1. Lữ Đoàn Dù Ukraine thả máy bay cảm tử nổ tung các trọng pháo và chiến hào quân Nga. Hàng trăm lính Nga chưa đánh trận nào đã tử trận.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 21 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong ngày qua giao tranh đã diễn ra ác liệt tại ngoại ô các thành phố Bakhmut và thành phố Soledar trong vùng Donetsk, ngoại ô thành phố Kreminna và chung quanh thị trấn Dorozhnyanka của Zaporizhzhia. Trong 24 giờ qua, 770 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 3 xe tăng, 6 xe thiết giáp và 7 cỗ trọng pháo.

Tại thành phố Bakhmut, quân Nga đã mở 18 cuộc tấn công dữ dội vào phía Đông Bắc thành phố Bakhmut tại Krasna Hora, Pidhorodne. Tại Pidhorodne tình hình vẫn còn hết sức khó khăn. Tại Krasna Hora, Lữ Đoàn Dù số 81 được tăng viện cho chiến trường này đã dùng một loại máy bay không người lái cảm tử do công ty quốc phòng Ukraine Ukroboronprom chế tạo để lao vào các chiến hào và các cỗ trọng pháo của quân Nga. Loại máy bay không người lái mới của Ukraine có khả năng chở một khối chất nổ lên đến 75kg. Từ trên cao những chiếc máy bay không người lái này lao vào quân Nga trong các chiến hào; và đặc biệt là những cỗ trọng pháo của họ. Trước đây, Ukroboronprom từng là nơi sản xuất các động cơ của máy bay trực thăng cho Nga.

Trong khu vực Kreminna, quân Ukraine đã áp sát được ngoại ô thành phố này. Ukraine đã ra lệnh cấm thông tin. Nghĩa là một cuộc tấn công lớn để tái chiếm thành phố này sắp bắt đầu. Việc chiếm lại Kreminna và Svatove gần đó có thể mở đường cho Kyiv mở cuộc tấn công vào Sievierodonetsk và Lysychansk, hai thành phố mà Ukraine đã để mất trong mùa hè vừa qua.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết trong vùng Zaporizhzhia, quân Nga đang tìm cách tái chiếm thị trấn Dorozhnyanka sau khi một Trung Đoàn Vệ Binh Quốc Gia Nga của Nga bị đánh bại phải bỏ chạy.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 16 Tháng Giêng, không quân Ukraine đã đánh trúng bộ chỉ huy tiền phương của Trung Đoàn Rosgvardiya của Vệ Binh Quốc Gia Nga đóng tại Dorozhnyanka. Tiểu đoàn Địa Phương Quân Hulyaipole của quân Ukraine đã tràn ngập căn cứ này. Hàng chục phương tiện giao thông của Trung Đoàn Nga bị phá hủy. Nay người Nga đang tìm cách quay lại. Giao tranh vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Theo Đại Tá Yurii Ihnat, tiểu đoàn Địa Phương Quân Hulyaipole được sự yểm trợ tối đa của pháo binh và không quân Ukraine đã đánh bật được 4 cuộc tấn công của quân Nga mà ông gọi là “tự sát”.

Trong ngày, Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành 14 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân xâm lược Nga và 3 cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương.

Pháo binh Ukraine đã bắn trúng một sở chỉ huy của quân Nga trong vùng Zaporizhzhia, hai khu vực tập trung quân và một kho đạn.

Quân xâm lược không từ bỏ ý định phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, tấn công các đối tượng dân sự và nhà ở của dân thường, vi phạm các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và phong tục chiến tranh.

Trong ngày, quân đội Nga đã tiến hành 12 cuộc không kích và 29 vụ phóng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, đặc biệt là vào Nikopol. Người Nga cũng tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của thị trấn Kramatorsk, vùng Donetsk.

Đặc biệt, quân Nga đang di chuyển một số lớn các khí tài chiến tranh, và binh lính từ vùng Rostov-on-Don của Nga qua Mariupol để tăng quân cho vùng Berdyansk của Zaporizhzhia. Nga có lẽ đang chuẩn bị đánh lớn ở Zaporizhzhia. Một nhóm máy bay không người lái cảm tử đã lao thẳng vào đoàn xe của Nga tại thị trấn Manhursh. Các không ảnh cho thấy 7 chiếc xe chuyển quân của quân Nga đã bị đánh trúng và bốc cháy. Thiệt hại của đối phương đang được làm rõ.

Từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 20 Tháng Giêng, lực lượng vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 119.300 quân xâm lược Nga, trong đó có 770 binh sĩ trong ngày qua. Tổn thất trong chiến đấu của quân Nga còn bao gồm 3.139 xe tăng, 6.241 xe thiết giáp, 2.129 hệ thống pháo, 442 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống phòng không, 287 máy bay, 277 trực thăng, 1.886 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 749 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.903 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 190 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Giám đốc CIA bí mật đến Kyiv để cảnh báo Zelenskiy về kế hoạch của Nga

Giám đốc CIA William J. Burns đã bí mật tới thủ đô Kyiv của Ukraine vào cuối tuần trước để báo cáo với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy về những tin tức tình báo của ông đối với những gì Nga đang lên kế hoạch quân sự trong những tuần và tháng tới.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Giám đốc Burns đã tới Kyiv, nơi ông gặp gỡ các đối tác tình báo Ukraine cũng như Tổng thống Zelenskiy và củng cố sự hỗ trợ liên tục của chúng ta dành cho Ukraine trong việc bảo vệ nước này trước sự xâm lược của Nga”.

Phía Hoa Kỳ nhận định rằng Nga đang đánh rất dữ dội tại thành phố Bakhmut, một thành phố không có bao nhiêu giá trị về mặt chiến lược theo chiến thuật dương Đông kích Tây. Trong những ngày tới, khi mặt đất cứng lại, quân Nga được tin là sẽ tấn công để chiếm nốt phần còn lại của vùng Zaporizhzhia. Cho đến ngay, Nga chỉ mới chiếm được phần phía Nam của khu vực này. Phần phía Bắc trong đó có thủ phủ của khu vực là thành phố Zaporizhzhia vẫn còn trong tay quân Ukraine.

Quan điểm hoài nghi của Burns về sự sẵn sàng đàm phán của Nga cũng khiến ông được các trợ lý của Zelenskiy quý mến, những người đã nổi giận trước những đề xuất Ukraine nên xem xét nói chuyện với người Nga để chấm dứt xung đột.

“Hầu hết các cuộc xung đột đều kết thúc bằng đàm phán, nhưng điều đó đòi hỏi sự nghiêm túc từ phía người Nga trong trường hợp này mà tôi không nghĩ là chúng ta đã thấy những dấu chỉ như vậy,” Burns nói với PBS vào tháng trước. “Ít nhất, chúng tôi không đánh giá rằng người Nga nghiêm túc vào thời điểm này về một cuộc đàm phán thực sự.”

3. Hà Lan cung cấp hai bệ phóng Patriot cho Ukraine

Ukraine sẽ nhận hai bệ phóng hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot từ Hà Lan.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết như trên khi đề cập đến một lá thư của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren gửi Hạ viện nước này

“Hà Lan sẽ cung cấp hai bệ phóng hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot và một số hỏa tiễn cho Ukraine”, lá thư viết.

65 quân nhân Hà Lan cũng sẽ huấn luyện khoảng 400 binh sĩ Ukraine vận hành hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot. Khóa đào tạo sẽ diễn ra tại Vương quốc Anh.

Xin nhắc lại rằng cuộc họp lần thứ 8 của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine dạng Ramstein đã diễn ra vào thứ Sáu, ngày 20 tháng 1 năm 2023. Về vấn đề này, Bộ Quốc phòng Ukraine đã vạch ra ba ưu tiên: nhiều hệ thống phòng không hơn; vũ khí cho các hoạt động tấn công; cung cấp đạn dược có hệ thống, cũng như dịch vụ và sửa chữa vũ khí và máy móc.

4. Đức cam kết viện trợ quốc phòng 1 tỷ EUR cho Ukraine

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức công bố gói viện trợ quân sự mùa xuân sắp tới cho Ukraine trị giá 1 tỷ euro.

Điều này đã được tuyên bố bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Cộng hòa Liên bang Đức, ông Boris Pistorius, sau cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine tại căn cứ không quân Ramstein của Đức

“Chúng tôi đang nói chung về gói mùa xuân trị giá hơn 1 tỷ EUR,” Pistorius thông báo, đồng thời cho biết thêm rằng tổng chi phí viện trợ quân sự do Đức cung cấp sẽ vượt quá 3,3 tỷ EUR.

Pistorius lưu ý rằng trọng tâm sẽ sớm tập trung vào phòng không.

“Ưu tiên số 1 là phòng không, phòng không và một lần nữa là phòng không. Đặc biệt là liên quan đến đạn dược,” Bộ trưởng nói.

