1. Mỹ chuyển hướng 4 máy bay chiến đấu Nga bay gần Alaska

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “US diverts four Russian warplanes flying near Alaska”, nghĩa là “Mỹ chuyển hướng 4 máy bay chiến đấu Nga bay gần Alaska.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lam Vy.

Hoa Kỳ đã chuyển hướng bốn máy bay Nga bay gần Alaska hôm thứ Hai trong điều mà các quan chức chính phủ gọi là cuộc “đánh chặn thường lệ”.

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ, gọi tắt là NORAD, cho biết họ đã “phát hiện, theo dõi, xác định tích cực” bốn máy bay, bao gồm máy bay ném bom TU-95 BEAR-H và máy bay chiến đấu SU-35.

“NORAD đã lường trước được hoạt động này của Nga và do kế hoạch của chúng ta, chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng để ngăn chặn họ,” cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Mặc dù máy bay đang hoạt động trong Vùng nhận dạng phòng không Alaska, chúng vẫn ở trong không phận quốc tế.

Vụ nhiễu sóng xảy ra chỉ vài giờ sau khi hai máy bay chiến đấu của Hà Lan chặn một đội hình gồm 3 máy bay quân sự Nga gần không phận NATO của Ba Lan và hộ tống chúng ra ngoài.

NORAD đã gửi 5 máy bay phản lực của riêng mình để hộ tống máy bay ra khỏi không phận Bắc Mỹ và xác định rằng các máy bay phản lực không phải là mối đe dọa - máy bay Nga bay trong khu vực lân cận là điều thường xuyên xảy ra, theo bộ chỉ huy.

“NORAD cũng đánh giá rằng hoạt động bay này của Nga không hề liên quan đến các hoạt động gần đây của NORAD và Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Hoa Kỳ liên quan đến các vật thể trên không ở Bắc Mỹ trong hai tuần qua”

Bốn “vật thể bay” khác nhau đã bị bắn hạ trên không phận Hoa Kỳ và Canada kể từ đầu tháng Hai.

Tổng thống Biden đã ra lệnh cho Lực lượng Không quân bắn hạ một khinh khí cầu do thám Trung Quốc vào ngày 4 tháng 2 — tám ngày và hơn 4.000 dặm sau khi nó lần đầu tiên vi phạm biên giới Hoa Kỳ. Bộ Ngoại giao cho biết vật thể này được trang bị ăng-ten có khả năng thu thập tín hiệu liên lạc và các thiết bị thu thập thông tin tình báo khác.

Trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 2, Hoa Kỳ đã bắn hạ thêm ba vật thể đáng ngờ – một vật thể ở Alaska vào thứ Sáu, vật thể thứ hai ở tây bắc Canada vào thứ Bảy và vật thể thứ ba ở Hồ Huron vào Chúa Nhật.

Chưa có UOF nào được xác định là của Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác.

Biden phần lớn giữ im lặng về các vật thể bay lơ lửng trên không phận Hoa Kỳ, mặc dù phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết rằng Tòa Bạch Ốc đã “minh bạch hết mức có thể” về tình hình.

2. Tờ Financial Times cho biết tình báo phương Tây ghi nhận Nga tập trung máy bay ở biên giới Ukraine

Tình báo phương Tây cho thấy Nga đang tập trung máy bay gần biên giới với Ukraine trong một nỗ lực rõ ràng nhằm tăng cường cuộc tấn công trên bộ bằng máy bay phản lực và trực thăng, Financial Times đưa tin, trích dẫn hai quan chức đã thông báo về vấn đề này.

Thông tin tình báo được chia sẻ giữa các thành viên NATO cho thấy Nga đã tích lũy máy bay cánh cố định và cánh quay gần biên giới với Ukraine, hai quan chức nói với Financial Times.

Trong một cuộc họp báo sau cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết họ không thấy mối đe dọa tức thời nhưng nhấn mạnh mối nguy hiểm tiềm tàng của lực lượng không quân Nga.

