Ngay cả ở những nền dân chủ lành mạnh nhất, việc cho rằng kết quả các cuộc bầu cử là do người dân quyết định là một chuyện hoang đường. Trên thực tế, chúng được xác định bởi những người thực sự bỏ phiếu - mà trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ gần đây ở Hoa Kỳ, chỉ khoảng 47% những người đủ điều kiện đã tham gia bỏ phiếu.

Tất nhiên, Giáo Hội Công Giáo không phải là một nền dân chủ. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Phanxicô rõ ràng muốn nó giống như một Thượng hội đồng hơn, dựa trên ý tưởng lắng nghe mọi người. Tuy nhiên, một lần nữa, đó không thực sự là “mọi người”, mà là tất cả những người bước ra để được lắng nghe.

Khi đánh dấu vào các quốc gia Công Giáo lớn nhất thế giới, chúng ta thường tập trung vào quy mô dân số tổng thể, tức là số người Công Giáo đã được rửa tội ở những nơi đó. Theo tiêu chuẩn đó, đây là danh sách 10 quốc gia hàng đầu vào thời điểm hiện tại.

1) Brazil (120 triệu)
2) Mễ Tây Cơ (90 triệu)
3) Phi Luật Tân (80 triệu)
4) Hoa Kỳ (67 triệu)
5) Ý (47 triệu)
6) Cộng hòa Dân chủ Congo (45 triệu)
7) Colombia (35 triệu)
8) Ba Lan (33 triệu)
9) Pháp (32 triệu)
10) Tây Ban Nha (30 triệu)

Nhìn chung, chúng ta có ba quốc gia ngoài Mỹ Châu Latinh, bao gồm Mễ Tây Cơ, một ở Bắc Mỹ, một ở Phi Châu và Á Châu, và bốn ở Âu Châu.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chuyển trọng tâm sang điều mà chúng ta có thể gọi là những người Công Giáo “thực hành”, nghĩa là những người đi lễ ít nhất một lần một tuần?

Nhờ tổ chức Khảo sát Giá trị Thế giới, gọi tắt là WVS, chúng ta có dữ liệu về tỷ lệ tham dự Thánh lễ từ khắp nơi trên thế giới, cho phép chúng ta đưa ra danh sách Mười quốc gia hàng đầu có nhiều người Công Giáo thực hành nhất. WVS không chứa dữ liệu cho nhiều quốc gia Phi Châu cận Sahara, vì vậy ở đây chúng ta đang sử dụng mức trung bình của hai quốc gia mà chúng ta có, Nigeria và Kenya, có tỷ lệ tham dự Thánh lễ là 83,5 phần trăm.

1) Phi Luật Tân (47 triệu)
2) Mễ Tây Cơ (45 triệu)
3) Cộng hòa Dân chủ Congo (37,5 triệu)
4) Nigeria (30,5 triệu)
5) Uganda (28,4 triệu)
6) Colombia (20,5 triệu)
7) Ba Lan (17,2 triệu)
8) Tanzania (17,1 triệu)
9) Angola (16,7 triệu)
10) Ý (13,6 triệu)

Bây giờ bức tranh trông khá khác nhau. Nhìn chung, có năm quốc gia Phi Châu cận Sahara nằm trong số 10 quốc gia hàng đầu, với một đến từ Á Châu, hai đến từ Mỹ Châu Latinh (một lần nữa bao gồm cả Mễ Tây Cơ) và hai đến từ Âu Châu. Brazil biến mất hoàn toàn, với tỷ lệ tham dự Thánh lễ chỉ là 8 phần trăm, cũng như Hoa Kỳ, nơi tỷ lệ tham dự Thánh lễ trực tiếp là 17 phần trăm hay 11,4 triệu người Công Giáo thực hành.

Bất cứ ai nhìn vào danh sách đó đều có thể kết luận rằng xét về số cử tri đi bỏ phiếu, nếu không phải là thống kê dân số, thì Công Giáo ngày nay phần lớn là ở Phi Châu. Với xu hướng gia tăng dân số và cả việc tham dự Thánh lễ, sự thống trị của người Phi Châu này sẽ tiếp tục tăng lên khi thế kỷ trôi qua.

