1. Tấn công biển người vào Bakhmut, 820 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến, 2 phần 3 quân Wagner thương vong

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 19 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trên chiến tuyến dài 1.300 kilômét giữa quân Ukraine và quân Nga, trong 24 giờ qua, chiến sự sôi động nhất là tại thành phố Bakhmut.

Tại thành phố Soledar, quân Ukraine đã rút ra khỏi thành phố từ chiều thứ Hai, 16 Tháng Giêng, và tập trung tại vùng ngoại ô phía Tây, nơi họ tiếp tục tấn công quân Wagner.

Giao tranh xung quanh Bakhmut đã diễn ra ác liệt trong nhiều tháng và các quan chức Ukraine trước đó cho biết chỉ còn 10% dân số trước chiến tranh vẫn còn ở lại bên trong thành phố.

Trong ngày thứ Tư 18 Tháng Giêng, quân Nga đã pháo kích vào thành phố Bakhmut gây ra 13 đám cháy. Lợi dụng tình thế đó, quân Nga tấn công biển người vào thành phố. 18 cuộc tấn công theo cùng một chiêu thức như thế đã diễn ra. Tất cả đều thất bại. Ít nhất 500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe tăng và 10 xe thiết giáp. Pháo binh quân Ukraine được tường trình đã bắn suốt ngày đêm để ngăn chặn các cuộc tấn công biển người của quân Nga. Quân Ukraine cũng chiếm được ưu thế trên không. Quân Nga chỉ có một lợi thế duy nhất là có quân số đông đảo lên đến 50.000 quân gấp từ 8 đến 10 lần quân số của các lực lượng phòng thủ Ukraine trong thành phố.

Wagner đã ném khoảng 40.000 chiến binh vào Bakhmut và Soledar, hầu hết là các tù hình sự được trùm du đảng Wager Yevgeny Prigozhin tuyển mộ từ các nhà tù. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, khoảng 2 phần 3 các lực lượng Wagner đã chịu thương vong trong chiến trường Bakhmut và Soledar. Nga phải bổ sung quân từ các tân binh mới bị gọi nhập ngũ.

Cô cho biết các cuộc tấn công của Nga cũng xảy ra Avdiivka nhưng đã không thành công. Tại Orikhiv và Huliaipole, quân Nga tấn công vào một tiểu đoàn Địa Phương Quân Ukraine. Giao tranh diễn ra trong vài giờ, trước khi quân Nga tháo chạy bỏ lại hàng trăm xác đồng đội.

Theo tin mới nhận được, một máy bay trực thăng Ka-52 trong nhóm máy bay yểm trợ cho quân Nga cũng bị bắn rơi. Các tuyên truyền viên Nga đã lên giây cót tinh thần cho dân chúng Nga bằng cách cao rao các tính năng siêu phàm của loại máy bay không người lái có tên là Merlin-VR đang được thử nghiệm trước khi sản xuất đại trà. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết một máy bay loại này vừa bị bắn hạ trên bầu trời Orikhiv bởi một quân nhân Địa Phương Quân Ukraine bằng một khẩu tiểu liên bình thường. Xác chiếc máy bay đã được đưa về thủ đô Kyiv, và có lẽ sẽ được đưa sang cho các đối tác của Ukraine tìm hiểu.

Nga đang “ở thế phòng thủ” ở Novopavlivka và Kherson.

Trong 24 giờ qua, quân xâm lược Nga đã tiến hành 22 cuộc không kích và thực hiện hơn 50 cuộc tấn công bằng nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn.

Đáp lại, không quân Ukraine đã tung ra 13 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân của Nga, cũng như 3 cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh trúng một sở chỉ huy của đối phương, một khu vực tập trung quân xâm lược, cũng như một hệ thống tác chiến điện tử.

