1. Cuộc tấn công bằng HIMARS kinh hoàng nhất từ trước đến nay, 400 binh sĩ Nga tử trận cùng một lúc.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 2 tháng Giêng, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai đã xác nhận một báo cáo đã được các phương tiện truyền thông Nga và Ukraine đồng loạt loan tin. Một vụ tấn công bằng hỏa tiễn của quân Ukraine vào một trại lính Nga đã khiến hàng trăm lính Nga tử trận cùng một lúc.

Ông Serhiy Haidai cho biết vụ tấn công đã diễn ra chỉ 2 phút sau khi bước sang ngày thứ Hai 2 tháng Giêng; và nhằm vào một tòa nhà ở thành phố Makiivka, nơi là một trường dạy nghề, đã bị các lực lượng Nga chiếm làm nơi đóng quân. Ông đồng ý với con số được các phương tiện truyền thông Ukraine đưa ra là 400 binh sĩ Nga đã chết trong cuộc tấn công này; và nhấn mạnh rằng đã có những vụ nổ rất lớn, làm bể cửa kiếng trong khu vực lân cận, kéo dài đến sáng thứ Hai.

Ông cho biết thêm 300 người bị thương ngoài con số ước tính 400 người thiệt mạng. Nếu các tuyên bố được xác nhận, đây có thể là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất của Ukraine vào các mục tiêu của Nga trong cuộc chiến.

Các nhà chức trách thân Nga thừa nhận thương vong nặng nề, nhưng không xác nhận con số 400 được báo cáo.

Daniil Bezsonov, một quan chức cấp cao do Nga hậu thuẫn tại các khu vực bị xâm lược của Donetsk, cho biết hỏa tiễn đã tấn công Makiivka hai phút sau nửa đêm ngày đầu năm mới.

“Một đòn giáng mạnh đã giáng xuống trường dạy nghề từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Himars của Mỹ,” ông nói, đề cập đến các hỏa tiễn do Mỹ cung cấp.

“Đã có người chết và bị thương, con số chính xác vẫn chưa được biết,” Bezsonov nói.

Makiivka là một quận công nghiệp ở miền đông Ukraine. Nằm cách thủ phủ Donetsk 15 kilômét. Makiivka là một trung tâm luyện kim và khai thác than hàng đầu của khu vực Donets, với các nhà máy công nghiệp nặng và luyện than cốc hỗ trợ ngành công nghiệp than và thép địa phương. Mặc dù được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine, nhưng thành phố này đã nằm dưới sự quản lý trên thực tế của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk kể từ khi bị lực lượng thân Nga chiếm giữ vào năm 2014. Thành phố này có dân số 339.000 người

Một số nhà bình luận và blogger người Nga đã thừa nhận vụ tấn công - nhưng cho rằng con số thấp hơn so với con số 400 được tuyên bố.

Vladimir Solovyov, một người dẫn chương trình người Nga, đã viết trên Telegram “tổn thất là đáng kể… nhưng 400 thì quá xa”.

Nhưng Igor Girkin, một nhà bình luận thân Nga, cho biết hàng trăm người đã thiệt mạng và bị thương, mặc dù con số chính xác vẫn chưa được biết vì một số lượng lớn vẫn còn mất tích. Ông cho biết bản thân tòa nhà đã “gần như bị phá hủy hoàn toàn”.

Ông nói thêm rằng các nạn nhân chủ yếu là tân binh mới được huy động - nghĩa là những người mới bị gọi nhập ngũ gần đây, chứ không phải những người đã có kinh nghiệm chiến đấu. Ông cũng cho biết đạn dược được cất giữ trong cùng tòa nhà với binh lính, khiến thiệt hại trở nên quá sức trầm trọng.

“Hầu như tất cả các thiết bị quân sự cũng bị phá hủy. Họ để chúng ngay bên cạnh tòa nhà mà không có bất kỳ sự ngụy trang cần thiết nào,” ông nói.

Girkin là một blogger quân sự nổi tiếng, người đã lãnh đạo lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn khi họ xâm lược phần lớn miền đông Ukraine vào năm 2014. Gần đây, anh ta bị kết tội giết người vì tham gia bắn hạ chuyến bay MH17.

Bất chấp lập trường thân Nga, ông thường xuyên chỉ trích giới lãnh đạo quân đội Nga và chiến thuật của họ.

