1. Ukraine còn bao nhiêu máy bay đánh chặn Su-27?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “How Many Su-27 Interceptors Does Ukraine Have Left?”, nghĩa là “Ukraine còn bao nhiêu máy bay đánh chặn Su-27?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Ukraine trong những tuần gần đây cuối cùng đã thuyết phục được các đồng minh cung cấp xe tăng kiểu NATO cho mình. Với việc vận chuyển thiết giáp, Kyiv đã xoay trục sang thứ mà họ tuyên bố là nhu cầu lớn nhất tiếp theo của mình – đó là các máy bay chiến đấu mới.

Khi các quan chức Ukraine biện minh cho yêu cầu của họ đối với những chiếc F-16 dư thừa của Mỹ hoặc Âu Châu hoặc thậm chí cả những chiếc Mirages cũ của Pháp, điều đáng đặt ra là: yêu cầu đó khẩn cấp đến mức nào?

Các nhà phân tích bên ngoài đã xác nhận việc phá hủy không ít hơn 52 máy bay chiến đấu và máy bay tấn công của Ukraine trong 11 tháng đầu tiên của cuộc chiến mở rộng của Nga với Ukraine. Nhưng người Ukraine đã bắt đầu trang bị bao nhiêu máy bay phản lực chiến thuật — và bao nhiêu máy bay không thể bay được mà họ đã khôi phục lại khả năng bay để giảm thiểu tổn thất trong chiến đấu?

Không ai bên ngoài Kyiv biết chắc chắn, nhưng có thể đoán được. Tuy nhiên, một loại - Sukhoi Su-27 - đặc biệt là khó đếm.

Lực lượng không quân Ukraine dường như đã tham gia cuộc chiến hiện tại với khoảng 50 chiếc Mikoyan MiG-29. Ukraine đã mất ít nhất 16 máy bay chiến đấu hạng nhẹ, siêu thanh nhưng dường như đã được khôi phục hoặc mua từ nước ngoài. Số lượng MiG đã bị mất cũng gần bằng như thế.

Lực lượng không quân một năm trước có thể có khoảng hai chục máy bay ném bom siêu thanh Sukhoi Su-24 và máy bay trinh sát. Người Nga đã phá hủy ít nhất 13 chiếc Su-24 của Ukraine, nhưng có quá nhiều chiếc Su-24 cũ trong kho - có khả năng là hàng chục chiếc - nên các kỹ sư của Kyiv không gặp khó khăn gì trong việc thay thế các máy bay bị mất.

Phi đội Sukhoi Su-25 trước chiến tranh của Ukraine có số lượng khoảng 30 chiếc. Tổng cộng 15 chiếc đã bị loại khỏi vòng chiến kể từ tháng 2 năm 2022. Các quốc gia NATO đã tặng 18 chiếc Su-25 cận âm của riêng họ, nhiều hơn số tổn thất trong thời chiến.

Có vẻ như Ukraine có khoảng 105 chiếc MiG-29, Su-24 và Su-25 trước khi người Nga tấn công — và một năm sau, vẫn còn khoảng 105 chiếc loại này.

Đó là chưa kể một phi đội máy bay chiến đấu lớn: là máy bay đánh chặn siêu thanh Su-27. Loại máy bay chiến đấu hạng nặng này có lẽ là khó đếm nhất, và điều đó có lý do chính đáng. Nhanh, cơ động và linh hoạt, Su-27 có thể là máy bay phản lực hữu ích nhất của Ukraine.

Chúng tuần tra tìm máy bay Nga, thực hiện các phi vụ ném bom liều lĩnh và thậm chí bắn hỏa tiễn chống radar do Mỹ sản xuất vào hệ thống phòng không của Nga.

Người Nga muốn tiêu diệt những chiếc Su-27. Người Ukraine muốn bảo tồn chúng. Việc không có chiếc Su-27 nào trong kho vũ khí của các đồng minh Ukraine khiến mỗi chiếc máy bay phản lực đều trở nên vô cùng quý giá. Không có nguồn bên ngoài rõ ràng để thay thế.

