộ tổ lái đã bị loại khỏi vòng chiến.

Trong khu vực thành phố Kreminna của tỉnh Luhansk, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết quân Ukraine đã ở bên ngoài thành phố này sau khi cắt đứt xa lộ P66 nối Svatove và Kreminna tại thị trấn Chervonopopivka. Trong cố gắng tuyệt vọng để cứu thành phố Kreminna, quân Nga đã tấn công vào Karmazynivka và Bilohorivka để tạo thành một hình vòng cung bao quanh các lực lượng Ukraine đang tiến đánh Kreminna. Nghe có vẻ đáng sợ, nhưng ông Serhiy Haidai cho biết quân Ukraine đã lường trước kế hoạch này. Đồng thời, các lực lượng muốn bao vây quân Ukraine là từ Trung Đoàn 752 Súng Trường Cơ Giới, thuộc Sư Đoàn 3 Súng Trường Cơ Giới. Đó là lực lượng đã phải bỏ chạy khỏi thị trấn Chervonopopivka hôm 15 tháng 12 vừa qua. Họ vẫn còn sợ và gồm phần lớn là tân binh mới bị gọi nhập ngũ nên kế hoạch bao vây thất bại, bỏ chạy để lại nhiều xác đồng đội.

Trong khu vực Zaporizhzhia, tình hình tỏ ra đáng ngại sau khi quân Nga đã chiếm được khu định cư Dorozhnyanka, phía nam Hulyaipole.

Đáp lại, Không quân Ukraine tiến hành 13 cuộc tấn công vào các vị trí của quân xâm lược Nga, tập trung vào khu vực Zaporizhzhia, đồng thời các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công vào hai khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của người Nga.

Theo Bộ Tổng tham mưu, quân đội Nga đã tiến hành 35 cuộc không kích trong ngày. Đặc biệt, kẻ thù đã sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 — tất cả chúng đều bị các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine bắn hạ.

Tối ngày 1 tháng Giêng năm 2023, quân xâm lược Nga đã tung hai đợt máy bay không người lái cảm tử vào lãnh thổ Ukraine. Vào, đêm 1 tháng Giêng, quân đội Ukraine đã phá hủy 45 máy bay không người lái cảm tử Shahed 131 và 136 do Iran sản xuất, được quân đội Nga sử dụng để tấn công lãnh thổ Ukraine.

Trong ngày qua, những kẻ xâm lược đã thực hiện 16 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, bao gồm cả vào bệnh viện nhi ở thành phố Kherson.

Mối đe dọa về các cuộc không kích và tấn công bằng hỏa tiễn của kẻ thù vẫn còn trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết nhìn chung, quân xâm lược Nga đã mất 760 người chỉ riêng ngày hôm qua khi tiếp tục thực hiện các hành động tấn công theo hướng Bakhmut, và Kreminna; và cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật ở các hướng Kupiansk, Lyman và Avdiivka. Quân xâm lược đang tổ chức phòng thủ ở các hướng Novopavlivske và Zaporizhzhia, đồng thời đang tập trung quân ở hướng Kherson”

Để gây bất ổn cho tình hình nhân đạo tại các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời của vùng Kherson và buộc người dân địa phương phải “di tản tự nguyện”, quân đội Nga đang bắn súng cối vào Oeshky, Hola Prystan, Plavni, cũng như các khu định cư giữa các khu vực vừa nêu.