Ukraine chưa xác nhận các cuộc tấn công được thực hiện bằng hỏa tiễn Himars, duy trì một chiến lược lâu dài là không tiết lộ chi tiết về các cuộc tấn công của mình.

Trong các trường hợp bị tấn công với mức độ thương vong kinh hoàng như thế này, không thể giấu diếm được, Bộ Quốc Phòng Nga loan tin nhưng giải thích rằng tai nạn là do bất cẩn của binh lính Nga.

Khi được hỏi lý do của các vụ nổ long trời dẫn đến những cái chết này, Ông Serhiy Haidai, nói một cách mỉa mai rằng những cái chết là kết quả của việc “giải quyết bất cẩn các thiết bị sưởi ấm, bỏ qua các biện pháp an toàn, hút thuốc ở một nơi không được phép”.

Vài giờ sau cuộc tấn công ở Makiivka, Kyiv bị tấn công. Vitaly Klitschko, thị trưởng Kyiv, thủ đô Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn đã nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Một thanh niên 19 tuổi ở Kyiv đã bị thương do mảnh vỡ từ một máy bay không người lái của Nga bị bắn hạ

Tất cả 39 máy bay không người lái do Iran sản xuất cuối cùng đã bị Ukraine bắn hạ. Tuy nhiên, ông thị trưởng cho biết các cơ sở năng lượng đã bị hư hại, làm gián đoạn nguồn cung cấp điện và sưởi ấm.

Nga đã tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong vài tháng, phá hủy các nhà máy điện và khiến hàng triệu người chìm trong bóng tối trong mùa đông lạnh giá của đất nước.

2. Biệt kích và pháo binh Ukraine trừng trị các xạ thủ Nga bắn vào vùng Kherson

Quân xâm lược Nga đã tấn công vùng Kherson 71 lần vào ngày đầu năm mới, giết chết một người.

Thống Đốc khu vực Kherson, là ông Yaroslav Yanushevych, cho biết: “ Những kẻ xâm lược Nga đã pháo kích vào lãnh thổ của vùng Kherson 71 lần. Kẻ thù đã tấn công các khu định cư yên bình trong khu vực bằng pháo binh, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, súng cối và xe tăng”

Quân Nga bắn trúng đường dây điện, bệnh viện nhi đồng khu vực, hồ bơi, các tòa nhà tư nhân và chung cư. Đáp lại, biệt kích Ukraine đã tấn công vào một khu vực pháo binh của quân Nga ở Hola Prystan, tiêu diệt toàn bộ một trung đội pháo binh Nga đang bắn phá Kherson. Pháo binh cũng đã phản pháo vào Oleshky Radensk, và quận Henichesk.

Ông lưu ý rằng chính từ những vị trí này, kẻ thù đã phát động một cuộc tấn công bằng pháo lớn vào Kherson vào ngày 31 tháng 12.

Theo báo cáo của Ukrinform, một phụ nữ ở Naddniprianske, 82 tuổi, bị thương do pháo kích của kẻ thù vào ngày 31 tháng 12, đã chết trong một bệnh viện ở vùng Kherson. Một thiếu niên 13 tuổi bị thương hiện đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi tính mạng của em gái cậu, 12 tuổi, không bị đe dọa.

“Cậu bé, tên là Yaroslav, được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng. Vào ngày 1 tháng Giêng, quân xâm lược Nga lại tấn công Bệnh viện Nhi đồng Khu vực Kherson nơi Yaroslav đang ở phòng chăm sóc đặc biệt, và các cửa sổ đã bị thổi bay”.

“Em được di tản đến thành phố Mykolaiv, nơi các bác sĩ tiếp tục chiến đấu để giành lấy mạng sống của em”.

3. Nga nói Ukraine tấn công xuyên biên giới vào thành phố Voronezh bằng máy bay không người lái

Aleksandr Gusev, Thống Đốc Voronezh, cho biết tối Chúa Nhật rạng sáng ngày thứ Hai, quân Ukraine đã tấn công xuyên biên giới vào thành phố Voronezh, phía tây nam nước Nga vào tối Chúa Nhật.

Phát biểu với thông tấn xã TASS của nhà nước Nga, Gusev nói: “Đêm qua, lực lượng phòng không đã phát hiện và bắn hạ một máy bay không người lái trinh sát nhỏ tiếp cận Voronezh, được phóng từ Ukraine”.