Trong 24 giờ qua, 820 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 5 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 18 Tháng Giêng, Nga đã mất khoảng 117.770 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.130 xe tăng, 6.225 xe thiết giáp, 2.108 hệ thống pháo, 442 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống tác chiến phòng không, 287 máy bay, 276 máy bay trực thăng, 1.876 máy bay không người lái, 749 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.889 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 190 đặc biệt đơn vị thiết bị.

2. Nghị viện Âu Châu kêu gọi Đức gửi xe tăng Leopard tới Ukraine

Hôm thứ Tư 18 Tháng Giêng, Nghị viện Âu Châu đã thông qua báo cáo năm 2022 về việc thực hiện Chính sách An ninh và Quốc phòng chung, trong đó đặc biệt bao gồm lời kêu gọi Thủ tướng Đức Olaf Scholz gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine để đẩy lùi sự xâm lược của Nga.

“Trong báo cáo thường niên năm 2022 về việc thực hiện Chính sách Quốc phòng và An ninh Chung, được thông qua vào thứ Tư với 459 phiếu thuận, 93 phiếu chống và 85 phiếu trắng, Nghị viện Âu Châu kêu gọi triển khai ngay vũ khí hiện đại và máy bay thế hệ tiếp theo, cũng như hệ thống phòng thủ tiên tiến, hối thúc Thủ tướng Đức Scholz giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine ngay lập tức”, tài liệu viết.

Người ta nhấn mạnh rằng Ukraine đang bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình trong các biên giới được quốc tế công nhận và rất cần viện trợ quân sự cũng như vũ khí hạng nặng để giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Trong một báo cáo khác, được thông qua ngày hôm nay với 407 phiếu thuận, 92 phiếu chống và 142 phiếu trắng, Liên Hiệp Âu Châu và các quốc gia thành viên cho biết về sự cần thiết phải tăng cường hỗ trợ quân sự, chính trị và nhân đạo cho Ukraine và tăng cường phòng thủ để chống lại các mối đe dọa của Nga đối với an ninh Âu Châu..

Báo cáo của Nghị viện Âu Châu nhấn mạnh rằng phản ứng của Liên Hiệp Âu Châu đối với cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine đang được các chế độ độc tài trên thế giới theo dõi chặt chẽ và sẽ ảnh hưởng lớn đến cách họ hành xử trên trường quốc tế. Cụ thể, Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan và các quốc gia Đông Nam Á nếu Nga có thể giành được chiến thắng tại Ukraine. Đại biểu của Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic cũng nhận định rằng nếu Nga thắng được tại Ukraine, chiến tranh giữa Nga với các quốc gia này là không thể tránh khỏi như đã được hô hào nhiều lần tại Duma quốc gia của Nga.

Như đã đưa tin, trong năm qua, Liên Hiệp Âu Châu đã phân bổ 19 tỷ EUR viện trợ cho Ukraine. Vào ngày 17 Tháng Giêng, Ủy ban Âu Châu đã giải ngân đợt đầu tiên trị giá 3 tỷ EUR trong gói Hỗ trợ tài chính vĩ mô lên tới 18 tỷ EUR cho Ukraine.

3. Mỹ chuẩn bị hoàn tất gói viện trợ khổng lồ 2,5 tỷ USD cho Ukraine

Hoa Kỳ chuẩn bị hoàn tất gói viện trợ quân sự khổng lồ cho Ukraine với tổng số vũ khí trị giá khoảng 2,5 tỷ USD, bao gồm - lần đầu tiên - xe chiến đấu Stryker, hai nguồn tin thông báo về đợt viện trợ tiếp theo nói với CNN. Một trong những nguồn tin cho biết, gói này vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng có thể đến trước cuối tuần.

Gói mới là một trong những gói lớn nhất được công bố kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, theo một nguồn tin. Nó sẽ bao gồm nhiều Xe chiến đấu Bradley bọc thép hơn, kết hợp với Strykers, là một sự leo thang đáng kể trong các phương tiện bọc thép mà Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp cho Ukraine để chiến đấu chống lại Nga. Nguồn tin cho biết các phương tiện bảo vệ phục kích kháng mìn, được gọi là MRAP, cũng nằm trong danh sách.

