1. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết Putin chỉ thị cho Gerasimov phải chiếm Donbas trước tháng 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho tân Tổng Tư Lệnh các lực lượng Nga tại Ukraine, Valeriy Gerasimov, phải chiếm hoàn toàn vùng Donbas vào tháng 3.

Andriy Yusov, đại diện của Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine nói: “Putin không chú ý đến thực tế, đó là lý do tại sao ông ta không thay đổi các mục tiêu toàn cầu của mình. Ông ta vẫn khăng khăng muốn tiêu diệt người Ukraine với tư cách là một dân tộc, một quốc gia tách biệt với Nga; và tiêu diệt Ukraine với tư cách là một quốc gia độc lập. Không hề chú ý đến thực tế trên chiến trường nên ông ta mới có thể đặt ra những mục tiêu như vậy. Và mốc thời gian mà ông ta hạn định cho Gerasimov, tân Tổng Tư Lệnh của cuộc chiến chống lại Ukraine cũng là phi thực tế”

Ông lưu ý rằng đây không phải là mốc thời gian đầu tiên mà Liên bang Nga tự đặt ra và mỗi lần chúng đều bị hoãn lại.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, các lực lượng Nga và lực lượng ly khai đã đặt mục tiêu chiếm giữ vùng Donbas, bao gồm các tỉnh Donetsk và Luhansk. Nhiều bộ phận của các vùng này, bao gồm cả các thủ phủ Donetsk và Luhansk, đã bị chiếm giữ trong các cuộc nổi dậy thân Nga vào năm 2014.

Vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 năm 2022, vùng Luhansk gần như nằm hoàn toàn dưới sự kiểm soát của Nga sau khi Ukraine rút quân khỏi Sievierodonetsk và Lysychansk. Chiến trường chuyển sang các thành phố Bakhmut, Siversk và Soledar, tất cả đều là các thị trấn trọng yếu ở khu vực Donetsk.

Trước đây, Putin đã ra hạn chót để chiếm toàn vùng Donbas là ngày 15 tháng 9 vừa qua. Ngày đó đã trôi qua, Nga không chiếm được thêm lãnh thổ nào mà còn mất nhiều vùng rộng lớn.

Hạn chót do Putin đưa ra đã xảy ra trong bối cảnh Lữ Đoàn Dù 108 của Nga bị tiêu diệt gần như hoàn toàn ở Kreminna. Ngoài ra còn có sự hục hặc giữa trùm du đảng Wager Yevgeny Prigozhin và Bộ Quốc Phòng Nga.

Hôm thứ Hai, một chỉ huy Wagner trốn khỏi Nga và xin tị nạn với Na Uy cho biết khả năng rất cao là Putin sẽ từ chức vào tháng Ba tới đây, và có khả năng cao là Nga sẽ xảy ra nội chiến. Putin đã cho trùm du đảng Wager Yevgeny Prigozhin đi khắp các nhà tù Nga để tuyển mộ những tên đầu trộm đuôi cướp tham gia trong công ty quân sự tư nhân của Prigozhin. Một khi cuộc nội chiến xảy ra, có khả năng rất cao là Prigozhin sẽ cướp được chính quyền.

Một cựu chỉ huy Nga là Igor Girkin cũng cho rằng có khả năng của các cuộc nội chiến như thế là rất cao, và khả năng Nga bị lãnh đạo bởi một tên trùm du đãng là hoàn toàn có thể xảy ra.

2. Chín thường dân bị thương trong cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào Zaporizhzhia

Số thường dân bị thương trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố Zaporizhzhia diễn ra đêm 16 Tháng Giêng đã tăng từ 5 lên 9 người.

Cảnh sát Quốc gia Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia đã cho biết như trên.

“Chín người bị thương trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn. Bốn người trong số họ đã được đưa đến bệnh viện, trong đó có hai trẻ em, 9 và 15 tuổi,” báo cáo viết.