Lực lượng không quân Ukraine có bao nhiêu chiếc Su-27 trước cuộc xâm lược của Nga là một vấn đề gây tranh cãi gay gắt. Ukraine được thừa hưởng 74 chiếc Su-27 mới khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. 23 năm sau, chỉ còn 24 chiếc đang hoạt động.

Việc Nga xâm chiếm Bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014 đã thúc đẩy Kyiv mở rộng phi đội Su-27. Có thể có tới ba chục máy bay không bay được đang được cất giữ. Và đến năm 2016, ít nhất một nhà phân tích đã đếm được 57 chiếc Su-27 của Ukraine với số “ký danh” thường được gọi là số bort nhận dạng được sơn trên mũi của chúng.

Nếu tất cả 57 chiếc đều có thể bay được, điều đó có nghĩa là Kyiv đã khôi phục mọi máy bay hiện có.

Lực lượng không quân Ukraine đã mất ít nhất 7 chiếc Su-27—và ít nhất 5 phi công—trong 11 tháng qua. Một trong những mất mát đầu tiên cũng là bi thảm nhất đối với người dân Ukraine.

Vào ngày 25 tháng 2, một chiếc Su-27 đã phát nổ khi đang tuần tra trên bầu trời Kyiv. Có thể người Nga đã bắn hạ nó bằng hỏa tiễn đất đối không tầm xa. Cũng có thể lực lượng phòng không Ukraine đã nhầm nó với máy bay Nga.

Dù thế nào, Đại tá Oleksandr Oksanchenko - một phi công trình diễn hàng không nổi tiếng - đã chết trong vụ bắn hạ. Nếu anh ta đang lái chiếc máy bay phản lực thông thường của mình, với số bort 58, thì Ukraine cũng đã mất một chiếc máy bay chiến đấu cá nhân nổi tiếng nhất của mình.

Về lý thuyết, Ukraine có tới 50 chiếc Su-27, nhưng ngày càng khó xác định quy mô phi đội. Sự kết hợp giữa số bort và các mẫu ngụy trang là cách dễ dàng nhất để xác định danh tính của một chiếc Su-27 cụ thể, nhưng lực lượng không quân biết điều này — và đã bắt đầu vẽ lên các số bort.

Đôi khi, chúng ta vẫn có thể phát hiện—trong các bức ảnh chính thức hoặc video trên điện thoại thông minh từ phía trước—những chiếc Su-27 cụ thể, bao gồm các máy bay phản lực nổi tiếng như Bort 23 và Bort 24.

Phi công của chiếc 24 đã từng bay quá thấp trong một lần xuất kích huấn luyện đến nỗi anh ta va phải một biển báo chỉ đường. Phi công của chiếc 23 không có lựa chọn nào khác ngoài việc dừng lại ngoài kế hoạch ở Rumania vào ngày đầu tiên của cuộc chiến hiện tại, khi một loạt hỏa tiễn của Nga làm hỏng đường băng khi anh ta đang tuần tra khiến anh ta không thể đáp xuống và phải đáp nhờ một phi trường quân sự của Rumani.

Không thể đếm hết số Su-27 của Ukraine. Nếu Kyiv đã nỗ lực tối đa, có khả năng 50 máy bay chiến đấu mạnh mẽ vẫn có thể bay được.

Nhưng mỗi chiếc Su-27 Ukraine mất đi là một chiếc Su-27 không thể thay thế. Và điều đó có thể giải thích tại sao tìm nguồn cung ứng máy bay chiến đấu mới hiện là ưu tiên vũ khí hàng đầu của Kyiv. Xét cho cùng, không có lý do gì để tin rằng chiến tranh sẽ sớm kết thúc.

2. Quan chức Nga dự đoán một cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa là 'chắc chắn sẽ xảy ra'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Russian Official Predicts an Attack on Moscow Is 'Bound to Happen'“, nghĩa là “Cựu quan chức Nga dự đoán một cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa là 'chắc chắn sẽ xảy ra'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Trong một chương trình phát sóng gần đây trên truyền hình nhà nước Nga, một cựu quan chức hàng đầu của Nga đã dự đoán rằng một cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa của Ukraine hoặc các đồng minh của họ là không thể tránh khỏi.