Thông báo này dự kiến sẽ không bao gồm xe tăng hoặc hỏa tiễn tầm xa mà Ukraine đã nhiều lần yêu cầu. Mỹ dự kiến sẽ gửi cho Ukraine thêm đạn dược cho các hệ thống pháo và hệ thống hỏa tiễn HIMARS đã nhất quán trong các gói viện trợ gần đây.

Các quan chức Ukraine đã vận động mạnh mẽ để Washington cung cấp các hỏa tiễn tầm xa hơn được gọi là Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS, có tầm bắn khoảng 200 dặm hay 300 km. Chính quyền Biden đã từ chối gửi chúng vì sợ leo thang xung đột với Nga. Chính quyền cũng chưa thông qua việc gửi xe tăng M1 Abrams vì những phức tạp về hậu cần và bảo trì.

Chính quyền Biden cũng dự định cung cấp thêm 125 triệu đô la hỗ trợ năng lượng cho Ukraine, theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ. Khoản tài trợ, sẽ được rút ra từ Đạo luật phân bổ bổ sung Ukraine năm 2023 được thông qua vào tháng 12, dựa trên các khoản đóng góp hiện có để hỗ trợ Ukraine đối mặt với các cuộc tấn công từ Nga.

“USAID sẽ sử dụng 125 triệu đô la để mua sắm các thiết bị quan trọng bao gồm tua-bin khí bổ sung, máy biến áp tự ngẫu cao áp, thiết bị sửa chữa trạm biến áp phân phối và nguồn điện dự phòng cho các dịch vụ cấp nước và sưởi ấm khu vực của Kyiv”.

4. Zelenskiy tái khẳng định ưu tiên gia nhập NATO của Ukraine: Liên minh là “sự bảo đảm an ninh tốt nhất cho chúng tôi”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư một lần nữa nhắc lại mong muốn Ukraine gia nhập NATO, nói với các nhà lãnh đạo tập trung tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới rằng liên minh này là “sự bảo đảm an ninh tốt nhất cho chúng tôi”.

“Bảo đảm an ninh là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với chúng tôi,” Zelenksy nói. “Chúng tôi hiểu rằng tại thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa đạt được điều đó, thật không may, Nga hiểu rất rõ điều này và họ làm hết sức mình để ngăn không cho chúng tôi tham gia. Nhưng chúng tôi đang trên đường tiến tới NATO, bởi vì NATO là sự bảo đảm an ninh tốt nhất cho chúng tôi, cho đất nước của chúng tôi, cho con cái của chúng tôi.”

Hôm thứ Ba, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger nói rằng trong khi Ukraine phải được hỗ trợ, Nga nên có cơ hội trở thành một thành viên của trật tự toàn cầu.

Khi được hỏi về nhận xét của Kissinger về vị trí của Nga trên thế giới, Zelenskiy cho biết “Nga đã giành được một vị trí trong số những kẻ khủng bố.”

“Ưu tiên của chúng tôi hôm nay, nhiệm vụ chính trị của chúng tôi hôm nay là nhìn thấy các nhà lãnh đạo và nhân vật chính trị khác nhau, những người vẫn còn rất liên quan hoặc có liên quan cho đến gần đây, để họ có thể nhận ra sai lầm lớn mà Putin đã phạm phải, để họ nhận ra đây là sự gây hấn của Nga,” Zelenskiy nói thêm.

5. Cảnh sát Nga bắt giữ 4 người đặt hoa tại đài tưởng niệm Ukraine ở Mạc Tư Khoa

Bốn người đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi đặt hoa tại một đài tưởng niệm tạm thời ở trung tâm Mạc Tư Khoa cho các nạn nhân của cuộc tấn công ở thành phố Dnipro của Ukraine, tổ chức giám sát nhân quyền độc lập của Nga OVD-Info cho biết hôm thứ Ba.