Các biện pháp “huy động” đang được tiến hành ở Crimea tạm thời bị xâm lược. Theo Bộ Tổng tham mưu, các ủy ban quân sự đã bắt đầu kiểm tra danh sách những người chưa tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và là đối tượng phải “nhập ngũ” vào năm 2023.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 1 tháng Giêng, 106.720 lính Nga ở Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 3.031 xe tăng, 6.084 xe thiết giáp, 2.021 hệ thống pháo, 423 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 213 hệ thống tác chiến phòng không, 283 máy bay, 269 trực thăng, 1.792 máy bay không người lái, 723 tên lửa hành trình, 16 tàu chiến, 4.720 xe chuyển quân và nhiên liệu và 181 thiết bị đặc biệt

2. Ukraine cho biết gần 1.500 người Nga thiệt mạng trong hai ngày chiến tranh cuối cùng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nearly 1,500 Russians Killed in Last Two Days of War: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết gần 1.500 người Nga thiệt mạng trong hai ngày chiến tranh cuối cùng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Thương vong của Nga chồng chất hơn bình thường trong hai ngày cuối cùng của năm dương lịch 2022. Bộ Quốc phòng Ukraine hôm Chúa Nhật tuyên bố rằng số binh sĩ Nga thiệt mạng trong 24 giờ qua là 760, cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng ngày thông thường là dưới 600.

Bộ Quốc phòng hôm thứ Bảy đã liệt kê 710 người Nga thiệt mạng, nâng tổng số thương vong trong hai ngày lên tới 1.470 người Nga. Nga hiện đã mất khoảng 106.720 binh sĩ kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tháng 2 năm 2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong bài phát biểu tối Chúa Nhật trước quốc dân cho biết Nga “sợ hãi” và ông cảm nhận được sự “sợ hãi” của họ.

“Họ sợ. Các bạn có thể cảm thấy nó. Và họ có lý do khi sợ hãi. Bởi vì họ đang thua cuộc. Máy bay không người lái, hỏa tiễn, bất cứ thứ gì khác sẽ không giúp được gì cho họ. Bởi vì chúng ta ở bên nhau. Và họ chỉ ở cùng nhau với nỗi sợ hãi,” Zelenskiy nói.

Zelenskiy nói thêm rằng Ukraine đã bắn hạ 45 máy bay không người lái Shahed vào ngày đầu tiên của năm mới và ông gọi người Nga là “thảm hại”.

“Những kẻ khủng bố Nga thật thảm hại, và chúng bước vào năm nay vẫn như cũ. Các hậu vệ của chúng ta thật tuyệt vời và vào ngày 1 tháng Giêng, họ đã thể hiện rất tốt,” Zelenskiy nói.

Các quan chức quốc phòng Ukraine hôm Chúa Nhật cũng tuyên bố thêm tổn thất nặng nề về thiết bị của Nga trong ngày thứ 312 của cuộc chiến, bao gồm 9 xe chiến đấu bọc thép và 13 xe chuyển quân và xe tăng.

Chỉ một tuần trước, Zelenskiy nói rằng Nga đã mất rất nhiều trong cuộc chiến này, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp tục tiến về phía trước.

“Nga đã mất mọi thứ có thể trong năm nay,” Zelenskiy cho biết một ngày sau lễ Giáng Sinh. “Nhưng Putin đang cố gắng bù đắp cho những tổn thất của mình bằng sự xảo quyệt của những kẻ tuyên truyền sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào đất nước chúng ta, vào lĩnh vực năng lượng của chúng ta.

“Còn vài ngày nữa trong năm nay. Chúng ta phải biết rằng kẻ thù của chúng ta sẽ cố gắng làm cho khoảng thời gian này trở nên đen tối và khó khăn đối với chúng ta”, ông Zelenskiy nói. “Tôi biết rằng bóng tối sẽ không ngăn cản chúng ta dẫn quân xâm lược đến những thất bại mới của họ, nhưng chúng ta phải chuẩn bị cho mọi tình huống.”