Andrei Fedorov, cựu thứ trưởng ngoại giao Nga và là cựu cố vấn của cả thủ tướng và phó tổng thống Nga, đã đưa ra dự đoán trong một hội thảo do nhà phân tích chính sách đối ngoại Maxim Yusin tổ chức trên kênh HTB của Nga.

Chủ đề đang được thảo luận là các nước phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu cho quân đội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Một tham luận viên khác đã hỏi Fedorov rằng liệu những vũ khí như vậy có cấu thành việc vượt qua “lằn ranh đỏ” của Tổng thống Nga Vladimir Putin khiến ông leo thang xung đột hay không.

Fedorov trả lời rằng việc cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine không phải là một trong những ranh giới đỏ của Nga. Khi được hỏi liệu ông có biết những ranh giới đỏ của điện Cẩm Linh không, Fedorov trả lời: “Tôi biết, có”.

Sau đó, ông được yêu cầu kể tên một số những ranh giới đỏ của Putin.

“Đó là một cuộc tấn công vào các trung tâm chỉ huy ở Mạc Tư Khoa,” ông nói.

Anh ta được hỏi liệu anh ta định nói là một mưu toan tấn công hay là một cuộc tấn công thực sự.

“Một cuộc tấn công thật sự, chứ không phải là một mưu toan. Cuộc tấn công chắc chắn sẽ xảy ra, đó sẽ là một lằn ranh đỏ,” Fedorov nói.

Một đoạn clip về cuộc trao đổi đã được chia sẻ trên Twitter bởi Anton Gerashchenko, người đang giữ vai trò cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraine.

Dự báo táo bạo này không phải là lần đầu tiên Fedorov đưa ra một tuyên bố liên quan đến một cuộc tấn công có thể xảy ra vào Mạc Tư Khoa. Sau khi tái chiếm Lyman vào cuối tháng 9—một thành phố của Ukraine ở vùng Donetsk—ông và các chuyên gia khác trong chương trình HTB của Yusin đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước sức mạnh của lực lượng Zelenskiy.

Nhà báo Julia Davis, người sáng lập Russian Media Monitor, đã đăng một đoạn clip về phản ứng của Fedorov trước việc Lyman được giải thoát vào ngày 1 tháng 10 năm 2022.

Fedorov nói: “Những thay đổi căn bản đang diễn ra do Nga xâm lược, hay nói đúng hơn là sáp nhập những khu vực này và vì lý do đó, Ukraine đang bắt đầu một cuộc chiến tranh để giải phóng những vùng lãnh thổ này. Không phải một hoạt động đặc biệt nào đó, mà là một cuộc chiến.”

Ông nói tiếp rằng quân đội Ukraine có thể tiếp tục tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Khi được hỏi liệu Mạc Tư Khoa có thể là mục tiêu của một cuộc tấn công như vậy hay không, Fedorov trả lời: “Tất nhiên là có”.

Một số báo cáo cho thấy Điện Cẩm Linh có thể đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa. Vào Tháng Giêng, hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội về những gì người dùng cho là hệ thống phòng không Pantsir-S1 được đặt trên mái nhà của một số tòa nhà ở Mạc Tư Khoa.

Đồng thời, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cảnh báo về sự leo thang ở Ukraine nếu phương Tây cung cấp cho Kyiv vũ khí tầm xa có khả năng tấn công sâu bên trong biên giới Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

3. Ukraine cho biết Nga tích cực lên kế hoạch cho các cuộc tấn công mới bất chấp tổn thất lớn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Actively Planning New Offensives Despite Huge Losses: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga tích cực lên kế hoạch cho các cuộc tấn công mới bất chấp tổn thất lớn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Ukraine, Nga đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công được tái tục ở một số khu vực của cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, bất chấp các báo cáo và các ước tính rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa đang phải đối mặt với những tổn thất lớn trong cuộc xung đột.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Nga “thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và chuẩn bị tiếp tục các cuộc tấn công trên một số trục nhất định...”

