1. Tình hình tại thành phố Soledar

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 9 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, tình hình căng thẳng nhất là tại thành phố Soledar.

Soledar, có nghĩa là 'món quà muối', thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine, cách Bakhmut 18 km. Dân số trước chiến tranh là 10.490 người.

Trong cuộc tấn công miền Đông Ukraine trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, các lực lượng Nga và lực lượng ly khai đã đặt mục tiêu chiếm giữ vùng Donbas, bao gồm các tỉnh Donetsk và Luhansk. Nhiều bộ phận của các vùng này, bao gồm cả các thủ phủ Donetsk và Luhansk, đã bị chiếm giữ trong các cuộc nổi dậy thân Nga vào năm 2014.

Vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 năm 2022, vùng Luhansk gần như nằm hoàn toàn dưới sự kiểm soát của Nga sau khi Ukraine rút quân khỏi Sievierodonetsk và Lysychansk. Chiến trường chuyển sang các thành phố Bakhmut, Siversk và Soledar, tất cả đều là các thị trấn trọng yếu ở khu vực Donetsk.

Trận pháo kích đầu tiên ở Soledar bắt đầu vào ngày 17 tháng 5, khi lực lượng Nga sử dụng máy bay không người lái và hỏa tiễn tấn công Soledar, Klinove và Vovchoiarivka. Quân Nga đánh liên tục từ đó đến nay nhưng không đạt được bao nhiêu tiến bộ.

Sau khi lực lượng Nga chiếm được Bakhmutske vào ngày 27 tháng 12, các nguồn tin của Nga cho rằng lực lượng Nga đã chiếm được nhà ga xe lửa Dekonskaya ở ngoại ô phía nam của Soledar vào ngày 4 tháng Giêng. Bộ Tổng tham mưu Ukraine tuyên bố đã có 76 cuộc tấn công bằng pháo binh vào Soledar chỉ riêng trong ngày 7 tháng Giêng, là ngày mà Putin gọi là thời gian ngưng bắn mừng Giáng Sinh.

Hiện nay, trong thành phố này, lực lượng chủ yếu của Ukraine là Lữ Đoàn Dù số 46. Bên cạnh đó còn có lực lượng biên phòng và Địa Phương Quân.

Quân Nga có Sư Đoàn 144 Súng Trường Cơ Giới của Tập Đoàn Quân Cận Vệ số 1, Trung Đoàn 45 Công binh chiến đấu, lính đánh thuê Wagner, Tập đoàn quân số 2 và Trung Đoàn 6 Cossack của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk tự xưng. Các Tiểu đoàn Chiến thuật của Nga thường có hơn 300 quân. Tuy nhiên, theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, tổn thất của quân Nga kinh hoàng đến mức có các tiểu đoàn chỉ còn 6 người sống sót. Do đó, Putin phải bổ sung bằng các tân binh mới bị gọi nhập ngũ. Họ thiếu kinh nghiệm chiến trường và thời tiết khắc nghiệt nên tổn thất nhân mạng lên đến vài trăm người mỗi ngày.

Trong 24 giờ qua, 430 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 3 xe tăng, 5 xe thiết giáp và 3 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 8 tháng Giêng, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 111.170 quân xâm lược Nga. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã phá hủy 3.069 xe tăng Nga, 6.130 xe bọc thép, 2.065 hệ thống pháo, 431 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 217 hệ thống phòng không, 285 máy bay, 272 trực thăng, 1.849 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 723 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4.801 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 183 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Ukraine bắn hạ 3 trực thăng Nga trong ngày 8 tháng Giêng

Máy bay Ukraine hôm Chúa Nhật 8 tháng Giêng đã tiến hành 10 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân nhân Nga, trong khi quân phòng thủ Ukraine đã bắn hạ 3 máy bay trực thăng của đối phương. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 9 tháng Giêng và cho biết tin tức này mới nhận được nên không có trong bảng thống kê.

Quân Nga đang tiến hành các hoạt động tấn công ở khu vực Bakhmut, Avdiivka và Lyman. Ngoài ra, quân Putin cũng đang cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của họ trong khu vực Kupiansk. Quân đội Nga đang tập trung nỗ lực đánh chiếm khu vực Donetsk nhưng không đạt được thành công nào.

