1. Soledar, Bakhmut vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Chỉ huy quân Nga tử trận

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật mùng 8 tháng Giêng, Đại Tá Serhiy Cherevaty, phát ngôn nhân của lực lượng liên hợp phía Đông cho biết thị trấn Soledar, vùng Donetsk, vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Soledar không nằm dưới sự kiểm soát của Liên bang Nga,” Cherevaty nói.

Trước đó, các phương tiện truyền thông Nga loan tin quân Putin đã chiếm được thành phố Soledar và tiến đến tận Krasnopillia cách thành phố Bakhmut 4km và như thế quân Ukraine trong thành phố Bakhmut sẽ sớm bị bao vây, và phải đầu hàng. Họ loan tin với một sự hồ hởi phấn khởi đáng kinh ngạc, như thể họ đã lừa được quân Ukraine bằng một lệnh đình chiến giả của Putin. Trong 9 năm chiến tranh với Nga, người Ukraine cho biết quân Nga đã vi phạm lệnh ngừng bắn 14 lần. Lần này là lần thứ 15. Họ nói ngưng bắn nhưng trong hai ngày mùng 6 và mùng 7 tháng Giêng, quân Nga tấn công trên tất cả các mặt trận. Tệ hơn nữa họ pháo kích giết oan dân lành tại Kherson, Bakhmut, Krasna Hora và nhiều thành phố, thị trấn khác.

Đại Tá Serhiy Cherevaty, những trận chiến khốc liệt hiện đang diễn ra ở Soledar - chỉ trong ngày 7 tháng Giêng đã có 76 trận pháo kích và 10 trận đụng độ. Phát ngôn nhân của Nhóm Lực lượng phía Đông cho biết: “Các lực lượng vũ trang và bộ chỉ huy của chúng ta đang làm mọi cách để gây thiệt hại tối đa cho kẻ thù về nhân sự và thiết bị”.

Ông đặc biệt khen ngợi lực lượng biên phòng đã ngăn chặn cuộc tấn công của quân Nga tại Soledar.

“Một nhóm bắn tỉa của lực lượng biên phòng đã chặn được bước tiến của bộ binh địch. Các tay súng bắn tỉa đã xác định được người đứng đầu đơn vị địch và loại khỏi vòng chiến tên chỉ huy này, có thể là một sĩ quan cấp tá mà chúng tôi chưa xác định được. Mất chỉ huy, quân xâm lược ngưng tấn công và bỏ chạy.”

Ông nói thêm rằng chiến thuật mà người Nga theo đuổi không thay đổi: họ sử dụng nhân sự liên tục “lăn” vào các vị trí của quân phòng thủ Ukraine theo từng đợt. “Từng bước một, họ đạt được những thành quả nhỏ. Những người lính của chúng ta đang ở thế phòng thủ, nhưng tình huống chiến thuật đôi khi buộc họ phải thay đổi vị trí”.

Nhận xét về tình hình ở Bakhmut, Cherevaty lưu ý rằng thành phố vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng vũ trang và giao tranh vẫn tiếp tục. Ông nói: “Cho đến nay, đây là một trong những khu vực khốc liệt nhất của mặt trận, nơi các cuộc đụng độ chiến đấu và pháo kích liên tục của kẻ thù đang diễn ra.”

Về lệnh của Putin đưa ra “chế độ ngừng bắn” từ 12h ngày 6 tháng Giêng đến 24h ngày 7 tháng 1, Cherevaty nói: “Tất nhiên, điều này đã không xảy ra”.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật mùng 8 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân đội Ukraine quyết tâm giữ vững hai thành phố Bakhmut và Soledar bằng mọi giá và các binh sĩ thuộc Lực lượng Tác chiến Đặc biệt đã được điều động tăng cường cho mặt trận này và đang tấn công vào các mục tiêu gần Bakhmut.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng báo cáo rằng các hoạt động chiến đấu đang diễn ra theo hướng Svatove-Kreminna. Thượng Tướng Nga Aleksei Vyacheslavovich Avdeyev đã điều động một lực lượng liên hợp bao gồm Trung Đoàn 752 Súng Trường Cơ Giới và không quân Nga tấn công quân Ukraine trên toàn tuyến Svatove - Kreminna. Trong ngày đầu của chiến dịch này 16 xe thiết giáp của Trung Đoàn 752 bị bắn cháy, cùng với hơn 30 xe chuyển quân và nhiên liệu trên xa lộ P66. Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết “Kẻ thù đang tập hợp lại, cố gắng phản công theo một số hướng nhất định, nhưng bị tổn thất đáng kể và phải rút lui. Lực lượng vũ trang hành động dựa trên tình hình”.