Theo cảnh sát, quân xâm lược đã nhắm vào thường dân bằng hỏa tiễn S-300 đánh cách khu chung cư 5 tầng 2 mét.

3. Phát ngôn viên Không quân nói Nga có thể có hàng trăm hỏa tiễn Kh-22

Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Không quân Yuriy Ihnat một lần nữa nhấn mạnh lực lượng phòng không Ukraine không có khả năng bắn hạ các hỏa tiễn Kh-22 đang lao tới.

Ihnat nói thêm rằng kho dự trữ hỏa tiễn liên quan của Nga có thể lên tới hàng trăm. Ông nhấn mạnh rằng, Ukraine từng có hỏa tiễn Kh-22 trong kho vũ khí của mình, nhưng một phần trong số chúng đã được chuyển cho Liên bang Nga dưới hình thức thanh toán các khoản nợ khí đốt, trong khi một phần đã được phá hủy.

Phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân bảo đảm rằng tội phạm chiến tranh Nga chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động tàn bạo của chúng.

“Họ hiện đang đóng quân tại sân bay Shaykovka ở Nga. Dữ liệu cá nhân của chỉ huy của họ và gia đình anh ta đã được công khai. Chúng ta không được dùng đến những phương pháp khủng bố. Tuy nhiên, rõ ràng chúng là những kẻ cặn bã và tội phạm. Chúng sẽ bị trừng phạt, điều đó rõ ràng. Tôi nghĩ rằng danh sách nhân sự, có thể là của toàn bộ trung đoàn, có sẵn cho các dịch vụ đặc biệt của chúng ta”.

Ihnat lưu ý rằng ngày nay việc tìm kiếm những danh sách này và xác định tên của tất cả mọi người không phải là vấn đề - từ phi hành đoàn thực hiện mệnh lệnh đến chỉ huy cấp cao đã ra lệnh bắn vào thành phố đông dân cư bằng hỏa tiễn Kh-22, có thể đi chệch khỏi mục tiêu lên đến 600 mét.

Như đã đưa tin, ngày 14 Tháng Giêng, một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng tòa nhà chung cư 9 tầng ở Dnipro, phá hủy hai dãy nhà từ tầng 9 đến tầng 2, 72 căn hộ bị phá hủy hoàn toàn và hơn 230 căn hộ bị hư hại.

Theo Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước, tính đến 13:00 ngày 16 tháng 1, số người chết đã tăng lên 40. Trong số những người thiệt mạng do cuộc không kích của Nga, có 3 trẻ em.

4. Kyiv cho biết Nga tấn công Dnipro bằng hỏa tiễn được mệnh danh là 'sát thủ tàu sân bay' được chế tạo để tiêu diệt tàu chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Hit Dnipro With 'Carrier Killer' Missile Made To Destroy Ships: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga tấn công Dnipro bằng hỏa tiễn được mệnh danh là 'sát thủ tàu sân bay' được chế tạo để tiêu diệt tàu chiến”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo lực lượng vũ trang Ukraine, hỏa tiễn Nga đã cướp đi sinh mạng của hàng chục dân thường sau khi tấn công một tòa nhà chung cư ở miền trung Ukraine bằng hỏa tiễn được thiết kế để tấn công các tàu sân bay trên biển.

Vào tối thứ Bảy, hỏa tiễn đã đánh trúng một tòa nhà chung cư nhiều tầng ở thành phố Dnipro khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, trong số đó có hai trẻ em, thống đốc khu vực Dnipropetrovsk, Valentyn Reznichenko, cho biết hôm thứ Hai. Trong một bài đăng trên Telegram, ông cho biết 75 người đã bị thương, trong đó có 14 trẻ em và các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn đang được tiếp tục.

Tuy nhiên, thị trưởng của Dnipro, Borys Filatov, nói với hãng tin Reuters rằng cơ hội “cứu người bây giờ là rất ít,” và cơ quan này báo cáo rằng lực lượng cứu hộ ở nhiệt độ dưới 0 độ C đang sử dụng thời gian im lặng để giúp xác định vị trí những người có khả năng đang kêu cứu dưới đống đổ nát của tòa nhà.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng hỏa tiễn được sử dụng để tấn công khu chung cư được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” và “được thiết kế để tiêu diệt các nhóm tàu sân bay trên biển”.