“Về việc liệu Nga có đang tập trung máy bay của mình cho một số cuộc tấn công trên không quy mô lớn hay không, chúng tôi hiện chưa thấy điều đó. Chúng tôi biết rằng Nga có một số lượng đáng kể máy bay trong kho và còn rất nhiều khả năng”, Austin nói. “Đó là lý do tại sao chúng tôi nhấn mạnh rằng chúng ta cần làm mọi thứ có thể để Ukraine có được năng lực phòng không nhiều nhất có thể”.

Một giới chức quân sự cấp cao đã nói với Financial Times rằng Nga có thể sẽ chuyển sang một cuộc không kích ngay bây giờ khi các lực lượng trên bộ của họ đã cạn kiệt.

“Các lực lượng trên bộ của Nga đã gần cạn kiệt nên đó là dấu hiệu tốt nhất cho thấy họ sẽ biến điều này thành một cuộc không chiến. Nếu người Ukraine sẽ sống sót... họ cần phải có càng nhiều khả năng phòng không và càng nhiều đạn dược... càng tốt,” quan chức này nói với Financial Times.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Ba cho biết các đồng minh trong liên minh, hợp tác chặt chẽ với Liên Hiệp Âu Châu, sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine “cho đến khi nào còn cần thiết” để Kyiv có thể “duy trì quyền tự vệ của mình”.

3. Mạc Tư Khoa tăng cường tấn công ở nhiều khu vực Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 15 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các lực lượng Nga đã tăng cường pháo kích, tấn công bằng hỏa tiễn bên cạnh những nỗ lực tiến công ở một số khu vực của Ukraine.

Diễn biến này xảy ra khi các quan chức Kyiv dự đoán một cuộc tấn công mùa xuân từ Mạc Tư Khoa sẽ xảy ra trong cuộc chiến kéo dài gần nhiều năm.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã “đẩy lùi các cuộc tấn công ở vùng phụ cận của hơn 20 khu định cư” từ phía bắc của khu vực Kharkiv qua biên giới Luhansk và xa hơn về phía nam dọc theo tiền tuyến Donetsk đang có những cuộc giao tranh rất tích cực.

Quân xâm lược đã đặc biệt hoạt động tích cực ở phía đông thị trấn Kupyansk thuộc vùng Kharkiv, nơi đã bị Ukraine tái chiếm trong cuộc càn quét qua Kharkiv hồi tháng 9. Cũng có một sự gia tăng đáng chú ý trong các vụ pháo kích của Nga vào các khu định cư dọc theo biên giới Kharkiv-Luhansk, nơi các chiến tuyến phần lớn đã ngừng giao tranh kể từ mùa thu.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết, quân đội Nga đã mở 70 cuộc tấn công bằng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một con số cao hơn thường lệ.

Ông nói thêm rằng người Nga đã bắt đầu đốt xác những người lính gần thành phố Simferopol ở Crimea do Nga sáp nhập.

“Các báo cáo gần đây chứng minh sự hiện diện liên tục của các phương tiện quân sự với số lượng lên tới 10 chiếc gần lò hỏa táng địa phương. Quân xâm lược Nga sử dụng những chiếc xe tải này để chở những quân nhân và lính đánh thuê người Nga đã chết. Việc hỏa táng được thực hiện liên tục không ngừng nghỉ”.

4. Thống đốc Luhansk tuyên bố của Nga về tình hình ở Luhansk 'không tương ứng với thực tế'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 15 tháng Hai, phát biểu qua liên kết video, Thống đốc Serhiy Haidai cho biết Nga đang gửi các thiết bị hạng nặng và huy động binh lính tới khu vực Luhansk nhưng các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục bảo vệ khu vực phía đông Ukraine.

Hôm thứ Tư 15 tháng Hai, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố rằng quân Nga đã chọc thủng hai tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraine ở mặt trận phía đông Luhansk. Ông cho biết quân đội Ukraine đã rút lui khi đối mặt với các cuộc tấn công của Nga, nhưng không nói rõ rút lui ở khu vực nào.