Thông điệp Giáng Sinh của Ông Zelenskiy bi quan hơn một chút

“Những ngôi nhà và đường phố của chúng ta không thể sáng sủa như trước. Và chuông Giáng Sinh có thể không vang lên thánh thót và đầy cảm hứng. Thay vào đó là những tiếng còi báo động không kích, hoặc thậm chí tồi tệ hơn nữa là tiếng súng và tiếng nổ. Và tất cả những điều này cùng nhau có thể gây ra một mối đe dọa lớn hơn. Đó là một sự thất vọng gây ra bởi cường quyền và sức mạnh trên lòng tốt và công lý trên thế giới. Mất hy vọng. Mất tình yêu. Đánh mất chính mình...”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

3. Cậu bé 13 tuổi hai lần trúng đạn quân Nga ở vùng Kherson

Một cậu bé 13 tuổi đã hai lần bị trúng đạn quân Nga ở vùng Kherson. Đầu tiên, em bị thương trong vụ quân Nga pháo kích vào làng Naddniprianske, và lần thứ hai là khi em được đưa vào chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện nhi đồng.

Thống Đốc khu vực Kherson, là ông Yaroslav Yanushevych cho biết: “Yaroslav, một cậu bé 13 tuổi đã hai lần bị quân xâm lược tấn công trong những ngày mừng năm mới”.

Vào ngày 31 tháng Giêng, quân đội Nga tấn công làng Naddniprianske, nằm cách thành phố Kherson không xa. Yaroslav và em gái của em đang trở về nhà thì bị kẻ thù bắn. Cậu bé được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng.”

“Vào ngày 1 tháng Giêng, quân xâm lược Nga lại tấn công Bệnh viện Nhi đồng Khu vực Kherson nơi Yaroslav đang ở phòng chăm sóc đặc biệt, và các cửa sổ đã bị thổi bay”.

“Em được di tản đến thành phố Mykolaiv, nơi các bác sĩ tiếp tục chiến đấu để giành lấy mạng sống của em”.

4. Gỡ thủy lôi chống tàu ngoài khơi bờ biển Odesa

Một quả thủy lôi chống hạm của đối phương đã được phát hiện và vô hiệu hóa ngoài khơi bờ biển Odesa.

Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của Cục quản lý quân sự khu vực Odesa, đã cho biết như trên.

Ông nói: “Odesa giờ có thể thở phào nhẹ nhõm. Một vụ nổ có kiểm soát đối với một quả thủy lôi chống hạm của đối phương đã được thực hiện ngoài khơi bờ biển. Chúng ta cảm ơn lực lượng quốc phòng vì công việc chuyên nghiệp của họ,” Bratchuk nói.

Theo báo cáo của Ukrinform, một quả thủy lôi trôi dạt vào bờ và phát nổ gần làng Kobleve ở vùng Mykolaiv vào ngày 27 tháng 12.

5. Tổng thống Ukraine: Tinh thần đoàn kết của chúng ta trái ngược với nỗi sợ hãi bao trùm ở Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tổng kết kết quả của ngày đầu tiên của năm 2023, lưu ý rằng cảm giác thống nhất và tính xác thực của Ukraine trái ngược hoàn toàn với nỗi sợ hãi đang ngự trị ở Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu qua video với quốc dân đồng bào.

Ông nói:

Chúc các bạn sức khỏe, những người Ukraine thân mến!

Năm mới, ngày mới, tổng kết mới. 45 chiếc “Shahed” bị bắn hạ trong đêm đầu tiên của năm.

Tôi cảm ơn Lực lượng Không quân của chúng ta - phi công, chiến sĩ phòng không. 33 “Shahed” bị bắn hạ là nhờ họ. Lòng biết ơn đối với lực lượng phòng không của Lực lượng Lục Quân của chúng ta đối với 12 máy bay không người lái khác của Iran bị bắn rơi. Làm tốt lắm, các bạn!

Những kẻ khủng bố Nga thật thảm hại, và chúng bước vào năm nay vẫn như cũ. Các hậu vệ của chúng ta thật tuyệt vời, và vào ngày 1 tháng Giêng, họ đã thể hiện rất tốt.

Bạn biết đấy, những ngày này, người ta thấy rõ rằng chúng ta đã tách biệt về mặt tinh thần, và nhân bản như thế nào so với những gì mà nước Nga đang “sôi sục”.