Yurii Ihnat, được Ukrainska Pravda trích dẫn, nói thêm rằng hỏa tiễn Kh-22 cũng có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Theo Ihnat, hỏa tiễn được phóng từ máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3. Ông so sánh cuộc tấn công hôm thứ Bảy với cuộc tấn công của Nga vào một trung tâm mua sắm ở thành phố Kremenchuk, miền trung Ukraine vào ngày 27 tháng 6 năm 2022, mà lực lượng của Kyiv cho rằng có liên quan đến một hỏa tiễn hành trình Kh-22 phóng từ trên không, được thiết kế để nhắm vào các tàu chiến.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã chia sẻ một đoạn video về hậu quả của cuộc tấn công ngay sau vụ tấn công, trong đó có thể nhìn thấy khói dày đặc bốc lên từ đống đổ nát nơi từng là một khu chung cư trước đó. Có thể nhìn thấy các phương tiện và đội cứu nạn chiếu đèn pin vào đám khói, và các tòa nhà xung quanh, mặc dù vẫn đứng vững, nhưng đã chịu thiệt hại đáng kể.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine tuyên bố Trung đoàn máy bay ném bom cận vệ số 52 của Nga chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Sau vụ tấn công, Trung tướng Nikolai Oleshuk, Tư lệnh Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết Ukraine không có công nghệ đánh chặn hỏa tiễn Kh-22.

Lực lượng vũ trang Ukraine “không có thiết bị hỏa lực nào có khả năng bắn hạ loại hỏa tiễn này”, theo Oleshuk. Ông khẳng định rằng không quân Ukraine chưa từng đánh chặn thành công một hỏa tiễn nào trong số 210 hỏa tiễn Kh-22 bắn vào Ukraine kể từ khi nổ ra cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2.

Oleshuk cho biết, trong số các hệ thống có khả năng bắn hạ hỏa tiễn Kh-22 đang bay tới có Patriot, đây là một phần trong gói viện trợ quân sự được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố vào tháng 12.

Washington đang gửi một khẩu đội phòng không Patriot tới Ukraine, và Ngũ Giác Đài hôm 10 Tháng Giêng cho biết có tới 100 binh sĩ Ukraine sẽ tới Mỹ để được huấn luyện về hệ thống phòng không.

Newsweek đã tiếp cận Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

5. Tay sai của Nga thừa nhận rằng Nga không thể chiếm các khu vực quan trọng của Ukraine một cách 'nhanh chóng'

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho tân Tổng Tư Lệnh các lực lượng Nga tại Ukraine, Valeriy Gerasimov, phải chiếm hoàn toàn vùng Donbas trước cuối tháng 3. Tuy nhiên, một tay sai của Nga thừa nhận rằng đó là một điều bất khả thi. Ngay cả việc chiếm nốt phần còn lại của tỉnh Zaporizhzhia cũng xem ra là không thể.

Chính trong ngày ông ta trả lời cuộc phỏng vấn một đài truyền hình thân Nga, không quân Ukraine đã đánh trúng bộ chỉ huy tiền phương của Trung Đoàn Rosgvardiya của Vệ Binh Quốc Gia Nga đóng tại Dorozhnyanka, trước khi tiểu đoàn Địa Phương Quân Ukraine từ Hulyaipole tràn ngập căn cứ này. Hàng chục phương tiện giao thông của Trung Đoàn Nga bị phá hủy; và có tin cho rằng không một người Nga nào chạy thoát. Tất cả đều bị bắt hoặc bị giết chết.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Can't Take Key Ukrainian Region 'Quickly,' Occupation Leader Admits”, nghĩa là “Tay sai của Nga thừa nhận rằng Nga không thể chiếm các khu vực quan trọng của Ukraine một cách 'nhanh chóng'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Người đứng đầu chính quyền bù nhìn của Nga ở khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine, bị xâm lược một phần, đã thừa nhận rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa sẽ không thể giành quyền kiểm soát phần còn lại của khu vực một cách “nhanh chóng”, đổ lỗi cho sự kháng cự của quân Ukraine và hoạt động của phương Tây.

