1. Nga tấn công dữ dội ở thành phố Kreminna bất chấp thiệt hại rất nặng

Các lực lượng Nga đã tăng cường đáng kể các cuộc tấn công ở miền đông Ukraine và đang cố gắng chọc thủng các tuyến phòng thủ của Ukraine gần thị trấn Kreminna.

Thống Đốc Miền Luhansk, Serhiy Haidai, cáo buộc như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng 9 tháng Hai.

“Tôi có thể xác nhận rằng đã có sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công và pháo kích. Và theo hướng của Kreminna, họ đang cố gắng xây dựng thành công của mình bằng cách xuyên thủng hàng phòng thủ của quân phòng thủ Ukraine,” ông nói

“Cho đến nay họ chưa có thành công nào, lực lượng phòng thủ của chúng ta đang giữ vững vị trí ở đó.”

Trong 24 giờ trước đó, quân Nga đã mất tới 910 binh sĩ, 2 xe tăng và 10 xe thiết giáp.

Kreminna, nằm khoảng 100km về phía tây bắc của thủ phủ Luhansk, có dân số khoảng 18.000 người trước cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm ngoái.

Lực lượng đang tấn công tại thành phố Kreminna và Svatove là Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một đã từng bị quân Ukraine đánh bại đến hai lần tại Chernihiv và Kharkiv.

“Chúng ta cần thiết bị hạng nặng và đạn pháo - khi đó chúng ta mới có thể thực hiện tốt chiến dịch phản công,” Haidai nói.

2. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Nga lên kế hoạch tấn công chớp nhoáng trước khi xe tăng Leopard tiếp cận chiến trường

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 8 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong ngày qua, giao tranh ác liệt nhất đã diễn ra tại thành phố Bakhmut và dọc theo xa lộ nối liền thị trấn Svatove và thành phố Kreminna. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, con số 1.030 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 14 xe tăng và 28 xe thiết giáp. Đây là tổn thất lớn nhất của người Nga trong một ngày, kể từ đầu cuộc xâm lược cho đến nay.

Nhiều quan sát viên cho rằng thất bại thê thảm này xảy ra vì Nga đã lên kế hoạch tấn công chớp nhoáng trước khi xe tăng Leopard tiếp cận chiến trường; chớp nhoáng đến mức họ không có thời giờ chuẩn bị.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Planning Rapid Offensive Before Leopard Tanks Reach Battlefield—ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Nga lên kế hoạch tấn công chớp nhoáng trước khi xe tăng Leopard tiếp cận chiến trường.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Nga đang tìm cách khởi động tức khắc một cuộc tấn công mới vào lực lượng Ukraine trong vòng tối đa là một tuần, trước khi các xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây đến đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Một số quan chức Ukraine đã gợi ý rằng Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị phát động “một cuộc tấn công quyết định quy mô lớn ở miền đông Ukraine từ giữa đến cuối tháng 2”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết hôm thứ Hai.

Hôm Chúa Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, phát biểu tại một cuộc họp báo rằng Ukraine nghĩ rằng một cuộc tấn công lớn sẽ xảy ra trong những tuần tới vì “tính thích biểu tượng” của người Nga. Họ phải làm một điều gì đó để kỷ niệm một năm ngày xâm lược Ukraine.

Theo Ukrainska Pravda, Ông nói rằng một đợt tấn công mới từ các lực lượng Nga có thể sẽ diễn ra trước ngày 24 tháng 2. Điều này sẽ đánh dấu kỷ niệm một năm kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu.

Serhiy Haidai, thống đốc khu vực phía đông Luhansk, cho biết trên Telegram hôm thứ Hai rằng “cuộc tấn công của đối phương có thể bắt đầu bất cứ lúc nào sau ngày 15 tháng 2.” Cuối ngày thứ Hai, ông mô tả các cuộc tấn công gia tăng ở Luhansk, nói thêm: “Đây không phải là một cuộc tấn công toàn diện, mà là sự chuẩn bị cho nó.”