“Mặc dù chịu tổn thất nặng nề, các lực lượng Nga vẫn cố gắng tiến xa hơn trên các trục Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka,” Bộ Tổng tham mưu viết trong bản cập nhật. Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka đều là những thành phố hoặc làng mạc nằm ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine, khu vực đã bị Nga tuyên bố sáp nhập cùng với 3 khu vực khác.

Các cuộc tấn công mới, nếu được xác nhận, có thể được phát động khi Nga tiếp tục đối mặt với những tổn thất ước tính rất đáng kể trong cuộc xung đột. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Tư rằng Nga đã mất hơn 128.000 binh sĩ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2, cũng như hơn 3.200 xe tăng và hơn 6.300 xe chiến đấu bọc thép, cùng các thiết bị khác.

Nga cũng không đạt được kết quả tốt về mặt kiểm soát lãnh thổ trong những tháng gần đây.

Mặc dù Nga tuyên bố đã đạt được những lợi ích nhỏ trong những tuần gần đây xung quanh Bakhmut, nơi mà họ đã cố gắng chiếm giữ trong nhiều tháng, nhưng họ thực sự đã mất lãnh thổ ở những nơi khác. Các lực lượng Nga buộc phải tháo chạy khi Ukraine tiến hành một cuộc phản công bất ngờ ở khu vực phía đông Kharkiv vào tháng 9 năm 2022.

Ukraine cũng đã đạt được thành tựu trong một cuộc phản công khác ở khu vực phía nam Kherson, bao gồm cả việc tái chiếm thủ phủ khu vực trước đây bị Nga xâm lược vào tháng 11 năm 2022.

Những thất bại này đối với Nga không ngăn được những dự đoán về một cuộc tấn công mới của Nga vào mùa xuân sau khi điều kiện khắc nghiệt của những tháng mùa đông lạnh giá đã dịu đi. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, trước đây đã đánh giá rằng Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công khác, đã nhắc lại dự đoán của mình trong bản đánh giá chiến dịch mới nhất vào ngày 31 Tháng Giêng.

“Các quan chức Ukraine tiếp tục ủng hộ đánh giá của ISW rằng một cuộc tấn công sắp xảy ra của Nga trong những tháng tới là hành động có khả năng nhất và gợi ý thêm rằng các lực lượng Ukraine có kế hoạch tiến hành một cuộc phản công lớn hơn,” ISW viết.

ISW cũng trích dẫn một cuộc phỏng vấn với Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov mà Sky News đăng hôm thứ Ba, trong đó ông nói rằng Nga đang chuẩn bị cho một “sự leo thang tối đa” trong những tháng tới. Danilov không loại trừ khả năng Nga có thể tăng cường tấn công trong hai hoặc ba tuần tới để phù hợp với lễ kỷ niệm một năm ngày bắt đầu cuộc chiến 24 tháng Hai.

ISW cũng đề cập đến một cuộc phỏng vấn của Washington Post với Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự của chính phủ Ukraine, được công bố hôm thứ Ba. Budanov dự đoán rằng trong năm nay, Nga sẽ tập trung vào việc chiếm thêm đất ở các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk, hỗ trợ cho “đánh giá của ISW rằng các lực lượng Nga dường như đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công sắp xảy ra ở miền đông Ukraine, đặc biệt là ở tỉnh Luhansk”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã có “cuộc trò chuyện thẳng thắn và hiệu quả” với Macron về các nhu cầu quân sự cấp bách

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã có một “cuộc trò chuyện rất thẳng thắn và hữu ích” với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về “nhu cầu hoạt động khẩn cấp của quân đội Ukraine để tự vệ trước kẻ xâm lược Nga”, ông Reznikov cho biết như trên.

Reznikov cảm ơn Macron vì “sự lãnh đạo và sự ủng hộ vững chắc của ông ấy”.

Hôm thứ Tư, Reznikov đã gặp Bộ trưởng Bộ Lực lượng Vũ trang Pháp Sebastien Lecornu tại Paris để thảo luận về nhu cầu của quân đội Ukraine.

Hai vị đã ký một bản ghi nhớ về việc cung cấp radar MG-200 cho lực lượng phòng không Ukraine. “Thiết bị này sẽ giúp chúng tôi phát hiện máy bay không người lái và hỏa tiễn của đối phương, bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo. Bầu trời của chúng tôi sẽ được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công chết người của Nga”, Reznikov nói.