Có ít nhất một vài kết luận ngay lập tức được rút ra.

Đầu tiên, hãy chú ý cẩn thận đến chuyến đi sáu ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Congo và Nam Sudan, khai mạc hôm nay và đánh dấu chuyến tông du thứ ba của ngài đến vùng hạ Sahara ở Phi Châu. Hãy lắng nghe không chỉ những gì Đức Giáo Hoàng nói với người Phi Châu, mà cả những gì người Phi Châu nói với ngài.

Chuyến đi này không chỉ là một câu chuyện Phi Châu. Đó là một câu chuyện Công Giáo, bởi vì bất kể bạn sống ở đâu, nếu bạn thuộc về Giáo Hội Công Giáo, người Phi Châu sẽ ngày càng thiết lập giai điệu dựa trên thực tế đơn giản rằng họ là những người bước ra.

Thứ hai, sẽ rất thú vị trong tương lai để đánh giá mức độ mà Thượng Hội đồng Giám mục đang diễn ra về tính đồng nghị phản ánh những gì tiếng nói Phi Châu đang nói. Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã chỉ trích “Tiến Trình Công Nghị” ở Đức là một bài tập “do giới tinh hoa thực hiện”. Tương tự như vậy, điều quan trọng là hội đồng của chính ngài không bị chỉ trích là thứ gì đó “do phương Tây tạo ra”.

Mới đây, Hội đồng Giám mục khu vực Tây Phi, bao gồm Nigeria, Bờ Biển Ngà, Burkina Faso, Guinea, Benin, Mali, Togo, Ghana, Senegal, Mauritius, Cape Verde, Guinea-Bissau, Gambia và Sierra Leone, đã tổ chức một cuộc họp báo để trình bày kết quả của các cuộc thảo luận công nghị của riêng mình.

Cha Vitalis nói: “Người dân nhấn mạnh rằng Giáo hội cần phải xác định lại các giá trị của mình và việc xác định lại các giá trị này trong một thế giới đang thay đổi phải dựa trên lời Chúa và truyền thống sống động của Giáo hội chứ không phải dựa trên cảm xúc và tình cảm”.

Cha Anaehobi, một linh mục người Nigeria, là tổng thư ký của hội nghị khu vực, lưu ý rằng “Tài liệu cho Giai đoạn Lục địa” của thượng hội đồng do Vatican ban hành có hình ảnh của nhà thờ giống như cái mà người Mỹ gọi là “chiếc lều lớn”, dựa trên Isaia 54:2, “mở rộng không gian cho chiếc lều của bạn,” Anaehobi cho biết người Công Giáo ở Tây Phi thích một hình ảnh kinh thánh khác – John 14, “trong nhà của Cha Thầy có nhiều chỗ.”

Ngài nói: “Khi chúng ta nói rằng ý tưởng trung tâm là tính toàn diện, họ thích một ngôi nhà có các quy tắc và nguyên tắc chứ không chỉ là một cái lều mà bất kỳ ai cũng có thể bước vào.

Mặc dù đúng và sai không được xác định bằng số lượng đầu người, nhưng việc so sánh số lượng người Công Giáo thực hành ở hai quốc gia Công Giáo tiêu biểu vẫn là một bài tập hấp dẫn.

Ở Đức, có 22,1 triệu người Công Giáo và tỷ lệ tham dự Thánh lễ hàng tuần là 14 phần trăm, tương đương với 3,1 triệu người Công Giáo Đức thực hành. Như chúng ta đã thấy, Nigeria có tổng số gấp 10 lần con số đó là 30,5 triệu.

Người ta tự hỏi liệu tiếng nói của Nigeria, do đó, sẽ nổi bật gấp mười lần tiếng nói của Đức hay không khi tiến trình thượng hội đồng xảy ra.

Ngoài những điểm tương đối rõ ràng đó, chắc chắn còn có nhiều hiểu biết khác có thể thu thập được từ việc so sánh tổng thể dân số Công Giáo với tổng số người Công Giáo thực hành. Cảm ơn Khảo sát Giá trị Thế giới và Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Tông đồ của Georgetown đã cung cấp tài liệu sơ khởi cho chúng ta.
Source:Crux