Trong suốt cả ngày, những kẻ xâm lược đã tung ra một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 19 cuộc không kích. Họ cũng đã thực hiện hơn mười cuộc tấn công bao gồm cả cơ sở hạ tầng dân sự bằng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Để duy trì kỷ luật quân đội và ngăn chặn sự hoảng loạn lan rộng trong các binh sĩ của lực lượng xâm lược hoạt động trong khu vực Zaporizhzhia, Quân Nga đã triển khai thêm 3 Tiểu Đoàn quân cảnh Kadyrovites. Vào ngày 5 tháng Giêrusalem, gần Chistopillia, sáu người mưu toan đầu hàng Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã bị quân cảnh Kadyrovites bắn chết.

Để làm mất uy tín của giới lãnh đạo quân đội Ukraine, Quân Nga đang lan truyền thông tin sai lệch về Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang chuẩn bị pháo kích các cơ sở y tế của vùng Luhansk nơi những kẻ xâm lược Nga bị thương đang được điều trị.

Vào ngày 8 tháng Giêng, máy bay Ukraine đã tiến hành 10 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung của Quân Nga, cũng như hai cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của chúng.

Quân phòng thủ Ukraine cũng bắn hạ 3 máy bay không người lái của đối phương. Ngoài ra, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã bắn hạ 3 trực thăng, bao gồm một chiếc Mi-24, một chiếc Ka-52 và một chiếc trực thăng chưa xác định loại.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công hai khu vực tập trung quân nhân và một kho nhiên liệu của quân xâm lược.

3. Kyiv bác bỏ tuyên bố của Nga rằng một số lượng lớn binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong vụ tấn công Kramatorsk

Trong cuộc họp báo qua truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 9 tháng Giêng, Đại Tá Serhii Cherevatyi, phát ngôn nhân của lực lượng liên hợp phía Đông đã bác bỏ tuyên bố của Mạc Tư Khoa rằng một số lượng lớn binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công gần đây của Nga ở Kramatorsk, miền đông Ukraine.

Tuần trước, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, thừa nhận rằng 63, sau đó tăng lên 89, binh sĩ Nga đã bị thiệt mạng tại thị trấn Makiivka sau khi trúng hỏa tiễn của quân Ukraine. Daniil Bezsonov, phát ngôn nhân của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk do Nga dựng nên, đã công khai thách thức các tuyên bố của Konashenkov; và cho rằng hơn 400 binh sĩ Nga đã thiệt mạng.

Để cân bằng tỷ số, hôm Chúa Nhật 8 tháng Giêng, Konashenkov tuyên bố rằng quân Nga đã phóng hỏa tiễn giết chết một lúc 600 binh sĩ Ukraine tại Kramatorsk để “trả đũa” cuộc tấn công của Ukraine vào thị trấn Makiivka.

“Điều này thật vô nghĩa,” Đại Tá Serhii Cherevatyi, nói để đáp lại tuyên bố của Nga.

Một nhóm phóng viên CNN tại Kramatorsk đã không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu thương vong lớn nào trong khu vực. Nhóm nghiên cứu cho biết không có hoạt động bất thường nào trong và xung quanh Kramatorsk, kể cả khu vực lân cận nhà xác thành phố.

Một cựu chỉ huy Nga là Igor Girkin than thở: “Than ôi chúng ta đang đánh đổi các thương vong thật thê thảm để đổi lấy các chiến thắng giả.”

Một trò chơi đổ lỗi công khai hiếm hoi đã nổ ra giữa chính phủ Nga và một số nhà lãnh đạo ủng hộ Điện Cẩm Linh và các chuyên gia quân sự sau cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết “nguyên nhân chính” của cuộc tấn công ở thành phố Makiivka bị xâm lược là việc binh lính Nga sử dụng điện thoại di động tràn lan, “trái với lệnh cấm”, cho phép Ukraine “theo dõi và xác định tọa độ của vị trí của những người lính.”

Nhưng lý do đó đã bị một blogger quân sự có ảnh hưởng bác bỏ một cách giận dữ. Cách giải thích của Bộ Quốc Phòng Nga cũng hoàn toàn mâu thuẫn với nhà lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền đông Ukraine.

4. Zelenskiy: Những ngày này thế giới lại thấy rằng Nga đang nói dối

Những ngày này, thế giới một lần nữa chứng kiến Nga dối trá ngay cả khi nó muốn gây chú ý đến tình hình ở tiền tuyến.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong bài phát biểu qua video trước quốc dân đồng bào.