Không có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại. CNN đã không thể xác minh độc lập báo cáo của TASS.

4. Cựu Tư lệnh Nga cho rằng thành công của Ukraine là do Điện Cẩm Linh cẩu thả

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Russian Commander Credits Ukraine's Success to Kremlin's Sloppiness”, nghĩa là “Cựu Tư lệnh Nga cho rằng thành công của Ukraine là do Điện Cẩm Linh cẩu thả.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, cựu chỉ huy quân đội Nga Igor Girkin cho rằng những thành công của Ukraine trước quân đội của Vladimir Putin là do sự cẩu thả của Điện Cẩm Linh sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn đêm giao thừa nhằm vào Kyiv.

Nhận xét của Girkin được đưa ra hơn 10 tháng sau khi Putin ra lệnh thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào ngày 24 tháng 2, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng; nhưng kế hoạch đó đã bị ngăn chặn bởi các hoạt động phòng thủ của Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây.

Bất chấp quy mô lớn của quân đội Nga, các binh sĩ của Putin đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu quan trọng ở Ukraine, trong khi Kyiv đã giành lại quyền kiểm soát các khu vực quan trọng trước đây do Nga xâm lược trong suốt mùa thu và mùa đông. Đối mặt với tổn thất ngày càng tăng, nhà lãnh đạo Nga giờ đây đã chuyển hướng sang các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine khi các lực lượng trên bộ của ông phải vật lộn để làm sao có các lực lượng được huấn luyện tốt và có động lực.

Girkin, một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga được biết đến với bí danh Igor Ivanovich Strelkov, là một người nổi tiếng vì vai trò của ông trong vụ sáp nhập Crimea năm 2014. Ông đã đổ lỗi những thất bại của Nga là do sự cẩu thả của các nhà lãnh đạo quân đội Nga.

Ông cho rằng Ukraine và Nga trong những ngày gần đây đã tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào nhau, mặc dù Ukraine chỉ tấn công vào các cơ sở quân sự chứ không phải cơ sở hạ tầng dân sự như Nga đã làm. Ông thừa nhận rằng các cuộc tấn công của Ukraine đã thành công và tiếp tục đưa ra lời giải thích của mình về lý do tại sao Nga lại gặp khó khăn trước nước láng giềng Đông Âu nhỏ hơn.

“Thật không may, ở một số nơi, các cuộc tấn công của họ vào các cơ sở quân sự của chúng ta hóa ra đều có mục tiêu và thành công do sự hoang phí quá mức đang diễn ra trong việc chỉ huy các đơn vị và đội hình của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga. Tôi có ấn tượng rằng các chỉ huy của chúng ta về nguyên tắc là không thể dạy bảo được.”

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của riêng mình, nhắm vào các khu dân cư bao gồm cả Kyiv, Ukraine cho biết. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã tweet: “Lần này, cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt của Nga đang cố tình nhắm vào các khu dân cư, thậm chí không phải cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng ta. Tội phạm chiến tranh Putin 'ăn mừng' năm mới bằng cách giết người.”

Girkin nói thêm rằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga, phần lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng hơn là các khu vực dân thường sinh sống, đã được tăng cường. Tuy nhiên, ông vẫn cho biết các cuộc không kích sẽ “chắc chắn không có tác dụng buộc Đức quốc xã Kyiv phải làm hòa” với Nga.

Khi phát động cuộc chiến, Putin nói rằng mục tiêu của ông là loại bỏ chính phủ Ukraine khỏi Đức quốc xã. Lời biện minh này từ lâu đã vấp phải dè bỉu, vì Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người Do Thái.

Khi cuộc chiến ở Ukraine gặp khó khăn, Girkin là một trong số các chuyên gia quân sự đã chỉ trích cách điện Cẩm Linh giải quyết cuộc chiến. Ông đã lên án chỉ huy quân sự của Nga trong một bài đăng Telegram hồi đầu tháng 12.

“Tôi phải khẳng định một lần nữa rằng chỉ huy quân sự của chúng ta - xét về mức độ ngoan cố ngu ngốc và hoàn toàn không có khả năng sáng tạo - xứng đáng được so sánh với các loại cừu non có rất ít điểm chung với các loài linh trưởng, nói chi đến con người”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để bình luận.