Theo Pistorius, Đức sẽ gửi tới Ukraine hệ thống Patriot và thêm 7 khẩu pháo tự hành Gepard từ kho công nghiệp, thêm hệ thống Iris-T SLM và hỏa tiễn dẫn đường cho chúng. Tất cả điều này cũng bao gồm hậu cần và huấn luyện quân đội, đồng thời cho biết thêm rằng việc huấn luyện xe chiến đấu bộ binh và Patriot sẽ bắt đầu vào cuối tháng Giêng.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đức mô tả tình hình ở Ukraine là “cực kỳ đáng quan ngại” và lưu ý rằng “có thể giả định rằng điều này sẽ tiếp tục trong nhiều tháng.” Theo ông, điều này cần sự hỗ trợ hơn nữa từ các đối tác của Ukraine; và Đức sẽ không dừng lại. Bộ trưởng nhắc nhở về việc chuẩn bị gửi tới 40 xe chiến đấu bộ binh Marder và lưu ý rằng đây là một bước được đồng bộ hóa với các đối tác khác.

Lần đầu tiên Pistorius có mặt tại cuộc họp của Ramstein, vì ông mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng một ngày trước đó. Ông thừa nhận rằng ông rất ấn tượng trước quyết tâm của các nước trong việc giúp đỡ Ukraine trong cuộc chiến chống quân xâm lược.

Như đã đưa tin, Đức sẽ chuyển giao cho Ukraine thêm 3 hệ thống phòng không IRIS-T.

5. Không có quyết định nào về việc cung cấp xe tăng cho Ukraine được thông qua tại cuộc họp Ramstein, nhưng có thể được thông qua sớm

Những người tham gia cuộc họp Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine tại Ramstein, Đức, đã không thông qua được quyết định cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

Điều này đã được tuyên bố bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Cộng hòa Liên bang Đức, ông Boris Pistorius, người đã phát biểu sau cuộc họp lần thứ 8 của Nhóm, đồng thời cho biết thêm rằng một quyết định như vậy có thể được thông qua khá sớm.

“Tất nhiên, chúng ta đã nói về khả năng chuyển giao xe tăng Leopard. Tôi phải nói rõ là chưa có ý kiến thống nhất”, Bộ trưởng nói.

Ông chỉ trích giả định rằng một liên minh mạnh mẽ của các quốc gia đã được thành lập và nước Đức cản đường họ. Theo ông nhận xét đó là sai lầm. Theo Bộ trưởng Đức, có những lập luận “ủng hộ” nguồn cung và lập luận “chống lại” do các bên đưa ra. Trong thời chiến, tất cả chúng đều phải được tính đến.

Tuy nhiên, Pistorius không loại trừ khả năng sẽ đạt được sự đồng thuận về xe tăng Leopard, nhưng không đưa ra dự đoán về thời điểm điều này có thể xảy ra.

“ Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng một quyết định sẽ được đưa ra trong tương lai gần. Nhưng tôi không biết nó sẽ như thế nào,” ông nói.

Trong mọi trường hợp, theo bộ trưởng, cần chuẩn bị để có thể phản ứng nhanh nếu có quyết định tích cực. Bộ trưởng bảo đảm rằng ông sẽ ra lệnh tìm hiểu rõ ràng những chiếc xe tăng các loại ở đâu, số lượng và trong tình trạng như thế nào.

“Nếu một quyết định được đưa ra - trong một tuần, hai tuần hoặc trong một ngày - chúng ta phải có khả năng hành động nhanh chóng... Chúng tôi đang chuẩn bị,” Pistorius nói.

Đồng thời, ông không đồng tình với nhận định cho rằng phía Đức đang miễn cưỡng. Theo ông, Berlin “cân nhắc rất cẩn thận tất cả những ưu và nhược điểm bởi vì người ta phải cẩn thận trước những hậu quả và nghĩa vụ có thể xảy ra đối với người dân của chính mình”.

Đồng thời, Pistorius bảo đảm rằng “Đức sẽ không cản trở các đối tác”, mặc dù theo ông, vấn đề cấp phép từ Berlin đối với những nguồn cung cấp như vậy đã không được thảo luận tại cuộc họp. Ông cũng nói thêm rằng ông không thể đưa ra bất kỳ giấy phép nào, bởi vì đây là nhiệm vụ của thủ tướng và các bộ khác.

Pistorius trả lời một cách tiêu cực khi được hỏi liệu anh có nghĩ rằng sự chậm trễ đó có thể dẫn đến thất bại của Ukraine hay không: “Không. Bởi vì chúng tôi sẽ thông qua một quyết định càng sớm càng tốt. Và chúng tôi đã hỗ trợ Ukraine với số lượng lớn và sẽ tiếp tục hỗ trợ chừng nào cần thiết, cho đến khi chiến tranh kết thúc”.

Pistorius đã tổ chức một cuộc gặp gỡ song phương riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov, mà ông gọi là “rất dễ chịu”.