Một cố vấn giấu tên của Ukraine đã mô tả khung thời gian tương tự với Financial Times và Nataliya Humenyuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy Chiến dịch phía Nam của Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa có khả năng tập trung nỗ lực vào phía đông Ukraine hơn là phía nam.

ISW cho biết một blogger quân sự Nga, có liên kết với Tập đoàn lính đánh thuê Wagner, cho biết các lực lượng Nga có một khoảng thời gian giới hạn để có thể tiến hành bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào trước khi quá khó thực hiện.

Các bình luận khác của các “blogger quân sự” dường như cũng chỉ ra rằng các chỉ huy quân sự Nga “đang gấp rút phát động cuộc tấn công quyết định”, ISW cho biết thêm.

Điều này có thể xảy ra trước sự xuất hiện của viện trợ quân sự mới của phương Tây, bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2, và “mùa xuân lầy lội” từ khoảng tháng 4 “cản trở các cuộc diễn tập cơ giới hóa của Nga,” tổ chức tư vấn này lập luận.

Vào ngày 25 Tháng Giêng, Thủ tướng Đức Olaf Scholz xác nhận rằng Berlin sẽ gửi 14 xe tăng Leopard 2A6 tới Ukraine và cho phép các nước bên thứ ba cũng cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Kyiv.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams, mặc dù dự kiến sẽ mất vài tháng để chúng đến chiến trường và để quân Ukraine hoàn thành các khóa huấn luyện cần thiết.

Hôm thứ Hai, chiếc xe tăng Leopard 2 đầu tiên do Canada tài trợ đã đến Ba Lan, trước khi được vận chuyển đến Ukraine.

Phát biểu vào ngày 26 Tháng Giêng, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết ông “rất hạnh phúc” và “biết ơn” về việc chuyển giao các xe tăng tinh vi, đây là bản nâng cấp đáng kể từ xe tăng chiến đấu chủ lực thời Liên Xô được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang Ukraine.

Ông nói với Sky News: “Tôi muốn nói lời cảm ơn đến Đức, Anh, Hoa Kỳ và Ba Lan vì họ đã đưa ra quyết định này.

“Nhưng nói một cách thẳng thắn,” ông nói thêm, “số lượng xe tăng và thời gian giao hàng cho Ukraine là rất quan trọng.”

3. Hồ sơ âm thanh cho thấy 'dấu hiệu rõ ràng' về vai trò của Putin trong việc bắn hạ chuyến bay Malaysia

Một tòa án Hà Lan đã tuyên bố 3 người đàn ông phạm tội sát hại 298 người trên chuyến bay MH17, bị một hỏa tiễn đất đối không của Nga bắn hạ khi nó đang bay qua miền đông Ukraine vào năm 2014.

Trong một diễn biến mới nhất, các nhà điều tra đã tìm ra một hồ sơ âm thanh cho thấy chính Vladimir Putin đã chỉ đạo vụ bắn hạ chiếc máy bay này.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Audio Shows 'Strong Indications' of Putin's Role in Downing Malaysia Flight”, nghĩa là “Hồ sơ âm thanh cho thấy 'dấu hiệu rõ ràng' về vai trò của Putin trong việc bắn hạ chuyến bay Malaysia.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhóm các nhà điều tra quốc tế hôm thứ Tư cho biết họ đã phát hiện ra rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng đã ký vào quyết định cung cấp các hệ thống hỏa tiễn phòng không tầm xa đã bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines.

Nhóm Điều tra Chung cho biết trong một cuộc họp báo ở The Hague rằng kết luận của họ về vai trò bị cáo buộc của Putin dựa trên các cuộc điện đàm được ghi âm liên quan đến các quan chức Nga. Theo các công tố viên, các quan chức nói trong đoạn ghi âm rằng quyết định cung cấp hệ thống hỏa tiễn chỉ có thể được đưa ra bởi Putin.