Trong 24 giờ qua, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 490 binh sĩ Nga cùng với 2 xe tăng, 1 xe thiết giáp, 3 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến này 7 tháng Giêng, 110.740 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của kẻ thù còn bao gồm 3.066 xe tăng, 6.125 xe thiết giáp, 2.062 hệ thống pháo, 431 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 217 hệ thống phòng không, 285 máy bay 272 trực thăng, 1.844 máy bay không người lái, 723 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4.798 xe cơ giới, và 182 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Máy bay Nga bốc cháy và lao xuống Mariupol. Quân Nga chuyển quân từ Mariupol trong thời gian hưu chiến

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật mùng 8 tháng Giêng, Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol cho biết lúc 17h30 ngày thứ Bẩy mùng 7 tháng Giêng, một chiếc chiến đấu cơ Sukhoi 34 trị giá tới 36 triệu Mỹ Kim đang bay về hướng Rostov-on-Don đã bốc cháy và lao xuống gần Mariupol. Chưa rõ lý do tại sao chiếc máy bay bị bốc cháy và lao xuống.

Trong khi đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong thời gian gọi là ngưng bắn quân Nga tấn công trên tất cả các mặt trận, pháo kích vào thường dân vô tội, và chuyển quân.

Ở Mariupol, lực lượng kháng chiến ghi lại một hoạt động quân sự nổi bật của kẻ thù là sự di chuyển thiết bị và nhân sự.

“Một đoàn xe gồm 2 hệ thống phòng không S-300, 10 xe chuyển quân và nhiên liệu, trong đó có 3 xe chất đầy Vệ binh Nga, và 2 xe tải dân sự có vẻ như đi cùng với cảnh sát xâm lược đi qua trung tâm Mariupol- theo hướng Manhush-Berdiansk. Điều đáng chú ý là có 7 xe chuyển quân trống không.”

Theo ông, nhân lực cũng được nhìn thấy đang di chuyển ở Nikolske. Các đơn vị địch có khả năng bị luân chuyển hoặc bổ sung bằng những đơn vị mới được huy động.

Ngoài ra, người ta còn phát hiện ra sự di chuyển của một chiếc xe tải chở đạn dược, binh sĩ và xe bọc thép tới Donetsk.

Không quân Nga cũng cho thấy có những hoạt động tấp nập tại Mariupol, nhưng có vẻ như huấn luyện hơn là hoạt động chiến đấu.

Quân xâm lược có vẻ đang muốn biến Mariupol thành một trung tâm hậu cần quân sự.

Mariupol trải qua một trong những thảm họa nhân đạo lớn nhất do sự xâm lược của Nga gây ra. Thành phố đã bị phá hủy gần 90% do pháo kích của kẻ thù. Mariupol hiện không có nguồn cung cấp điện, nước và khí đốt bình thường.

3. Ở khu vực Luhansk, du kích phá hủy tuyến đường sắt mà người Nga sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự

Tại khu vực bị xâm lược của vùng Luhansk, gần thị trấn Shchastia, quân du kích đã phá hủy một tuyến đường sắt trong khu vực quân xâm lược đang vận chuyển thiết bị quân sự và đạn dược.

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai đã cho biết như trên hôm Chúa Nhật mùng 8 tháng Giêng.

“Vào tối ngày 6 tháng 1 gần Shchastia, một quả bom tự chế đã được sử dụng để phá hủy tuyến đường sắt giữa thành phố Luhansk và làng Lantrativk,” Haidai nói.

Theo quan chức này, trước đây người ta đã xác định rằng đoạn đường sắt cụ thể được người Nga sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự, nhân lực và đạn dược. Ở hướng ngược lại, những kẻ xâm lược vận chuyển ngũ cốc Ukraine đến lãnh thổ Nga.

Như đã đưa tin, một số trận chiến khốc liệt nhất trên tiền tuyến đang diễn ra ở khu vực Luhansk xung quanh thị trấn Kreminna do những nỗ lực của quân đội Nga nhằm bảo vệ cánh phải khu vực Bakhmut của họ.