Hôm thứ Hai, Pháp cùng với Úc cho biết họ sẽ hợp tác trong một dự án trị giá hàng triệu đô la để sản xuất “vài nghìn” quả đạn pháo cho Ukraine.

Đối với yêu cầu của Ukraine về máy bay chiến đấu, Macron cho biết hôm thứ Hai rằng họ chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào về máy bay phản lực, nhưng “về nguyên tắc không có gì là vượt quá giới hạn”.

5. Na Uy xem xét gửi xe chiến đấu bộ binh CV90 tới Ukraine

Chính phủ Na Uy đang cân nhắc gửi xe chiến đấu bộ binh CV90 tới Ukraine từ lực lượng dự bị của lực lượng vũ trang nước này.

“Na Uy đang xem xét tặng xe bọc thép đa năng CV90 cho Ukraine. Bộ Quốc phòng đã yêu cầu xem xét liệu có thể tặng một số lượng nhất định các xe chiến đấu bộ binh này hay không”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram, chính phủ “liên tục xem xét liệu Na Uy có nên gửi thêm vũ khí và các khí tài chiến tranh khác cho Ukraine hay không”.

“Chúng tôi không đưa ra các chi tiết về những đánh giá này và bất kỳ đóng góp nào đang diễn ra hoặc trong tương lai. Nhưng, có thể nói là, chúng tôi có một cuộc đối thoại tốt với Ukraine và các đồng minh về các nhu cầu,” Bộ trưởng Quốc phòng Gram nói.

Ông nói thêm rằng Na Uy “sẽ hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết”.

Na Uy trước đó đã thông báo ý định gửi xe tăng Leopard 2 hiện đại tới Ukraine. Theo các phương tiện truyền thông, đây có thể là khoảng tám chiếc xe tăng

6. Thủ tướng Netanyahu nói: Israel xem xét gửi hệ thống phòng không Iron Dome tới Ukraine

Israel đang cân nhắc gửi các hệ thống phòng không tới Ukraine, trong đó có hệ thống Iron Dome.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Khi được hỏi liệu Israel có thể gửi hệ thống phòng không tới Ukraine hay không, ông Netanyahu nói: “Tôi chắc chắn đang xem xét điều đó.”

Ông cũng xác nhận rằng Hoa Kỳ đã chuyển kho đạn pháo từ lãnh thổ Israel sang Ukraine. Ông nói: “Mỹ đã lấy một phần đáng kể đạn dược của Israel và gửi tới Ukraine.”

Ông Netanyahu nói thêm rằng đất nước của ông cũng đang giúp đỡ Ukraine bằng cách ngăn chặn việc sản xuất vũ khí ở Iran. Ông nói: “Tôi sẽ không đi vào chi tiết, nhưng Israel đang hành động theo một cách nào đó chống lại việc sản xuất vũ khí của Iran được sử dụng để chống lại Ukraine.”

Tưởng cũng nên nhắc lại: Trong một diễn biến có thể khiến cuộc chiến tại Ukraine lan rất nhanh sang các nước khác, một vụ nổ long trời đã diễn ra tại nhà máy chế tạo máy bay không người lái của Iran. Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc Phòng Iran cho rằng vụ nổ không ảnh hưởng bao nhiêu, nhưng các nhân chứng cho biết có những tiếng nổ long trời kéo dài trong nhiều giờ, và từ cách đó hàng chục cây số vẫn có thể thấy những cụm khói bốc lên.

Cho đến nay, không nước nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Câu Ông Netanyahu nói: “Tôi sẽ không đi vào chi tiết, nhưng Israel đang hành động theo một cách nào đó chống lại việc sản xuất vũ khí của Iran được sử dụng để chống lại Ukraine,” được nhiều người xem là cách gián tiếp Israel nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Cho đến nay, Nga vẫn ráo riết đổ cho Hoa Kỳ gây ra vụ tấn công. Hoa Kỳ đã thẳng thừng bác bỏ.