Ông ta nói: “Trong cuộc tấn công... quân Ukraine ngẫu nhiên rút lui có khi lên đến một khoảng cách 3 km từ các phòng tuyến trước đó. Ngay cả tuyến phòng thủ thứ hai kiên cố hơn của đối phương cũng không thể giữ được bước đột phá của quân đội Nga”.

Thống đốc Serhiy Haidai cho biết tuyên bố của Nga rằng quân đội Ukraine đã rút lui “không tương ứng với thực tế”.

“Có rất nhiều cuộc pháo kích, kèm theo các cuộc không kích. Các cuộc tấn công đang đến từ các hướng khác nhau hết đợt này đến đợt khác. Chúng tôi thấy rằng họ đang chuyển những người được huy động ra phía trước, chúng tôi cũng thấy có nhiều thiết bị hạng nặng hơn”.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết tình hình ở Luhansk vẫn còn khó khăn vào đầu ngày hôm nay, nhưng không đề cập đến bất kỳ cuộc rút lui nào ở miền đông Ukraine.

Ông cho biết trong ngày qua, các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của quân xâm lược Nga ở các quận Nevskyi, Kreminna và Bilohorivka.

Trong 24 giờ qua, 690 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 4 xe tăng, 7 xe thiết giáp. Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 15 Tháng Hai, 139.770 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.290 xe tăng, 6.507 xe thiết giáp, 2.303 hệ thống pháo, 466 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 236 hệ thống tác chiến phòng không, 298 máy bay, 286 trực thăng, 2.011 máy bay không người lái, 857 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.161 xe chuyển quân và nhiên liệu và 219 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Cuộc đảo chính do Nga gây ra ở Moldova có thể mang lại cho Putin những lợi thế mà ông ấy rất cần

Cả Moldova và Ukraine đều cáo buộc Putin đang âm mưu lật đổ chính quyền hợp pháp Moldova. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Coup Could Give Putin Advantages He Desperately Needs”, nghĩa là “Cuộc đảo chính do Nga gây ra ở Moldova có thể mang lại cho Putin những lợi thế mà ông ấy rất cần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Maia Sandu, Tổng thống Moldova, hôm thứ Hai, cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin âm mưu đảo chính lật đổ chính phủ nước bà.

Mặc dù phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó đã gọi những tuyên bố của Sandu là “hoàn toàn vô căn cứ và không có cơ sở”, nhưng một số nhà quan sát phương Tây vẫn tin rằng Putin có thể cố gắng tận dụng sự bất ổn hiện tại mà Moldova đang trải qua sau khi thủ tướng nước này từ chức hôm thứ Sáu..

Khi quân đội của ông ta tiếp tục không giành được chiến thắng trên chiến trường chống lại lực lượng của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Putin có thể được hưởng lợi theo nhiều cách khác nhau từ việc gây bất ổn cho chính phủ Moldova, đặc biệt là liên quan đến Ukraine.

Mark N. Katz, giáo sư tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar của Đại học George Mason, nói với Newsweek: “Tôi không nghĩ rằng Putin chỉ nhằm mục đích gây bất ổn cho Moldova mà thâm ý của ông ta là thiết lập một chế độ thân Nga ở đó.”

Tòa Bạch Ốc nằm trong số những cơ quan theo dõi sát tình hình liên quan đến Nga và Moldova. Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby hôm thứ Hai nói rằng mặc dù Hoa Kỳ không có xác nhận độc lập về bất kỳ nỗ lực đảo chính nào, nhưng “đó chắc chắn là một trang nằm ngay trong vở kịch của Putin.”

Phù hợp với nhận xét của Kirby, cáo buộc của tổng thống Sandu không phải là lần đầu tiên một quốc gia tuyên bố Nga tham gia vào các nỗ lực đảo chính trong khi Putin nắm quyền. Năm 2016, Montenegro cáo buộc tình báo Nga cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử quốc hội nước này. Đó là một cáo buộc mà Nga bác bỏ.

