1. 61 triệu của Putin nổ tung trên bầu trời cùng với 115 triệu của 23 xe tăng T90 nổ tung trên mặt đất

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 7 tháng Giêng, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân Nga đã vi phạm lệnh ngừng bắn do chính họ đơn phương đặt ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu áp đặt lệnh ngừng bắn ở Ukraine trước Lễ Giáng Sinh Chính thống, được tổ chức vào ngày 7 tháng Giêng. Điện Cẩm Linh cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng các lực lượng Nga phải ngừng bắn từ “12:00 trưa ngày 6 tháng Giêng năm 2023 cho đến 24:00 ngày 7 tháng Giêng năm 2023.” Tuy nhiên, đó chỉ là một cái bẫy.

Tại thành phố Bakhmut, Trung Đoàn 254 Súng Trường Cơ Giới của Nga đã tấn công vào Pidhorodne để giải cứu cho Trung Đoàn Xe Tăng Cận Vệ số 59 của Nga đang mắc kẹt ở đó, sau khi bỏ chạy khỏi làng Yakovlivka. Diễn biến này xảy ra sau khi 2 kho đạn của Nga nổ tung khiến họ không được tiếp tế.

Dưới sự yểm trợ của Trung Đoàn 254 Súng Trường Cơ Giới, Trung Đoàn Xe Tăng tiếp tục bỏ chạy về hướng Soledar. Tuy nhiên, trước khi họ được tiếp cứu, các binh sĩ của Lữ Đoàn Dù số 71 đã có đủ thời gian để bắn cháy 23 chiếc T90.

Ngày nay, quân Ukraine được trang bị các loại vũ khí chống tăng cá nhân hiện đại như Javelin cho nên xe tăng Nga dù tiên tiến đến đâu cũng dễ bị tấn công, nếu như không có bộ binh yểm trợ.

T-90, giá khoảng 5 triệu Mỹ Kim, nặng 45 tấn, chở được 3 người với súng 125 ly và có lớp giáp thép tổng hợp là xe tăng tốt nhất của Nga. Việc quân đội Nga tung một lực lượng xe tăng hiện đại nhất của họ vào thành phố Bakhmut nói lên khát vọng của Điện Cẩm Linh muốn chiếm được thành phố này để tạo ra một hào quang chính trị cho quân đội Nga. Thành phố có rất ít giá trị về mặt quân sự cả chiến lược và chiến thuật.

Các xe tăng T-90 này có thể nhanh chóng tan như xác pháo. Xe tăng rất dễ bị tổn thương trước các nhóm bộ binh nhỏ trang bị hỏa tiễn chống tăng dẫn đường chính xác.

Cách phòng thủ tốt nhất của xe tăng trước bộ binh địch là phải có một lực lượng bộ binh thiện chiến. Nhưng quân đội Nga không bao giờ có đủ bộ binh được huấn luyện để bảo vệ xe tăng của mình. Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn khi Putin đã mất 100.000 binh sĩ tinh nhuệ nhất của mình bị giết hoặc bị thương ở Ukraine.

Quân Nga cũng bỏ lại một số xe tăng T-90 tại Pidhorodne còn mới tinh trong tình trạng hoàn hảo. Một số thực sự hết nhiên liệu phải bỏ lại. Một số phải bỏ lại vì tổ lái 3 người đã chết trong xe. Trong điều kiện còn ít nhiên liệu họ không dám nổ máy. Cũng có khả năng họ không dám nổ máy vì sợ khiến quân Ukraine phát hiện ra vị trí của họ. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng, trong điều kiện của thành phố Bakhmut nơi nhiệt độ âm dưới 10 độ C trong những ngày qua, xe tăng thực sự biến thành một cái tủ lạnh.

Bất chấp cái gọi là lệnh ngừng bắn Giáng Sinh của Putin, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra dữ dội dọc theo xa lộ P66 nối Svatove và Kreminna. Quân Ukraine đã cắt đứt xa lộ này tại 2 thị trấn Chervonopopivka và Ploshchanka. Trong nỗ lực thông chốt, được các bloggers quân sự Nga đánh giá cao và tràn trề hy vọng, dưới sự điều động trực tiếp của Thượng Tướng Aleksei Vyacheslavovich Avdeyev, không quân Nga đã phối hợp với Trung Đoàn 752 Súng Trường Cơ Giới tấn công quân Ukraine trên toàn tuyến Svatove - Kreminna. Trong ngày đầu của chiến dịch này 16 xe thiết giáp của Trung Đoàn 752 bị bắn cháy, cùng với hơn 30 xe chuyển quân và nhiên liệu trên xa lộ P66, ngày nay được gọi là xa lộ kinh hoàng Kreminna.