5. Cựu chỉ huy NATO nhận định rằng Nga có thể 'không bao giờ trỗi dậy' từ khu rừng tối tăm của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia May 'Never Emerge' From Putin's Dark Forest: Former NATO Commander”, nghĩa là “Cựu chỉ huy NATO nhận định rằng Nga có thể 'không bao giờ trỗi dậy' từ khu rừng tối tăm của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao của NATO James Stavridis đã cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dẫn dắt đất nước của ông “vào một khu rừng tối tăm mà từ đó nó có thể không bao giờ thoát ra được”.

Stavridis, một đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, đã đăng lại một đoạn video từ chương trình đặc biệt mừng Năm Mới được phát sóng trên truyền hình nhà nước Nga. Đoạn clip mô tả một ca sĩ biểu diễn cùng với một số vũ công trong trang phục sặc sỡ, với máy quay thỉnh thoảng chuyển sang khán giả nơi các quân nhân Nga được nhìn thấy đang vỗ tay theo nhịp điệu.

Stavridis sau đó so sánh video với các hoạt động mừng năm mới khác đang diễn ra trên khắp thế giới.

“Một sự tương phản đáng buồn với hàng nghìn người trên khắp thế giới từ màn bắn pháo hoa ở Cảng Sydney đến quả cầu pha lê rơi xuống Quảng trường Times để chào mừng một năm mới với niềm vui thực sự,” ông viết. “Putin tiếp tục dẫn nước Nga vào một khu rừng tối tăm mà từ đó nước này có thể không bao giờ thoát ra được.”

Vào đêm giao thừa, Ukraine đã hứng chịu một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga khiến ít nhất 4 người thiệt mạng ở Kyiv, theo France 24.

Trong khi đó, Newsweek đưa tin hôm Chúa Nhật rằng cựu chỉ huy quân đội Nga, Igor Girkin, đã cho rằng những thành công gần đây của Ukraine trước quân đội Nga là do sự cẩu thả của Điện Cẩm Linh.

Các lực lượng của Putin đã hứng chịu những thất bại đáng xấu hổ kể từ khi nhà lãnh đạo Nga tiến hành cuộc xâm lược vào quốc gia Đông Âu này vào tháng 2 năm ngoái. Cuộc chiến Nga-Ukraine ngay từ đầu đã bị các nhà lãnh đạo quốc tế lên án gay gắt.

Trong quá khứ, Stavridis cũng từng chỉ trích cả chiến lược và “thiết kế tồi” của thiết bị quân sự của Nga.

Hôm Chúa Nhật, ông ta đã đăng lại một bài đăng từ Julia Davis, người phụ trách chuyên mục The Daily Beast, là người cũng đã tạo ra dự án giám sát, Russian Media Monitor.

“Chương trình đặc biệt năm mới trên truyền hình nhà nước Nga thật rùng rợn và siêu thực,” Davis đã tweet, cùng với video về chương trình đặc biệt năm mới của Nga. “Các nhà tuyên truyền hàng đầu ủng hộ Điện Cẩm Linh ngồi cạnh các vị khách quân sự, những người mà sự hiện diện của họ chắc chắn sẽ nhắc nhở khán giả rằng vào chính thời điểm đó, Nga đang ném bom các thành phố của Ukraine và tàn sát thường dân ở quốc gia bên cạnh.”

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba, thay vì tấn công vào cơ sở hạ tầng, “các cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt” trong ngày thứ Bảy đã cố tình nhắm vào các khu dân cư. Ông tweet rằng Putin đang “ăn mừng” đầu năm 2023 “bằng cách giết người”.

Một người dân Kyiv nói với Newsweek rằng sau khi nghe thấy tiếng còi báo động không kích, cô ấy lo lắng rằng mình có thể bị giết.

“Nó rất ồn ào và đáng sợ,” Daryna Antoniuk nói. “Các vụ nổ bắt đầu trước khi tôi tới hầm tránh bom. Tôi bắt đầu chạy. Sau đó, hóa ra hỏa tiễn đã đánh rất gần nhà tôi.”

Bất chấp các cuộc tấn công đang diễn ra, nhiều người Ukraine đã tập trung vào thứ Bảy tại một nhà ga ở Kyiv, theo hãng tin Euromaidan Press. Họ được cho là đến đó để tham dự một buổi hòa nhạc đêm giao thừa và được quay phim hát quốc ca của đất nước họ.