“Lực lượng an ninh đã bắt giữ hai người đang đặt hoa. Hai người khác đang cầm hoa đi về hướng đó cũng bị bắt. Bây giờ cả bốn người đều đang ở trong xe cảnh sát,” OVD-Info cho biết trên kênh Telegram chính thức của mình.

Đài tưởng niệm nhà văn Ukraine Lesya Ukrainka đã biến thành “một đài tưởng niệm tự phát để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công hỏa tiễn ở Dnipro,” OVD-Info cho biết. Trong một tin nhắn trên Telegram, nhiều người Nga đã hô hào đặt hoa tại đài tưởng niệm này để chứng minh rằng “không phải người Nga nào cũng khốn nạn như Putin”.

Những người bị bắt đã bị đưa đến đồn cảnh sát Dorogomilovo ở Mạc Tư Khoa, theo OVD-Info. Một luật sư của OVD-Info, Anastasia Kostova, đã đến đồn cảnh sát để giúp đỡ họ.

Ít nhất 45 người chết khi một hỏa tiễn của Nga tấn công một khu chung cư ở Dnipro hôm thứ Bảy, một trong những cuộc tấn công đơn lẻ nguy hiểm nhất trong cuộc chiến.

6. Zelenskiy cung cấp thêm thông tin chi tiết về các giáo viên và cư dân địa phương đã hỗ trợ hoạt động giải cứu vụ tai nạn Brovary

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về các hoạt động cấp cứu tại địa điểm máy bay trực thăng Brovary gặp nạn, trong đó các giáo viên mẫu giáo và người dân địa phương đã hỗ trợ di tản và giúp đỡ những người bị thương.

Chiến dịch giải cứu kéo dài hơn chín giờ và một cuộc điều tra hình sự về vụ việc đang được Cơ quan An ninh Ukraine tiến hành, tổng thống Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu video hàng đêm của mình.

“Hàng trăm người đã tham gia dập lửa, tìm kiếm và giải cứu những người bị thương, đồng thời thực hiện các hoạt động điều tra ban đầu – lực lượng cấp cứu, cảnh sát, binh sĩ Vệ binh Quốc gia, bác sĩ, nhà tâm lý học, binh sĩ của Cơ quan An ninh Ukraine,” Zelenskiy nói. “Tôi cảm ơn tất cả mọi người tham gia vào chiến dịch giải cứu này ngày hôm nay.”

“Tôi muốn cảm ơn các nhà giáo dục của trường mẫu giáo trên lãnh thổ nơi chiếc trực thăng bị rơi,” Zelenskiy nói thêm. “Cảm ơn vì hành động táo bạo của bạn, vì đã đưa bọn trẻ ra ngoài.”

“Tôi cũng muốn cảm ơn những cư dân bình thường của Brovary, đặc biệt là bà Diana, bà Nadia và những người khác đã giúp đỡ cả trẻ em và những người bị thương,” tổng thống nói.

“Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới tất cả những người đã mất đi người thân của mình!”

Zelenskiy tái khẳng định rằng 25 người bị thương trong vụ rơi máy bay trực thăng, trong đó có 11 trẻ em và 14 người đã thiệt mạng, trong đó có một trẻ em.

“Chúng ta đã mất đi những người chuyên nghiệp, những người yêu nước và những nhà quản lý đáng tin cậy. Bộ trưởng Denys Monastyrskyi, thứ trưởng Yevhen Yenin và các đồng nghiệp của họ đã thiệt mạng trong vụ tai nạn không phải là những người có thể dễ dàng thay thế”, ông Zelenskiy nói về các quan chức Bộ Nội vụ thiệt mạng trong vụ tai nạn. “Đó thực sự là một tổn thất lớn đối với nhà nước. Xin chia buồn cùng các gia đình”.

