1. Ukraine cho biết Nga phá vỡ lệnh ngừng bắn của Putin bằng các cuộc tấn công mới

Trong một diễn biến có thể dự đoán trước, Nga đã phá vỡ lệnh ngừng bắn do Putin công bố. Điều đáng buồn là các chương trình truyền hình của Nga đã hồ hởi phấn khởi loan báo tin thắng trận cho rằng thừa dịp quân Ukraine lơ là quân Nga đã chiếm được thành phố Soledar ở phía Bắc thành phố Bakhmut; như thể họ đã lừa được quân Ukraine bằng một lệnh đình chiến giả của Putin. Các bloggers quân sự Nga đi xa đến mức cho rằng quân Putin đã tiến đến tận Krasnopillia cách thành phố Bakhmut 4km và như thế quân Ukraine trong thành phố Bakhmut sẽ sớm bị bao vây, và phải đầu hàng.

Các nguồn tin từ Kyiv chưa xác nhận hay phủ nhận báo cáo của Nga vì chiều tối ngày 7 tháng Giêng không có cuộc họp báo thường lệ vì là ngày nghỉ. Tuy nhiên, theo thông tấn xã UkrInform, trong 24 giờ qua, giao tranh diễn ra ác liệt, 490 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, một xe thiết giáp và 3 cỗ trọng pháo.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Breaks Putin's Ceasefire With New Attacks: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga phá vỡ lệnh ngừng bắn của Putin bằng các cuộc tấn công mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng quân sự Nga đã tấn công các khu vực ở miền Đông Ukraine vào hôm thứ Sáu mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ngừng bắn trong 36 giờ để cử hành lễ Giáng Sinh của Chính thống giáo.

Thỏa thuận đình chiến được Putin công bố có hiệu lực vào lúc 12 giờ trưa ngày thứ Sáu và kéo dài đến 24 giờ ngày thứ Bảy. Tuy nhiên, Ukraine và các đồng minh phương Tây đã bác bỏ đề xuất ngừng bắn, gọi đó là một chiến thuật chiến trường. Putin được cho là không đưa ra điều kiện ngừng bắn nào với Ukraine.

Các nhà báo của AFP cho biết đã nghe thấy tiếng pháo kích đi và đến ở thành phố Bakhmut sau khi lệnh ngừng bắn dự kiến bắt đầu. Còi báo động không kích cũng được tường trình vang lên khắp đất nước. Thành viên quốc hội Ukraine Inna Sovsun đã tweet rằng còi báo động không kích bắt đầu vang lên hai giờ sau lệnh ngừng bắn của nhà lãnh đạo Nga.

“Theo đúng nghĩa đen, hắn ta thậm chí không thể giữ lời hứa trong hai giờ. Đó là mức độ mà người ta có thể tin tưởng #Putin,” cô nói.

Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine, đã cho biết về một cuộc tấn công bổ sung của Nga mà ông nói là đánh vào thành phố Kramatorsk phía đông.

Tymoshenko nói: “Quân xâm lược đã tấn công thành phố bằng hỏa tiễn hai lần. Và sau đó họ nói về một lệnh 'ngừng bắn'. Đây là kẻ mà chúng ta đang có chiến tranh với hắn.”

Lệnh ngừng bắn công khai của Putin được gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và được đưa ra sau khi người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, kêu gọi cả hai bên ngừng giao tranh trong suốt kỳ nghỉ lễ.

“Xét đến lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Kirill, tôi chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga áp dụng chế độ ngừng bắn dọc theo toàn bộ giới tuyến của các bên ở Ukraine từ 12:00 trưa ngày 6 tháng Giêng năm 2023 đến 24:00 ngày 7 tháng Giêng, 2023,” Putin nói trong mệnh lệnh được đưa ra hôm thứ Năm.

“Xuất phát từ thực tế là một số lượng lớn công dân theo Chính thống giáo sống trong các khu vực chiến sự, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho phép họ tham dự các buổi lễ vào Đêm Giáng Sinh, cũng như vào Ngày Giáng Sinh.”

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn trong một tin nhắn video vào tối thứ Năm.

Ông nói: “Bây giờ họ muốn sử dụng Giáng Sinh như một vỏ bọc để ít nhất là ngăn chặn bước tiến của những người của chúng ta ở Donbas trong một thời gian ngắn và đưa thiết bị, đạn dược và những người mới bị gọi nhập ngũ đến gần vị trí của chúng ta hơn. Điều này sẽ đạt được điều gì? Chỉ có một sự gia tăng khác về con số thương vong.”