Một cuộc đảo chính ở Moldova có thể mang lại lợi ích cho Putin mà Montenegro thì không. Moldova giáp Ukraine và Sandu - cũng như Thủ tướng sắp mãn nhiệm Natalia Gavrilita - là những đồng minh chủ chốt của Zelenskiy.

Sau đó, có một thực tế là Moldova đã được cấp tư cách ứng cử viên Liên minh Âu Châu vào tháng 6 năm 2022. William Reno, giáo sư và chủ nhiệm phân khoa/ khoa học chính trị tại Đại học Tây Bắc, nói với Newsweek rằng nếu Nga can thiệp vào Moldova, thì đó có thể một phần là do Putin muốn ngăn quốc gia này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

Reno cho biết “sự can thiệp rất dễ dàng” đối với Nga ở Moldova vì một chính phủ ly khai thân Nga đã xâm lược một phần khu vực ly khai Transnistria của Moldova.

Reno cho biết: “Các binh sĩ Nga thuộc Quân đoàn 14 đã đóng quân trên lãnh thổ đó từ đầu những năm 1990. “Sự hiện diện của họ đóng vai trò như một biện pháp kiểm tra chống lại chính phủ được bầu của Moldova, vì tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO là những điều người Nga không thích.”

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Cornell và giám đốc giảng dạy và học tập tại Cornell ở Washington, nói với Newsweek rằng việc Nga can thiệp vào chính phủ Moldova có thể mang lại cho họ lợi thế quân sự bằng cách cho phép Putin “đặt lực lượng hải quân hạng nặng ở Transnistria mà không có sự can thiệp của Moldova, do đó đe dọa quyền tiếp cận Hắc Hải của Ukraine tại Odessa”.

“Về mặt hậu cần, có ít nhất một tuyến đường sắt chính chạy qua Moldova vào Ukraine, vì vậy việc chiếm đóng Moldova có thể cắt đứt liên kết cung cấp đó,” Silbey nói thêm.

Theo Katz, trong khi một chính phủ thân thiện với Điện Cẩm Linh ở Moldova chắc chắn sẽ mở ra cánh cửa cho Putin về kế hoạch chiến tranh, thì ông vẫn sẽ phải đối mặt với một số trở ngại.

Katz nói: “Tôi không chắc Nga sẽ dễ dàng như thế nào để đưa một số lượng lớn người Nga và vật chất vào Moldova ngay cả khi một chính phủ thân Nga lên nắm quyền ở đó. Tôi cũng không chắc chắn rằng ngay cả một chính phủ thân Nga ở Moldova cũng sẽ háo hức tham gia nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine.”

Tuy nhiên, Reno nói rằng chỉ cần Nga gieo rắc cảm giác hỗn loạn xung quanh chính phủ Moldova, Ukraine có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ông nói: “Các chính phủ ở các đối tác NATO ít cam kết hơn có thể xem xét tình hình ở Moldova và kết luận rằng việc hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine là không đáng và họ nên gây áp lực buộc Ukraine phải đàm phán về các điều khoản ưu tiên hơn cho Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

6. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các quốc gia tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng tại trụ sở của liên minh quân sự ở Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận xét rằng: “Thời gian là điều cốt yếu” và tạo điều kiện cho Kyiv có “cơ hội để chiến thắng”. Đồng thời, ông hoan nghênh những cam kết hỗ trợ mới của các đồng minh NATO, “bao gồm cả việc cung cấp thêm vũ khí và huấn luyện quân sự”.

Ông Stoltenberg cho biết các bộ trưởng quốc phòng của NATO đã thực hiện các bước để tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phòng thủ của liên minh.

Động thái này “phản ánh thực tế rằng chúng ta đang sống trong một thế giới nguy hiểm hơn vì các hành vi hung hăng của Nga, chủ nghĩa khủng bố dai dẳng và những thách thức do Trung Quốc đặt ra”.

Ông nói rằng Nato sẽ phối hợp cải thiện việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng dưới biển, đề cập đến vụ phá hoại đường ống North Stream vào tháng 9 năm ngoái.

