Hình ảnh ánh sáng cho trần gian

Ánh sáng cũng như nước rất quan trọng cần thiết cho sự sống, cho các sinh hoạt trong đời sống được nẩy sinh, phát triển duy trì, không chỉ cho con người, mà cả cây cối thảo mộc cùng thú động vật nữa.

Trong niềm tin tôn giáo ánh sáng xưa nay diễn tả hình ảnh mầu nhiệm linh thiêng thần thánh. Vì thế, trong các nơi thờ tự…những cây nến to nhỏ thường được đốt thắp chiếu sáng ngày đêm, để biểu lộ lòng tin và tâm tình cầu nguyện khấn xin.

Trên bước đường rao giảng nước Thiên Chúa cho con người, Chúa Giêsu Kitô đã dùng hình ảnh ánh sáng nhắn nhủ: “ Anh em là ánh sáng cho trần gian!” ( Mt 5, 14).

Vậy hình ảnh ánh sáng cho trần gian là gì?

Trong thánh đường thờ tự cũng như tại nhà riêng luôn có những cây nến được đốt thắp chiếu sáng với nhiều mục đích khác nhau. Có những cây nến, như Nến Chúa Phục sinh, Nến Rửa tội, Cây nến ngày thành hôn… được đúc cùng vẽ chạm khắc những hình ảnh mầu sắc trên đó trang trí rất đẹp, thơ mộng thi vị… Nhưng cây nến khi được đốt thắp lên, ngọn lửa sẽ từ từ thiêu đốt làm cho cây nến dần tan chảy tiêu tan, và sau cùng không còn gì nữa rồi bị cạo vứt bỏ!

Có lẽ cây nến, và có khi cả chủ nhân của nó cũng có tâm sự đau buồn hoài nghi cùng phản đối tại sao lại làm như thế cho cây nến đẹp thi vị bị hao mòn tiêu tan. Hành động như thế mang lại lợi ích gì?

Ngọn Lửa như hiểu đọc được tâm sự phản kháng hoài nghi đau buồn của cây Nến nói ngay:“ Này Bạn Nến, nhiệm vụ của tôi là đốt thắp Bạn lên để cho chiếu sáng!”

Cây Nến hốt hoảng la lên:” Nhưng khi Bạn đốt thắp tôi lên, tôi không chỉ bị nóng bỏng, nhưng tôi sẽ bị thiêu hủy. Vẻ đẹp mỹ miều thơ mộng nơi thân xác của tôi không còn nữa. Tất cả những hình ảnh mầu sắc nơi thân thể tôi bị đốt cháy tiêu tan thành chất vứt bỏ. Đời sống tôi không còn nữa. Ôi thật đau buồn!”

Ngọn lửa cũng cùng thông cảm với cây Nến và nói:” Vâng, Bạn nói đúng. Nhưng nếu Bạn không muốn để cho được đốt thắp chiếu sáng lên, vậy nhiệm vụ đời sống của Bạn là gì vậy? Bạn nên biết rằng chẳng có sự gì muôn năm vĩnh cửu, không có ngày tận cùng. Bạn không thể mãi mãi muôn đời tồn tại đâu..!”

Cây nến vươn mình lên tiếng đối lại: “Nhưng tôi đau lòng tiếc xót muốn gìn giữ vẻ đẹp của tôi mà! “

Ngọn Lửa qủa quyết hơn: ” Bạn muốn làm gì với vẻ đẹp thân xác của Bạn, khi Bạn luôn luôn đứng trên trụ cao, rồi ngày tháng những bụi bặm bay bám cuộn chung quanh thân xác đẹp của Bạn, hay Bạn chỉ muốn nằm yên trong hộp kín dưới đáy hòm tủ chất chứa nơi tối tăm!

Nếu Bạn không được đốt thắp lên, Bạn sẽ không chiếu sáng ra được. Đời sống Bạn rồi ra sẽ có ngày kết thúc. Bạn phải chết mà không làm nhiệm vụ sống đời sống mình!...

Chúa Giêsu Kitô muốn tất cả con người sống đời sống mình, nhưng họ chỉ sống, khi chiếu sáng lên. Chính vì thế, Ngài đã nhắn nhủ : Anh em là ánh sáng cho trần gian! Và để cho khỏi bị hiểu sai nhầm, Ngài đã nói rõ thêm: Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi ra trước mặt con người nơi trần gian…(Mt 5, 14.16).

Chúa Giêsu qua đó không cho là quan trọng cây Nến bị tiêu tan chết với những hình thù đẹp chạm vẽ khắc trên thân nó, nhưng là ánh sáng. Với ánh sáng cây nến trở nên đẹp, và chỉ khi được đốt thắp chiếu sáng lên, cây nến mới có ý nghĩa hoàn thành nhiệm vụ đời sống của nó.

Mỗi người là công trình tác phẩm của Thiên Chúa tạo thành trong trần gian, v-à có giới hạn về mọi khía cảnh. Trong đời sống trên trần gian mỗi người là một cây nến được Đấng Tạo Hóa trang điểm phú ban cho thân xác hình hài, khả năng trí khôn tinh thần, điều kiện sinh sống có mức độ, nghề nghiệp ơn gọi dáng vẻ khác nhau. Nhưng đều có nhiệm vụ đời sống là chiếu sáng theo cung cách hoàn cảnh văn hóa đời sống nơi xã hội sinh sống.

Nói cách khác, đó là hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ đời sống của mình giữa lòng xã hội trần gian. Và như thế là sống đời sống mình, như Chúa Giêsu Kitô nhắn bảo: Anh em là ánh sáng cho trần gian!

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long