Các quan chức Mỹ cũng đặt câu hỏi về sự chân thành trong lệnh ngừng bắn của Putin. Khi được hỏi về mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Nga trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết “chúng tôi không mấy tin tưởng vào ý định đằng sau thông báo này”.

Price nói thêm rằng có lo ngại “rằng người Nga sẽ tìm cách sử dụng bất kỳ khoảng dừng tạm thời nào trong cuộc chiến để nghỉ ngơi, trang bị lại, tập hợp lại và cuối cùng là tái tấn công. Và vì vậy, theo nghĩa đó, nó không thể được coi là một lệnh ngừng bắn nếu mục đích là tái phối trí hỏa lực của họ với sự báo thù thậm chí còn hung dữ hơn, thậm chí còn gây sát thương nhiều hơn đối với người dân Ukraine.”

Khi được các phóng viên hỏi về thỏa thuận ngừng bắn, Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm nói rằng ông “miễn cưỡng trả lời bất cứ điều gì Putin nói,” đồng thời nói thêm rằng tổng thống Nga “sẵn sàng ném bom các bệnh viện, nhà trẻ và nhà thờ” trong những ngày lễ gần đây.

“Tôi nghĩ hắn ta đang cố gắng tìm một chút oxy,” Biden nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất vào chiều thứ Bẩy mùng 7 tháng Giêng, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở mức độ bình thường trong thời gian Giáng Sinh của Chính thống giáo. Một trong những khu vực giao tranh khốc liệt nhất tiếp tục diễn ra xung quanh thị trấn Kremina, ở vùng Luhansk.

Trong ba tuần qua, giao tranh xung quanh Kremina tập trung vào địa hình có nhiều rừng rậm ở phía tây thị trấn. Với khu rừng tùng bách cung cấp một số điểm che chắn khỏi tầm quan sát trên không ngay cả trong mùa đông, cả hai bên rất có thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh chính xác hỏa lực pháo binh. Điều tiêu biểu với các cuộc hành quân trong rừng là chiến đấu chủ yếu tập trung vào chiến đấu bộ binh, thường ở cự ly ngắn.

Các chỉ huy Nga rất có thể sẽ coi áp lực xung quanh Kremina là mối đe dọa đối với cánh phải của khu vực Bakhmut của họ, nơi họ coi là chìa khóa để tạo điều kiện cho bất kỳ cuộc tiến công nào trong tương lai nhằm chiếm phần còn lại của vùng Donetsk Oblast.

3. Với xe chiến đấu Marder cũ của Đức, bộ binh Ukraine có thể theo kịp các xe tăng

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “With Ex-German Marder Fighting Vehicles, Ukrainian Infantry Can Keep Up With The Tanks”, nghĩa là “Với xe chiến đấu Marder cũ của Đức, bộ binh Ukraine có thể theo kịp các xe tăng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Sau nhiều tháng thuyết phục, chính phủ Đức cuối cùng đã cam kết cung cấp cho Ukraine lô xe chiến đấu bộ binh Marder đầu tiên.

Các phương tiện nặng 30 tấn, có bánh xích với pháo tự động 20 ly, hỏa tiễn chống tăng MILAN và lớp giáp thép là một sự nâng cấp đáng kể cho lực lượng bộ binh cơ giới của quân đội Ukraine—và, cùng với xe chiến đấu bộ binh M-2 Bradley mà người Mỹ đang tài trợ, có thể giúp ích để cung cấp cho quân đội khả năng cơ động, khả năng bảo vệ và hỏa lực cần thiết để khởi động một cuộc tấn công lớn vào năm 2023.

Chính phủ Đức đã công bố quyết định này vào hôm thứ Năm sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và thủ tướng Đức Olaf Scholz. “Tổng thống Biden và Thủ tướng Scholz bày tỏ quyết tâm chung trong việc cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao cần thiết cho Ukraine trong thời gian cần thiết”.

“Vì mục đích này, Hoa Kỳ dự định cung cấp xe chiến đấu bộ binh loại Bradley cho Ukraine và Đức dự định cung cấp xe chiến đấu bộ binh loại Marder. Cả hai nước đều có kế hoạch huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine trên các hệ thống tương ứng”.