Yevgeny Balitsky, một chính trị gia người Ukraine, người đã trở thành quyền thống đốc của khu vực Zaporizhzhia bị Nga xâm lược—được gọi là Zaporozhye—vào tháng 10 năm 2022. Ông ta nói với kênh truyền hình Krym-24 thân Cẩm Linh hôm thứ Hai rằng các lực lượng Nga phải đối mặt với một khó khăn trong việc chiếm phần còn lại của vùng Zaporizhzhia.

“Không có cách nào chiếm được Zaporizhzhia một cách nhanh chóng,” Balitsky nói “Các biện pháp truy quét sẽ phải được sử dụng. Chúng ta sẽ phải rà phá những khu vực rộng lớn bị gài mìn.”

“ Chúng ta cũng thấy các phương pháp mà Hoa Kỳ và liên minh Âu Châu đã và đang sử dụng để tẩy não người dân, những người cầm vũ khí hoặc những người chỉ đơn giản là bị động viên.”

“Họ không hiểu gì về lịch sử cũng như văn hóa,” Balitsky nói về những người Ukraine từ chối hợp tác với Nga và đang chống lại câu chuyện của Nga nhằm biện minh cho hành vi gây hấn của Mạc Tư Khoa đối với Ukraine kể từ năm 2014.

Balitsky cho biết mùa xuân sẽ là thời điểm sớm nhất để các lực lượng Nga có thể phát động một cuộc tấn công mới nhằm chiếm lấy khu vực. “Tôi không nghĩ điều này có thể xảy ra sớm hơn,” anh nói.

Balitsky quê ở Melitopol, từng phục vụ trong lực lượng không quân Liên Xô và Ukraine trước khi trở thành doanh nhân và dấn thân vào chính trường. Ông là một thành viên kỳ cựu của các đảng thân Nga ở Ukraine—hiện đã bị cấm—và bắt đầu hợp tác với các lực lượng của Mạc Tư Khoa ngay sau khi họ vượt qua biên giới vào tháng Hai.

Baltisky đã bị Hoa Kỳ, Anh và Liên minh Âu Châu đặt dưới các lệnh trừng phạt, và đã cùng với những người đứng đầu các tỉnh khác có mặt tại Điện Cẩm Linh vào cuối tháng 9 khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập bốn khu vực Ukraine bị xâm lược một phần vào Liên bang Nga.

Nga đang ở thế yếu ở miền nam Ukraine, sau khi bị đẩy ra khỏi thành phố Kherson vào mùa thu. Tiền tuyến trong khu vực đã trở nên tĩnh lặng khi mùa đông bắt đầu, mặc dù khu vực phía nam thành phố Zaporizhzhia - nơi vẫn do Ukraine nắm giữ - có thể là mục tiêu cho cuộc phản công tiếp theo của Ukraine trong những tháng tới.

Nếu các lực lượng Ukraine có thể phá vỡ phòng tuyến của Nga ở phía nam Zaporizhzhia, thì thành phố Melitopol bị xâm lược là một mục tiêu hấp dẫn. Theo thị trưởng lưu vong Ivan Fedorov, thành phố này là trụ sở của chính quyền khu vực bù nhìn của Nga và là “chìa khóa của Crimea”.

Việc giải phóng nó sẽ gây nguy hiểm cho cây cầu trên đất liền của Nga chạy từ bán đảo Crimea bị xâm lược đến tận biên giới Nga. Việc thiết lập cây cầu trên bộ này là ưu tiên hàng đầu của các lực lượng Nga xâm lược và vẫn là một trong số ít thành tựu chiến lược của Nga trong gần 11 tháng chiến đấu.