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, một chiếc Boeing 777, đã bị bắn hạ bởi một hỏa tiễn do Nga sản xuất vào ngày 17 tháng 7 năm 2014, trên vùng lãnh thổ phía đông Ukraine do lực lượng ly khai Nga kiểm soát. Chuyến bay đã khởi hành từ Amsterdam và hướng đến Kuala Lumpur, Malaysia. Toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay đều thiệt mạng.

Theo BBC, Nhóm điều tra chung cho biết các quan chức Nga trong các cuộc điện đàm được ghi âm đã tuyên bố quyết định cung cấp hỗ trợ quân sự cho lực lượng ly khai Nga vào năm 2014 “thuộc về tổng thống”.

“Có thông tin cụ thể rằng yêu cầu của phe ly khai đã được trình lên tổng thống Putin và yêu cầu này đã được chấp thuận,” các nhà điều tra cho biết.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã tìm thấy “những dấu hiệu mạnh mẽ” rằng Putin đã chấp thuận vũ khí cung cấp cho phe ly khai đã hạ gục chuyến bay. Tuy nhiên, các công tố viên cho biết bằng chứng “không đủ cụ thể” để bảo đảm một vụ truy tố mới.

Trước đó, một tòa án Hà Lan vào tháng 11 đã kết án hai cựu sĩ quan an ninh Nga và một thủ lĩnh phe ly khai Ukraine về tội giết người vì vai trò của họ trong việc phá hủy chiếc máy bay. Ba người đàn ông đã bị kết án chung thân, nhưng họ đã không bị bắt hoặc dẫn độ.

Nhóm điều tra chung - bao gồm các thành viên từ Hà Lan, Malaysia, Úc, Bỉ và Ukraine - đã lưu ý trong thông báo hôm thứ Tư rằng Putin được hưởng quyền miễn trừ do vị trí của ông ta là nhà lãnh đạo của Nga. Nga từ lâu cũng phủ nhận mọi trách nhiệm về vụ việc.

Sau thông báo hôm thứ Tư từ Nhóm điều tra chung, Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin cho biết ông có thể theo đuổi hành động pháp lý chống lại Putin vì vai trò bị cáo buộc của ông trong vụ bắn rơi chuyến bay.

Kostin đã viết trên Twitter rằng “khó khăn trong việc thu thập bằng chứng và quyền miễn trừ chức năng” ngăn cản việc truy tố Putin tại tòa án quốc gia. Tuy nhiên, ông cho biết Ukraine “sẽ tìm cách sử dụng tất cả các cơ chế pháp lý quốc tế hiện có để đưa ông ta ra trước công lý.”

“Chúng ta cũng tiếp tục tìm cách buộc giới lãnh đạo Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác xâm lược Ukraine và các tội ác quốc tế khác,” Kostin viết. “Công lý cần có thời gian, nhưng điều quan trọng nhất, đó là công lý là điều không thể tránh khỏi. Vụ MH17 một lần nữa chứng minh điều này.”

Lawrence C. Reardon, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học New Hampshire, đã giải thích cách Kostin có thể sử dụng những phát hiện của Nhóm điều tra chung trong một trường hợp trong tương lai.

“Tổng công tố viên Ukraine Andriy Kostin đã tuyên bố vào đầu tháng 2 rằng ông ấy hy vọng sẽ thành lập một tòa án đặc biệt để truy tố hơn 65.000 tội ác chiến tranh của Nga,” Reardon nói với Newsweek trong một email. “Mặc dù chưa ủng hộ một tòa án đặc biệt, Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu đồng ý rằng phải tiến hành truy tố hình sự quốc tế, có thể bằng cách chỉ định một công tố viên tạm thời thu thập bằng chứng cho các phiên tòa trong tương lai.”

Reardon tiếp tục, “Không còn nghi ngờ gì nữa, một công tố viên lâm thời sẽ yêu cầu bằng chứng do Nhóm điều tra chung Hà Lan thu thập và vụ sát hại 298 hành khách và phi hành đoàn trên Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines vào năm 2014.”