Chưa hết, một chiếc Sukhoi 35 trị giá 43 triệu Mỹ Kim, và một chiếc trực thăng Ka-52 Alligator giá 14 triệu Mỹ Kim hộ tống cho Trung Đoàn 752 của Nga cũng bị bắn rơi trên bầu trời xa lộ P66.

Trong 24 giờ qua, 530 binh sĩ Nga để bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 1 máy bay, 1 máy bay trực thăng, 23 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 8 hệ thống pháo, và 38 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến ngày 6 tháng Giêng, 110.250 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến tại Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.064 xe tăng, 6.124 xe thiết giáp, 2.059 hệ thống pháo, 431 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 215 hệ thống phòng không, 285 máy bay, 272 trực thăng, 1.844 máy bay không người lái, 723 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4.797 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 182 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Mỹ công bố khoản hỗ trợ quân sự mới gần 3 tỷ USD cho Ukraine

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm thứ Sáu đã công bố một khoản hỗ trợ mới trị giá 2,85 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó sẽ bao gồm “xe chiến đấu bộ binh Bradley, hệ thống pháo binh, xe bọc thép chở quân, hỏa tiễn đất đối không, đạn dược và các mặt hàng khác để hỗ trợ Ukraine khi họ dũng cảm bảo vệ người dân, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết chính quyền sẽ làm việc với Quốc hội “để cung cấp thêm 907 triệu đô la tài chính quân sự nước ngoài theo Đạo luật phân bổ bổ sung Ukraine bổ sung, 2022.”

“Các quỹ sẽ hỗ trợ Ukraine và các quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến của Nga ở Ukraine,” Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên để hoan nghênh “gói viện trợ quốc phòng lớn nhất mọi thời đại của Hoa Kỳ”.

“Cảm ơn tổng thống Hoa Kỳ về vũ khí hoàn toàn mới, bao gồm cả xe tăng Bradley, hỏa tiễn phòng không. Nó sẽ củng cố Quân đội Ukraine trên chiến trường. Món quà Giáng Sinh tuyệt vời cho Ukraine! Cùng với người dân Mỹ, chúng tôi đang tiến tới một chiến thắng chung,” ông viết.

3. Berlin gửi 40 xe bọc thép Marder, hệ thống Patriot tới Ukraine trong qúy thứ nhất của năm 2023 này

Đức sẽ gửi cho Ukraine 40 xe chiến đấu bộ binh Marder và hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot trong quý đầu tiên của năm 2023.

Phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết như vậy trong cuộc họp báo ngày 6 tháng Giêng

“Đối với Marder, chúng ta đang nói về một tiểu đoàn - khoảng 40 xe. 40 chiếc xe này sẽ được bàn giao cho Ukraine trong quý đầu tiên,” ông nói.

Ông lưu ý rằng việc huấn luyện binh lính Ukraine sử dụng các phương tiện này sẽ mất khoảng 8 tuần và sẽ được thực hiện ở Đức.

Gói tương tự cũng bao gồm hệ thống phòng không Patriot và việc chuyển giao khẩu đội được lên kế hoạch trong quý đầu tiên.

Các báo cáo trước đó nói rằng Đức đã quyết định cung cấp cho Ukraine Marder IFV và một khẩu đội Patriot, được công bố vào ngày 5 tháng Giêng sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

4. Thủ tướng Đức Scholz gọi cho cho Zelenskiy sau khi công bố đợt viện trợ quân sự mới nhất

Chính phủ Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ vững chắc cho Ukraine vào năm 2023, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong một cuộc điện đàm hôm thứ Sáu, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết.

Phát ngôn nhân Steffen Hebestreit cho biết: “Vào năm 2022, chính phủ Đức đã hỗ trợ song phương cho Ukraine hơn 12 tỷ euro hay 12,7 tỷ Mỹ Kim và sẽ tiếp tục hỗ trợ này vào năm 2023”.

“Thủ tướng tái khẳng định tình đoàn kết không thể phá vỡ với Ukraine trước sự xâm lược của Liên bang Nga,” ông nói.

Hebestreit cho biết cả hai nhà lãnh đạo chính trị đã “trao đổi quan điểm về tình hình chính trị, quân sự và nhân đạo ở Ukraine”.

Tổng thống Ukraine đã thông báo với thủ tướng Đức về các cuộc tấn công mới nhất do quân đội Nga thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng và ''cảm ơn chính phủ Đức về quyết định cung cấp cho Ukraine một khẩu đội hỏa tiễn phòng không Patriot và xe chiến đấu bộ binh Marder.''

Tuyên bố nói rằng Scholz và Zelenskiy đã đồng ý nói chuyện cùng nhau một lần nữa, ''cũng nhằm xem xét các đề xuất của Ukraine về một giải pháp hòa bình và duy trì liên lạc chặt chẽ''.