Khu vực phía đông Donetsk là tâm điểm của cuộc giao tranh gần đây, với các đơn vị Nga - do lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner chỉ huy - giành được lợi thế xung quanh các thị trấn bị tàn phá Bakhmut và Soledar. Ở những nơi khác, các lực lượng Ukraine đang tiến công từ từ xung quanh thị trấn Kreminna ở khu vực phía đông Luhansk.

Mạc Tư Khoa sẽ hy vọng rằng hàng trăm nghìn binh sĩ được huy động của họ có thể tăng cường khả năng tấn công ở miền nam Ukraine và các nơi khác, đồng thời giúp cải tổ các đơn vị bị tổn thất nặng nề trong nhiều tháng. Các nhà lãnh đạo Ukraine đã cảnh báo rằng quân đội Nga có thể sẽ tiến hành các hoạt động mới vào năm 2023, mặc dù vẫn còn phải xem những nỗ lực đó có thể đến đâu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận.

6. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo nghiêm khắc về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân ở Âu Châu

Viktor Volodymyrovych Medvedchuk, sinh ngày 7 tháng 8 năm 1954, là một luật sư, nhà tài phiệt kinh doanh và chính trị gia người Ukraine gốc Nga. Ông ta là bạn thân của Putin.

Từ năm 1997 đến năm 2002 Medvedchuk là thành viên của quốc hội Ukraine. Medvedchuk phục vụ từ năm 2002 đến 2005 với tư cách là chánh văn phòng cho cựu tổng thống Ukraine Leonid Kuchma. Sau đó, ông vắng mặt trên chính trường quốc gia cho đến năm 2018 khi được bầu làm chủ tịch đảng đối lập thân Nga. Trong cuộc bầu cử quốc hội Ukraine năm 2019, đảng này đã giành được 37 ghế.

Vladmir Putin và Viktor Medvedchuk cùng nhau đi nghỉ trên Hắc Hải. Họ tiến hành kinh doanh với nhau. “Mối quan hệ của chúng tôi đã phát triển hơn 20 năm,” Medvedchuk nói với tờ Time trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào mùa xuân năm ngoái ở Kyiv. Putin là cha đỡ đầu của con gái út của Medvedchuk.

Theo các tài liệu do quân Ukraine bắt được của quân Nga, Viktor Medvedchuk, là người được Putin chỉ định làm tổng thống Ukraine nếu Nga chiếm được Kyiv trong cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng Hai năm ngoái.

Ngày 19 tháng 2, 2022, ông ta đã bị quản thúc tại gia để chờ này xét xử về tội phản quốc. Khi cuộc xâm lược của Putin nổ ra, ông ta bỏ trốn được với sự giúp đỡ của các đặc vụ Nga. Sau đó, trong một cuộc đột kích táo bạo vào tháng Tư, 2022, quân Ukraine đã bắt giữ Medvedchuk sau khi bắn chết các đặc vụ Nga đang bảo vệ cho ông ta. Ngày 21 tháng 9, 2022, Viktor Medvedchuk, cùng với 55 tù binh Nga, đã được trao trả cho phía Nga để đổi lấy 215 sĩ quan và binh lính Ukraine.

Tờ Newsweek vừa có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Issues Stark Warning Over Possibility of Nuclear War in Europe”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo nghiêm khắc về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân ở Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Viktor Medvedchuk, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc về khả năng chiến tranh hạt nhân nổ ra ở Âu Châu.

Medvedchuk, một nhà tài phiệt Ukraine thân Cẩm Linh, người đã được Kyiv trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân với Nga vào tháng 9 năm 2022, đã đưa ra nhận xét trên trong một bài báo bàn về nhiều thứ cho Izvestia, một tờ báo khổ rộng hàng ngày ở Nga.