“Những ngày này, thế giới lại chứng kiến rằng Nga nói dối ngay cả khi nước này thu hút sự chú ý đến tình hình ở tiền tuyến bằng những tuyên bố của riêng mình. Nga pháo kích Kherson bằng đạn gây cháy ngay sau lễ Giáng Sinh. Các cuộc tấn công vào Kramatorsk và các thành phố khác của Donbas - chính xác là vào các đối tượng dân sự và chính xác khi Mạc Tư Khoa báo cáo về sự “im tiếng súng” của quân đội họ. Thêm mối đe dọa của các quan chức Nga đối với Âu Châu và thế giới. Tất cả những điều này xảy ra khi Mạc Tư Khoa đang nói về cái gọi là 'thỏa thuận ngừng bắn' của họ,” Tổng thống nói.

Zelenskiy nhấn mạnh rằng sẽ không có nỗ lực nào của Nga nhằm thao túng chính trị và ngoại giao có thể hoạt động trở lại.

“Chỉ có sự củng cố của Ukraine, chỉ có những thành công của Ukraine, chỉ có sự khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, chỉ có sự trở về của tất cả người dân của chúng ta từ sự giam cầm của Nga mới là những bảo đảm cho hòa bình. Chúng ta đang đưa nó đến gần hơn mỗi ngày,” ông nói.

Theo báo cáo của Ukrinform, phương tiện truyền thông tuyên truyền của Nga cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin, được cho là đã ra lệnh áp dụng “chế độ ngừng bắn” dọc theo toàn bộ giới tuyến ở Ukraine từ 12h trưa ngày 6 tháng Giêng đến 24h ngày 7 tháng Giêng.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, bất chấp điều này, trong ngày qua, Quân Nga đã phát động 9 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 3 cuộc không kích và thực hiện 40 cuộc tấn công bằng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, đặc biệt là nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

5. Bakhmut và Soledar vẫn nằm trong số những nơi đẫm máu nhất ở tiền tuyến - Tổng thống

Tình hình mặt trận vẫn còn khó khăn, quân đội Ukraine đang điều động thêm các đơn vị để tăng cường phòng thủ ở Bakhmut và Soledar.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong bài phát biểu video hàng ngày trước quốc dân đồng bào.

“Các trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở khu vực Luhansk và Donetsk - mọi điểm nóng ở những hướng này đều được biết đến. Bakhmut đang cầm cự bất chấp mọi thứ. Và mặc dù phần lớn thành phố đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Nga, binh lính của chúng ta đã đẩy lùi các nỗ lực tấn công liên tục của Nga ở đó. Soledar đang cầm cự. Mặc dù ở đó thậm chí còn bị tàn phá nhiều hơn và rất khó khăn”, Tổng thống lưu ý.

Ông nhấn mạnh rằng Bakhmut và Soledar vẫn nằm trong số những nơi đẫm máu nhất trên tiền tuyến.

Ông Zelenskiy cũng cho biết thêm, Tư lệnh Lực lượng Lục Quân Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi hôm nay đã đến thăm các binh sĩ bảo vệ vùng ngoại ô Bakhmut và Soledar. Ông đã trao giải cho các chiến binh vì sự kiên cường của họ. Ngay tại chỗ, ông ra lệnh tăng cường phòng thủ, đặc biệt là chuyển các đơn vị bổ sung đến đó.

“Chúng ta nên hiểu rằng tất cả các vị trí của chúng ta, tất cả các hành động của chúng ta trong phòng thủ đều được kết nối với nhau, và khả năng phục hồi và hiệu quả của các hành động ở mặt trận nói chung phụ thuộc vào khả năng phục hồi và hiệu quả của các hành động ở từng khu vực của mặt trận,” Zelenskiy nói.

Như đã đưa tin trước đó, từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 8 tháng Giêng năm 2023, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiêu diệt khoảng 111.170 quân xâm lược Nga, trong đó có 430 binh sĩ trong một ngày qua.

6. 50 quân nhân trở về Ukraine từ sự giam cầm của Nga

Năm mươi quân nhân gồm 33 sĩ quan và 17 binh nhì và trung sĩ - đã trở về Ukraine sau khi bị Nga giam cầm.