Zelenskiy cũng đã đăng về trao đổi trên Telegram, chia sẻ hình ảnh anh ấy nói chuyện điện thoại.

5. Tổng thống Ukraine Zelenskiy gặp các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và nói rằng lệnh ngừng bắn của Nga là một “sự thao túng”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gặp Chủ tịch Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ về Dịch vụ Vũ trang Jack Reed và một thành viên của Ủy ban này, Thượng nghị sĩ Angus King, tại Kyiv vào hôm thứ Sáu.

Trong cuộc họp, Zelenskiy cho biết ông coi đề xuất của Nga về “ngừng bắn” trong 36 giờ là một “sự thao túng mà kẻ xâm lược cố gắng che giấu các kế hoạch và ý định quân sự thực sự của mình”.

Sau cuộc họp trong một cuộc họp ngắn với các nhà báo, Reed cho biết ông đã nói với Zelenskiy rằng sự hy sinh của ông và đất nước của ông đã truyền cảm hứng cho thế giới và “rằng họ đang chiến đấu vì tất cả chúng ta”.

Ông cho biết thông báo của Tổng thống Joe Biden về hỗ trợ quân sự bổ sung, chẳng hạn như Xe chiến đấu Bradley, sẽ mang lại cho lực lượng Ukraine “khả năng đột phá tiền tuyến, khai thác bước đột phá đó và tiếp tục – chúng ta hy vọng – đẩy lùi quân Nga khỏi lãnh thổ Ukraine”.

Khi được phóng viên Scott McLean của CNN hỏi liệu việc gửi xe chiến đấu Bradley có mở ra cơ hội cho Mỹ gửi xe tăng M-1 Abrams hay không, ông Reed cho biết không có mối liên hệ nào.

Ông cho biết ông luôn lo ngại về kho dự trữ vũ khí và thiết bị của Hoa Kỳ và điều đó ảnh hưởng đến các quyết định của Ngũ Giác Đài về việc gửi những gì.

King cho biết họ đã có một “ngày phi thường” ở Kyiv, khi ông nhận xét về “lòng can đảm, cam kết... và gan dạ” của người dân Ukraine.

Ông nói họ đến thăm vì “đây là cuộc đấu tranh cho chúng ta, cho toàn thế giới, cho các giá trị tự do và dân chủ – và đó là lý do tại sao cam kết này là cần thiết.”

“Lịch sử nói rằng các nhà độc tài có xu hướng thúc đẩy những cánh cửa mở và nếu họ tìm thấy những cánh cửa mở, họ sẽ tiếp tục. Nếu có ai thắc mắc tại sao cuộc đấu tranh này lại cần thiết, thì tất cả những gì họ cần làm là nhìn lại năm 1938 và Sudetenland, 1936 và Rhineland khi Chiến tranh thế giới thứ hai lẽ ra có thể bị ngăn chặn bởi kiểu phản kháng đang diễn ra ngay tại đây ngày nay,” King nói thêm.

Khi được hỏi Hoa Kỳ sẽ gửi những gì khác cho Ukraine để chấm dứt chiến tranh trong năm nay, King cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine và sau cuộc gặp với các quan chức ở Kyiv, họ đã “đưa ra một danh sách”.

Reed cho biết ông đã được “truyền cảm hứng” để “xúc tiến sự hỗ trợ mà Ukraine cần để kết thúc cuộc chiến này.”

Ông cho biết Hoa Kỳ đã đưa ra một cam kết rất lớn và mong đợi một thông báo tiếp theo sớm. King cho biết khóa đào tạo về hệ thống hỏa tiễn phòng thủ Patriot được gửi đến Ukraine “sẽ bắt đầu trong thời gian ngắn” nhưng thời gian đào tạo được giữ bí mật.

6. Những kẻ xâm lược tấn công các khu vực biên giới của vùng Sumy bằng pháo binh

Những kẻ xâm lược Nga vào ngày 6 tháng Giêng đã bắn phá các khu vực biên giới của vùng Sumy bằng pháo tự hành.

Thống đốc khu vực Sumy, Dmytro Zhyvytskyi, cho biết bất chấp lệnh ngừng bắn của Putin từ “12:00 trưa ngày 6 tháng Giêng cho đến 24:00 ngày 7 tháng Giêng, suốt ngày, quân Nga tấn công cộng đồng biên giới Shalyhyne bằng pháo tự hành.”

Tưởng cũng nên nhắc lại là các lực lượng phòng thủ Ukraine đã giải phóng các vùng Kyi, Sumy và Chernihiv khỏi quân xâm lược Nga vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4. Quân Nga sau khi bị đánh bật khỏi vùng này tiếp tục bắn phá các khu vực biên giới từ lãnh thổ Nga.