Người đàn ông 68 tuổi này có quan hệ thân thiết với Putin, người được cho là cha đỡ đầu của cô con gái út của ông. Medvedchuk là cựu lãnh đạo của một đảng đối lập thân Nga ở Ukraine, và đã bị cơ quan an ninh nhà nước Ukraine, hay SBU, bắt giữ vào tháng 4 sau khi ông trốn khỏi sự quản thúc tại gia trong khi chờ xét xử về tội phản quốc. Kyiv đã tước quốc tịch Ukraine của anh ta.

Trong bài báo đăng hôm thứ Hai, Medvedchuk bắt đầu với nhận định cho rằng cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, được phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, “không chỉ giới hạn ở Ukraine” mà còn ảnh hưởng đến “nhiều quốc gia”.

Ông gợi ý rằng các đồng minh Âu Châu của Ukraine đưa cuộc xung đột đến quốc gia họ khi hỗ trợ cho Ukraine.

Ông Medvedchuk nói: “Âu Châu không còn dạy chính trị Ukraine nữa, mà Ukraine dạy Âu Châu cách đạt được sự suy giảm kinh tế và nghèo đói với sự trợ giúp của chính sách thù hận và không khoan nhượng. Và nếu Âu Châu tiếp tục duy trì chính sách này, nó sẽ bị kéo vào một cuộc chiến tranh, có thể là một cuộc chiến tranh hạt nhân.”

Putin cho biết vào tháng 9 năm 2022 rằng Nga đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “sự toàn vẹn lãnh thổ” của mình. Chủ đề này vẫn thường xuyên được thảo luận trên truyền hình nhà nước Nga.

Medvedchuk cho biết ông chỉ thấy có hai cách để thoát khỏi cuộc chiến hiện tại, hiện đã bước sang tháng thứ 11.

Ông nói: “Và bây giờ chỉ có hai lối thoát: lao vào một cuộc chiến tranh thế giới và xung đột hạt nhân, hoặc bắt đầu lại quá trình hòa dịu, và điều cần thiết là phải tính đến lợi ích của tất cả các bên. Nhưng để đạt được điều này, cần phải thừa nhận về mặt chính trị rằng Nga phải có lợi ích, và những lợi ích như thế phải được tính đến trong việc xây dựng một chính sách hòa bình mới.”

Medvedchuk nói thêm: “Và quan trọng nhất, hãy chơi một cách trung thực, không lừa dối bất kỳ ai, không để cho có sương mù và không cố gắng kiếm tiền từ máu của người khác”. “Nhưng nếu hệ thống chính trị thế giới không có khả năng đứng đắn cơ bản, bị mù quáng bởi niềm tự hào và lợi ích trọng thương của chính nó, thì những thời điểm khó khăn hơn nữa đang chờ đợi chúng ta.”

Theo ông Medvedchuk, cuộc chiến có thể lan sang Âu Châu và các quốc gia khác, hoặc sẽ được “khoanh vùng và giải quyết” nếu phương Tây buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phải tuân theo yêu cầu của Nga.

Zelenskiy đưa ra “công thức hòa bình” gồm 10 bước của mình trong một bài phát biểu ảo trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, vào tháng 11.

10 bước được ông vạch ra là: an toàn bức xạ và hạt nhân; an toàn thực phẩm; An ninh năng lượng; trả tự do cho tất cả các tù nhân và những người bị trục xuất; thực hiện Hiến chương Liên Hiệp Quốc và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và trật tự thế giới; rút quân Nga và chấm dứt chiến sự; phục hồi công lý; chống lại chất diệt sinh thái; ngăn chặn leo thang; và xác nhận chiến tranh kết thúc.

Nga đang yêu cầu quốc tế công nhận việc nước này tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ bị xâm lược một phần ở miền đông Ukraine.

Medvedchuk hỏi: “Làm sao có thể giải quyết được nếu đảng chiến tranh thống trị tối cao ở Ukraine, kích động sự cuồng loạn quân sự vốn đã vượt ra khỏi biên giới đất nước và vì lý do nào đó mà phương Tây ngoan cố gọi đó là dân chủ?”

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Ukraine và Nga để bình luận.