7. Tổng Thư Ký NATO tự tin Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn tất quá trình gia nhập cho Phần Lan và Thụy Điển

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Tư bày tỏ tin tưởng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn tất thủ tục để các nước Bắc Âu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

“Tôi tin tưởng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn tất quá trình gia nhập cho Phần Lan và Thụy Điển,” ông Stoltenberg phát biểu tại một hội thảo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, đồng thời cho biết thêm rằng ông không biết khi nào điều này sẽ xảy ra.

Ông lưu ý rằng đây sẽ là “quá trình gia nhập nhanh nhất trong lịch sử hiện đại của NATO”. “Thông thường, việc gia nhập NATO phải mất nhiều năm. Chưa đầy một năm kể từ khi Phần Lan và Thụy Điển áp dụng.”

Hãy nhớ rằng: Các quyết định của NATO được đưa ra trên cơ sở đồng thuận, có nghĩa là tất cả 30 quốc gia thành viên liên minh phải chấp thuận hai quốc gia tham gia. Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên duy nhất lên tiếng phản đối tư cách thành viên của họ, với lý do lo ngại khủng bố.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong bài phát biểu qua video trước diễn đàn hôm thứ Tư một lần nữa nhắc lại mong muốn Ukraine gia nhập NATO, nói rằng liên minh “là sự bảo đảm an ninh tốt nhất cho chúng ta, cho đất nước của chúng ta, cho trẻ em của chúng ta.”

8. Zelenskiy kêu gọi các đồng minh nhanh chóng hành động chống lại sự xâm lược của Nga: “Thế giới không được chần chừ hôm nay và mãi mãi”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sử dụng bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới để kêu gọi đưa ra quyết định nhanh hơn để chống lại sự xâm lược của Nga đối với đất nước của ông.

“Các chế độ chuyên chế đang lấn át các chế độ dân chủ. Nga cần ít hơn một giây để bắt đầu cuộc chiến.... Thời gian mà thế giới tự do sử dụng để suy nghĩ được nhà nước khủng bố sử dụng để giết người. Ukraine và các đồng minh của họ đã chống lại nó trong gần một năm, giai đoạn này đã chứng minh rằng tất cả các hành động kịp thời của chúng ta đều mang lại kết quả tích cực,” ông nói qua video trước những người tham gia diễn đàn ở Davos, Thụy Sĩ.

Zelenskiy cho biết “thế giới đã do dự” khi Nga chiếm Crimea vào năm 2014 và sau đó khi họ cố gắng xâm chiếm cả nước vào tháng 2 năm 2022.

Ông nói: “Thế giới không được do dự hôm nay và mãi mãi,” đồng thời nói thêm rằng “thế giới phải thực hiện nhanh hơn Nga thực hiện các động thái mới của mình”.

“Việc cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine phải vượt qua các cuộc tấn công hỏa tiễn tiếp theo của Nga.... Việc khôi phục an ninh và hòa bình ở Ukraine phải vượt qua các cuộc tấn công của Nga vào an ninh và hòa bình ở các quốc gia khác,” Zelenskiy nói.

Ông cho biết lần cuối cùng ông phát biểu tại diễn đàn là 3 năm trước, khi thế giới đang chiến đấu với Covid-19.

“Trong ba năm tới, chúng ta sẽ thảo luận về những thách thức và mối đe dọa mới ở Davos. Điều này có nghĩa là gì? nó có nghĩa là chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua mối đe dọa hiện tại. Lần đầu tiên tôi phát biểu, thế giới nhận rõ và đánh giá đúng mức một mối đe dọa, đoàn kết để chống lại nó, thế giới đã chiến thắng. Nếu lịch sử lặp lại như lần đầu tiên ấy, thế giới và sẽ luôn chiến thắng”, Tổng thống Ukraine nói.