Ông nói rằng mặc dù các nhà điều tra Hà Lan không thể tìm thấy đủ bằng chứng chống lại Putin để bảo đảm tiến hành các công việc pháp lý tiếp theo, nhưng những gì họ thu thập được có thể hữu ích.

“Nếu Putin bị buộc phải từ chức trong tương lai, ban lãnh đạo sắp tới của Nga có thể gián tiếp cung cấp bằng chứng như vậy để đổ lỗi cho Putin chứ không phải nhà nước Nga,” Reardon nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Ngoại trưởng Ukraine nêu vấn đề Kyiv yêu cầu có được máy bay chiến đấu F-16 với Ngoại trưởng Hà Lan

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã nói chuyện với người đồng cấp Hà Lan Wopke Hoekstra hôm thứ Tư “để phối hợp các bước quốc tế của chúng ta khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga sắp tròn một năm”.

Kuleba cho biết ông đã nêu vấn đề về yêu cầu của Ukraine đối với máy bay chiến đấu F-16.

“Tôi cảm ơn Hoekstra về quyết định mới nhất về xe tăng. Tôi cũng nêu vấn đề về F-16. Chúng ta tiếp tục đối thoại với Hà Lan và những nước khác về máy bay chiến đấu.”

Một số thông tin cơ bản: Các quan chức hàng đầu của Ukraine đang leo thang chiến dịch vận động hành lang công khai để có máy bay chiến đấu F-16, lập luận rằng họ cần chúng khẩn cấp để phòng thủ trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga.

Các quan chức Mỹ và Âu Châu cũng nói với CNN tương tự và nói công khai rằng máy bay chiến đấu F-16 là không thực tế, đồng thời lưu ý rằng Ukraine đã không thực hiện nhiều nhiệm vụ trên không với các máy bay chiến đấu mà họ đã có vì mối nguy hiểm do hệ thống phòng không của Nga gây ra.

Nhưng gần đây nhất, Vương quốc Anh đang “tích cực” xem xét liệu có gửi máy bay phản lực của Anh đến Ukraine hay không, phát ngôn nhân chính thức của thủ tướng cho biết hôm thứ Tư, theo hãng thông tấn PA Media của Anh. Cơ quan này cho biết vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

5. Thủ tướng Meloni của Ý sẽ gặp Zelenskiy tại Brussels vào hôm thứ Năm

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Brussels vào hôm thứ Năm, văn phòng thủ tướng nói với CNN hôm thứ Năm.

Meloni sẽ có mặt tại Brussels vào thứ Tư và thứ Năm để tham gia “cuộc họp bất thường của Hội đồng Âu Châu”, theo trang web chính thức của chính phủ Ý.

Zelenskiy đã có chuyến thăm bất ngờ tới Vương quốc Anh vào thứ Tư và vào cuối ngày thứ Tư, ông đã tới Paris để gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

6. Zelenskiy nhớ lại cảm giác ngồi trên chiếc ghế bành của Winston Churchill

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kể lại việc ông được mời ngồi trên chiếc ghế bành mà Thủ tướng Anh thời chiến Winston Churchill đã sử dụng trong chuyến thăm Vương quốc Anh.

Một người hướng dẫn đã hỏi Zelenskiy cảm thấy thế nào khi ngồi vào chiếc ghế mà Churchill ngồi để ra lệnh trong cuộc chiến chống Đức Quốc xã, tổng thống Ukraine nói với các nhà lập pháp trong một bài phát biểu tại Quốc hội.

“Tôi chắc chắn đã cảm thấy điều gì đó,” anh nói, đồng thời cho biết thêm rằng đến giờ anh mới hiểu cảm giác đó là gì.