6. Xe tăng Leopard cho Ukraine: Warsaw giải thích sự miễn cưỡng của Berlin

Warsaw sẽ sẵn sàng cho “các hành động phi tiêu chuẩn” nếu Berlin ngăn chặn việc chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Kyiv. Theo thỏa thuận giữa Đức và các quốc gia mua loại xe tăng này của Đức, nếu họ muốn tái xuất khẩu cho một nước thứ ba thì họ phải được phép của Đức. Đó là “hành động theo tiêu chuẩn.” Các hành động phi tiêu chuẩn mà Ba Lan đang đề cập đến có nghĩa là nếu Đức không đồng ý, Ba Lan vẫn gởi cho Ukraine bằng mọi giá.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski cho biết điều này với các phóng viên báo chí.

“Tôi nghĩ rằng nếu có sự phản kháng mạnh mẽ từ Đức, thì chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng cho những hành động phi tiêu chuẩn, ngay cả khi ai đó cảm thấy bị xúc phạm điều đó,” Jablonski nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, có nguy cơ nghiêm trọng là Nga sẽ tấn công trở lại ở các khu vực khác của Ukraine. Ông lưu ý rằng Liên bang Nga có “ý định rất hung hăng”, và nếu phương Tây cho phép họ có lợi thế hơn Ukraine, chắc chắn họ sẽ cố gắng tấn công lại.

Nhà ngoại giao Ba Lan lưu ý rằng các quốc gia phương Tây chuyển xe tăng tới Ukraine càng sớm thì Ba Lan càng an toàn. Do đó, việc bàn giao chúng cũng là vì lợi ích của Ba Lan, bởi vì Ba Lan ở “rất cao trong danh sách các mục tiêu của Nga”.

Trả lời câu hỏi về sự phản kháng như vậy của Đức bắt nguồn từ đâu, Jablonski lưu ý rằng đây là hậu quả của ảnh hưởng lâu dài của Nga đối với giới chính trị và kinh doanh ở Đức. Do đó, sự nhượng bộ này “được xây dựng trên tiền của Nga”.

“Đây là những thiện cảm mà Nga đã đầu tư rất nhiều tiền. Ngày nay, tất nhiên, những người này sẽ không công khai nói rằng họ ủng hộ Nga, có nhiều người cảm thấy xấu hổ về điều này. Nhưng trên thực tế, họ hành động theo cách không gây tổn hại lớn cho Nga”, nhà ngoại giao Ba Lan nói và cảnh cáo người Đức rằng “đó là những đồng tiền máu” kiếm được trên xác người Ukraine.

Jablonski nhấn mạnh rằng vấn đề chính trong việc chuyển giao xe tăng trong liên minh rộng lớn hiện nay là nước Đức. Các quốc gia khác sẵn sàng cung cấp xe tăng của họ cho Ukraine, đặc biệt là Ba Lan và Phần Lan.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, trong một bình luận với giới truyền thông Ba Lan, tuyên bố rằng Ba Lan có ý định chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, bất kể quyết định của Berlin với tư cách là quốc gia sản xuất những chiếc xe tăng này. Trước đó, Ba Lan đã thông báo chuyển giao một đại đội xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

Mạc Tư Khoa không giấu giếm việc tìm cách mở rộng lực lượng của mình trong vài năm tới. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hồi tháng 12 đưa ra đề xuất tăng số quân lên 1,5 triệu, từ 1,1 triệu hiện nay.

Hôm thứ Ba vừa qua, Shoigu đã đưa ra các kế hoạch toàn diện hơn để cải cách và tái cấu trúc quân đội trong vài năm tới, nói rằng “chỉ bằng cách củng cố các thành phần cấu trúc chính của Lực lượng Vũ trang thì mới có thể đảm bảo an ninh quân sự của nhà nước và bảo vệ các thực thể mới, và các cơ sở trọng yếu của Liên bang Nga”, Reuters đưa tin.

Thư ký báo chí Điện Kremlin Peskov cho biết vào cuối ngày thứ Ba rằng những thay đổi này là cần thiết vì “cuộc chiến ủy nhiệm” mà phương Tây đang chống lại Nga ở Ukraine.

Theo Shoigu, sẽ có 5 sư đoàn tân lập được thành lập gần biên giới với Phần Lan, là quốc gia đang xin gia nhập NATO và vẫn còn đang bị Thổ Nhĩ Kỳ gây trở ngại. Một sư đoàn tăng Nga sẽ đóng gần cửa khẩu Salla. Các nguồn tin tình báo của Phần Lan, quốc gia có đến 1.340 km đường biên giới với Nga, tin rằng nếu Nga thắng ở Ukraine, quốc gia tiếp theo họ sẽ tấn công là Phần Lan.

Đó là bối cảnh tại sao tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cho biết nước này sẵn sàng cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine, và sẵn sàng cho Vương Quốc Anh mượn các hải cảng của mình để chuyển 14 xe tăng Challanger 2 cho Ukraine.