4. Quân Nga pháo kích tàn bạo vào các thành phố và thị trấn của Ukraine trong thời gian ngưng bắn

Theo các thống đốc Ukraine, quân đội Nga đã tiếp tục “khủng bố” dân thường trên khắp Ukraine, bất chấp lệnh ngừng bắn được cho là kéo dài 36 giờ của Điện Cẩm Linh trong lễ Giáng Sinh Chính thống.

Các cuộc tấn công đã được báo cáo tại ít nhất 7 khu vực ở phía đông và nam Ukraine trong 24 giờ qua, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 14 người bị thương.

Quân đội Nga đã nã pháo vào khu vực phía nam Kherson 39 lần vào thứ Sáu. Các tòa nhà dân cư và một tòa nhà của trạm cứu hỏa đã bị hỏa hoạn ở thành phố Kherson đã được giải phóng, thống đốc Yaroslav Yanushevych cho biết trên Telegram hôm thứ Bảy.

Ông cho biết thêm, một người phản ứng đầu tiên đã thiệt mạng ở Kherson và 7 dân thường bị thương trên khắp các khu vực được giải phóng của vùng Kherson hôm thứ Sáu.

Tại tỉnh Donetsk phía đông, thống đốc Pavlo Kyrylenko cho biết hai thường dân đã thiệt mạng ở Bakhmut và thị trấn Krasna Hora gần đó hôm thứ Sáu. Ông cho biết thêm bảy người khác bị thương.

Thống đốc Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết quân đội Nga đang “khủng bố” dân thường ở khu vực đông bắc. Không có thương vong nào được báo cáo, nhưng các tòa nhà dân cư và thương mại vẫn tiếp tục bị bắn trong thời gian Putin tuyên bố ngừng bắn.

5. Hai người thiệt mạng, 13 người bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào Bakhmut

Hai người thiệt mạng và 13 người khác bị thương khi quân đội Nga nã pháo vào thị trấn Bakhmut, vùng Donetsk.

Văn phòng Tổng Công tố Ukraine cho biết “Theo dữ liệu điều tra, vào ngày 6 tháng Giêng, quân đội Liên bang Nga đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công bằng pháo vào thị trấn Bakhmut và quận Bakhmut, bất kể cái gọi là lệnh ngừng bắn của họ”

Một người đàn ông 66 tuổi và một phụ nữ 61 tuổi đã thiệt mạng do các cuộc tấn công bằng súng cối tàn bạo vào các khu dân cư. Mười ba người khác bị thương do nổ mìn và mảnh đạn.

Dưới sự hướng dẫn về thủ tục của văn phòng công tố khu vực Donetsk, các cuộc điều tra trước khi xét xử đã được tiến hành đối với các hành vi chà đạp luật lệ và phong tục chiến tranh.

Các công tố viên tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp có thể và thích hợp để ghi lại các tội ác chiến tranh do quân đội Nga gây ra.

Quân đội Nga cũng đã giết chết 2 dân thường và làm bị thương 7 người khác ở khu vực Donetsk vào ngày chúng gọi là ngưng bắn.

6. Những kẻ xâm lược pháo kích khu vực Kherson 39 lần trong ngày qua, một thường dân thiệt mạng

Những kẻ xâm lược Nga đã nã pháo vào khu vực Kherson 39 lần trong ngày qua. Một người thiệt mạng, bảy người khác bị thương.

Yaroslav Yanushevych, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Quân sự Khu vực Kherson, đã viết điều này trên Telegram, Ukrinform đưa tin.

“Quân xâm lược Nga đã nã pháo vào lãnh thổ vùng Kherson 39 lần. Các khu định cư yên bình trong khu vực đã bị pháo binh, MLRS, súng cối và xe tăng tấn công. Hôm qua, một người - một binh sĩ cứu hộ - đã thiệt mạng trong vụ pháo kích của Nga, bảy cư dân của vùng Kherson bị thương ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau,” ông viết.

Theo ông, quân đội Nga đã pháo kích Kherson chín lần - các khu dân cư của thành phố bị kẻ thù tấn công. Đạn của kẻ thù đánh vào các tòa nhà tư nhân và chung cư, và một trạm cứu hỏa.

Theo báo cáo của Ukrinform, kẻ thù đã bắn phá hai trạm cứu hỏa ở Kherson trong hai ngày qua; có người chết và bị thương.