“Lại một cuộc trao đổi tù nhân thành công. Chúng ta đã đưa 50 quân nhân về nhà. Đây là những người đến từ Lực lượng Vũ trang Ukraine, Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ, Vệ binh Quốc gia, công an Biên phòng, Hải quân, Lực lượng Hoạt động Đặc biệt,” Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak đăng trên Telegram.

Theo ông, 33 sĩ quan và 17 binh nhì và trung sĩ đã được trả tự do.

“ Chúng ta đang đưa những người bị bắt tại Nhà máy điện hạt nhân Chornobyl trở về nhà, cũng như những người bảo vệ Mariupol, những người từ hướng Donetsk, Bakhmut, từ vùng Kyiv, vùng Chernihiv, vùng Kherson và các vùng khác nơi diễn ra các hoạt động quân sự. “, Chánh Văn phòng tổng thống lưu ý.

Ông nhấn mạnh đây không phải là cuộc trao đổi cuối cùng: “Nhiệm vụ của chúng ta là đưa tất cả người của chúng ta trở về, và chúng ta sẽ hoàn thành nhiệm vụ đó”.

Yermak cảm ơn Trụ sở Điều phối Đối xử với Tù binh Chiến tranh “vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Như đã báo cáo, 1.596 thành viên dịch vụ và thường dân đã được giải thoát khỏi sự giam cầm của Nga vào năm ngoái.

7. Thứ trưởng Maliar nói về tình hình ở vùng Donetsk: 'Thật khó khăn ở Soledar'

Ở phía đông Ukraine, quân đội Nga đã tập trung nỗ lực đáng kể để tiếp cận biên giới của khu vực Donetsk.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar đã báo cáo như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 9 tháng Giêng

“Ở phía đông, tình hình rất khó khăn. Ở một số khu vực của khu vực Donetsk, chúng ta đang tiến lên từng chút một. Trong khi ở một số khu vực khác, Quân Nga đang tiến lên. Maliar nói: “Không chỉ quân đội chính quy mà cả quân đội tư nhân cũng đang tấn công chúng ta”.

Theo cô, Quân Nga đã tập trung nỗ lực đáng kể để tiếp cận biên giới của khu vực Donetsk hoặc ít nhất là vì mục đích tuyên truyền rằng họ đã chiếm được ít nhất một thành phố.

“Bây giờ ở Soledar, tình hình rất khó khăn,” Maliar nhấn mạnh.

Theo cô, một phần lớn quân đội Ukraine bao gồm các công dân mới được huy động, tức là quân nhân không chuyên nghiệp.

“Và chúng ta, với tư cách là một xã hội trưởng thành về mặt đạo đức, phải hiểu rằng dân thường đã phải đối mặt với một bài kiểm tra cực kỳ khó khăn cả về đạo đức và thể chất bởi thực tế quân sự của chiến tranh. Tất cả mọi người đều khác nhau, do đó họ vượt qua các bài kiểm tra theo những cách khác nhau. Nhưng tất cả những điều này là vì mục tiêu cao cả chung của chúng ta – bảo vệ nhà nước Ukraine và giành chiến thắng, “ Maliar nói.

8. Haidai: Người Nga triển khai lại một số Tiểu Đoàn lính dù, thiết bị hạng nặng tới Kreminna

Quân Nga tung lính dù và thiết bị hạng nặng xuống Kreminna nhưng vẫn chùn bước. Sau khi rút lui khỏi Kherson, hai Tiểu Đoàn Dù của Lữ Đoàn Dù 108 được điều động đến Kreminna vào trung tuần tháng 11. Họ rút về vùng Kherson sau khi bị tổn thất quá nặng.

“Người Nga đã tái triển khai một số Tiểu Đoàn lính dù và thiết bị hạng nặng ở đó. Quân Nga đang dần chùn bước ở đó… Quân xâm lược cố gắng giữ Kreminna để ngăn chặn tuyến phòng thủ của họ ở vùng Luhansk bị chia đôi,” Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 9 tháng Giêng.

Ông nói thêm rằng các vụ tai nạn xảy ra ngày càng thường xuyên hơn tại các cơ sở hạ tầng ở các vùng lãnh thổ bị xâm lược vào mùa đông vì cấp trên không quan tâm đến tình trạng của họ.