Marder không phải là một phương tiện mới. Nó thực sự là một trong những xe chiến đấu bộ binh lâu đời nhất trên thế giới. Nhưng Marder bất chấp tuổi tác của nó vẫn là một trong những xe chiến đấu bộ binh tốt nhất thế giới nhờ sự cân bằng giữa tốc độ, khả năng bảo vệ, hỏa lực và năng lực. Có khả năng di chuyển 40 dặm hay 64 km một giờ trong khi mang theo ba thành viên trong tổ lái và sáu lính bộ binh, Marder có thể theo kịp xe tăng Leopard của quân đội Đức, thả bộ binh vào giữa cuộc đọ súng sau đó hỗ trợ những bộ binh đó bằng hỏa lực đại bác và hỏa tiễn.

Về ưu điểm, Marder là đáng tin cậy. Đặc biệt là so với các phương tiện mới hơn, ít trưởng thành hơn như Puma xe chiến đấu bộ binh của Đức. Quân đội Đức gần đây đã tạm dừng việc mua hàng trăm chiếc Pumas—và thay thế một số trong số chúng bằng những chiếc Marder cũ—sau khi tất cả 18 chiếc Pumas tham gia cuộc tập trận của NATO bị hỏng cùng một lúc.

Marder bắt nguồn từ Thế chiến thứ hai, khi quân đội Đức học được một cách khó khăn rằng đội hình có nhiều xe tăng nhưng ít bộ binh có thể chọc thủng phòng tuyến của kẻ thù nhưng không thể giữ vững vùng đất mà chúng chiếm được. Trong trận chiến với số lượng lớn bộ binh Liên Xô, các đơn vị xe tăng Đức thường đạt được những đột phá cục bộ—chỉ để sau đó bị bộ binh đối phương áp đảo từ mọi phía khi tốc độ tấn công của xe tăng chậm lại.

Quân Đức đã bổ sung thêm bộ binh cho các sư đoàn xe tăng của họ, nhưng bộ binh phải vật lộn để chạy theo cho kịp các xe tăng đang di chuyển nhanh. Trong hai thập kỷ sau chiến tranh, quân đội Đức đã thử nghiệm các loại xe bọc thép có thể chở bộ binh tham gia trận chiến với xe tăng và bảo đảm binh lính sống sót sau vài phút quan trọng đầu tiên khi họ xuống xe và chạy tìm chỗ ẩn nấp.

HS.30 của Đức, vào năm 1958, là phương tiện đầu tiên kết hợp tất cả các phẩm chất mà ngày nay xe chiến đấu bộ binh có thể đạt được: đó là tốc độ, giáp bảo vệ, súng gắn trên tháp pháo và khoang bộ binh có lối ra phía sau—để bộ binh có thể an toàn xuống xe khi đang bị bắn từ phía trước.

Tuy nhiên, HS.30 là một mớ hỗn độn về công thái học và những thay đổi về thiết kế cuối cùng đã loại bỏ lối ra phía sau và khiến chiếc xe không thể sử dụng được trong chiến đấu. Quân đội Đức vội vàng thay thế HS.30 bằng một thiết kế thanh lịch hơn: Marder.

Nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức đã sản xuất hơn 2.000 chiếc Marder, bắt đầu từ năm 1969. Chúng đã tham gia chiến đấu ở miền tây Afghanistan trong những năm 2010 - một môi trường kém lý tưởng cho các phương tiện này vì ban đầu chúng thiếu điều hòa không khí. Nhưng quân Đức đánh giá cao áo giáp và hỏa lực của Marders.

Quân đội Đức vẫn sở hữu hơn 300 chiếc Marder và có thể sẽ sử dụng chúng trong một thời gian dài do các vấn đề với các chiếc Pumas mới. Hàng trăm chiếc Marders đang được cất giữ ở Đức. Không lâu sau khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine bắt đầu từ tháng 2, các quan chức Ukraine bắt đầu điều tra.

Quân đội Ukraine đã và vẫn đang rất thiếu xe chiến đấu bộ binh. Mỗi lữ đoàn trong số hai chục lữ đoàn cơ giới của quân đội cần ít nhất một trăm phương tiện chiến đấu, nhưng chỉ có một nghìn phương tiện trong kho trước chiến tranh—hầu hết trong số đó là những chiếc BMP-1 cũ của Liên Xô, mặc dù gần bằng tuổi với Marders, được bảo vệ kém hơn và được trang bị một khẩu pháo áp suất thấp mà nhiều nhà quan sát cho là hoàn toàn vô dụng trong một cuộc giao tranh ác liệt.