Ông Stoltenberg cho biết sự hỗ trợ của quân đồng minh dành cho Ukraine đang tiêu tốn một “số lượng lớn” đạn dược và làm cạn kiệt kho dự trữ của các nước trong liên minh. Nhưng, ông cho biết thêm rằng các bộ trưởng đã nhất trí về sự cần thiết phải tăng sản lượng đạn pháo 155ly.

7. Ủy ban Âu Châu đã kêu gọi cấm xuất khẩu công nghệ quan trọng

Ủy ban Âu Châu đã kêu gọi lệnh cấm xuất khẩu công nghệ quan trọng trị giá 11 tỷ euro sang Nga để làm suy yếu hơn nữa nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh, củng cố điều mà các quan chức Liên Hiệp Âu Châu gọi là lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất từ trước đến nay của khối.

Tiết lộ vòng trừng phạt thứ 10 của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm ngoái, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, cho biết Liên Hiệp Âu Châu đang tấn công vào các mặt hàng công nghiệp mà Nga cần, chẳng hạn như linh kiện điện tử cho máy bay không người lái và máy bay trực thăng; phụ tùng cho xe tải và động cơ phản lực; thiết bị xây dựng như ăng-ten hoặc cần cẩu có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Lần đầu tiên, Liên Hiệp Âu Châu cũng sẽ áp đặt lệnh cấm đối với 7 công ty Iran bán hàng hóa công nghệ cao cho Nga, mặc dù chưa rõ lệnh này sẽ được thực thi như thế nào. Von der Leyen cho biết điều này sẽ đóng vai trò như một biện pháp răn đe mạnh mẽ đối với các công ty và thương nhân khác. Khối này đã áp đặt phong tỏa tài sản đối với bất kỳ tài khoản ngân hàng nào do các thực thể có liên kết với nhà nước Iran nắm giữ tại Liên Hiệp Âu Châu liên quan đến việc bán máy bay không người lái cho Nga.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu sẽ họp vào thứ Tư tại Brussels để thảo luận về kế hoạch trừng phạt mới nhất, với mục đích đưa các biện pháp này thành luật trước ngày 24 tháng 2, kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga.

Nhưng một phiên bản bị rò rỉ của các đề xuất mới nhất mà tờ Guardian được xem qua cho thấy Liên Hiệp Âu Châu chưa trả lời yêu cầu của tổng thống Volodymyr Zelenskiy về danh sách đen ngành công nghiệp hạt nhân của Nga ở Âu Châu.

Trong nhiều tuần, các quan chức Liên Hiệp Âu Châu đã hạ thấp khả năng hành động trừng phạt ngành công nghiệp hạt nhân của Nga, một động thái mà Hung Gia Lợi – một khách hàng của Rosatom – đã đe dọa sẽ phủ quyết. Tuy nhiên, khi tổng thống Ukraine gặp các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào thứ Năm tuần trước, ông đã thúc giục bước này, mô tả nó là “một vấn đề đạo đức”.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu cũng sẽ đặt ra nhiều hạn chế hơn đối với hàng xuất khẩu của Nga được cho là tạo ra doanh thu cho nhà nước Nga.

Khối cũng nhằm mục đích bịt các lỗ hổng, chẳng hạn như ngăn chặn các nhà tài phiệt Nga sử dụng các công ty cho thuê máy bay tư nhân không phải của Nga, hoặc tìm cách che giấu tài sản của họ.

Các đề xuất mới nhất cũng sẽ bổ sung thêm nhiều người Nga và Ukraine làm việc cho Nga tại các vùng lãnh thổ bị xâm lược vào danh sách trừng phạt. Mục tiêu nhắm đến là ngày càng nhiều chính trị gia, nhà tuyên truyền.

Von der Leyen nói: Hiện chúng ta đã áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất từng được Liên minh Âu Châu ban hành và chúng ta phải bảo đảm rằng chúng được áp dụng nghiêm ngặt.