“Đó là cảm giác về sự dũng cảm đưa bạn vượt qua những gian khổ khó tưởng tượng nhất để cuối cùng giành được chiến thắng”

7. Riksdag của Thụy Điển phê duyệt viện trợ quân sự cao kỷ lục cho Ukraine

Riksdag của Thụy Điển đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của Chính phủ về ngân sách sửa đổi bổ sung, cụ thể là cung cấp gói hỗ trợ quân sự cao kỷ lục cho Ukraine, với tổng trị giá 4,3 tỷ SEK (tức khoảng 406 triệu USD).

“Các thiết bị quân sự mà Lực lượng Vũ trang Thụy Điển có thể thiếu trong một thời gian giới hạn sẽ được tặng cho Ukraine. Gói này bao gồm vũ khí chống tăng, thiết bị rà phá bom mìn, vũ khí chống tăng hạng nhẹ Robot 57 và Xe chiến đấu 90, với giá trị tối đa là 4,3 tỷ SEK,” báo cáo nêu rõ.

Xin nhắc lại rằng đây sẽ là gói hỗ trợ quân sự thứ 10 được Thụy Điển cung cấp cho Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Đánh giá mới nhất của tình báo Anh cho thấy điều kiện thời tiết đóng băng, bao gồm cả mặt đất đóng băng, có nghĩa là có thể có rất ít thay đổi trong điều kiện di chuyển xuyên quốc gia ở miền đông Ukraine trong những tuần gần đây.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Thời tiết tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Với mặt đất bị đóng băng, có thể có rất ít thay đổi trong điều kiện di chuyển xuyên qua các vùng nông thôn ở miền đông Ukraine trong những tuần gần đây.

Vào ngày 08 tháng 2 năm 2023, nhiệt độ bề mặt khoảng 0 độ C; trong tuần tới, các dự báo cho thấy nhiệt độ đất tăng lên và tuyết tan có khả năng làm xấu đi điều kiện di chuyển trên khắp Donbass.

Điều kiện di chuyển qua các vùng nông thôn có thể sẽ ở mức tồi tệ nhất, với tình trạng cực kỳ lầy lội, từ giữa đến cuối tháng Ba. Các chỉ huy của cả hai bên rất có thể sẽ tìm cách tránh lên kế hoạch cho các cuộc tấn công lớn vào những thời điểm như vậy.

Tuy nhiên, các cơ hội được cảm nhận về mặt chính trị hoặc tác chiến có thể lấn át những lo ngại như vậy, như đã được chứng minh bằng việc Nga phát động cuộc xâm lược vào cuối tháng 2 năm 2022.

9. Không ảnh cho thấy quân Wagner đánh chỉ huy của họ bằng xẻng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Troops Filmed Beating Their Commander With Shovels—Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy quân Wagner bị quay phim khi đang đánh chỉ huy của họ bằng xẻng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đoạn phim tàn bạo do Ukraine công bố cho thấy các chiến binh của Tập đoàn Wagner đánh đập chỉ huy của họ bằng xẻng ở thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine, nơi nhóm bán quân sự đã tập trung nỗ lực trong nửa năm qua.

Đoạn video, được quay từ một máy bay không người lái của Ukraine bởi trung đội đặc nhiệm Seneka vào đầu tuần này, đã được phát hành trên các kênh truyền thông xã hội của Ukraine vào hôm thứ Hai. Nó dường như cho thấy bốn chiến binh của Tập đoàn Wagner đang kéo chỉ huy của họ qua khu vực bị chiến tranh tàn phá, giữ chặt tay và chân của anh ta.

Ba trong số những người đàn ông được nhìn thấy trong một phần khác của clip đánh anh ta bằng thứ có vẻ là xẻng hoặc búa tạ.

Người sáng lập Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã thuê hàng chục nghìn tù nhân Nga tham gia vào cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine, hứa hẹn cho họ giảm án và nhận tiền thưởng.

Các chiến binh của ông đã lãnh đạo quân đội chính quy Nga ở Bakhmut trong nhiều tháng, nhưng họ đang dần bị thay thế khi Tập đoàn Wagner không đạt được những bước tiến đáng kể trong khu vực.

