Chiều Chúa nhật ngày 29 tháng Giêng năm 2023, nhằm mồng 9 Tết. Tại thánh đường Giáo xứ Bắc Hải, hạt Hố Nai, đã tổ chức lễ an táng cho gần 700 thai nhi.

Chương trình an táng các thai nhi gồm có: Mặc khâm liệm thi hài thai nhi. Rước thi hài các thai nhi lên nhà thờ. Thánh lễ, sau lễ là nghi thức phó dâng từ biệt và di chuyển thi hài các em đến an táng tại Nghĩa trang Công Viên Thai Nhi thuộc Giáo xứ Tây Hải Hố Nai.

Xem Hình

Trong thánh lễ, cùng dâng lễ với Cha phó Vinh sơn có Cha Phụ tá Giuse Nguyễn Văn Tịch, Trưởng Ban Bảo Vệ Sự Sống của Giáo phận Xuân Lộc. Tham dự lễ, có rất đông cộng đoàn phụng vụ, có Qúy Sơ, Qúy Anh Chị Em Thiện Nguyện Viên.

Sau phần công bố Lời Chúa, Chúa nhật hôm nay: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3). Cha Phụ tá Giuse – Trưởng Ban giảng lễ: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó là người không ham hố, không tham lam, không cậy dựa vào tiền của hay quyền thế mà cậy dựa vào Thiên Chúa. Hạnh phúc gắn liền với nguồn cội là chính Thiên Chúa. Đấng là suối nguồn hạnh phúc của toàn thể thụ tạo. Chỉ khi sống thân tình và gắn bó với Chúa, ta mới có hạnh phúc sâu xa và vững bền…”

Cũng với tinh thần bài giảng về chữ “Phúc”, Cha Trưởng Ban còn hướng ý cho cộng đoàn suy tư về việc các thai nhi chưa được sinh ra, chưa được nhìn thấy mặt trời đã phải đón nhận cái chết bởi sự ích kỷ của chính cha mẹ và người thân của các em,… và Cha mời gọi cộng đoàn hãy dâng linh hồn gần 700 thai nhi trong tháng này lên cho Chúa và cầu nguyện cho hòa bình thế giới, bình an năm mới và cho những người đau khổ vượt qua gian lao vất vả trong đời. Cách đặc biệt, trong những ngày đầu năm này có gần chục gia đình thất bại, tan vỡ và có người đã xin vào Mái Ấm Tạm Lánh Mai Tiến xin nương nhờ, chúng ta đã đón nhận và cầu nguyện cho họ.

Sốt sắng tham dự lễ thánh và cầu nguyện cho linh hồn các thai nhi mà lòng con đau buồn, bước chân ra về lòng còn như trĩu nặng, bởi đó đây vẫn còn biết bao hài nhi ngày đêm kêu van thống thiết:

Mẹ ơi! Xin cho con được chào đời

Mẹ ơi! Con muốn làm người

Mẹ ơi và Mẹ ơi!...

Nguyện xin cho tiếng kêu ấy luôn đánh thức lương tâm mọi người, nhất là lòng “Từ Mẫu” nơi người Mẹ, để các em được sinh ra làm người như ước nguyện của các em và như ý muốn của Đấng tạo dựng nên Sự Sống.

Giuse Khổng Hữu Nguồn

Cựu Truyền Thông Gx. Bắc Hải