Dự đoán rằng Berlin sẽ cam kết Marders, Rheinmetall vào mùa thu năm ngoái đã bắt đầu sửa chữa lại một số phương tiện đã cất giữ từ lâu. Nhưng chính phủ Đức đã chùn bước, rõ ràng là sợ chính phủ Nga sẽ coi Marders là “sự leo thang”... trong một cuộc chiến đang tự leo thang.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba bày tỏ sự thất vọng. “Không có một lập luận hợp lý nào về lý do tại sao những vũ khí này không thể được cung cấp, chỉ có những nỗi sợ hãi và lời bào chữa trừu tượng. Berlin sợ điều gì mà Kyiv không sợ?”

Có thể sự phản kháng của Berlin đối với việc chuyển nhượng cuối cùng đã bị phá vỡ sau khi sự phản đối của chính Washington đối với việc chuyển giao xe chiến đấu bộ binh cũng bị phá vỡ. Chính quyền Biden đã đợi đến tháng này mới cam kết cung cấp cho Ukraine 50 chiếc ban đầu trong số hàng nghìn chiếc M-2 dư thừa của họ. Quyết định trao ra Marder được đưa ra chỉ vài ngày sau khi quyết định M-2 bị rò rỉ cho báo chí.

Dù nền chính trị đằng sau sự hào phóng đột ngột đối với phương tiện chiến đấu là gì, quân đội Ukraine chắc chắn rất biết ơn—và cảm thấy nhẹ nhõm. Bùn lạnh của đầu mùa đông đã làm chậm các hoạt động tấn công ở Ukraine. Nhưng mặt đất có thể đóng băng trong tháng này. Cơ động một lần nữa sẽ là có thể.

Không rõ người Ukraine có thể trang bị lại cho một vài lữ đoàn với xe chiến đấu bộ binh mới của họ nhanh như thế nào. Một khi họ làm như vậy, hy vọng các lữ đoàn này sẽ dẫn đầu bất kỳ cuộc tấn công nào mà Kyiv đang lên kế hoạch cho năm tới.

4. Ba Lan chỉ trích thông báo “đình chiến” của Nga là thủ đoạn tuyên truyền

Cái gọi là thỏa thuận đình chiến trong dịp Giáng Sinh của Nga là một mánh khóe tuyên truyền và là một bức màn thông tin khác mà đằng sau đó Nga đang cố gắng che giấu bộ mặt thật của mình.

Phát ngôn nhân Chính phủ Ba Lan Piotr Muller, đã đưa ra lập trường trên. Quan chức Ba Lan chỉ ra rằng quyết định của Putin về việc đưa ra một thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra theo yêu cầu của người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga, Kirill, mặc dù ông đã nhiều năm hoạt động cho các cơ quan mật vụ của Nga và là một phần của bộ máy chính quyền tiến hành chiến tranh xâm lược Ukraine. Cá nhân Kirill ủng hộ cuộc chiến, kêu gọi người Nga ra tiền tuyến và biện minh cho tội ác của quân đội Nga ở Ukraine bằng cách tuyên bố rằng bản chất cuộc chiến là “tôn giáo”.

“Tuyên bố 'ngừng bắn' là một động thái tuyên truyền, một nỗ lực nhằm thể hiện 'nước Nga có bộ mặt nhân bản', vốn được cho là tôn trọng các quy tắc; và đồng thời, đó là một nỗ lực buộc Ukraine phải vào thế phòng thủ, để chứng tỏ rằng chính Kyiv mới là kẻ hiếu chiến; Ngoài ra, đây là một trò chơi để giành thời gian cho giai đoạn xâm lược tiếp theo,” Żaryn nhấn mạnh.

Piotr Muller nói thêm rằng Nga một lần nữa đang cố gắng che giấu bản chất thực sự của các hành động của mình và đang cố gắng gây nhầm lẫn cho thế giới bằng cách che đậy những nỗ lực phạm tội của mình.

Như chúng tôi đã đưa tin, Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, đã kêu gọi ngừng bắn tạm thời trong 36 giờ ở Ukraine để đánh dấu Lễ Giáng Sinh của Chính thống giáo.

