Chúng tôi tìm gặp Cha Chánh xứ Gx ĐMHCG Garland TX, Lm Phaolô Nguyễn Tất Hải, CSsR, đúng vào lúc ngài bận rộn thu dọn hành lý gửi qua chiếc xe tải đang đợi sẵn, để “dọn nhà” qua California, nhận lãnh chức vụ mới là giám đốc truyền thông DCCT hải ngoại.

Cuộc phỏng vấn do đó phải dời cho đến khi Ngài kết thúc Thánh Lễ chiều.

Với nhiệm vụ mới của một hệ thống truyền thông đa dạng, đáng tin cậy và nhiều ảnh hưởng này, chắc chắn gương mặt và tiếng nói cuả Ngài sẽ có nhiều ảnh hưởng trong những năm sắp tới.

Thánh lễ chiều thứ Hai, cũng là mồng Hai Tết tưởng nhớ công ơn tổ tiên, đã trùng hợp với ngày kỷ niệm 30 năm thành lập giáo xứ, được cử hành trọng thể với một ca đoàn đông đảo và số giáo dân tham dự tràn ngập.

Sau lễ, giáo dân đua nhau đi lên cung thánh để chụp hình lưu niệm, và do đó video cuả chúng tôi đã phải chia sẻ hậu cảnh với hàng trăm người khác, trở thành một loại “LIVE”, tuy có vẻ ồn ào rối rắm nhưng vô tình lại có thêm không khí vui xuân hấp dẫn.

Đề tài chính là 3 năm đại dịch ảnh hưởng trên một giáo xứ như thế nào, và kinh nghiệm cho tương lai.

Chúng tôi xin được tóm lược những nhận xét cuả Ngài như sau:

Về việc đối phó với tình hình Covid:

-“Thực ra trong thời gian đầu không ai biết Covid như thế nào. Ai cũng hoảng.”

-Một điểm son cuả giáo xứ là “lúc đó mới thấy được lòng yêu mến Thánh Thể cuả anh chị em trong giáo xứ. Không được vào nhà thờ tuy nhiên đứng ở ngoài, có người quì nữa hướng về nhà nguyện Thánh Thế để bầy tỏ lòng yêu mến Chuá Giêsu Thánh Thể.”

-Những sự kiện đau lòng xảy ra cho giáo dân “làm cho đời sống các linh mục cảm thấy nhức nhối nhưng đồng thời cũng cảm nghiệm được lòng yêu thương cuả Thiên Chuá đối với anh chị em chúng ta.”

Về chiều hướng quản trị Gx:

-Với bản thân phục vụ khoảng 10 năm tại Gx ĐMHCG, ngài đã lo lắng thực hành một câu phương châm rất đơn giản là “để tâm thì để ý”.

- Thực sự mọi việc lớn nhỏ đều do giáo dân làm hết. “Với tư cách là chánh xứ, trước sự hy sinh cuả anh chị em, thì không thể nào “an nhiên tự tại” nhưng cũng phải đồng hành với anh chị em.”

-“Cuối cùng ra, một giáo xứ hiện hữu là để rao giảng Tin Mừng, vì thế chúng ta không nhìn vào Gx ở kết quả

thu hàng tuần bao nhiêu tiền hay số gia đình nhiều ít so với giáo xứ khác, điều quan trọng là lòng yêu mến Chuá

và muốn cho mọi người nhận ra tình yêu thương của Chuá bằng gương sống cuả chúng ta.”