Olga Romanova, người đứng đầu Russia Behind Bars, một tổ chức bác ái ủng hộ quyền của tù nhân, cho biết vào cuối Tháng Giêng rằng trong số 50.000 tù nhân do Tập đoàn Wagner tuyển dụng, 40.000 người đã chết hoặc mất tích và chỉ 10.000 người vẫn đang chiến đấu ở Ukraine.

Luật sư người Nga Yana Gelmel nói với hãng tin độc lập của Nga là Agentstvo trong một báo cáo được công bố hôm thứ Tư rằng có rất ít tù nhân tự nguyện đồng ý gia nhập Tập đoàn Wagner so với các tháng mùa hè và mùa thu năm 2022 vì những người bị kết án đang biết về tỷ lệ tử vong cao trong chiến tranh.

Hãng tin độc lập Mediazona của Nga có trụ sở tại Latvia đã đưa tin hôm thứ Hai rằng Tập đoàn Wagner đang thiếu nhân lực sau các trận chiến giành Bakhmut và thị trấn khai thác muối Soledar gần đó. Cơ quan này cho biết Prigozhin đang phải vật lộn để thuê những người mới từ các nhà tù của Nga.

Một yếu tố trong cuộc đấu tranh của Prigozhin để chiêu mộ những tù nhân mới cho cuộc chiến của Putin có thể là cách đối xử với những người lính đồng ý chiến đấu.

Tập đoàn Wagner đã gây chú ý vào tháng 11 sau vụ hành quyết Yevgeny Nuzhin, một cựu tù nhân người Nga 55 tuổi được tuyển dụng vào tháng 7. Anh ta đã trả lời một loạt các cuộc phỏng vấn sau khi bị lực lượng Ukraine bắt vào tháng 9, trong đó anh ta chỉ trích các quan chức Nga và nói rằng anh ta muốn đầu hàng quân Ukraine.

Đoạn phim về vụ giết hại anh ta đã được đăng trên kênh Grey Zone liên kết với Wagner. Nó cho thấy một người đàn ông không rõ danh tính đang đánh Nuzhin bằng búa tạ.

Prigozhin phủ nhận những tình tiết trong video và nói rằng đoạn phim là “tác phẩm của một đạo diễn xuất sắc có thể xem được trong lúc nhàn rỗi.”

Vladimir Oschkin, một nhà hoạt động nhân quyền người Nga và là người đứng đầu dự án chống tham nhũng gulagu.net, một nhóm bảo vệ quyền của tù nhân, trước đây đã nói với Newsweek rằng các vụ hành quyết và tra tấn là những hoạt động phổ biến trong Tập đoàn Wagner và nhiều người đã bị giết vì từ chối tham gia vào cuộc chiến.

“Những chỉ huy người Nga và chỉ huy của Nhóm Wagner đã giết những tù nhân tham gia cuộc chiến nhưng giờ chót từ chối tham gia. Trong ba đến bốn tháng qua, đã có những vụ giết người và tra tấn có hệ thống đối với những người từ chối mệnh lệnh của nhóm,” Osechkin nói.

“ Ví dụ: nếu một nhóm mới từ 200 đến 400 tù nhân vào một trung tâm huấn luyện ở Ukraine, thì Tập đoàn Wagner sẽ tổ chức một cuộc gặp mặt lớn của các cựu tù nhân. Sau đó, có một cuộc chuyển giao, và họ giết một số cựu tù nhân – không phải từ nhóm mới này, mà từ nhóm gần đây đã đào ngũ.”

“Một số tù nhân chấp nhận tham gia vào cuộc chiến, nhưng khi họ nhìn thấy những gì đang xảy ra trong thực tế, và không muốn tham gia và nói rằng họ muốn quay trở lại nhà tù, thì họ sẽ bị bắt giam, và những chỉ huy trong Tập đoàn Wagner giết họ trước mắt những người mới đến để dằn mặt,” anh nói.