Ông nói: “Tôi, Kirill, Thượng phụ của Mạc Tư Khoa và Toàn Nga, kêu gọi tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột nội bộ với lời kêu gọi ngừng bắn và thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn Giáng Sinh từ 12:00 ngày 6 tháng 1 đến 24:00 ngày 7 tháng 1, để những người Chính thống giáo có thể tham dự các buổi lễ vào Đêm Giáng Sinh và Ngày Giáng Sinh của Chúa Kitô”

Trong một thông cáo báo chí, Tòa Thượng Phụ Constantinope phê bình Thượng Phụ Kirill vì dùng cụm từ “cuộc xung đột nội bộ”. Rõ ràng ông ta muốn ám chỉ rằng Ukraine không phải là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, mà chỉ là một phần của nước Nga.

5. 'Thỏa thuận ngừng bắn' của Putin là một chiến dịch thông tin

“Thỏa thuận ngừng bắn” 36 giờ do Tổng thống Nga công bố và có hiệu lực từ trưa ngày 6 tháng Giêng đến hết ngày 7 tháng Giêng là một chiến dịch thông tin sai lệch nhằm làm tổn hại danh tiếng của Ukraine và khiến nước này có vẻ như không muốn hòa bình.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết điều này trong báo cáo mới nhất của mình.

“Thông báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng các lực lượng Nga sẽ tiến hành lệnh ngừng bắn kéo dài 36 giờ từ ngày 6 tháng Giêng đến ngày 7 tháng Giêng để mừng Lễ Giáng Sinh của Chính thống giáo Nga có thể là một chiến dịch thông tin sai lệch nhằm làm tổn hại danh tiếng của Ukraine,” báo cáo cho biết.

Các nhà phân tích Hoa Kỳ lưu ý rằng các quan chức Ukraine và phương Tây, bao gồm cả Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, ngay lập tức nhấn mạnh tính chất đạo đức giả của tuyên bố ngừng bắn và nhấn mạnh rằng các lực lượng Nga tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự của Ukraine vào ngày 25 tháng 12 — khi nhiều người Ukraine theo Chính thống tổ chức lễ Giáng Sinh — và Năm mới.

“Putin có thể đã tìm cách bảo đảm quân đội Nga tạm dừng 36 giờ để họ có khả năng nghỉ ngơi, hồi sức và định hướng lại để tái khởi động các hoạt động tấn công ở các khu vực quan trọng của mặt trận. Các nhà phân tích của ISW cho biết, việc tạm dừng như vậy sẽ mang lại lợi ích to lớn cho quân đội Nga và bắt đầu tước đi thế chủ động của Ukraine.

Ngoài ra, họ tin rằng Putin không thể kỳ vọng một cách hợp lý rằng Ukraine sẽ đáp ứng các điều khoản của lệnh ngừng bắn đột ngột được tuyên bố này và có thể đã kêu gọi lệnh ngừng bắn để đổ lỗi cho Ukraine là không sẵn sàng và không muốn thực hiện các bước cần thiết để đàm phán. ISW cho biết: “Đây là một chiến thuật thông tin có chủ ý mà Nga đã sử dụng trước đây.

Các nhà phân tích cũng chú ý đến việc Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov ngày 14 tháng 12 tuyên bố đáng chú ý rằng Nga không có kế hoạch ngừng bắn cho Lễ Giáng Sinh của Chính thống giáo Nga, vì vậy tuyên bố đột ngột ngày 5 tháng Giêng của ông Putin là điều đáng ngạc nhiên. “Nếu Putin nghiêm túc về một lệnh ngừng bắn có động cơ tôn giáo thì ông ấy có nhiều thời gian để chuẩn bị cho nó. Thông báo về lệnh ngừng bắn trong vòng 24 giờ kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực cho thấy lệnh này được công bố với ý định gài bẫy các lực lượng Ukraine tiếp tục chiến đấu trong suốt thời gian đó”, báo cáo viết.

6. Ukraine cảnh báo Nga có thể tấn công khủng bố các nhà thờ dịp Giáng Sinh rồi đổ lỗi cho Ukraine

Người Nga đang lên kế hoạch tấn công khủng bố vào các nhà thờ trên các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm vào Lễ Giáng Sinh của Chính thống giáo, để sau đó đổ lỗi cho Ukraine, trong một chiến dịch cờ giả cổ điển.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các Vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời Iryna Vereshchuk đã cho biết như trên. Cô cũng nhấn mạnh rằng trong 9 năm qua, Nga đã vi phạm lệnh ngừng bắn 14 lần và không thiếu các trường hợp tấn công vào các nhà thờ vào dịp lễ Giáng Sinh.