Newsweek đã liên hệ với Stavridis để nhận thêm bình luận.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng bài diễn văn Đêm Giao Thừa của Putin cho thấy ông ta không muốn tìm giải pháp hòa bình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's NYE Address Shows He's Unwilling To Find Peaceful Solution: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng bài diễn văn Đêm Giao Thừa của Putin cho thấy ông ta không muốn tìm giải pháp hòa bình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bài phát biểu đêm giao thừa của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho thấy ông “vẫn không sẵn lòng” xem xét một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Ukraine, theo một viện nghiên cứu của Mỹ.

Bài phát biểu hàng năm của Putin minh họa rằng ông “không chắc chắn về khả năng định hình không gian thông tin của Nga và vẫn tập trung vào việc biện minh cho chiến tranh và cái giá phải trả đối với người dân của mình” 10 tháng sau khi ông ra lệnh xâm lược Ukraine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã viết như trên trong báo cáo gần đây nhất của mình.

Trong một đoạn video dài 9 phút được chiếu trên truyền hình khi mỗi khu vực múi giờ của Nga đếm ngược những phút cuối cùng của năm 2022 vào hôm thứ Bảy, ông Putin đã lên án phương Tây gây hấn và cáo buộc các nước đang cố gắng sử dụng cuộc xung đột ở Ukraine để phá hoại nước Nga.

Putin cho biết năm 2022 là “một năm của những quyết định khó khăn, cần thiết, của những bước đi quan trọng hướng tới việc giành được toàn bộ chủ quyền của nước Nga và sự củng cố vững chắc xã hội chúng ta”.

Ông nói thêm rằng “tương lai có chủ quyền, độc lập và an toàn của Nga chỉ phụ thuộc vào chúng ta, vào sức mạnh và quyết tâm của chúng ta”.

Ông cũng cho biết bảo vệ Tổ quốc “là nghĩa vụ thiêng liêng của chúng ta đối với tổ tiên và con cháu”.

ISW cho biết bài phát biểu tiếp tục “đưa ra luận điệu của Putin rằng Nga có quyền lịch sử đối với Ukraine, mà hơn thế nữa nó còn cho rằng độc lập và chủ quyền của Nga phụ thuộc vào việc giành quyền kiểm soát Ukraine.”

Putin “do đó cố gắng biến chiến thắng trong cuộc chiến thành điều cần thiết để nước Nga tiếp tục tồn tại với tư cách là một quốc gia độc lập,” bài báo viết.

ISW viết rằng những bình luận như vậy có thể nhằm biện minh cho cuộc chiến tốn kém cũng như kêu gọi cộng đồng ủng hộ chiến tranh theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Họ cũng chỉ ra rằng Putin “vẫn không sẵn lòng dự tính một giải pháp hòa bình có ý nghĩa cho cuộc chiến mà ông đã bắt đầu ngoài những điều khoản mà ông đưa ra cho Ukraine và phương Tây”.

Báo cáo nói thêm rằng nhà lãnh đạo Nga “không thể chấp nhận bất kỳ kết quả nào kém hơn: trừ khi Ukraine, với sự giúp đỡ của các đồng minh phương Tây, có thể gây ra những thất bại quy mô lớn hơn nữa cho lực lượng Nga và giải phóng thêm nhiều lãnh thổ của nước này.

ISW nhận định rằng bài phát biểu từ trụ sở của Quân khu phía Nam, với các quân nhân mặc đồng phục phía sau, “như một phần trong nỗ lực không ngừng để thể hiện mình là một nhà lãnh đạo hiệu quả trong thời chiến, tích cực kiểm soát nỗ lực chiến tranh”.

Nhưng báo cáo lưu ý rằng Putin không sử dụng bài phát biểu để đưa ra bất kỳ thông báo nào về cách các lực lượng Nga dự định đảo ngược thất bại ở Ukraine và đạt được mục tiêu của mình.

“Sự tầm thường của hầu hết bài phát biểu phù hợp với các đánh giá trước đây của ISW rằng Vladimir Putin có thể đã hoãn bài phát biểu thường niên của mình trước Quốc hội Liên bang Nga vì ông ấy không chắc chắn về khả năng định hình không gian thông tin của Nga trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích về việc ông ấy tiến hành chiến tranh”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.