7. Nga muốn ít nhất một số loại chiến thắng trước ngày 24 tháng 2

Giới lãnh đạo Nga muốn thu hút càng nhiều người vào quân đội càng tốt, vì vậy họ muốn có ít nhất một loại chiến thắng nào đó trước lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết điều này trên truyền hình Ukraine

“Nga là một đất nước khá kỳ quặc trong đó có một số ngày rất quan trọng đối với họ. Ngày gần nhất là ngày 24 tháng 2, khi họ bắt đầu cuộc chiến tích cực chống lại Ukraine. Vào ngày kỷ niệm này, họ cần phải báo cáo điều gì đó với người dân, bởi vì bây giờ họ phải tuyển thêm quân. Đó là lý do tại sao họ cần giành được một số chiến thắng trước ngày 24 tháng 2,” Danilov nói.

Ông nhắc lại rằng người Nga đã cố gắng làm một điều gì đó trước lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Liên Xô (22 tháng 12) và sinh nhật của Putin (7 tháng 10): “Họ luôn có một số ngày, nhưng ngày tháng trôi qua, mà không có giải pháp nào cho các vấn đề mà họ muốn giải quyết.”

Danilov trước đó cho biết Nga đang chuẩn bị cho “sự leo thang tối đa” trong tương lai gần và không loại trừ khả năng Putin sẽ cố gắng tiến hành một cuộc tấn công mới vào Ukraine từ phía bắc, nam và đông, như đã xảy ra vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Đưa máy bay chiến đấu đến Ukraine không phải là đường lối đúng đắn vào lúc này

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm thứ Tư cho biết quyết định không gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine là quyết định đúng đắn “vào lúc này”.

“Những gì họ cần ngay bây giờ là thiết giáp và xe tăng,” Wallace nói với các phóng viên khi được hỏi tại sao Vương quốc Anh không gửi máy bay phản lực, đồng thời chỉ ra cam kết của Vương quốc Anh gửi xe tăng Challenger 2 để hỗ trợ quân đội của Kyiv.

“Tôi đã tham gia vào lĩnh vực này trong một thời gian khá dài và tôi đã học được hai điều: không bao giờ giả định bất cứ điều gì và không bao giờ loại trừ bất cứ điều gì,” ông nói.

Wallace thừa nhận đây “không phải là một quyết định chắc chắn,” nhưng nói thêm, “hiện tại, tôi không nghĩ đó là đường lối đúng đắn.”

Ông tiếp tục: “Những gì sẽ diễn ra trong cuộc xung đột năm nay sẽ là khả năng Ukraine triển khai thiết giáp của phương Tây chống lại Nga.”

Một số thông tin cơ bản: Các quan chức hàng đầu của Ukraine đang vận động các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất, lập luận rằng họ cần chúng khẩn cấp để phòng thủ trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga.

Bình luận của bộ trưởng quốc phòng được đưa ra sau khi một phát ngôn viên của phủ Thủ tướng nói với các nhà báo hôm thứ Ba rằng các máy bay chiến đấu “cực kỳ tinh vi và mất hàng tháng để học cách bay”, đồng thời nói thêm rằng việc cung cấp chúng cho Ukraine là “không thực tế” vì hàng phòng không dày đặc của đối phương.

Hôm thứ Tư, cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, ông Vladimir Johnson, đã cùng với Kyiv kêu gọi gửi các máy bay phản lực tới Ukraine trong chuyến thăm tới Washington, DC.

Johnson nói với Fox News: “Tất cả những gì tôi muốn nói là mỗi khi chúng ta nói rằng sẽ là một sai lầm khi cung cấp một loại vũ khí như vậy, nhưng cuối cùng chúng ta lại làm điều đó và đó lại là điều đúng đắn đối với Ukraine”.

“Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền, tiết kiệm cuộc sống. Hãy cung cấp cho người Ukraine những gì họ cần càng nhanh càng tốt”, ông tiếp tục.

Sau những bình luận của Johnson, phát ngôn nhân chính thức của Thủ tướng Anh Rishi Sunak lưu ý rằng Johnson “hành động theo khả năng của mình chứ không phải thay mặt cho chính phủ Anh”, hãng thông tấn PA của Anh đưa tin.