“Họ dự định thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bên ngoài các nhà thờ, nơi sẽ có nhiều đám đông và đổ lỗi cho chính quyền Ukraine cũng như Quân đội Ukraine. Chúng ta hiểu điều này, vì vậy chúng tôi hành động phòng ngừa. Chúng tôi cảnh báo người dân của mình và giải thích cho họ về mối đe dọa từ những hành động như vậy của kẻ thù. Đừng tin một từ nào được thốt ra bởi quân xâm lược Nga.” Vereshchuk cho biết nếu có thể, hãy hạn chế tham dự các buổi lễ nhà thờ ở những khu vực vẫn tiếp tục bị pháo kích vì quân xâm lược sẽ sử dụng người dân làm mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố.

Theo Phó Thủ tướng, thông tin về ý định thực hiện tội ác một lần nữa của quân xâm lược Nga đã được nhận từ các nguồn tin tình báo. Cô phó Thủ tướng kêu gọi người Ukraine đặc biệt cảnh giác trong những ngày lễ.

Trước đó, cô đã cảnh báo người dân Ukraine rằng người Nga đang âm mưu tấn công khủng bố nhắm vào các ngôi đền ở các vùng lãnh thổ tạm thời bị xâm lược.

Các phương tiện truyền thông tuyên truyền của Nga cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin, được tường trình đã ra lệnh áp dụng “chế độ ngừng bắn” từ 12:00 ngày 6 tháng Giêng đến 24:00 ngày 7 tháng Giêng dọc theo toàn bộ giới tuyến giữa các bên tham chiến ở Ukraine.

Về phần mình, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết thỏa thuận ngừng bắn tạm thời chỉ có thể thực hiện được sau khi Nga rút quân khỏi các vùng lãnh thổ tạm chiếm của Ukraine. Ông nhấn mạnh rằng quân Ukraine chỉ chiến đấu chống lại quân đội Nga, không xâm chiếm lãnh thổ nước ngoài và sát hại dân thường.

Cộng đồng tình báo OSINT cũng cho biết cho biết rất có thể vào dịp Giáng Sinh, người Nga sẽ tiến hành một chiến dịch cờ giả đẫm máu bằng cách cho nổ tung các nhà thờ Chính thống giáo ở Donetsk và các khu định cư khác ở các vùng lãnh thổ bị xâm lược – để đổ lỗi cho Ukraine.

7. Ukraine báo cáo một cuộc tấn công hỏa tiễn và pháo kích bất chấp cái gọi là ngừng bắn của Putin

Vào ngày mà Nga cho biết lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài 36 giờ sẽ bắt đầu ở Ukraine, quân đội Ukraine đã báo cáo một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga và 12 cuộc tấn công từ nhiều bệ phóng hỏa tiễn.

Trong bản cập nhật tình hình vào tối thứ Sáu theo giờ địa phương, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết các cuộc tấn công bao gồm các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự ở các khu vực phía đông Donetsk và Dnipropetrovsk.

Nga cho biết cái gọi là lệnh ngừng bắn của họ sẽ bắt đầu vào trưa thứ Sáu theo giờ địa phương. Bộ Tổng tham mưu cho biết: “Kẻ thù tập trung nỗ lực chính vào nỗ lực chiếm hoàn toàn khu vực Donetsk trong biên giới hành chính. Nó đang tiến hành các hành động tấn công theo hướng Bakhmut và cố gắng cải thiện tình hình chiến thuật ở các hướng Kupyansk, Lyman và Avdiivka nhưng không thành công. Ở các hướng khác, nó đang tổ chức phòng thủ.

Bộ Tổng tham mưu cho biết ở hướng Kupyansk và Lyman, “khu vực của 19 khu định cư đã bị kẻ thù tấn công,” và ở hướng Bakhmut, hơn 15 khu định cư đã bị tấn công.

Các khu vực bị ảnh hưởng khác bao gồm các cuộc pháo kích ở các hướng Avdiivka, Zaporizhzhia và Kherson.

Serhiy Hayday, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Luhansk, cho biết trong “ba giờ đầu tiên của 'thỏa thuận ngừng bắn Giáng Sinh' của Putin”, các lực lượng Nga đã nã pháo vào khu vực của ông 14 lần và tấn công một khu định cư ba lần.

“Người dân ở những ngôi làng này đã phải ở trong tầng hầm cả ngày,” ông nói.