Họ sợ. Các bạn có thể cảm thấy điều đó. Và họ có lý do khi sợ hãi. Bởi vì họ đang thua cuộc. Máy bay không người lái, hỏa tiễn, bất cứ thứ gì khác sẽ không giúp được gì cho họ. Bởi vì chúng ta ở bên nhau. Và họ ở bên nhau chỉ với nỗi sợ hãi.

Và họ sẽ không lấy đi một năm nào của Ukraine, họ sẽ không lấy đi nền độc lập của chúng ta. Chúng ta sẽ không nhượng bộ cho họ bất cứ điều gì.

Tôi xin cảm ơn tất cả những người đang ngày đêm đánh giặc nơi tiền tuyến! Chúng ta đáp trả mọi cuộc tấn công của Nga vào Kherson, Nikopol, khu vực Kharkiv, tất cả các thành phố và cộng đồng của chúng ta. Nó rất hữu hình đối với họ.

Tôi biết ơn tất cả binh sĩ năng lượng của chúng ta, binh sĩ tiện ích vì đã cung cấp năng lượng ổn định và giảm thiểu sự việc mất điện - có tính đến tất cả các tình huống hiện có. Bất cứ nơi nào đường dây truyền tải và các cơ sở năng lượng khác bị hư hại do pháo kích, việc khôi phục sẽ tiếp tục suốt ngày đêm. Hôm nay cũng vậy.

Và điều rất quan trọng là làm thế nào để tất cả người Ukraine nạp lại năng lượng bên trong trong đêm giao thừa này.

Và làm thế nào chúng ta cảm ơn các chiến binh của chúng ta. Làm thế nào chúng ta cảm ơn những người thân yêu của chúng ta. Đã hàng triệu lần trên khắp Ukraine, trên khắp thế giới tự do, lời chúc của chúng ta - lời chúc chiến thắng - đã vang lên và vẫn vang lên.

Chúng ta sẽ làm mọi thứ để giành chiến thắng!

Vinh quang cho tất cả các chiến binh của chúng ta!

Vinh quang cho tất cả những người làm việc cho chiến thắng của Ukraine!

Niềm tự hào cho Ukraine!

6. Hơn 20.000 binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện ở nước ngoài

Hơn 20.000 binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Ukraine đang trải qua các khóa huấn luyện ở nước ngoài.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu đã cho biết như trên.

“Các binh sĩ và các đơn vị quân sự kết hợp của Lực lượng Vũ trang Ukraine đang được huấn luyện tại Ba Lan, Cộng hòa Tiệp, Slovakia, cũng như bởi lực lượng Hoa Kỳ tại Đức. Năm 2022, việc huấn luyện sở chỉ huy lữ đoàn cũng như các đơn vị cấp tiểu đoàn, đại đội, khẩu đội pháo và khẩu đội phòng không được tiến hành trên lãnh thổ của các quốc gia đối tác. Ngoài ra, việc đào tạo các chuyên viên sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự nước ngoài, được nhận như một phần hỗ trợ kỹ thuật, đang diễn ra. Gần 10.000 người đã được đào tạo ở 17 quốc gia trong năm qua,” Hromov nói.

Ông cũng lưu ý rằng, với sự giúp đỡ của các đối tác, việc đào tạo chuyên nghiệp cho các binh chủng đặc biệt đang được thực hiện bao gồm đặc công, quân y chiến đấu, xạ thủ hàng không và pháo binh tiên tiến, người nhái, trinh sát, hạ sĩ quan và chuyên gia phòng thủ. Hơn 10.000 người đã được đào tạo ở các nước Âu Châu vào năm ngoái.

Ngoài ra, các pháo binh Ukraine đã hoàn thành xuất sắc khóa huấn luyện ở Đức để bảo đảm sử dụng hiệu quả các loại vũ khí được viện trợ quốc tế từ các nước đối tác trong chiến đấu. Nhìn chung, hơn 20.000 quân nhân đã được đào tạo nhờ các quốc gia đối tác trong năm, Hromov nói.